Friday, July 12, 2013
NGUYỄN BÁ CHỔI * YÊU NƯỚC LÀ DIỆT CỘNG SẢN
Yêu nước là diệt con iêu chủ nghĩa xã hội
Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)
- Tổ quốc Việt Nam “thọ” được hơn 4000 năm đến hôm nay, ai cũng biết là
nhờ người Việt Nam biết Yêu Nước. Từ ngàn xưa, khi nói đến “yêu nước”,
mọi người bình thường - tức chưa bị quỉ ám - hiểu ngay, hiểu trọn vẹn ý
nghĩa hai tiếng vừa thân thương vừa linh thiêng ấy rồi; không một ai lại
đi hỏi yêu nước là yêu cái chi chi.
Không chỉ người Việt Nam nói “tôi yêu nước” là yêu nước chấm hết, dân
Tây cũng chỉ “J’aime mon pays”; dân Mỹ, “I love my country”. Chưa có
thằng Tây khùng nào “patriotisme, c’est l'amour du colonialisme” (yêu
nước là yêu chủ nghĩa thực dân); chưa có con Mỹ dại nào lại “patriotism
is love capitalism” (yêu nước là yêu chủ nghĩa tư bản).
Suốt dòng lịch sử từ ngày lập quốc, con cháu Lạc Hồng luôn luôn tự hào:
“Việt Nam! Việt Nam! Nghe từ vào đời
Việt Nam hai câu nói bên vành nôi
Việt Nam nước tôi.
........
Việt Nam! Việt Nam! Tên gọi là người
Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời
.........
Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam muôn đời” *
Thế mà hỡi ôi, nay bỗng dưng không muốn cũng phải khóc ròng: “Yêu nước
là yêu...”!!! Việt Nam tôi bị quỉ ám. Đó là con iêu tinh mang tên Chủ
nghĩa Xã hội.
Việt Nam không còn là Việt Nam nữa mà là Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
Mà nào có được Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; hai chữ Việt Nam được đứng
trước như thế đã còn may, đằng này lại bị kéo lùi lủi thủi xếp hàng đứng
sau cùng, làm cái đuôi phe phẩy cho con hồ ly tinh Chủ nghĩa Xã hội:
nước “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
Để hôm nay, các cháu ngoan bác Hồ phải nói “Yêu nước là yêu Chủ nghĩa Xã
hội”, tức yêu nước là phải yêu con iêu tinh đang quậy tanh bành tổ quốc
Việt Nam.
Tổ quốc Việt Nam đang tanh bành ra sao thì mọi người chưa bị con iêu ấy
ám hoặc từng bị nó ám một thời nay đã “ngộ ra” đang thấy sờ sờ trước
mắt.
Những ai còn cho mình là người Yêu Nước thì không còn con đường nào khác
là triệt tiêu con iêu Chủ nghĩa Xã hội đi. Dành lại Việt Nam cho Việt
Nam. Để trở về với truyền thống Lạc Hồng: Yêu nước là yêu nước Việt Nam
không còn bị quỉ ám.
Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam muôn đời.
THANH QUANG * LƯƠNG TÂM CỘNG SẢN
Lương tâm lãnh đạo ở đâu?
Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-07-11
2013-07-11
Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục là mối bận tâm đáng kể đối với người dân Việt có lòng với quê hương. Tại sao như vậy?
Câu trả lời có thể tìm thấy qua chuyến Hoa du của chủ tịch nước
Trương Tấn Sang vừa rồi - cũng như bao nhiêu chuyến Hoa du trước đây của
giới lãnh đạo Hà Nội.
Ký giả David Brown, cựu viên chức ngoại giao Hoa Kỳ, hôm Chủ Nhật
mùng 7 tháng này có bài tựa đề “VN: Đùa với lửa”, mở đầu với tiểu tựa
“Đương đầu với TQ” lưu ý ngay câu nói đang phổ biến tại VN và thể hiện
một sự tiến thoái lưỡng nan của đảng CS đang cầm quyền, đó là: “Theo Mỹ
cứu nước, theo TQ cứu đảng”.
Vẫn theo bài báo thì gần 40 năm sau khi người lính Mỹ cuối cùng rời
khỏi VN, đảng CS từng giành được độc lập và thống nhất đất nước đã đánh
mất hầu hết tính chính đáng của mình, đến mức không thể dựa vào “hào
quang” của ông Hồ Chí Minh cùng các đồng chí của ông ta mà có thể phục
hồi một thời huy hoàng của đảng hay có thể tận diệt nỗi quốc nạn tham
nhũng hiện giờ. Bài báo cho biết tiếp đại ý rằng trong khi trách nhiệm
lớn nhất của Hà Nội hiện nay là không cứu vãn được nền kinh tế sa sút,
thì công luận bày tỏ khinh miệt về sự bất tài của chế độ trong việc bảo
vệ quyền lợi của VN đối với TQ.
Bài báo này được phổ biến sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi
Hoa Lục theo lời mời của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình để hai nước XHCN anh
em “môi hở răng lạnh” nâng cuộc hợp tác chiến lược toàn diện lên “ tầm
cao mới”. Nhiều bài báo “lề dân” đã bày tỏ quan ngại về thực chất chuyến
Hoa du của ông Trương Tấn Sang – diễn biến mà có ý kiến cho là “Chiếu
chỉ Thành Đô II” sau khi diễn ra “biến cố Thành Đô” hoàn toàn bất lợi
cho quê hương VN hơn 2 thập niên về trước.Những người yêu nước, những hành động yêu nước của họ thì bị xem là tội.Riêng Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ của GHPGVNTN báo động về sự đánh mất chủ quyền VN qua bản Tuyên bố chung Bắc Kinh-Hà Nội nhân khi ông Trương Tấn Sang “triều kiến” Trung Nam Hải. Nhận định của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ bao gồm những đoạn như sau:
-MS Nguyễn Trung Tôn
Tuyên bố chung tại Bắc Kinh không hề có một dòng nào xác định việc
Trung quốc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa và một phần đảo Trường Sa của
Việt Nam, hoặc hàng nghìn cây số trên đất dọc biên giới, đặc biệt tại
Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan v.v… hay đòi hỏi Trung quốc hoàn trả biển và
đất đã xâm chiếm. Với kẻ cướp đã vào chiếm đóng một góc nhà rồi, ông Chủ
tịch nước vẫn “nhất trí” với mưu kế của kẻ xâm lăng, là “Hai bên nhất
trí dựa trên nguyên tắc dễ trước khó sau, tuần tự tiệm tiến, gia tăng
cường độ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc bộ”.
Ông Chủ tịch nước tiếp tục dựa vào cái Bánh Vẽ của 16 chữ vàng và Bốn
tốt để xây dựng chủ trương tân lệ thuộc ở thế kỷ 21 với Bắc phương.
Chiếc Bánh Vẽ xuất phát từ ý thức nô lệ của ông Hồ Chí Minh khi ông làm
bài thơ tuyên truyền “Cứu Trung quốc thị cứu tự kỷ” (Cứu Trung quốc là
tự cứu mình)…
Một trong những người có tâm huyết với quê hương dân tộc, là MS Nguyễn Trung Tôn ở Thanh Hoá, cũng cảnh báo:
Tình hình đất nước nguy ngập từ việc TQ lấn chiếm Tây Nguyên, các
tỉnh phía Bắc cho đến lấn chiếm các quần đảo của VN. Rồi đến bây giờ ông
Trương Tấn Sang đi Trung Quốc dâng cả Vịnh Bắc bộ cho phương
Bắc.v.v…Thế tại sao chúng ta không dám lên tiếng mà suốt ngày chỉ thích
ăn chơi đàm đúm, hí hú, lo làm giàu ? Rồi mai mốt, TQ đến chiếm hết đất
nước thì còn gì?
Yêu nước bị xem là "tội"
Theo nhà giáo Nguyễn Thượng Long từ Hà Tây thì có “một hiện thực đáng để mọi người suy ngẫm”, đó là dân tộc VN phải tiếp tục “sống trì trệ dưới bóng rợp ma quái của những thề nguyền thấm đẫm chất Liêu Trai”, như kiên trì học thuyết Mác Lê vốn bị cả thế giới văn minh vứt bỏ, hay phải kiên quyết giữ điều 4, phải kiên định với con đường CNXH, với con đường “Đi với TQ có thể mất nước, nhưng sẽ còn đảng” còn hơn là “Đi với Mỹ còn nước, nhưng sẽ mất đảng!”…Như vậy là, theo nhà giáo Nguyễn Thượng Long, lá bùa “16 chữ vàng” và “4 tốt dởm” tiếp tục bay vật vờ trên quê hương xứ sở của những con người mà đã từng thề rằng “Thà chết Vinh còn hơn sống Nhục!”, thà “Làm Quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” (Trần Bình Trọng).
