Saturday, August 11, 2012

KINH NGHIỆM & ĐỜI SỐNG




THANG MÁY RƠI
Vào một hôm tôi đang ở trong một thang máy thì bất thình lình thang bị hư và rơi từ lầu 13 xuống với một tốc độ thật nhanh. May mắn là tôi nhớ đã coi trong TiVi về trường hợp này nên vội dùng tay nhấn vào mọi nút nhấn của tất cả mọi tầng lầu. Và thang máy đã ngừng ở lầu 5.


Nếu thang máy bị hư và rơi xuống, có thể bạn nghĩ là mình chỉ có "chờ chết" mà thôi. Tuy nhiên nếu ta bình tĩnh và biết áp dụng một số lời khuyên sau đây thì tình thế sẽ khác hẳn.
Trước hết hãy nhanh chóng nhấn mọi nút nhấn trong thang máy. Khi bộ cung cấp điện khẩn cấp được kích động thì thang máy sẽ không rơi thêm nữa.

Sau đó hãy nắm chặt thanh nắm (handle) nếu có. Việc này làm bạn giữ được vị trí đứng của mình và không bị ngã hay bị va chạm vào thang máy khi mất thăng bằng.

Thứ ba là dựa lưng và đầu vào tường thang máy, tạo thành một đường thẳng đứng. Tựa vào tường để bảo vệ lưng/cột sống.
Thứ tư hãy cong đầu gối lại để tạo thế uyển chuyển, giảm thiểu sự chấn động mạnh có thể làm gãy xương chân trầm trọng khi bị va chạm.
Hãy chia sẻ lời khuyên này cho mọi người cùng biết, bạn nhé!
 
 
TỰ CỨU KHI  CÓ TRIỆU CHỨNG NHỒI MÁU CƠ TIM 
Khi bạn ở nhà, đang đi ngoài phố, trong công viên, hoặc đang lái xe, bỗng nhiên có cảm giác lạnh, khó thở, tim đau nhói, lan đến lồng ngực, cánh tay, miệng... thì đó là lúc bạn đang bị triệu chứng nhồi máu cơ tim , mà người ta còn gọi là đột quỵ. Bạn có thể còn tỉnh táo. Có thể bạn còn mười giây nữa. Nên gọi cấp cứu gấp.
Trong khi chờ đợi, bạn cần tỉnh táo, bạn hãy ho liên tiếp, thở sâu, thở sâu cho đến khi bạn có cảm giác trở lại thở bình thường, hoặc có xe đến đưa bạn vào nhà thương cấp cứu. 
 

Lưu ý: Các tài liệu này chỉ nhằm mục đích phổ biến những kiến thức phổ thông về sức khoẻ, về các chứng bệnh. Các tài liệu này không thể thay thế người bác sĩ được. Nếu quý vị khám phá ra mình có những triệu chứng của một chứng bệnh nào đó, hãy đi gặp bác sĩ ngay. 
Mô hình quả tim
Nhồi Máu Cơ Tim
  (Heart Attack)
Nhồi Máu Cơ Tim (heart attack hay myocardial infarction) là tình trạng của một phần cơ tim bị hủy khi lượng máu cung cấp đến phần đó bị giảm sút. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hẳn thì gọi là "đau tim" (angina).
Triệu chứng
Triệu chứng điển hình và thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là:
  • Tức ngực: với cảm giác khó chịu ở vùng ngực như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, đau ngực, diễn ra trong khoảng vài phút, biến mất rồi xuất hiện lại (khác với đau ngực thông thường kéo dài liên tiếp không tự biến mất được).
  • Cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm, bao tử hoặc lan dọc theo hai cánh tay, đặc biệt là tay trái.
  • Khó thở, có thể đi kèm hoặc không đi kèm với triệu chứng tức ngực.
  • Các triệu chứng phụ như : toát mồ hôi lạnh, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.
Nếu bạn hoặc bạn thấy một người khác cảm thấy khó chịu ở ngực kèm theo với một hay vài trong các triệu chứng nêu trên, gọi ngay 911 (đừng đợi lâu hơn 5 phút) để được đưa tới bệnh viện cứu cấp bằng xe cứu thương (ambulance).
Heart Attack Symptoms and Warning Signs
If you think you're having a heart attack, call 9-1-1 or your emergency medical system immediately.
Some heart attacks are sudden and intense — the "movie heart attack," where no one doubts what's happening. But most heart attacks start slowly, with mild pain or discomfort. Often people affected aren't sure what's wrong and wait too long before getting help. Here are signs that can mean a heart attack is happening:
  • Chest discomfort. Most heart attacks involve discomfort in the center of the chest that lasts more than a few minutes, or that goes away and comes back. It can feel like uncomfortable pressure, squeezing, fullness or pain.   
  • Discomfort in other areas of the upper body. Symptoms can include pain or discomfort in one or both arms, the back, neck, jaw or stomach.   
  • Shortness of breath. May occur with or without chest discomfort.    
  • Other signs: These may include breaking out in a cold sweat, nausea or lightheadedness 
As with men, women's most common heart attack symptom is chest pain or discomfort. But women are somewhat more likely than men to experience some of the other common symptoms, particularly shortness of breath, nausea/vomiting, and back or jaw pain.
If you or someone you're with has chest discomfort, especially with one or more of the other signs, don't wait longer than a few minutes (no more than 5) before calling for help. Call 9-1-1... Get to a hospital right away.
Calling 9-1-1 is almost always the fastest way to get lifesaving treatment. Emergency medical services staff can begin treatment when they arrive — up to an hour sooner than if someone gets to the hospital by car. The staff are also trained to revive someone whose heart has stopped. You'll also get treated faster in the hospital if you come by ambulance.
If you can't access the emergency medical services (EMS), have someone drive you to the hospital right away. If you're the one having symptoms, don't drive yourself, unless you have absolut


No comments: