Thursday, June 16, 2011

CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC




HOA KỲ - BIỂN ĐÔNG - QUÂN SỰ -

Bài đăng : Chủ nhật 12 Tháng Sáu 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 12 Tháng Sáu 2011
Mỹ cần tái khẳng định sự hiện diện tại châu Á

Gia đình các thủy thủ vẫy tạm biệt khu trục hạm USS Chung Hoon rời căn cứ Pearl Harbor-Hickam, ngày 01/06/2011
Gia đình các thủy thủ vẫy tạm biệt khu trục hạm USS Chung Hoon rời căn cứ Pearl Harbor-Hickam, ngày 01/06/2011
(U.S. Navy)
Đức Tâm


Vào lúc Trung Quốc đang tỏ thái độ quyết đoán về chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông, các nước châu Á cần Mỹ khẳng định lại sự hiện diện của mình trong khu vực.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, hải quân Hoa Kỳ cho biết sẽ đưa một khu trục hạm tới đây và vùng biển Sulu, phía tây nam Philippines với mục đích, theo Washington, là thẩm định việc thực hiện quyền tự do lưu thông hàng hải ở những vùng biển này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, vào lúc Trung Quốc đang tỏ thái độ quyết đoán về chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông, thì hơn bao giờ hết, Mỹ cần phải khẳng định lại sự hiện diện của mình trong khu vực. Bởi vì, cho đến nay, các quốc gia châu Á vẫn tự hỏi về khả năng cam kết lâu dài của Hoa Kỳ tại châu Á, đặc biệt tại Đông Nam Á.

Tại Hội nghị an ninh khu vực « Đối thoại Shrangri-La » ở Singapore vừa qua, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đưa ra nhiều sáng kiến để thúc đẩy sự hợp tác của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á như triển khai các tàu chiến tấn công tới Singapore, được coi là một phần trong Thỏa thuận khung quan hệ Chiến lược Mỹ-Singapore, hay sử dụng các cảng trung chuyển, hải quân tập trận chung và tiến hành nhiều hợp tác đa phương khác với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Cũng vào dịp này, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ giải thích rõ hơn bốn nguyên tắc trong các mối quan hệ tương tác quốc tế mà Washington trù tính cho khu vực : quan hệ thương mại tự do và mở, tôn trọng luật pháp, quyền lợi và trách nhiệm của các quốc gia trong vùng, tự do tiếp cận các khu vực chung trên biển, trên không, không gian cũng như không gian internet.

Hiện nay, có rất nhiều quốc gia châu Á như Úc, New Zeland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam và thậm chí cả Mông Cổ, tất cả đều trông đợi Hoa Kỳ gia tăng sự hiện diện hoặc đẩy mạnh hợp tác để chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong khu vực.

Tại Hội nghị an ninh Shangri-La, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vẫn tuyên bố là Bắc Kinh cam kết duy trì hòa bình, ổn định khu vực, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ổn định tại Biển Đông. Thế nhưng, theo nhận định của báo trên mạng The-diplomat.com, thì điều này giống như câu chuyện cổ Anderson Ông Vua Cởi Truồng.

Nói một cách khác, Bắc Kinh luôn khẳng định theo đuổi một chính sách hòa bình và hài hòa, thế nhưng, các căng thẳng hiện nay tại Biển Đông cho thấy rõ ý đồ của Trung Quốc. Trong nhiều tuần lễ qua, Việt Nam và Philippines tố cáo Trung Quốc có thái độ hung hăng, xâm phạm hải phận, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông, mà Trung Quốc và ASEAN đã ký kết năm 2002. Bên cạnh đó là sự thiếu minh bạch trong các chương trình quân sự của Bắc Kinh.

Theo giới quan sát, Hoa Kỳ cho rằng điều hiển nhiên là châu Á-Thái Bình Dương có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển thương mại và thịnh vượng về kinh tế. Sự hiện diện về quân sự của Mỹ sẽ hỗ trợ đắc lực cho hòa bình và ổn định trong khu vực, kể cả trong lĩnh vực răn đe và trợ giúp nhân đạo.

Nếu như sự cam kết của Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương là chắc chắn thì Washington lại vẫn chưa xác định rõ vai trò của mình trong khu vực này. Trong lúc đó, các nước châu Á cần Hoa Kỳ nhanh chóng thực thi bốn điểm mà bộ trưởng Robert Gates đã trình bày tại Shangri-La, đó là tự do thương mại, pháp luật tối thượng, tự do thông thương và giải quyết hòa bình các xung đột.


Lại có biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam


Biểu tình hôm 12/06 (ảnh trên internet)

Các cuộc tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc lại tiếp tục xảy ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sáng Chủ nhật 12/06, nhưng các nhân chứng cho hay con số người tham gia ít hơn tuần trước.

Cuộc tuần hành ôn hòa hôm 05/06 đã có sự tham gia của hàng trăm người ở Hà Nội và hàng nghìn người ở TP Hồ Chí Minh.

Một nhân chứng ở Hà Nội nói sáng 12/06 rằng đám đông "lúc đầu khoảng vài chục người" hội tụ tại vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu vào khoảng 8 giờ 20 phút sáng.

Chỉ sau chưa đến nửa tiếng, cuộc biểu tình chuyển sang thành dạng tuần hành, từ địa điểm nói trên hướng về trung tâm thành phố và con số người tham gia tăng lên.

Nhiều người tham gia biểu tình vẫn mặc áo T-shirt màu đỏ-vàng của lá cờ Việt Nam và giương cao các biểu ngữ "Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam", "Phản đối Trung Quốc xâm lấn biển Việt Nam", "Phản đối Trung Quốc gây hấn Việt Nam"...

Đặc biệt lần này đoàn người ở Hà Nội còn mang biểu ngữ "Trung Quốc hãy thực hiện Tuyên bố của các bên ở Biển Đông DOC".

Một số người mang chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với hàng chữ "Quân đội Nhân dân Việt Nam muôn năm".

Được biết sau hai tiếng đồng hồ, cuộc biểu tình đã kết thúc.

Đặc biệt lần này đoàn người ở Hà Nội còn mang biểu ngữ "Trung Quốc hãy thực hiện Tuyên bố của các bên ở Biển Đông DOC".

Nhân chứng ở Hà Nội

Cuộc tuần hành ở TP Hồ Chí Minh, cũng như lần trước, được mô tả là "lớn hơn Hà Nội".

Tuy nhiên đoàn biểu tình bắt đầu trễ hơn, khoảng 9 giờ 30 sáng.

Họ cũng tổ chức tuần hành qua trung tâm thành phố, hướng về nơi có các cơ quan ngoại giao nước ngoài, trong có Lãnh sự quán Trung Quốc.

Tại cả hai nơi, an ninh được nói đã tăng cường chặt chẽ trong sáng ngày Chủ nhật.

Một người tham gia tuần hành ở TP HCM nói với BBC rằng cơ quan công an đã "chia cắt" đoàn biểu tình làm nhiều nhóm nhỏ. Sau khi bị phân tán,đến khoảng sau 11 giờ hoạt động cũng chấm dứt.

Cuộc tuần hành đã được kêu gọi trên các mạng kết nối xã hội và các diễn đàn một tuần nay, sau khi hai cuộc biểu tình 05/06 diễn ra ôn hòa và có trật tự đã không gặp phản ứng cứng rắn từ phía chính quyền.

Sau đó Chính phủ Việt Nam đã nhận yêu cầu từ phía Trung Quốc yêu cầu "xử lý các vụ bùng phát" mà Trung Quốc nói không có lợi cho quan hệ hai nước.

Tàu Trung Quốc phá cáp

Quan hệ ngoại giao Việt-Trung đang ở trong tình trạng căng thẳng sau các vụ mà Việt Nam cáo buộc là Trung Quốc phá thiết bị thăm dò dầu khí ở ngay trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Hai sự kiện xảy ra hôm 26/05 và 09/06 đối với hai tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 và Viking 2 đã khiến dư luận Việt Nam hết sức công phẫn.

Hành động phá cáp này bị Việt Nam lên án là "hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng", vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

Hai bên đều có các động thái mạnh mẽ, như Trung Quốc loan báo tập trận hải quân ở Biển Đông, còn Việt Nam nói sẽ bắn đạn thật ở ngoài khơi Quảng Nam ngay thứ Hai này.

Căng thẳng leo thang đã khiến Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp ôn hòa.

Trong khi đó, Việt Nam công khai ngỏ lời hoan nghênh sự tham gia của quốc tế trước nguy cơ xung đột leo thang với Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy 11/06, khi được hãng thông tấn Reuters hỏi về khả năng Mỹ hoặc các nước khác có thể đóng vai trò trong quá trình giải quyết tranh chấp, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: "Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông."

Thông tin tiếp tục được cập nhật.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110612_2nd_antichina_protest.shtml



Thấy gì qua cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 2?
Đỗ Hiếu, phóng viên RFA

2011-06-12

Qua website của RFA, quý vị đã nghe tường thuật, ngay lúc đầu, từ các nhân chứng, trực tiếp tham gia biểu tình quy mô, lần thứ 2, tại Hà Nội và Saigon. Các đoạn video cũng đã được gởi đến quý vị với đầy đủ hình ảnh và âm thanh từ hiện trường.

Photo courtesy VietNamDanChu's blog

Biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn ngày 12.06.2011.

Sau đây, xin mời quý vị nghe cuộc trao đổi với ông Đinh Kim Phúc, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á và Biển Đông, qua nhận định của ông về 2 cuộc biểu tình lớn, cách nhau đúng một tuần, mà ông từng tham gia ở Saigon. Xin nhường lời cho Đỗ Hiếu.

Bày tỏ thái độ với TQ

anti-china-protest-in-saigoni-06122011-2-250.jpg
Bé gái trong hình luôn dẫn đầu đoàn biểu tình. Bạn đọc cho biết, vì bà nội bé không đi được, nên đã gửi người hàng xóm đưa bé đi biểu tình chung (Ảnh: Bạn đọc danlambao).
Đỗ Hiếu: Xin cảm ơn ông đã dành thì giờ cho Đài Á Châu Tự Do chúng tôi. Thưa ông Đinh Kim Phúc, lại một lần nữa người dân Hà Nội và Saigon tập họp rất đông để biểu tình chống Trung Quốc đã có hành động lấn áp, uy hiếp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, ông nhận định ra sao về cuộc xuống đường rầm rộ hôm nay, chủ nhật 12 tháng 6 ạ?

Ông Đinh Kim Phúc: Dạ, thưa anh, buổi sáng nay chúng tôi cũng ra ngoài hiện trường rất sớm. Tôi và một số người bạn như là nhà văn Nguyễn Viện, cô Mẹ Đốp, và cũng số người đó ngồi uống cà phê ở tiệm Cafe Highland ở Diamond Plaza, thì phải nói thật rằng không khí rất căng, rất nhiều hàng rào bảo vệ tòa Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM.

Nhìn chung, thái độ của tất cả những người tham gia là không có ý đồ khiêu khích nhà nước, cũng không có ý muốn chống đối chính phủ Việt Nam, mà chỉ muốn bày tỏ thái độ với nhà cầm quyền Trung Quốc.

Ô. Đinh Kim Phúc

Việc này tôi nghĩ có lẽ rằng nhà nước Việt Nam đã tuân thủ công pháp quốc tế rất là nghiêm chỉnh để bảo vệ cho các đơn vị ngoại giao của nước ngoài trên lãnh thổ của mình, nhưng mà bầu không khí ngày càng căng thẳng và người tập trung ngày càng đông.

Vào khoảng hơn 9 giờ thì cuộc tụ tập đã diễn ra và rất nhiều khẩu hiệu được giương lên, và cuộc tuần hành đã bắt đầu.

Nhìn chung, thái độ của tất cả những người tham gia là không có ý đồ khiêu khích nhà nước, cũng không có ý muốn chống đối chính phủ Việt Nam, mà chỉ muốn bày tỏ thái độ với nhà cầm quyền Trung Quốc, đó là Việt Nam không phải là một dân tộc khiếp nhược, Việt Nam không phải là một dân tộc dễ bị bắt nạt, và Việt Nam có sức sống mãnh liệt của nó, và mặc dù lịch sử hàng ngàn năm dưới ách đô hộ của Phương Bắc song Việt Nam vẫn cứ tồn tại.

Mạnh tay với người biểu tình

anti-china-protest-in-saigoni-06122011-200.jpg
Công an chìm bắt người tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Photo courtesy of VietNamDanChu's blog.


Đỗ Hiếu: Thưa ông Đinh Kim Phúc, RFA chúng tôi cũng được tin là nhiều nhà dân chủ trong Nam cũng như ngoài Bắc bị công an gọi điện thoại trực tiếp đe dọa hoặc là một vài người bị bắt giam. Ông có thể cho biết thêm chi tiết về hành động gây khó dễ từ phía lực lượng an ninh mà nghe nói cá nhân ông cũng bị rắc rối ạ?

Ông Đinh Kim Phúc: À, việc này thì sáng nay khi mà tôi rời khỏi chỗ đứng để ra gia nhập vào đoàn tuần hành thì tôi được báo lại là bạn tôi là anh Nguyễn Viện và cô Mẹ Đốp bị công an mời. Tới giờ phút này tôi chưa biết họ đang ở đâu và không biết họ đã được thả ra chưa.

Bàn chung quanh cuộc tuần hành sáng nay thì tôi cũng phải nói rằng có rất nhiều lực lượng trà trộn vào đoàn tuần hành để phá hoại, hoặc hô những khẩu hiệu, hoặc có những hành động quá khích như là khiêu khích lực lượng công an, khiêu khích chính quyền, và tôi thấy là chính quyền đã mạnh tay so với tuần trước đây.

Nhưng, nhìn một cách tổng thể thì tôi thấy rằng việc tuần hành xuống đường bảo vệ lòng yêu nước của người dân thành phố sáng nay cũng diễn ra một không khí rất là dễ chịu, rất là thuận lợi.

Chúng tôi đi qua được rất nhiều con đường xung quanh khu Công viên 30-4, Dinh Độc Lập, rồi đi ngang Lãnh sự quán Hoa Kỳ, đi ngang Lãnh sự quan Anh, rồi vòng qua Đài truyền hình TP.HCM, và quay về trung tâm Công viên 30-4 ở trước Dinh Độc Lập.

Tôi nghĩ rằng có lẽ nhà nước Việt Nam đang tính toán một công thức hoặc một chiến thuật nào đó để có thể dễ dàng đàm phán, để dễ dàng tranh thủ dư luận quốc tế, và dễ dàng khi nói chuyện với Trung Quốc trong vấn đề đấu tranh chủ quyền biển đảo đó anh à.

Tôi thấy là chính quyền đã mạnh tay so với tuần trước đây.

Ô. Đinh Kim Phúc

Đỗ Hiếu: Thưa ông, xét về thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam thì họ có phản ứng như thế nào sau khi hai cuộc biểu tình khá rầm rộ với sự tham dự của hàng ngàn người vì sự việc đó gần như là chưa bao giờ xảy ra kể từ khi Đảng CSVN lên cầm quyền, thưa ông?

Ông Đinh Kim Phúc: Về vấn đề này thì chúng ta thấy cũng dễ dàng phân tích anh ạ. Nếu trước đây, không phải đây là lần đầu tiên biểu tình hay xuống đường, vì chúng ta thấy rằng ở Việt Nam trong một thời gian dài có rất nhiều những cuộc khiếu kiện hoặc là đình công, hoặc là tụ tập để mà phản đối vấn đề này vấn đề nọ, vân vân, nhưng mà hai cuộc xuống đường hồi chủ nhật tuần trước và chủ nhật tuần này thì đó là vấn đề dân tộc chứ không phải là vấn đề giai cấp hay chính trị.

Đây là biểu lộ thái độ đồng thuận của nhân dân Việt Nam với chính phủ Việt Nam trong việc phản ứng lại những hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc. Và chính sự đồng thuận giữa nhân dân như vậy đó, tôi thấy nhà nước Việt Nam cũng tương đối tạo điều kiện thuận lợi để cho chúng tôi bày tỏ cái tâm tư, cái nguyện vọng của từng người dân Việt Nam.

Và một chuyện nữa là tôi thấy rằng không phải tất cả những người không xuống đường là không yêu nước, vì tôi quan niệm rằng mỗi người có một công việc, có một chỗ đứng khác nhau, và có một việc làm khác nhau, miễn sao chúng ta hướng về một mục đích cuối cùng là độc lập dân tộc, thống nhứt đất nước và toàn vẹn lãnh thổ. Đó là cái mong muốn của tất cả mọi người.

Cần tỏ rỏ thái độ với TQ

hanoianhbasam250.jpg
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng 12-06-2011. Photo courtesy of AnhBaSamBlog.

Đỗ Hiếu: Trước khi tạm biệt, thưa ông Đinh Kim Phúc, với tư cách là một nhà nghiên cứu về Đông Nam Á thì ông có điều gì chia sẻ thêm với thính giả đang theo dõi RFA?

Ông Đinh Kim Phúc: Dạ, kính thưa anh, vấn đề Trung Quốc gia tăng những hành động ngang ngược trong thời gian vừa qua đối với Philippines, đối với Việt Nam, vân vân, thì đây không phải là lần đầu, mà họ (Trung Quốc) đã diễn qua diễn lại trong rất nhiều lần và cường độ mỗi ngày một cao hơn.

Nhân đây tôi cũng xin kêu gọi cộng đồng thế giới, nhất là Hoa Kỳ là một cường quốc trên thế giới, là một ủy viên Hội Đồng Bảo An LHQ, phải tỏ rõ thái độ của mình trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc, vì tôi biết rằng nhiều lần chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố là không can dự vào vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng Hoa Kỳ có lợi ích trên Biển Đông, nhứt là vấn đề tự do hàng hải đã được công pháp quốc tế thừa nhận.

Nhân đây tôi cũng xin kêu gọi cộng đồng thế giới, nhất là Hoa Kỳ là một cường quốc trên thế giới, là một ủy viên Hội Đồng Bảo An LHQ, phải tỏ rõ thái độ của mình trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

Ô. Đinh Kim Phúc

Và vấn đề Việt Nam khai thác tài nguyên thiên nhiên trong thềm lục địa và chủ quyền của Việt Nam thì không có lý do nào một cường quốc trên thế giới như Trung Quốc, một ủy viên của Hội Đồng Bảo An LHQ nhiều lần rêu rao hành động hòa bình của mình, nhiều lần trấn an thế giới, nhưng mà họ (Trung Quốc) ngày càng ngang ngược đối với đất nước Việt Nam, ngang ngược đối với dân tộc Việt Nam, và họ cũng nên nhớ rằng ngàn năm người Việt vẫn là người Việt chớ không thề nào bị đồng hóa bởi Trung Quốc.

Đỗ Hiếu: Chúng tôi xin cảm ơn nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc đã dành thời giờ cho RFA qua cuộc mạn đàm ngày hôm nay. Chúc ông nhiều may mắn.

Ông Đinh Kim Phúc: Xin cảm ơn anh.



Việt Nam phải hành động kiên quyết hơn để bảo vệ chủ quyền biển đảo

Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
Nguồn : eia.doe.gov
Lê Phước

Chủ đề Biển Đông và thái độ trịch thượng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đã thu hút mạnh mẽ báo chí thế giới. Tạp chí Courrier International nhận định, ngày 26/5, tàu Trung Quốc đã tấn công tàu Việt Nam trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, sự việc gây phẫn nộ cho báo giới địa phương. Minh chứng cho nhận định này, Courrier International dẫn lại bài của báo Thanh Niên (Việt Nam) với dòng tựa “Một hành động quá đáng của Trung Quốc”.

Theo Thanh Niên, từ nhiều năm nay, mỗi khi tàu đánh cá Việt Nam bị tàu ngoại quốc tấn công, Việt Nam thường cho rằng đó là những « tên cướp biển lạ », và phải chờ đợi điều tra để xác định chính xác thủ phạm. Thế nhưng, sau sự việc diễn ra ngày 26/5 chỉ nằm cách bờ biển Việt Nam có 120 hải lý, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sự nghi ngờ không còn có chỗ đứng nữa. Nhân dạng và mục đích của kẻ tấn công đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tàu tuần tra Trung Quốc đã ngang nhiên xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và còn cắt cáp tàu Bình Minh II thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Petrovietnam đang thăm dò dầu hỏa.