Từ Thanh Hoá, MS Nguyễn Trung Tôn không khỏi chua chát:
Bây giờ “đảng lãnh đạo”. Chắc có lẽ vì đảng lãnh đạo cho nên mới
đẩy người VN tới chỗ như vậy. Việc mà ăn chơi đàn đúm thì người ta bây
giờ xem không phải là tội, xem nó như là chuyện bình thường. Nghĩa là
những hành động tội lỗi thì người ta xem nó là bình thường. Còn những
người yêu nước, những hành động yêu nước của họ thì bị xem là tội. Đấy
là nghịch lý mà tôi nghĩ là do tư tưởng của ông Hồ để lại và đảng CS áp
dụng cho đến ngày hôm nay, khiến dẫn tới tình trạng không những tác hại
xã hội mà còn xâm nhập vào các tôn giáo nữa.
Vẫn theo MS Nguyễn Trung Tôn thì mặc dù đất nước VN nhỏ bé, nhưng đã
qua bao nhiêu ngàn năm lịch sử, Tổ Tiên chúng ta đã phải dầy công xây
dựng, đổ ra bao nhiêu máu xương để giành độc lập. Nếu Tổ Tiên chúng ta
không anh hùng, không kiên cường, thì chắc VN hiện giờ đã trở thành một
tỉnh của TQ từ lâu rồi. Tuy nhiên, hiên nay, vẫn theo MS Nguyễn Trung
Tôn:
Sau khi nắm quyền, đảng CSVN đã đem tất cả mọi thứ mà Tổ Tiên đã
gầy dựng nên để dâng cho TQ một cách vô điều kiện. Đó là điều mà tất cả
người dân Việt quan tâm đến đất nước, không ai có thể cầm lòng được,
không ai có thể không khóc trước tình trạng đó được. Ấy vậy mà giới lãnh
đạo VN, không biết lương tâm của họ ở đâu ? Lương tâm của họ để vào
tiền bạc, vào đèn xanh đèn mờ, vào chức vụ, địa vị gì mà họ không quan
tâm đến đất nước ? Cho nên lòng tôi rất là đau.
Có lẽ đây cũng là nỗi đau chung của những người dân Việt yêu nước.http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-leader-conscience-tq-07112013154455.html
NGUYỄN TRUNG TÔN * LƯƠNG TÂM ĐẠO ĐỨC
Lương Tâm Đạo Đức Làm Người
Nguyễn Trung Tôn
Lương tâm đạo đức là
thứ vô hình không ai nhìn thấy bằng con mắt vật lý, nhưng chúng ta có
thể nhận ra nó thông qua sự mách bảo của trai tim mình, trước một hay
nhiều hành động của một con người hay một tập thể.
Một người nhìn thấy
sự bất công mà không lên tiếng phê bình kẻ ác bênh vực người thế cô
thì chúng ta đã có thể đánh giá lương tâm đạo đức của họ là một trong
trường hợp sau:
-Hèn nhát
-Mù lòa
-Điếc.
-Câm
-Hoặc chính người đó cũng là kẻ ác.
Thánh kinh chép:
18 Thần của Chúa ngự trên ta;
Vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo;
19 Ngài đã sai ta để rao cho kẻ bị cầm được tha,
Kẻ mù được sáng,
Kẻ bị hà hiếp được tự do;
Và để đồn ra năm lành của Chúa. (Luca 4:18-19).
Khi nói tới vấn đề
đạo đức lương tâm người ta không ai dám phủ nhận những đóng góp to lớn
của các tôn giáo trong đời sống xã hội và văn minh nhân loại. Ấy vậy mà ở
Việt Nam mấy năm gần đây, đảng cộng sản rầm rộ tổ chức phong trào “ Học
tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Tôi không hiểu cái “ Tâm
gưng đạo đức” của nguời ra sao mà khi học nó thì xã hội càng ngày càng
đầy rẫy những chuyện bất công, chuyện bạo hành và bao nhiêu thứ tệ nạn
khác. Điều đáng nói là khi đã học thông tấm gương của người rồi thì vừa
qua chủ tịch nước Trương Tấn Sang ( Học trò của bác) đã 2 tay dâng Vịnh
Bắc Bộ cho Trung Quốc) Thông qua văn kiện hai bên cùng thăm dò khai thác
Dầu khí trên Vịnh Bắc Bộ… như vậy ông đúng là “ học trò giỏi” của bác
rồi! Không chỉ thế đảng cộng sản còn thẳng tay đàn áp bắt bớ những người
yêu nước. Chỉ mây ngày gần đây cả 2 tôn giáo có nguồn gốc tại Việt Nam
là Hòa Hảo Và Cao Đài đều bị tấn công tàn bạo, vì họ không chịu “cộng
sản hóa”.
Trước những hành
động; hèn với giặc, ác với dân của nhà cầm quyền cộng sản tôi không hiểu
sao chúng ta có thể vô cảm được đặc biệt là nhưng người “ Thiêng liêng”
trong các tôn giáo. Có phải quý vị đã đạt tới mức “Chết” cái liêm sỹ
của một con người hay là vì cái “Mặt Trận Tổ Quốc” của cộng sản đã dạy
cho quý vị “ Tấm gương đạo đức…” đến mức độ chịnh quý vị lại tiếp tay
cho cộng sản đàn áp đồng đạo của mình???
Trân trong và muốn thật hết lòng!Thanh Hóa ngày 6/7/2013
Ôi nhục nhả quá! Khi ai đó cư hùng hồn
rao giảng yêu thương nhưng chăng sống yêu thương chút nào, chỉ toàn mưu
mô toan tính cho cái lợi cá nhân chấp nhận ngậm miệng trước tội lỗi và
điều ác.
Đã
tới lúc các tôn giáo thuần túy tại Việt Nam và những ai còn cho rằng
mình là người có Đạo, có lương tâm đạo đức của người Việt Nam, phải biết
liên kết lại với nhau để dẹp tan cái “đạo đức” ngoại lai phi tôn giáo,
chống lại dân tộc và tàn ác với nhân dân, bảo vệ đức tin cũng chính là
bảo vệ tổ quốc thiêng liêng mà tổ tiên đã dầy công xây dựng. Người viết
bài này trước đây đã từng làm quản nhiệm một hội thánh Tin Lành, nhưng
do đấu tranh cho sự công bình mà bị bắt bỏ tù, bị nhưng người “ Thiêng
liêng” trong Đạo phê phán; “làm Mục sư mà lại làm chính tri”. Nên bản
thân thấy cần phải rút chân ra khỏi “gông cùm xiềng xích” giáo hội để
bước những bước tự do theo trai tim mach bảo. Tôi tin rằng mình đã làm
đúng và sẽ góp phần để đánh thức lương tâm của một số người nào đó còn
ngủ mê trong chủ nghĩa vô thân hay hèn nhát trước bất công hoặc mù lòa
câm điếc trước điều ác , góp phần xây dưng và bảo vệ một đất nước Việt
Nam công bằng dân chủ văn minh và toàn vẹn lãnh thổ.
Trân trong và muốn thật hết lòng!
Thanh Hóa ngày 6/7/2013
Nguyễn Trung Tôn
Chuyển Hóa
Chuyển Hóa
Wednesday, July 10, 2013
LÊ XUÂN NHUẬN * "LIỆT SĨ" HUỲNH THỊ HIỀN
"LIỆT SĨ" HUỲNH THỊ HIỀN
KHI xe chúng tôi chạy ngang qua
Quận Hoài-Nhơn (Tỉnh Bình-Định) thì tôi nhìn thấy trong số
khẩu-hiệu giăng ngang qua đường cũng như treo trước các loại trụ-sở có một
khẩu-hiệu:
Tinh thần bất khuất của liệt sĩ Huỳnh Thị Hiền bất
diệt!
Quả đúng người con-gái ấy là cán-bộ cộng-sản thật.
Cái tên của thị gợi tôi nhớ lại câu chuyện ngày xưa.
*
HUỲNH Thị Hiền là dân Bồng-Sơn, Quận-lỵ của Quận Hoài-Nhơn,
Tỉnh Bình-Ðịnh.
Việt-Cộng hoạt-động rất mạnh ở miền quê của nhiều Quận
thuộc vùng ấy; và đã có cán-bộ xâm-nhập vào, cũng như đảng-viên và cơ-sở nằm
vùng tại nội-thành.
Hiền là một trong số các phần-tử Việt-Cộng nói trên bị
Cảnh-Sát Ðặc-Biệt phát-hiện, bắt giam để điều-tra.
Nhân-viên Ðặc-Cảnh Quận Hoài-Nhơn phụ-trách hỏi cung Hiền
đã quá tay khiến thị từ-trần.
Xác thị được đưa vào bệnh-xá Quận sở-tại để bác-sĩ
khám-nghiệm lập y-chứng-thư.
Ðúng theo nguyên-tắc, Bộ Chỉ-Huy Cảnh-Lực Tỉnh liền phái
viên-chức Cảnh-Sát Tư-Pháp đến nơi lập biên-bản để chuyển trình hồ-sơ nội-vụ qua
Toà Án Sơ-Thẩm hữu-quyền để tùy nơi đây xét xử các nhân-viên liên-quan; trong
lúc đó các nhân-viên liên-quan đã được rút ra khỏi Quận đưa về chờ lệnh tại Bộ
Chỉ-Huy Tỉnh.
NHƯNG, vì Huỳnh Thị Hiền là một Phật-Tử - Phật-Tử dưới chế-độ tự-do của Việt-Nam Cộng-Hòa
- nên một tình-trạng bất-thường đã diễn ra.
Quận-Trưởng Quận Hoài-Nhơn đã hứa sẽ thỏa-mãn các yêu-sách
của phe “tranh-đấu”, nhưng họ không chịu, đòi được trực-diện với các cấp cao
hơn.
Ở cấp Tỉnh, họ cũng nhân vụ này gây áp-lực với Chính-Quyền,
nhất là với Tỉnh-Trưởng, tại Thị-Xã Quy-Nhơn.
*
HỒI đó, tôi nghe nhiều người kể
chuyện với lòng mến-phục đối với viên đại-tá Tỉnh-Trưởng sở-tại, nhờ ông đã
giải-quyết ổn-thỏa một cuộc xuống đường của cả Phật-Tử lẫn các thành-phần
dân-chúng khác, trong vụ một quân-nhân Hoa-Kỳ không biết vì lý-do gì đã nổ súng
bắn chết một em bé Việt-Nam trên đường phố Quy-Nhơn.
Những người cầm đầu cuộc biểu-tình đã hướng-dẫn và
hậu-thuẫn cho thân-phụ của em bé xấu số cứ giữ xác chết của con giữa đường, dưới
ánh nắng hè gắt-gay, không chịu tự mình hoặc để cho bất-cứ ai mang đi, dù đến
bệnh-viện hay là về nhà, để kéo dài tình-trạng khẩn-trương hầu gây căng-thẳng
trong mối quan-hệ giữa người mình với người lính Ðồng-Minh.
Viên đại-tá Tỉnh-Trưởng đã dẫn viên đại-tá cố-vấn Hoa-Kỳ
của mình cùng đi với mình.
Ðến nơi, viên đại-diện Chính-Quyền Việt-Nam vừa nhảy xuống
xe, vừa chạy nhanh đến, vừa la lớn lên với giọng nghẹn-ngào:
- Ðâu rồi, đâu rồi? cháu tôi đâu rồi?
Rồi không đợi ai có phản-ứng gì, ông đã ngồi thụp xuống
đất, dang hai tay ra ôm lấy xác chết của em bé mà hôn, và phân-bua với mọi
người:
- Trời ơi, tôi cũng có một cháu bé ở nhà, cũng lứa tuổi
này, cũng dễ thương như thế này; nếu cháu mà bị người ta giết chết oan-ức thế
này thì tôi làm sao mà sống nổi đây!
Xong ông quay
lại hỏi người đang níu cái xác trong tay:
- Bác là gì của cháu đây?
- Tôi là cha nó.
Thế là viên Tỉnh-Trưởng đưa một bàn tay ra nắm lấy cánh tay
của người đàn ông:
- Bác ơi, tôi thương cháu vô cùng, cho nên tôi thông-cảm
với bác vô cùng về nỗi mất-mát lớn-lao này.
Và tôi đã bắt ông đại-tá Mỹ Cố-Vấn của Tỉnh cùng đến đây với tôi, để bác
bắt ông ấy nhận chịu trách-nhiệm về cái chết của cháu, và để bác bắt ông ấy phải
làm sáng tỏ vụ này. Ðây, ông đại-tá Mỹ
đây.
Người cha của em bé quay lại theo hướng mắt nhìn của viên
Tỉnh-Trưởng thì thấy viên đại-tá Mỹ cũng đang ngồi bên cạnh mình.
Người Mỹ ấy nói, với giọng thành-khẩn, qua thông-dịch-viên,
là rất hối tiếc về việc đã lỡ xảy ra, xin chia buồn với tất cả gia-đình em bé,
xin bồi-thường cho song-thân nạn-nhân, đồng-thời hứa chắc là sẽ bắt đưa thủ-phạm
ra trước pháp-luật để nghiêm-trị kẻ đã gây nên tai-nạn đau lòng này.
Viên Tỉnh-Trưởng nói dồn vào:
- Ðấy, phía Hoa-Kỳ họ đã biết-điều như thế đấy, họ có bao
che gì cho cấp dưới đâu mà lo. Phần tôi,
tôi phải bảo-vệ đồng-bào mình chứ. Tôi
sẽ đích-thân theo dõi vụ này cho bác và gia-đình.
Tiếp theo, viên Tỉnh-Trưởng rút bớt một tay ra, lấy
khăn-tay lau mồ-hôi trên trán và nước mắt trên má cho người cha của em bé, rồi
lau cả mồ-hôi trên mặt và tay của chính mình, đồng-thời ngước mắt nhìn trời, lắc
đầu mà nói thêm:
- Trời nóng như thiêu như đốt thế này, chúng ta không thể
để cho cháu cứ tiếp-tục dang nắng mãi hoài, tội-nghiệp cho linh-hồn cháu; chúng
ta phải đưa cháu vào chỗ im, đưa đến bệnh-viện hay về nhà bác là tùy ý bác,
nhưng điều trước hết là phải lo cho cháu được mát-mẻ cái hình-hài...
Viên Tỉnh-Trưởng vừa nói vừa đứng dậy, ôm trọn xác chết của
em bé trong tay mình, chủ-động kéo người cha của em bé cùng rảo bước theo, tiến
đến và leo lên chiếc xe cứu-thương vốn đã đợi sẵn bên đường.
Xe cứu-thương mở máy, rú còi, chở các nhân-vật chủ-chốt
trong cuộc rời khỏi hiện-trường.
Và đám biểu-tình tự-nhiên giải-tán vì không còn có chuyện
gì để xúm tụm với nhau giữa đường...
*
THẾ nhưng, trong vụ Huỳnh Thị
Hiền này, hẳn là không biết cách nào khác hơn, nên chính viên Tỉnh-Trưởng ấy đã
nhờ cấp Vùng và Trung-Ương lo giùm.
Trung-Tướng Tư-Lệnh Vùng II
Chiến-Thuật ủy cho Bộ Chỉ-Huy CSQG Vùng II giải-quyết vụ này.
*
GIÁO-HỘI Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất địa-phương đỡ đầu
cho các tổ-chức Thanh-Niên, Sinh-Viên & Học-Sinh, Gia-Ðình Phật-Tử, và các
Khuôn-Hội gần+xa, xuống đường tranh-đấu bằng cách không cho khâm-liệm thi-hài
nạn-nhân, thiết-lập bàn thờ ngay tại nhà-xác, bố-trí nam+nữ Phật-Tử túc-trực và
tuyệt-thực tại nhà-xác và nằm phục-tang trên đường từ đó đến Quận-Ðường và
trụ-sở Chi-Khu.
Họ giăng treo biểu-ngữ & bích-chương từ nhà-xác ra khắp
các nẻo đường trong Quận và xuống đến một số Làng+Thôn xung quanh, dùng loa
phóng-thanh liên-tục "tố-cáo tội ác" của cơ-quan an-ninh Chính-Quyền Việt-Nam
Cộng-Hòa, đòi hỏi các cấp cao hơn phải đứng ra nhận trách-nhiệm và phải
trừng-trị tối-đa những kẻ phạm tội, bồi-thường thỏa-đáng cho gia-đình nạn-nhân,
v.v...