Trung Quốc yêu sách 80% diện tích Biển Đông, vì thế mới hành động như vậy. Hành động đó đã vi phạm chủ quyền đã được thiết lập vững chắc của một quốc gia.

Theo nhiều chuyên gia, những yêu sách của Trung Quốc dựa trên bản đồ chín đoạn, hay « đường lưỡi bò » là hoàn toàn thiếu căn cứ. Hành động vừa rồi của Trung Quốc đã cho thấy tham vọng bá quyền và quyết tâm thách thức dư luận quốc tế của nước này. Hơn nữa, hành động đó còn đi ngược lại tất cả các thhỏa thuận trong bản Tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông được ký kết giữa Trung quốc và các nước Asean hồi năm 2002.

Báo Thanh Niên kêu gọi, ngày nay người Việt Nam phải phản ứng chính thức và khẳng định quyết tâm. Nhiều năm qua, hàng chục tàu các Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc tấn công trong khi hoạt động trong lãnh hải Việt Nam và không hề vi phạm luật lệ gì. Thế mà, Việt Nam đã không phản ứng mạnh. Trong khi đó, Trung Quốc đã tỏ ra khinh nhờn và lợi dụng sự kiềm chế của Việt Nam.Trung Quốc đã tiếp tục cư xử một cách vô trách nhiệm.

Tờ báo kết luận: Do không phản ứng kiên quyết, hiện tại chúng ta có nguy cơ phải chịu nhiều tổn thất về kinh tế, và nếu cứ như vậy, phẩm giá của dân tộc ta sẽ bị xúc phạm.

Nhận định về phản ứng mạnh mẽ của báo giới địa phương, Courrier International cho biết, Hà Nội thường có thái độ nhường nhịn trước việc xâm phạm lãnh hải của tàu Trung Quốc, thế nhưng lần này, Việt Nam đã không tiếp tục im lặng nữa. Đây là một sự kiện hiếm hoi, và minh chứng là bài xã luận của báo Thanh Niên vừa nêu trên. Courrier International cũng nhắc lại việc ngày 5/6 hàng trăm người Việt Nam đã biểu tình phản đối Trung Quốc trước tòa Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110612-viet-nam-phai-hanh-dong-kien-quyet-hon-de-bao-ve-chu-quyen-bien-dao


Việt Nam không thể đặt tình hữu nghị với Trung Quốc
lên trên chủ quyền quốc gia


Một nhóm biểu tình chống lại hành động vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam của các tàu hải giám Trung Quốc, Hà Nội 12/6/2011.
Một nhóm biểu tình chống lại hành động vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam của các tàu hải giám Trung Quốc, Hà Nội 12/6/2011.
REUTERS/Kham
Trọng Thành

Ngày hôm nay, tại Hà Nội và Sài Gòn, nhiều người lại tiếp tục xuống đường biểu tình để bày tỏ thái độ chống lại các hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của tàu thuyền Trung Quốc và đặc biệt là việc tàu Trung Quốc liên tục cắt dây cáp các tàu thăm dò dầu khí trong khu vực, được coi là thuộc chủ quyền của Việt Nam. RFI phỏng vấn nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, một chuyên gia về Biển Đông. Ông cũng là một trong những người tham gia tích cực trong cuộc tuần hành hôm nay. Từ Sài Gòn, ông Đinh Kim Phúc cho biết ý kiến.


Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc (Sài Gòn)
12/06/2011
by Trọng Thành

RFI : Xin chào nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, thưa anh, như anh biết tình hình tại Biển Đông trong khu vực thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang trở nên đặc biệt căng thẳng trong những ngày gần đây. Xin anh cho biết nhận định của anh về hành động của Trung Quốc qua động thái tiếp tục cắt cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam mới đây, và việc Trung Quốc khẳng định họ vẫn đang hành động hợp pháp trong phạm vi chủ quyền lãnh hải quốc gia của mình ?

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc : Hành động của các tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên vào lãnh hải VN, cắt cáp của tàu Bình Minh 02 hôm 26 tháng 5 vừa qua và mới đây lại đã tiếp tục cắt cáp của tàu thăm dò Viking đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ) và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, cũng như vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế.

Hành động nói trên của phía Trung Quốc không những đã đi ngược lại cam kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN năm 2002, mà còn đi ngược lại chủ trương của giới lãnh đạo Trung Quốc, mà vài ngày trước đó, ông Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, đã lên tiếng kêu gọi các nước trong khu vực tự kềm chế, tránh xung đột trên Biển Đông.

Chúng tôi được biết tàu “Hải giám” của Trung Quốc là một lực lượng quân sự, có vũ trang chuyên nghiệp chứ không là loại tàu hoạt động dân sự vì vậy không thể nói đây là “hoạt động bình thường” trong lãnh hải Việt Nam hay không có sự can dự của Quân đội Trung Quốc (PLA) như Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vừa tuyên bố tại Hội nghị Shang-ri La ở Singapore.

RFI : Anh có thể cho biết đánh giá của anh về các phản ứng của chính phủ Việt Nam trước sự kiện này ?

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc : Có thể nói rằng đây là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam đã phản ứng một cách kịp thời để cho dư luận thế giới thấy được hành động ngang ngược của Trung Quốc không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các nước Đông Nam Á.

Việc sử dụng mọi khả năng trong đó các lực lượng của quân đội Việt Nam chắc chắn sẽ đóng vai trò quyết định khi phía Trung Quốc sử dụng bạo lực để bắt bớ ngư dân, phá hoại hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí bình thường của Việt Nam.

Tôi tin rằng quân đội Việt Nam cũng như chính phủ Việt Nam sẽ làm mọi cách để bảo vệ các hoạt động hợp pháp của những ngư dân đánh cá và những con tàu thăm dò địa chấn Việt Nam, hoạt động trên vùng lãnh hải Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam không thể tôn trọng tình hữu nghị với chính phủ của một nước cố tình xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Nếu chính phủ Việt Nam không có thái độ cứng rắn như thế, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ liên tục vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam.

RFI : Có ý kiến cho rằng vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc cần phải được đưa ra ra Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Anh nhận định như thế nào về quan điểm này ?

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc : Chủ trương lấn chiếm 80% Biển Đông qua bản đồ hình lưỡi bò đã cho thấy ý đồ độc chiếm nguồn tài nguyên dầu mỏ và đặt sự tự do hàng hải trên vùng biển nầy dưới quyền kiểm soát, khống chế của Trung Quốc.

Về mặt ngoại giao, Trung Quốc không ngừng gây sức ép lên các nước ASEAN, trong đó Việt Nam và Philippines là hai nước đang đứng trước nguy cơ dùng sức mạnh vũ lực mạnh mẽ nhất từ phía Trung Quốc.