Cuộc xuống đường đã gây nên cản-trở không những cho sự
lưu-thông của các giới dân thường mà còn cho cả hoạt-động cuả các cơ-quan
Chính-quyền cũng như cho các cuộc hành-quân của Chi-Khu. Riêng với Cảnh-Sát Quốc-Gia, họ đã bao vây
trụ-sở Bộ Chỉ-Huy Cảnh-Lực Quận, không cho một nhân-viên nào ra ngoài.
*
TÔI thấy một số Tỉnh-Trưởng & Thị-Trưởng quá sợ các
giáo-hội và các chính-đảng.
Trong vụ Phật-Giáo này ở Bồng-Sơn, Chính-Quyền Tỉnh cũng có
thái-độ giống như trong vụ Cao-Ðài trước đó ở Tuy-Hoà (Tỉnh Phú-Yên).
TÔI cùng với Đại-Tá Cao Xuân
Hồng, Chỉ-Huy-Trưởng Cảnh-Lực Vùng II, đáp
phi-cơ Air America xuống sân bay Quy-Nhơn thì được viên Phó Tỉnh-Trưởng
Tỉnh Bình-Ðịnh, đại-diện Tỉnh-Trưởng, và Thiếu-Tá Phan Quang Nghiệp, Chánh Sở
Ðặc-Cảnh Tỉnh sở-tại, đón và dẫn đến một chiếc phi-cơ trực-thăng của Tiểu-Khu
sở-tại mà đại-tá Tỉnh-Trưởng đã dành sẵn cho Phái-Ðoàn chúng tôi sử-dụng trong
ngày.
Thế là chúng tôi bay tiếp đến Quận Hoài-Nhơn ngay.
Hẳn đã biết trước thế nào cũng có Phái-Ðoàn đến đây nên phe
biểu-tình đã giăng biểu-ngữ ngay tại sân bay.
Viên Phó Quận-Trưởng, đại-diện Chính-Quyền Quận sở-tại, đón
và mời chúng tôi lên một chiếc xe Jeep, và đi trước dẫn đường cho chúng tôi đến
thẳng bệnh-xá là trung-tâm của cuộc phản-kháng kéo dài đã mấy ngày.
Ðám đông Phật-Tử đứng+ngồi giữa đường, hẳn đã biết tin có
chúng tôi đến nên dãn ra hai bên đường, mắt nhìn gườm-gườm và tay dợm-dợm
gậy-gộc, tạo thành hàng rào chờ đón chúng tôi, nhưng như chờ đón sứ-giả của kẻ
tử-thù.
Viên Phó Quận-Trưởng nhìn vào số người có mặt bên trong
nhà-xác, đúng hơn là một căn phòng nhỏ hẹp, nói lớn:
- Ðây là các vị lãnh-đạo Cảnh-Lực Vùng II từ Nha-Trang
ra, bà-con thân-nhân của cô Hiền có thỉnh-nguyện gì thì cứ trực-tiếp đạo-đạt lên
với họ, Ðịa-Phương chúng tôi đã làm hết nhiệm-vụ rồi.
*
CHÚNG tôi tiến vào bên trong.
Mọi người lặng yên.
Giữa phòng là một quan-tài đã đậy nắp xong.
Tuy làm ra vẻ không chú ý nhiều nhưng chúng tôi vẫn liếc
nhìn thật kỹ để thấy rõ là họ đã tẩm-liệm thi-hài ấy rồi. Chắc họ nhượng-bộ bước này vì xác đã bắt đầu
bốc mùi.
Phiá trong là một bàn thờ, tầng trên là tượng Ðức Phật và
ảnh Ðức Quán-Thế-Âm, tầng dưới là bàn thờ của nạn-nhân.
Chúng tôi rất đỗi sửng-sốt đến lặng cả người khi thấy bức
ảnh phóng lớn chụp rõ chân-dung của người con gái đang nằm ngửa mặt, không biết
trên giường trong phòng tạm-giam, hay tại bệnh-xá, hay trong nhà-xác, chỉ thấy
cả một khối lớn chất bọt xà-phòng lẫn với nước miếng, nước đờm đùn lên thành một
bong-bóng che thấu nửa trán, lấp mũi, hai bên má, cằm, và xuống dưới cổ
cô-ta.
Chắc là chết rồi mà còn sủi ra.
Nhìn bức ảnh này, ai mà không thấy thương xót cho người
trong ảnh, đồng-thời căm-tức kẻ đã khảo-tra cô-ta.
Chừng thấy chúng tôi quả đã xúc-động trước bức ảnh ấy,
nhiều người liền oà lên khóc vật-vã quanh nắp quan-tài.
Rồi có một tiếng hô lớn: “Ðả-đảo ác-ôn giết hại dân
lành!” Và tiếng đám đông hô theo “Ðả-đảo!”
Rồi nhiều khẩu-hiệu khác nữa, giọng đầy phẫn-nộ,
căm-thù. Không-khí sôi sục hẳn lên.
ÐẠI-TÁ Hồng chưa biết xử-trí ra sao thì tôi đã nghĩ đến
việc đánh vào tâm-lý đồng-thông tín-ngưỡng của họ, lặng-lẽ tiến đến bàn thờ, rút
lấy mười hai cây nhang, châm vào ngọn nến thắp lên, đưa cho đại-tá Hồng sáu cây,
rồi đưa tay ra hiệu cho mọi người chú ý, nói lớn cho mọi người đều nghe:
- Mời đại-tá đại-diện Vùng II dâng hương trước bàn thờ
Phật.
Đại-Tá Hồng làm theo tôi, đưa nhang lên trán, lâm-râm
cầu-nguyện, vái ba vái dài, xong cắm một nửa lên bàn thờ Ðức Thích-Ca.
Mọi người tự-nhiên im lặng và đều hướng về bàn thờ,
quan-sát hành-động của chúng tôi.
Xong tôi nói nhỏ với Đại-Tá Hồng, và kéo ông ra phía trước
quan-tài:
- Mình hãy đứng trước áo-quan mà vái, đại-tá cầu-nguyện
vài lời để chinh-phục thiện-cảm của mọi người, xong sẽ nói chuyện với cha+mẹ của
cô ta.
Và khi chúng tôi đã đứng trước hòm, tôi nói lớn: “Chúng
tôi đã lễ Phật xong, bây giờ chúng tôi thắp nhang cho cô Huỳnh Thị Hiền”,
rồi nói với mấy thiếu-niên chít khăn tang, áng chừng là em của cô-ta:
- Thôi, các cháu khỏi phải lạy trả!
Tôi thấy mấy em nhìn nhau, rồi nhìn mấy người lớn tuổi, và
mấy người này nhìn qua một ông có vẻ là vai bác trong Khuôn-Hội hay Quận
Giáo-Hội, nhưng không thấy họ nói gì.
Chúng tôi đưa nhang lên cao.
Ðại-tá Hồng nói lớn, đại-ý chúng tôi là cấp chỉ-huy
Cảnh-Sát Quốc-Gia và Cảnh-Sát Ðặc-Biệt tại Vùng, đại-diện Trung-Ương, và
nhân-danh Vùng, đến đây đáp-ứng nguyện-vọng của đồng-bào. Nhưng việc trước hết là chúng tôi xin nghiêng
mình trước linh-cữu của người đã khuất, xin hứa với vong-hồn cô Huỳnh Thị Hiền
là chúng tôi sẽ đưa những ai có hành-động sai+trái ra trước pháp-luật, và xin
cầu-nguyện cho hương-linh của cô sớm được tiêu-diêu nơi miền cực-lạc...
Chúng tôi vái dài mấy cái thì thấy các em thiếu-niên, rồi
cả một số người lớn, vái trả chúng tôi.
Tôi liếc qua Đại-Tá Hồng thì ông cũng liếc qua tôi, thấy
được thuận-lợi rõ-ràng.
Lên cắm nhang vào lư hương của cô-ta xong, tôi hỏi ai là
song-thân của cô Hiền, xin mời tiếp chuyện với đại-tá Vùng.
Ðứng trước bàn thờ và cạnh quan-tài, người cha cùng với một
số thân-nhân cũng như đạo-hữu của cô-ta, lúc này đối-đáp có vẻ hòa-dịu hơn, mặc
dù lời-lẽ đứt quãng vì những cơn nấc, nước mắt nước mũi đầm-đìa.
Ðại-tá Hồng ngỏ lời chia buồn với tang-gia, nhắc lại các
lời đã hứa, và rút trong túi áo ra một phong bì dày, đặt lên bàn thờ, nói là để
góp một phần nhang khói cho cô-ta, xong tỏ ý tiếc là phải về ngay nên không dự
được đám tang.
Tôi liền hỏi tiếp tang-lễ cử-hành vào ngày+giờ nào.
Họ tính với nhau và nói hẳn ngày và giờ đưa ma.
*
THẾ là chúng tôi đã đạt
kết-quả.
Chôn cất tức là chấm dứt triển-lãm bức hình oan-nghiệt; và
ngay liền đây, khi đã biết chắc là sẽ chôn cất thì còn tụ tập biểu-tình làm
gì.
Trật-tự đương-nhiên sẽ được vãn-hồi.
Trên đường trở ra sân bay, chúng tôi không còn bắt gặp ánh
mắt đầy ác-cảm như trước đó của đám đông đã bắt đầu tản-mác dần.
SƠN DUÂN * CUỘC CHẠY ĐUA VŨ TRANG
Cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu
13/04/2013 09:48(TNO) Mỹ đang lao vào một cuộc chạy đua khốc liệt với Trung Quốc và Nga nhằm chế tạo các vũ khí hủy diệt ảo có khả năng phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của các quốc gia khác.
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến không khói súng>> Chiến tranh mạng - Kỳ 2: Chiến trường không biên giới
Cuộc đua tam mã
Theo ông Scott Borg, Giám đốc điều hành tổ chức U.S. Cyber Consequences Unit, một tổ chức phi lợi nhuận cố vấn cho chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp về an ninh mạng, ba quốc gia kể trên đã xây dựng kho vũ khí tinh vi gồm virus, sâu, trojan và các công cụ khác nhằm bảo đảm vị thế trên không gian mạng.
Xếp dưới ba nước này là bốn đồng minh của Mỹ: Anh, Đức, Israel và Đài Loan, theo ông Borg.
Tuy nhiên, Iran cũng được đánh giá là đã sử dụng các cuộc tấn công vào chương trình hạt nhân của họ nhằm củng cố năng lực tấn công và hiện phát triển đạo quân mạng riêng của mình.
Chuyên gia Borg đưa ra các đánh giá về tình hình năng lực chiến tranh mạng trong một cuộc phỏng vấn với NBC News sau khi hãng bảo mật Mỹ Mandiant cáo buộc Đơn vị 61398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào Mỹ hồi tháng 2.
Các quan chức Mỹ hiếm khi đề cập đến năng lực tấn công khi bàn về chiến tranh mạng, mặc dù có một số tiết lộ riêng với NBC News rằng Mỹ có thể đánh sập mạng lưới điện của một quốc gia nhỏ hơn, như Iran, nếu muốn.
Ông Borg tán đồng với nhận xét này, nói rằng các chiến binh mạng của Mỹ thuộc Cục An ninh Quốc gia rất cừ khôi và có năng lực đáng gờm.
“Stuxnet và Flame (các virus sử dụng tấn công và thu thập thông tin về chương trình hạt nhân Iran) chứng tỏ điều đó. Mỹ có thể đánh sập phần lớn cơ sở hạ tầng của các kẻ địch tiềm tàng tương đối nhanh”, ông Borg nói.
Voldemort của thế giới mạng
Ảnh minh họa: Reuters |
“Nga thành thạo nhất về gián điệp và hoạt động quân sự. Đó là thứ họ
tập trung lâu nay. Trung Quốc đang tìm kiếm các thông tin thương mại và
công nghệ quan trọng. Trọng tâm của Trung Quốc là đánh cắp công nghệ.
Những thứ này hoàn toàn khác nhau. Bạn sử dụng các công cụ khác cho cơ
sở hạ tầng quan trọng so với gián điệp quân sự và khác với đánh cắp công
nghệ”, ông Borg nói.
Mục tiêu của mỗi nước phù hợp với thế mạnh của họ. “Người Nga tiến bộ
về kỹ thuật. Trung Quốc có số lượng lớn nhân lực phục vụ cho nỗ lực,
lớn hơn nhiều. Họ không có nhiều sáng kiến và sáng tạo như Mỹ và Nga.
Nhưng Trung Quốc có số lượng lớn nhất”.
Ông Borg nói đội quân được điểm mặt chỉ tên trong báo cáo của
Mandiant, Đơn vị 61398, có thể là một trong những nhóm quan trọng của
Trung Quốc song không nhất thiết là nhóm quan trọng nhất.
“Họ có ít nhất hai chục nhóm tiến hành các hoạt động tấn công nhắm
vào Mỹ. Họ giẫm chân lên nhau nhưng tất cả đều hoạt động dưới sự chuẩn
thuận ngầm của chính phủ Trung Quốc”, ông nói.
Những nỗ lực tấn công của Trung Quốc rộng lớn đến nỗi các quan chức
cao cấp nhất của họ “gần như chắc chắn không biết tất cả các nhóm đang
làm gì”, hoặc hậu quả của nó. Do đó, họ đã một phen bối rối trước các
cáo buộc của hãng Mandiant.
Trái với Nga, các đội quân mạng của Trung Quốc chủ quan một cách ngạo mạn trong việc che giấu tung tích và dễ bị phanh phui.
Dù Mỹ có thể đáp trả các cuộc tấn công từ Trung Quốc và Nga bằng cách
đánh sập mạng lưới điện của “bất kỳ kẻ địch nào” và gây ra những thiệt
hại vật chất quan trọng, có nhiều yếu tố khiến họ chùn tay.
Trước hết, là một quốc gia phụ thuộc vào kết nối mạng nhất thế giới,
Mỹ ở trong tình trạng dễ bị tổn thương nhất. Và bản chất "dễ công, khó
thủ" của chiến tranh mạng đặt Mỹ vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".
Ngoài ra, việc phát hiện nguồn gốc tấn công cũng không dễ dàng bởi
các cuộc tấn công không dễ theo dõi như tên lửa. Do vậy, nguyên lý chiến
lược chủ đạo của Chiến tranh Lạnh MAD (Mutually Assured Destruction -
Đảm bảo hủy diệt lẫn nhau) sẽ khó áp dụng với chiến tranh mạng.
Ví dụ, các quan chức Mỹ có thể nghĩ vụ tấn công được người Trung Quốc
tiến hành trong khi nó thật sự là tác phẩm của người Nga hoặc một cường
quốc mới nổi trong thế giới ảo, như Iran. Hơn nữa, nếu như nguồn lực
chiến tranh hạt nhân thường chỉ nằm trong tay chính phủ của những siêu
cường, thì trong thế giới mạng, bất kỳ ai cũng có thể là kẻ trong cuộc.
Đó là lý do tại sao thông tin tình báo thường đóng vai trò quan trọng
trong một cuộc khủng hoảng mạng hơn việc điều tra, vốn mất nhiều thời
gian và không tin cậy bằng.
Và từ góc độ địa chính trị,
Mỹ cũng sẽ không muốn gây hại nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc lẫn
Nga. Trong nhiều năm trời, Washington đã xem Trung Quốc như là một
Voldemort của thế giới mạng, một kẻ địch mà “ai cũng biết là ai đấy”
song từ chối gọi đích danh, bởi những ràng buộc về kinh tế và ngoại
giao.
Tuy nhiên, chính sách này dường như đã thay đổi trong những tuần qua,
điển hình là bản báo cáo của hãng Mandiant đã chỉ thẳng mặt quân đội
Trung Quốc.
Dấu hiệu thay đổi rõ ràng nhất xảy ra vào ngày 11.3, trong một bài diễn văn của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon, theo tờ Wall Street Journal.
Ông Donilon đã lên án những vụ thâm nhập mạng bắt nguồn từ Trung Quốc
trên quy mô lớn chưa từng thấy” và tuyên bố “cộng đồng quốc tế không thể
dung thứ cho một hành động như thế từ bất kỳ quốc gia nào”.
Những cường quốc mới nổi
Nước Mỹ bắt đầu phát triển năng lực tấn công mạng
cách đây 20 năm khi một số bộ óc chiến lược tại Trường Hải quân cao cấp
bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của nó. Ngày nay, Mỹ đã sở hữu các phương
tiện tinh vi để đáp trả và bảo vệ bản thân. Song, nhiều quốc gia lại
không có được tiềm lực như thế.
Chẳng hạn, các trang mạng của chính phủ Georgia đã nhanh chóng bị
đánh sập khi xe tăng của Nga tiến vào Ossetia vào tháng 8.2008.