Tôi nghĩ, các nước khác trong và ngoài khu vực cùng cất lên tiếng nói phản đối Trung Quốc có thể làm cho họ giảm bớt những hành động hiếu chiến như đã xảy ra. Các nước đã từng bị Trung Quốc bắt nạt, quấy nhiễu, như: Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Philippines và cả Mỹ, nếu cùng lên tiếng phản đối cách hành xử kém văn minh của Trung Quốc có thể làm cho họ suy nghĩ mà hành xử khác hơn.

Vấn đề chủ quyền và tự do đi lại trên biển Đông là hai vấn đề có liên quan quyền lợi của nhiều quốc gia vì vậy sự chung sức ngồi vào đàm phán đa phương, cùng giải quyết ổn thỏa trên cơ sở gìn giữ hòa bình, ổn định và tôn trọng lẫn nhau là nguyên tắc tối thượng vì vậy không có lý do nào để ngăn cản các nước trong ASEAN, Châu Á – Thái Bình Dương tham gia, chia sẻ.

Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, nhưng Trung Quốc đã không hành xử một cách văn minh như những gì Trung Quốc từng tuyên bố, cho nên LHQ cần có trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ anh ninh trong khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á – Thái Bình Dương.

RFI : Liên quan đến cuộc biểu tình sáng nay tại Sài Gòn, theo các tin tức được truyền thông trong và ngoài nước loan tải, anh là người có tham gia và được lực lượng an ninh «chăm sóc» khá kỹ. Xin anh cho biết đánh giá của anh về cuộc biểu tình này, đặc biệt là thái độ từ phía chính quyền ?

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc : Không ai có thể ngăn cản lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Việc phản đối Trung Quốc có hành động xâm phạm lãnh hải, cắt cáp tàu Bình Minh 2, và mới đây lại đã tiếp tục cắt cáp của tàu thăm dò Viking là hành động chính đáng của nhân dân Việt Nam.

Phản ứng của người dân Việt Nam qua các cuộc biểu tình cuối tuần qua nhằm phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc là thể hiện lòng yêu nước của người dân. Người dân có trách nhiệm với đất nước, buộc phải làm gì đó khi Trung Quốc liên tục xâm phạm chủ quyền nước mình, bắt bớ, bắn giết ngư dân Việt Nam khi người dân đang đánh cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của mình.

Sự bức xúc của người dân ngày càng gia tăng là vì mức độ và tần suất vi phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, trong khi phản ứng của chính phủ Việt Nam không đủ mạnh để làm giảm hoặc ngăn chặn các hành động của Trung Quốc quấy nhiễu lãnh hải Việt Nam. Sức chịu đựng của người dân Việt Nam có giới hạn, khi sự chịu đựng của người dân bị đẩy đi quá giới hạn, thì chắc chắn họ sẽ đứng lên tự vệ.

Chủ quyền quốc gia dân tộc là tối thượng, chính phủ Việt Nam không thể đặt tình hữu nghị lên trên chủ quyền quốc gia, nhất là đối với một nước không tôn trọng chủ quyền của các nước khác như Trung Quốc.

RFI : Xin trân trọng cảm ơn nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110612-viet-nam-khong-the-dat-tinh-huu-nghi-voi-trung-quoc-len-tren-chu-quyen-quoc-gia


Tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và Sài Gòn
2011-06-11

Sáng nay, Chủ nhật 12-6-2011, thanh niên sinh viên Việt Nam một lần nữa xuống đường biểu tình chống Trung Quốc.

Photo courtesy of AnhBaSamBlog

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng 12-06-2011.

Hà Nội:

Tại Hà nội, vào lúc này 8:20 sáng đã có hơn 100 người tụ tập ở công viên Lê-nin, dương cao nhiều biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung quốc.

Trong đoàn biểu tình lần này, người ta thấy có sự có mặt của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Chu Hảo và rất nhiều văn nghệ sĩ trí thức có tên tuổi khác cũng tham gia biểu tình.

Đến 8:45, đoàn người biểu tình đã tiến đến trước Đại sứ quán Trung Quốc, hô vang khẩu hiệu chống Bắc Kinh, giương cao các biểu ngữ và hát vang các bài hát yêu nước...

Vào lúc này, công an cũng đang lập hàng rào quây chặt, ngăn chặn nhưng không thấy lực lượng an ninh dùng dây để đẩy đoàn biểu tình ra khỏi công viên như lần Chủ nhật trước.

Số người tham gia đã lên tới hàng trăm người. Nhiều nhóm biểu tình khác đang cố gắng tiếp cận để nhập thành đoàn. Và ngay sau đó, đám đông đã chuyển thành một đoàn tuần hành diễu trên đường tíên về trung tâm thành phố.

11hn-305
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng 12-06-2011. Photo courtesy of AnhBaSamBlog /HH.

9:55 đoàn biểu tình tập trung ở Bờ Hồ, bên cạnh tượng đài Lý Thái Tổ.

Ông Lê Gia Khánh, một người tham gia biểu tình trả lời phỏng vấn phóng viên Đỗ Hiếu đài Á Châu Tự Do:


Ông Lê Gia Khánh tường thuật không khí biểu tình ở Hà Nội.

Trong khi đó, nhiều nhóm biểu tình khác cũng đang diễn hành trên đường phố Hà Nội, tiến về trung tâm thủ đô.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do vào lúc 10:30 sáng, Nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo cho biết, cuộc biểu tình lần này được bên công an “bật đèn xanh”, và cho phép diễn ra trong vòng 45 phút.


Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo từ Hà Nội.


17hn305
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Blogger Người Buôn Gió tại cuộc biểu tình sáng 12-06-2011 tại Hà Nội. Photo courtesy of AnhBaSamBlog.

Sài Gòn:

Trong khi tại Sài Gòn, tình hình xung quanh khu vực lãnh sự quán Trung Quốc, rất căng thẳng, so với Chủ nhật tuần trước.

Rất đông Cảnh sát cơ động với mũ sắt, khiên, dùi cui được bố trí tại nhiều địa điểm xung quanh LSQ Trung quốc.

Lời kể của một nhân chứng bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM.

Đến 10:00, đã có rất nhiều người tập trung gần khu vực Nhà thờ Đức Bà, phía Dinh Độc Lập. Nhiều tiếng hô Hoàng Sa - Trường Sa vang lên.

Số người tham gia biểu tình lúc này đã lên đến khoảng 1000 người.

Ý kiến của Bạn

Click here to add your own comment

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/anti-china-protests-in-vietnam-06112011225846.html


Hải quân Việt Nam tuần tra tại Trường Sa.
VIỆT NAM - BIỂN ĐÔNG

Nhật báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay cảnh báo Việt Nam là phải biết kềm chế, nếu không muốn là kẻ thua cuộc trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Trong bài xã luận, tờ báo này "nhắc những người hoạch định chính sách ở Việt Nam là hãy đọc lại lịch sử.”


Hôm nay, tờ nhật báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo Việt Nam là phải biết kềm chế, nếu không muốn là kẻ thua cuộc trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Trong bài xã luận, tờ báo này lên án Hà Nội là đang sử dụng “ hình thức hạ cấp nhất của chủ nghĩa dân tộc để gây hiềm khích giữa hai nhân dân hai nước”. Global Times viết rằng: “ Hà Nội dường như tìm cách hóa giải áp lực nội bộ và khích động tinh thần trong nước, đồng thời lôi kéo thêm sự quan tâm của quốc tế vào vấn đề tranh chấp Biển Đông”. Tờ báo kết luận: “ Nếu Việt Nam tiếp tục gây rối, nghĩ rằng càng gây rối, càng có lợi, thì chúng tôì muốn nhắc những người hoạch định chính sách ở Việt Nam là hãy đọc lại lịch sử.”

Hôm qua 10/6, Hải quân Việt Nam loan báo sẽ tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật vào thứ Hai tới trên Biển Đông. Hãng tin DPA hôm nay trích lời một sĩ quan cao cấp Hải quân Việt Nam xác định là cuộc thao dượt quân sự đó diễn ra ở khu vực đảo Hòn Ông, cách bờ biển tình Quảng Nam 150 km, tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế ở Việt Nam. Địa điểm diễn tập nằm cách quần đảo Hoàng Sa 250 km và cách quần đảo Trường Sa đến 1.000 km.

Hôm qua, 10/6, phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cũng tuyên bố : “Đây là hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình và kế hoạch của Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mà Việt Nam thông báo trước một cuộc diễn tập như vậy. Việc loan báo này khiến căng thẳng trên vấn đề chủ quyền Biển Đông tăng thêm một nấc, sau hai vụ tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Việt Nam và cắt dây cáp của các tàu thăm dò dầu khí của công ty PetroVietnam.

Những hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông đã gây phẫn nộ trong dư luận Việt Nam. Ngày Chủ nhật tuần trước, hàng ngàn người, đa số là thanh niên, đã biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn theo lời kêu gọi được lan truyền trên các mạng xã hội. Một lời kêu gọi tham gia các cuộc biểu tình mới vào ngày mai, 12/6 cũng đang được phổ biến rộng rãi trên Internet. Nhưng chưa biết là lần này chính quyền Việt Nam có sẽ lại ngầm cho phép biểu tình hay không.


tags: Biển Đông - Lãnh hải - Quân sự - Trung Quốc - Việt Nam
Khu trục hạm USS Chung-Hoon của Hoa Kỳ.
11/06/2011 - HOA KỲ - BIỂN ĐÔNG
Hoa Kỳ triển khai khu trục hạm đến Biển Đông

Theo tin Yahoo News Online, Hải quân Hoa Kỳ vừa triển khai tàu USS Chung-Hoon, một khu trục hạm có trang bị tên lửa, đến khu vực Biển Đông và Biển Sulu ( Tây Nam Philippines ) trong tuần này để kiểm tra việc thực hiện quyền tự do lưu thông hàng hải tại các vùng biển này.

Nguồn tin nói trên cho biết : « Chiếc tàu này sẽ đi ngang qua những vùng biển mà Hoa Kỳ xem là hải phận quốc tế để giám sát quyền tự do lưu thông và chứng tỏ là cộng đồng quốc tế không chấp nhận những đòi hỏi của các quốc gia trái với quyền tự do lưu thông ấy. »

Về mặt chính thức, theo thông báo của đại sứ quán Mỹ ở Manila, USS Chung-Hoon là một trong những chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ được mời tham gia cuộc tập trận thường niên Mỹ-Philippines trong khuôn khổ hiệp định quốc phòng song phuơng.

Việc triển khai chiến hạm USS Chung-Hoon diễn ra vào lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Việt Nam và Philippines với Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền Biển Đông, đặc biệt qua hai vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam và cắt dây cáp hai tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam. Căng thẳng đã tăng thêm một nấc sau khi Việt Nam hôm qua loan báo sẽ diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông, cụ thể là ở khu vực đảo Hòn Ông, thuộc tỉnh Quảng Nam.

Hôm qua, Hoa Kỳ đã kêu gọi giải quyết các căng thẳng trên Biển Đông bằng giải pháp hòa bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố rằng: " Chúng tôi không ủng hộ bất cứ điều gì làm tăng thêm mức độ căng thẳng hiện nay. Những sự biểu dương lực lượng hoặc những cử chỉ tương tự chỉ làm căng thẳng gia tăng". Theo lời ông Mark Toner, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế nói chung đều quan tâm đến việc duy trì an ninh hàng hải trong khu vực, để bảo đảm sự tự do lưu thông, phát triển kinh tế và tôn trọng công pháp quốc tế.

Vào cuối tuần trước, tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng đã cảnh báo là xung đột có thể bùng nổ trên Biển Đông, trừ phi các quốc gia tranh chấp chủ quyền thông qua một cơ chế giải quyết một cách hòa bình.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110611-hoa-ky-trien-khai-khu-truc-ham-den-bien-dong


Căng thẳng ở biển Đông có thể dẫn đến xung đột quân sự
Việt Hà, phóng viên RFA
2011-06-11

Trong loạt bài tìm hiểu ý kiến giới quan sát quốc tế về vấn đề Biển Đông, Việt Hà tiếp tục có bài phỏng vấn ông Ian Storey, một chuyên gia về Đông Nam Á.

AFP

Bộ ngoại giao Phillipines cho phổ biến ảnh tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế gần đảo chính Palawan của nước này hôm và 24 tháng 5, 2011.

Ông Storey cũng là người tham dự diễn đàn đối thoại Shangri La ở Singapore vừa qua, và đã có những bài viết về vấn đề xung đột trên Biển Đông.

Hung hăng hăm dọa

Việt Hà: Trước hết xin ông cho biết đánh giá của mình về hành động mới đây nhất của Trung Quốc cắt cáp một tàu thăm dò khác của Việt Nam vào ngày 9 tháng 6, chỉ vài ngày sau Shangri La và không lâu sau vụ thứ nhất. Mức độ nguy hiểm của hành động mới này thế nào?

Ian Storey: Đây là một trong một loạt các hành động đã xảy ra trong vài tháng qua không chỉ bao gồm Việt Nam mà còn bao gồm cả Philippines. Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn trong việc đòi chủ quyền trên biển Đông trong vài năm qua. Chỉ trong vài tháng qua thì hành động của Trung Quốc thêm hung hăng để tìm cách khiến các nước khác không thể khai thác nguồn lợi về dầu khí trên biển Đông.

Việt Hà: Nguyên nhân nào Trung Quốc lại trở nên hung hăng hơn trong các tháng vừa qua?