Cuộc tấn công mạng nhắm vào Estonia và Georgia cảnh tỉnh nhiều nước
và trong một khía cạnh khác của chiến tranh mạng, Georgia, Estonia và
Lithuania sau đó đã thành lập một liên minh ảo để tự bảo vệ tốt hơn
trước các cuộc tấn công trong tương lai.
Tương tự, Iran cũng thấm đòn vì vụ tấn công chương trình hạt nhân.
Tehran mới vừa thông báo quyết định thành lập đạo quân mạng và khẳng
định có từ 4.000 đến 5.000 nhân viên tham gia vào các hoạt động phòng
thủ và tấn công.
“Iran đã phát triển năng lực nghiêm túc. Họ phóng đại năng lực hiện tại song đang nỗ lực hướng tới tương lai”, ông Borg nói.
Đây là điều đặc biệt gây phiền toái bởi nguy cơ các quốc gia nhỏ phát
động chiến tranh mạng là cao hơn so với các cường quốc mạng.
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (áo đen) thị sát các thiết bị điện tử tại một đơn vị quân đội - Ảnh: Reuters/KCNA |
Ông Borg cho biết có những tường thuật gợi ý Iran đứng sau vụ tấn
công mạng nghiêm trọng nhắm vào mạng máy tính của hãng dầu khí quốc
doanh của Ả Rập Xê Út Saudi Aramco vào tháng 8 năm ngoái, vốn vô hiệu
hóa hơn 30.000 máy tính dùng để kiểm soát dòng chảy dầu của Riyadh. Bộ
Nội vụ Ả Rập Xê Út đã quy trách nhiệm tấn công cho “các quốc gia nước
ngoài”.
Mới đây nhất, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers cũng
xếp Iran ngang hàng với Nga và Trung Quốc khi cảnh báo về mối đe dọa tấn
công mạng.
Ông Rogers nói với Fox News hôm 10.4: “Người Trung Quốc chắc
chắc ở trên máy tính của bạn, người Nga chắc chắn ở trên máy tính cá
nhân của bạn và người Iran đã ở đó”.
Một đất nước không thể không kể đến, đặc biệt trong lúc này, là
CHDCND Triều Tiên. Các cuộc tấn công mạng nhắm vào các đài truyền hình
và ngân hàng Hàn Quốc mới đây là một minh chứng.
Hàn Quốc và Mỹ tin rằng CHDCND Triều Tiên có hàng ngàn chiến binh
mạng được đào tạo nhằm tiến hành chiến tranh mạng, và năng lực của họ
không thua kém những đồng nghiệp ở Trung Quốc và Hàn Quốc.
Các sinh viên CHDCND Triều Tiên được tuyển vào các trường khoa học hàng đầu để trở thành “chiến binh mạng”,
theo ông Kim Heung-kwang, người từng đạo tạo các tin tặc tương lai tại
một trường đại học ở thành phố Hamhung trong hai thập kỷ trước khi đào
tẩu vào năm 2003. Ông Kim nói các tin tặc tương lai của CHDCND Triều
Tiên cũng được gửi đi du học tại Trung Quốc và Nga.
Chiến tranh mạng rất lý tưởng với CHDCND Triều Tiên bởi nó có thể
được thực hiện một cách nặc danh, có chi phí thấp và tốn ít thời gian
hơn phát triển vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.
Theo nhiều người, có một cuộc chiến tranh đã thực sự diễn ra trên bán đảo Triều Tiên vào lúc này, đó là chiến tranh mạng.
Ông Jarno Limnell, giám đốc an ninh mạng của tập đoàn Stonesoft ở Phần Lan, nói với tờ Huffington Post
rằng hiện có “một cuộc chạy đua vũ trang mạng” trên bán đảo Triều Tiên
và đây là một mặt trận mới mẻ và nguy hiểm cho cả hai nước.
“Các hành động trong thế giới mạng dễ dàng leo thang thành chiến
tranh hoặc đe dọa chiến tranh, như tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã
thể hiện”, ông Limnell nói.
NGUYỄN THIÊN -THỤ * PHẬT GIÁO CANADA
PHẬT GIÁO CANADA
NGUYỄN THIÊN -THỤ
Canada ( Gia Nã Đại), là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, sau Liên bang Nga, và nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Năm 1867, thông qua một liên minh với ba thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ, Canada được thành lập như là một lãnh thổ tự trị gồm bốn tỉnh. Điều này đã bắt đầu dẫn đến việc sáp nhập các tỉnh và vùng lãnh thổ và một quá trình đòi quyền tự chủ ngày càng tăng từ Vương quốc Anh. Quyền tự chủ mở rộng được nhấn mạnh trong Quy chế Westminster năm 1931 và đạt đến đỉnh điểm trong Đạo luật Canada năm 1982, đạo luật đã chấm dứt sự phụ thuộc về pháp luật của Canada với nghị viện Anh.
Là một liên bang gồm mười tỉnh và ba vùng lãnh thổ, Canada là một quốc gia có nền dân chủ nghị viện và chế độ quân chủ lập hiến với Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia. Dân số Canada năm 2005 được ước lượng vào khoảng 32 triệu người. Theo khảo sát năm 2011, có 67% người dân Canada theo Kitô giáo. Trong đó có 1/3 là Công giáo Rôma, còn lại là các giáo phái Tin Lành khác.Theo điều tra dân số của Canada năm 2001, đã có 579.740 người Hồi giáo ở Canada, chỉ dưới 2% dân số. Theo điều tra dân số năm 2001 của Canada, có 297.200 tín đồ Ấn Độ giáo. Tuy nhiên, Hiệp hội tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu Canada ước tính dân số Ấn Độ giáo đã tăng lên 372.500 vào năm 2006, hoặc chỉ dưới 1,2% dân số của Canada
Phật giáo là một cộng đồng nhỏ hiện đang phát triển nhanh chóng ở
Canada. Tính đến số 2001, có 300.346 người Canada xác định tôn giáo của
họ là Phật giáo (khoảng 1% dân số).
Phật giáo đã được thực hành ở Canada trong hơn một thế kỷ và trong những năm gần đây đã gia tăng đáng kể về số lượng Phật tử. Phật giáo hiện nay ở Canada chịu ảnh hưởng của nhiều nguồn Phật giáo quốc tế như Trung Quốc, Tây Tạng, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam. Phật giáo đến Canada với sự xuất hiện của người lao động Trung Quốc tại các vùng lãnh thổ trong thế kỷ 19. Phật giáo Nhật Bản do sự nhập cư của người Nhật Bản trong thời gian cuối thế kỷ 19. Các ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đầu tiên ở Canada được xây dựng ở Vancouver vào năm 1905. Theo thời gian, người Nhật đã thành lập tổ chức Phật giáo Jodo Shinshu và là tổ chức Phật giáo lớn nhất ở Canada hiện nay Năm 1951, Trung Quốc chiếm Tây Tạng, Năm 1959, Đức Đạt Lai Lạt Ma sang Ấn Độ, rồi đi viếng Hoa Kỳ, Canada, Pháp Úc cho nên Phật giáo có ảnh hưởng mạnh. Hiện nay một số người Canada gốc Tây phương gia nhập Phật giáo như (Namgyal Rinpoche, Glenn H. Mullin, and Richard Barron. Năm 1975, chiến tranh Việt Nam kết thuc, Mỹ rút lui khỏi VIệt Nam, đã khiến một số dân Việt Nam, Lào, Cambodge bỏ nước mà đi. Một số định cư tại Canada, họ lập chùa chiền để thờ Phật. Ngày nay tại Canada có khoảng 500 chùa Phật giáo.
Canada là một quốc gia của nhiều sắc dân cho nên có nhiều người Phật giáo từ các nước đến sinh sống và lập chùa chiến. Ta thấy có những sắc thái nổi bật trong kiến trúc chùa chiền tại Canada. Đó là sắc thái Nhật bản, săc thái Trung Quốc, sắc thái Tây Tạng , sắc Thái Thái Lan, và sắc thái Việt Nam. Phần nhiều Phật tử là dân nhập cư, nghèo cho nên họ đã mua lại các nhà tư nhân, các nhà thờ Thiên chúa giáo mà sửa sang lại thành chùa chiền. Tuy vậy, cũng có những nơi xây dựng chùa chiền to lớn, rộng rãi. Riêng Phật giáo Nhật bản, tại Canada cũng như tại Úc, châu Phi, họ lập nhiều chùa Phật giáo to lớn, nhưng cũng lập các trung tâm nhỏ tại các công ty, cửa hàng rất đơn giản. Bàn thờ Phật ở trên một cái kệ, trong một góc, ngoài có cửa đóng. Lúc sinh hoạt thì mở cửa, còn bình thường thì đóng lại như những căn phòng đóng cửa, hoặc bình thường lại là một văn phòng, một cửa hàng như mọi văn phòng và cửa hàng khác. Phương thức này đơn giản, ít tốn kém. Đặc tính kiến trúc Phật giáo Canada cũng là đặc tính chung của các chùa Phật giáo ngoài Á châu.