Ian Storey: Nó có nhiều lý do khiến Trung Quốc trở nên hung hăng hơn trong vài tháng qua, thứ nhất là Trung Quốc có khả năng về quân sự để tạo sức ép khi đòi chủ quyền trên biển Đông.

Chúng ta có cơ hội về chính trị vào năm tới khi có đại hội đảng nhưng không một lãnh đạo Trung Quốc nào tỏ ra mềm mỏng đối với vấn đề chủ quyền.

Ngoài ra tôi cũng cho rằng Trung Quốc đang muốn thử các nước đòi chủ quyền khác trong khu vực và cả Mỹ nữa, vốn là nước đã lên tiếng quan ngại về căng thẳng trên Biển Đông trong vòng 18 tháng qua.

Việt Hà: Các nước Việt Nam, Philippines đều đã có những phản ứng phản đối Trung Quốc về mặt ngoại giao và thậm chí căng thẳng trên Biển Đông còn được đưa ra các hội nghị quốc tế mà gần đây nhất là diễn đàn đối thoại Shangri La nơi có cả Mỹ và nhiều nước khác, dường như các phản ứng như vậy chưa đủ mạnh với Trung Quốc với bằng chứng là hành động gần đây nhất của Trung Quốc với tàu Viking của Việt Nam?

Họ nói là họ cam kết đảm bảo sự ổn định trên Biển Đông và tuân thủ tuyên bố chung của các bên về ứng xử trên biển Đông được ký năm 2002 nhưng hành động của họ thì vẫn tiếp tục mạnh mẽ và hung hăng với các nước khác.

Ian Storey

Ian Storey: Trong năm 2010 một loạt nước tại diễn đàn khu vực ASEAN vào tháng 7 và hội nghị quốc phòng ASEAN vào tháng 10 đã đưa ra các thông điệp tới Trung Quốc là họ không hài lòng và quan ngại với thái độ của Trung Quốc không chỉ trên biển Đông mà còn cả các vùng biển khác.

Có mong đợi là nếu có những chỉ trích đồng loạt như vậy thì Trung Quốc sẽ xem xét lại chính sách của mình nhưng thực tế họ đã không làm vậy.

Tôi không thấy các dấu hiệu này. Họ nói là họ cam kết đảm bảo sự ổn định trên Biển Đông và tuân thủ tuyên bố chung của các bên về ứng xử trên biển Đông được ký năm 2002 nhưng hành động của họ thì vẫn tiếp tục mạnh mẽ và hung hăng với các nước khác.

Hiện đại hóa quân đội

Việt Hà: Ông đánh giá thế nào về mức độ quan ngại và sự chuẩn bị của các nước trước các hành động của Trung Quốc?

Ian Storey: Tôi nghĩ là các nước trong khu vực và thậm chí là cả vùng đông bắc là Nhật Bản rất lo ngại về đòi hỏi của Trung Quốc về lãnh thổ trên biển. Họ phản ứng thế nào? Họ theo đuổi một loạt các chiến lược, họ theo đuổi con đường ngoại giao, họ nói chuyện với Trung Quốc song phương và cả đa phương.

Một vài nước còn hiện đại hóa quân đội như để bảo vệ mình trước Trung Quốc. Ví dụ điển hình là Việt Nam mua máy bay chiến đấu và tàu ngầm từ Nga. Một vài nước trong vùng Đông Nam Á đang tiến gần hơn với Mỹ vì Mỹ là nước duy nhất có thể cân bằng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Mỹ cam kết có mặt

robert-gates-liang-guanglie--250.jpg
BT Quốc phòng Mỹ Robert Gates và BT Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á lần thứ 10 tại Singapore ngày 3 tháng 6 năm 2011.


Việt Hà: Có phân tích gia cho rằng Mỹ chỉ có thể đưa ra lời nói mà không thể có hành động vì Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong và ngoài nước, đặc biệt là thâm hụt ngân sách. Vì vậy khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào xung đột trên biển Đông khi có những đụng độ quân sự là rất khó xảy ra. Theo ông thì sao?

Ian Storey: Tôi nghĩ còn hơn là lời nói từ phía Mỹ, mặc dù đúng là thực tế nước Mỹ đang phải đối mặt với khó khăn về kinh tế và ảnh hưởng tới ngân sách của họ. Nhưng Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nói rõ là Mỹ cam kết về mặt quân sự trong khu vực, sẽ tăng thêm sự có mặt của mình tại khu vực, và thắt chặt quan hệ với các nước khác trong khu vực.

Theo tôi mặc dù Mỹ không phải là một nước tranh giành trực tiếp về chủ quyền trên biển Đông với Trung Quốc nhưng Mỹ thực sự quan ngại về sự ổn định trong khu vực và lo lắng về việc đi lại trong khu vực sẽ trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. Cho nên theo tôi Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tại biển Đông và cho mọi người biết những quan ngại của mình.

Việt Hà: Trong diễn đàn Shangri La, Philippines lên án việc Trung Quốc đổ vật liệu ở khu vực gần Reed Bank (Bãi Cỏ Rong) và ông có nói rằng đây là hành động vi phạm nghiêm trọng nhất kể từ khi DOC được ký vào năm 2002. Ông đánh giá mức độ vi phạm nghiêm trọng này thế nào trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gây khó khăn cho các tàu của Việt Nam thời gian gần đây?

Nhưng tôi nghĩ những gì sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng tới 1 năm nữa sẽ là sự gia tăng có mặt của hải quân Mỹ trong khu vực, và hy vọng điều này có thể làm các nước trong khu vực bình tĩnh hơn.

Ian Storey

Ian Storey: Có báo cáo cho biết là tàu Trung Quốc đã đổ vật liệu xây dựng tại Amy Douglas Reed vào cuối tháng 5 và theo tôi đây là hành động nghiêm trọng hơn nhiều các hành động cắt cáp tàu Việt Nam.
Tuyên bố chung của các bên về ứng xử trên biển Đông hồi năm 2002 chỉ rõ là cấm các bên chiếm đóng các đảo và bãi chưa chiếm đóng. Từ năm 2002 tất cả các bên đều tuân thủ điều này. Nhưng nếu đúng là Trung Quốc đã đổ vật liệu và có dự định xây dựng trên đó thì cho đến giờ đó là hành động vi phạm DOC nghiêm trọng nhất kể từ năm 2002.

Việt Hà: Với những căng thẳng tiếp tục gia tăng tại biển Đông và thái độ cứng rắn của Trung Quốc theo ông liệu Trung Quốc còn có thể đi xa đến mức độ nào trong việc đòi chủ quyền trên biển?

Ian Storey: Những sự kiện gần đây liên quan đến các tàu cá và tàu thăm dò có thể leo thang thành những xung đột vũ trang nghiêm trọng hơn. Nói ví dụ là vụ 26 tháng 5, sau đó tàu Việt Nam có quay lại và tôi đọc báo và thấy nói là có tàu hộ tống.