Phật giáo đã được thực hành ở Canada trong hơn một thế kỷ và trong những năm gần đây đã gia tăng đáng kể về số lượng Phật tử. Phật giáo hiện nay ở Canada chịu ảnh hưởng của nhiều nguồn Phật giáo quốc tế như Trung Quốc, Tây Tạng, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam. Phật giáo đến Canada với sự xuất hiện của người lao động Trung Quốc tại các vùng lãnh thổ trong thế kỷ 19. Phật giáo Nhật Bản do sự nhập cư của người Nhật Bản trong thời gian cuối thế kỷ 19. Các ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đầu tiên ở Canada được xây dựng ở Vancouver vào năm 1905. Theo thời gian, người Nhật đã thành lập tổ chức Phật giáo Jodo Shinshu và là tổ chức Phật giáo lớn nhất ở Canada hiện nay Năm 1951, Trung Quốc chiếm Tây Tạng, Năm 1959, Đức Đạt Lai Lạt Ma sang Ấn Độ, rồi đi viếng Hoa Kỳ, Canada, Pháp Úc cho nên Phật giáo có ảnh hưởng mạnh. Hiện nay một số người Canada gốc Tây phương gia nhập Phật giáo như (Namgyal Rinpoche, Glenn H. Mullin, and Richard Barron. Năm 1975, chiến tranh Việt Nam kết thuc, Mỹ rút lui khỏi VIệt Nam, đã khiến một số dân Việt Nam, Lào, Cambodge bỏ nước mà đi. Một số định cư tại Canada, họ lập chùa chiền để thờ Phật. Ngày nay tại Canada có khoảng 500 chùa Phật giáo.
Canada là một quốc gia của nhiều sắc dân cho nên có nhiều người Phật giáo từ các nước đến sinh sống và lập chùa chiến. Ta thấy có những sắc thái nổi bật trong kiến trúc chùa chiền tại Canada. Đó là sắc thái Nhật bản, săc thái Trung Quốc, sắc thái Tây Tạng , sắc Thái Thái Lan, và sắc thái Việt Nam. Phần nhiều Phật tử là dân nhập cư, nghèo cho nên họ đã mua lại các nhà tư nhân, các nhà thờ Thiên chúa giáo mà sửa sang lại thành chùa chiền. Tuy vậy, cũng có những nơi xây dựng chùa chiền to lớn, rộng rãi. Riêng Phật giáo Nhật bản, tại Canada cũng như tại Úc, châu Phi, họ lập nhiều chùa Phật giáo to lớn, nhưng cũng lập các trung tâm nhỏ tại các công ty, cửa hàng rất đơn giản. Bàn thờ Phật ở trên một cái kệ, trong một góc, ngoài có cửa đóng. Lúc sinh hoạt thì mở cửa, còn bình thường thì đóng lại như những căn phòng đóng cửa, hoặc bình thường lại là một văn phòng, một cửa hàng như mọi văn phòng và cửa hàng khác. Phương thức này đơn giản, ít tốn kém. Đặc tính kiến trúc Phật giáo Canada cũng là đặc tính chung của các chùa Phật giáo ngoài Á châu.
Sau đây là một số chùa chiền tiêu biểu ở Canada:
1. CHÙA QUỐC TẾ PHẬT GIÁO (International Buddhist Temple)
Chùa này cũng có tên là Quan Âm tự 觀音寺 ở Richmond, British Columbia, Canada. Đó là chuà cuả người Trung Quốc, thuộc Hội Phật giáo quốc tế , theo Phật giáo Đại Thừa , tuy nhiên cũng mở cửa cho phái Theravada.Năm1979, hai Phật tử từ HongKong cúng dường đất để xây chùa ở Băc Mỹ. Hội Phật giáo quốc tế bèn xây chùa năm 1981 để vinh danh Ngài Guan Cheng và 5 vị khác. Sau hai năm thì mở cửa.
1. CHÙA QUỐC TẾ PHẬT GIÁO (International Buddhist Temple)
Chùa này cũng có tên là Quan Âm tự 觀音寺 ở Richmond, British Columbia, Canada. Đó là chuà cuả người Trung Quốc, thuộc Hội Phật giáo quốc tế , theo Phật giáo Đại Thừa , tuy nhiên cũng mở cửa cho phái Theravada.Năm1979, hai Phật tử từ HongKong cúng dường đất để xây chùa ở Băc Mỹ. Hội Phật giáo quốc tế bèn xây chùa năm 1981 để vinh danh Ngài Guan Cheng và 5 vị khác. Sau hai năm thì mở cửa.
Quan Âm bồ tát
2.CHÙA LINH NGHIÊM ( Linh Nghiêm sơn tự 靈巖山寺)
Ling Yen Mountain Temple
Ling Yen Mountain Temple
Chùa này ở Richmond, là một tu viện Phật giáo, do công ty kiến trúc Pacific Rim Architecture thực hiện theo kiểu mẫu Kiến trúc lâu đài ở Trung quốc hoàn thành năm 1996, có 10 ngàn tín đồ và có nhiều tu viện khác. Tu viện tọa lạc ở Road N0 5ở Richmond gần Williams Road,cach Vancouver 20 phút lái xe.
3. TU VIỆN THRANGU
Thrangu Monastery Canada
Thrangu Monastery Canada
8140 No. 5 RoadRichmond BC V6Y 2V4
Canada
Tel: +1 (778) 297-6010
Fax: +1 (778) 297-6033
- See more at: http://thrangumonastery.org/contact/#sthash.T6oh0OTJ.dpuf
Thrangu Monastery Canada
8140 No. 5 RoadRichmond BC V6Y 2V4
Canada
Tel: +1 (778) 297-6010
Fax: +1 (778) 297-6033
Thrangu Monastery Canada
8140 No. 5 RoadRichmond BC V6Y 2V4
Canada
Tel: +1 (778) 297-6010
Fax: +1 (778) 297-6033
4.CHÙA PHẬT GIÁO STEVESTON
4360 Garry St
Richmond,
BC V7E 2V2,
Canada
5.TU VIỆN PHẬT GIÁO BIRKEN
Tu
viện này cũng gọi Sītavana (Pali: "Cool Forest", là Hàn Lâm (Rừng lạnh), là một tu
viện của Phật giáo Nguyên Thủy ở Thái Lan, có truyền thống tu trong
rừng để tu tập và an cư. Tu viện này cũng giành cho thường dân.là nghĩa là Hàn phoSĩtavana ng (Gió lạnh), là một tu
viện của Phật giáo Nguyên Thủy ở Thái Lan, chuyên lập các chùa ở trong
rừng để tu tập và an cư. Tu viện này cũng giành cho thường dân.
Tu viện này trải qua nhiều thay đổi.
-Giai
đoạn I: Năm 1994, tu viện ở Birken, theo truyền thống Phật giáo Nguyên
Thủy Thái Lan, chuyên tu trong rừng. Tu viện khởi đầu có hai phòng ở
trong núi gần Pemberton, BC, dọc theo sông Birkenhead
- Giai đoản 2. Chùa dời về đông bắc Princeton, BC.
Các tiện nghị đầy đủ như nước máy, điện, tủ lạnh tuy nhiên vẫn là một tu viện hoang vắng.
- Giai đoạn 3. Năm 2001,tu viện dời về nam
Kamloops, BC , là một địa phương phồn thịnh, có một tòa nhà, có đường sá và tu viện mang tên "Sītavana" cùng với tên
Pali là Birken vào năm 2007.
Vào ngày 29 tháng 11 2003,tu viện làm lễ thọ giới cho ngài Nanda và Pavaro. Đó là lần đầu tiên xuất hiện chư tăng Canada
Đại điện Birken
Ajahn Sona, tỳ khưu Canada
6. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO (THE DHARMA REALM BUDDHIST ASSOCIATION)
The Dharma Realm Buddhist Association viết tắt là DRBA, Trung văn là Pháp giới Phật giáo tổng hội: 法界佛教總會 PY: Fajie Fuojiao Zonghui). trước kia là Trung Mỹ Phật giáo hội (The Sino-American Buddhist Association) là một tở chức Phật giáo bất vụ lợi do Ngài Hsuan Hua Hồng Kong từ năm 1959 đã truyền bá Phật giáo khắp nơi trên thế giới như San Francisco, Los Angeles, Seattle, Vancouver, Malaysia, Taiwan, Hong Kong, và Australia.
Hội Phật giáo Hoa Mỹ (The Sino-American Buddhist Association ) thành lập năm 1959 tại San Francisco, California Khởi đầu là một chùa nhỏ. Đại sư Hsuan Hua từ Hong Kong ghé Nhật Bản, , Hawai rồi đến San Francisco.
Huy hiệu của Tổng hội
Trung tâm của Tổng Hội tại San FranciscoTrụ sở của Tổng hội Phật giáo tại Vancouver
+Avatamsaka Vihara
9601 Seven Locks Rd,
Bethesda,
MD 20817-9997
Tel: (301) 469-8300
+Gold Buddha Monastery
248 East 11th Avenue,
Vancouver, B.C. V5T 2C3
Canada
Tel (604) 709-0248
Fax (604) 684-3754
+Avatamsaka Monastery
1009 - 4th Avenue, S.W.
Calgary, AB T2P 0K8
Canada
7. HỘI PHẬT GIÁO PTT (PTT Buddhist Society)
514 Keefer Street
Vancouver, BC, V6A 1Y3 Canada
Chùa xây năm 1984, do đại sư Lu, Sheng -Yen giảng dạy.
Gampo Abbey thuộc viện Shambhala tại Nova Scotia, Canada, do đại sư Tây Tạng Chögyam Trungpa Rinpoche lập năm 1984, thuộc viện Shambhala và chi nhánh của giáo hội Phật giáo Vajradhatu Canada.
Gampo Abbey in Nova Scotia
9 .TU VIỆN MAHAMEVNAWA
Mahamevnawa Buddhist Monastery là một trong những tu viện Phật giáo Sri Lank để phát triển tâm linh bằng truyền bá Phật pháp Đây là Tu viện thuộc tu viện chính ở Polgahawela, Sri Lanka, và tu viện chính có 35 chi nhánh. Chi nhánh ngoại quốc có Canada, USA, Australia, UK và Germany.
Vị sáng lập và lãnh đạo là Ngài Kiribathgoda Gnanananda Thero.
Tu viện xây năm 2006 tại Toronto
Address ෴ Mahamevnawa Bhavana Asapuwa
11175 Kennedy Road
Markham, Ontario
L6C 1P2, Canada.
Tel. ෴ (905) 927 7117
E-mail ෴ info@mahamevnawa.ca Web ෴ Mahamevnawa.ca
10. TRUNG TÂM THIỀN TORONTO
Thành lập năm 1972, lãnh đạo là Ngài Philip Kapleau
Địa chỉ: 33 High Park Gardens, Toronto, Ontario M6R 1S8.
Canada
http://www.torontozen.org
The Toronto Zen Center (or, Toronto Zen Center), là trung tâm thiền Sanbo Kyodan Zen Buddhist ở Toronto, Ontario theo kiểu mẫu Rochester Zen Center. They offer introductory workshops in Zen Buddhism.
Ban đầu do Philip Kapleau thành lập năm 1972 như là một trung tâm Phật giáo Toronto , đi song song với Trung tâm Thiền Toronto thành lập 1986.
Toronto Zen Center
11. CHÙA RIWOCHE TÂY TẠNG (RIWOCHE TIBETAN BUDDHIST TEMPLE)
28 Heintzman Street, Toronto, Canada M6P 2J6 · (416) 766-7964
12. CHÙA LINH SƠN
Linh Son Buddhist Religious Association Of Windsor, là chùa Việt Nam thành lập năm 1980'
Địa chỉ
706 Goyeau St
Windsor,
ON N9A 1H6,
Canada13. TRUNG TÂM THIỀN OTTAWA
Trung Tâm này còn có tên là Cộng đồng Thiền Bạch Phong (White Wind Zen Community).Trung tâm này có các chi nhánh ở Wolfville, Nova Scotia và Harrow, England , do Ngài Anzan Hoshin roshi
lãnh đạo, vừa là tu viện, vừa là trung tâm sinh hoạt cộng đồng của
thường dân, trong đó có các sinh viên. Năm 1989, đạt tên mới là White Wind Zazenkai (Hakukaze Zazenkai),
là tên của tu viện Hakukaze-ji do Ngài Anzan Hoshin roshi làm giáo sư,
sau là sư Yasuda Joshu Dainen Hakukaze. Ngài Anzan Hoshin roshi còn ở
trung tâm Ottawa.
The Zen Centre of Ottawa
14. TRUNG TÂM PHẬT GIÁO TỊNH ĐỘ (Joyful Land Buddhist Centre)
879 Somerset St W
Ottawa
K1R 6R6,
Canada
15. TRUNG TÂM THIỀN MONTREAL
Montreal Zen Center là một trung tâm của Sōtō/Rinzai Zen Buddhist sangha ở Montreal, Quebec, Canada . Trung tâmThiền Montreal thành lập năm 1975 thuộc trung tâm Rochester Zen Center. Năm 1979, trung tâm dời về địa chỉ hiện tại. Từ 1979 giáo sư dạy thiền ở trung tâm này là Albert Low, là đồ đệ của Philip Kapleau Trung tâm có 200 hội viên.
16. HỘI PHẬT HỌC LÀO (Societe Bouddhique Laotienne)
3381 Boul Dagenais O
Laval,
QC H7P 1V5,
CanadaNăm đăng bạ:1991
17. CHÙA TAM BẢO ĐẠI TÒNG LÂM
Hội Phật giáo Chánh Pháp Chùa Tam Bảo được thành lập vào tháng 9 năm 1981 do Hòa Thượng Thích Thiện Nghị khai sáng. Hòa Thượng vượt biển đến đảo Pulau Bidong Mã Lai vào năm 1979 và định cư tại Canada thành phố Montreal năm 1980. Sau 1 năm tạm sinh hoạt tại Niệm Phật Ðường Tam Bảo 2570 Sherbrook Ave. Montreal, Hòa Thượng đã được sự hộ pháp của các Phật tử tại đây và thành lập Chùa Tam Bảo tại địa chỉ 4450 Van Horne Ave.Dù có rất nhiều khó khăn về tài chánh, về luật lệ của điạ phương và của chánh phủ tại Canada nhưng với tâm thành, Hòa Thượng cũng đã vượt qua tất cả để Ðại Tòng Lâm được hoàn tất sau 15 năm (1988-2003). Hiện nay Ðại Tòng Lâm có những sinh hoạt Phật sự phổ cập với tầng lớp căn cơ của các Phật tử không phân biệt màu da chủng tộc và tín ngưỡng trong mùa xuân, mùa hè và muà thu. Mùa đông đóng cửa để chư Tăng Ni kiết đông tu học.
Hội Phật giáo Chánh Pháp Chùa Tam Bảo được thành lập vào tháng 9 năm 1981 do Hòa Thượng Thích Thiện Nghị khai sáng. Hòa Thượng vượt biển đến đảo Pulau Bidong Mã Lai vào năm 1979 và định cư tại Canada thành phố Montreal năm 1980. Sau 1 năm tạm sinh hoạt tại Niệm Phật Ðường Tam Bảo 2570 Sherbrook Ave. Montreal, Hòa Thượng đã được sự hộ pháp của các Phật tử tại đây và thành lập Chùa Tam Bảo tại địa chỉ 4450 Van Horne Ave.Dù có rất nhiều khó khăn về tài chánh, về luật lệ của điạ phương và của chánh phủ tại Canada nhưng với tâm thành, Hòa Thượng cũng đã vượt qua tất cả để Ðại Tòng Lâm được hoàn tất sau 15 năm (1988-2003). Hiện nay Ðại Tòng Lâm có những sinh hoạt Phật sự phổ cập với tầng lớp căn cơ của các Phật tử không phân biệt màu da chủng tộc và tín ngưỡng trong mùa xuân, mùa hè và muà thu. Mùa đông đóng cửa để chư Tăng Ni kiết đông tu học.
Tứ Thánh Ðịa
No comments:
Post a Comment