Chẳng hạn những tàu này gặp tàu Trung Quốc trong tương lai và bắn nhau thì trên thực tế không có cơ chế nào ngăn chặn những hành động này và đây là mối nguy hiểm thực sự tại biển Đông, gây thiệt mạng, mất ổn định trong khu vực, và gia tăng căng thẳng.

uss-chung-hoon-250.jpg
Khu trục hạm USS Chung-hoon của Hoa Kỳ. Photo courtesy of Wikipedia.

Việt Hà: Trong trường hợp như vậy, liệu có thể hy vọng Hoa Kỳ sẽ can thiệp?

Ian Storey: Như tôi đã nói là Hoa Kỳ không theo bên nào nhưng theo đuổi một giải pháp hòa bình theo luật quốc tế, phản đối các hành động sử dụng vũ lực, và đe dọa vũ lực. Nhưng tôi nghĩ những gì sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng tới 1 năm nữa sẽ là sự gia tăng có mặt của hải quân Mỹ trong khu vực, và hy vọng điều này có thể làm các nước trong khu vực bình tĩnh hơn.

Việt Hà: ASEAN bị chia rẽ và nhiều người lo ngại rằng sau Indonesia, các nước khác làm chủ tịch là nước nhỏ, chịu ảnh hưởng của Trung Quốc và không có quyền lợi trên Biển Đông thì Trung Quốc sẽ lấn át hơn nữa, bây giờ họ chỉ đợi hết nửa năm nữa là hết nhiệm kỳ của Indonesia. Theo ông trong vòng 3 đến 4 năm nữa, với tình hình như vậy, điều gì sẽ xảy ra với xung đột trên Biển Đông?

Ian Storey: Khó để nói điều gì sẽ xảy ra trong vòng 4 năm nữa, nhưng rõ ràng là khi Việt Nam là chủ tịch ASEAN vào năm ngoái, Việt Nam đã rất quan tâm đến việc đưa vấn đề này vào nghị sự, Indonesia cũng nói là sẽ cho vấn đề này vào ưu tiên khi làm chủ tịch dù không quan tâm nhiều như Việt Nam. Tôi nghĩ là khi Campuchia là chủ tịch ASEAN, vì quan hệ mật thiết giữa Campuchia và Trung Quốc tôi không cho rằng ASEAN sẽ quan tâm đến vấn đề Biển Đông lắm.

Việt Hà: Xin cảm ơn ông.

Theo dòng thời sự:



  • Chống Trung Quốc là vi phạm pháp luật Việt Nam? Mặc Lâm, biên tập viên RFA
    2011-06-11

    Một sinh viên của trường Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên vì ủng hộ công cuộc đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước và chống Trung Quốc bành trướng xâm lược đã bị cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

    Photo courtesy of Danlambao

    Biểu tình chống Trung Quốc hôm 05/06/2011

    Ngoài ra sinh viên này còn bị nhà trường kỷ luật cho nghỉ học vĩnh viễn vì những lời buộc tội này. Để có thêm chi tiết về vụ việc Mặc Lâm có buổi phỏng vấn người thanh niên này, mời quý vị theo dõi.

    Trước hết là giới thiệu của sinh viên Từ Anh Tú.

    Vi phạm điều 88

    Từ Anh Tú: Tôi là Từ Anh Tú, sinh năm 1986 và hiện nay đang ở Bắc Giang.

    Mặc Lâm: Tú có thể cho biết chính xác chuyện gì xảy ra vào ngày 13-5-2011 không ạ?

    chinese-surv-vessels-250.jpg
    Tàu 84 và 17, trong số 3 tàu hải giám của Trung Quốc, đã tiến sâu vào phạm vi thềm lục địa ở miền Trung VN và cắt giây cáp thăm dò dầu khí tàu Bình Minh hôm 26.05.2011. Nguồn diễn đàn HDVietnam.
    Từ Anh Tú: Ngày hôm ấy tôi đang ngồi trong tiệm internet trước Trường Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên thuộc thành phố Thái Nguyên, đang đọc tin tức thì một nhóm công an gồm khoảng trên dưới 20 người ập vào và khống chế tôi. Sau đó thì họ tiến hành thẩm vấn ngay tại quán, từ 10 giờ cho đến 12 giờ trưa, tiếp tục sau đó thì họ đưa lên đồn công an và thẩm vấn đến tối thì họ thả về, và ngày hôm sau tiếp tục thẩm vấn.

    Mặc Lâm: Sau chuyện thẩm vấn này thì họ cáo buộc anh về tội gì?

    Từ Anh Tú: Dạ, họ cáo buộc tôi là vi phạm cam kết trước đây với cơ quan công an và vi phạm vào điều 88.

    Mặc Lâm: Như vậy là trước đây Tú cũng đã bị công an bắt một lần rồi, phải không ạ?

    Từ Anh Tú: Trước đây tôi cũng đã bị công an bắt và thẩm vấn rất nhiều lần, có những lần kéo dài một tuần liền.

    Mặc Lâm: Và rồi ngay ngày 13 tháng 5 sau khi bị bắt thì họ có phát hiện trong máy computer Tú đang xài có những gì trong đó?

    Thì họ có nói rằng tôi đã vi phạm cam kết trước đây mà họ đã ép tôi cam kết là không được mở ra những hòm thư, không được liên lạc hay là không được nhận bài viết ạ.

    Từ Anh Tú

    Từ Anh Tú: Khi đó thì trong mail của tôi có 4 bài viết ạ. Đó là bài viết về dân oan ở Vinh biểu tình khiếu kiện; thứ hai là về việc đình công tại một nhà máy ở Hà Nội; thứ ba là về việc sinh viên Nguyễn Anh Tuấn công khai nói là có tài liệu của ông Cù Huy Hà Vũ; thứ tư là một bài viết về ông Cù Huy Hà Vũ.

    Mặc Lâm: Vâng. Theo như chúng tôi nhận thấy thì cả 4 bài này đều không có cái gì gọi là vi phạm cái luật 88 như họ nói thì Tú có nói với họ chứng minh là vi phạm như thế nào không? Và họ đã nói như thế nào?

    Từ Anh Tú: Thì họ có nói rằng tôi đã vi phạm cam kết trước đây mà họ đã ép tôi cam kết là không được mở ra những hòm thư, không được liên lạc hay là không được nhận bài viết ạ. Tôi nhận thấy đấy là một cái yêu cầu hết sức vô lý nên tôi tiếp tục lập ra những hòm thư để liên lạc với các bạn bè ở trên mạng. Và tôi thấy đấy là một chuyện hết sức bình thường và không hề vi phạm.

    Bị đuổi học

    Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt hồi năm 2009.Source lysonforum.
    Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt hồi năm 2009.Source lysonforum.

  • Tuy nhiên những hành động đó đều bị công an Thái Nguyên coi rằng là mình đã vi phạm và không tôn trọng quyết định trước đây của họ, và họ lại tiếp tục một lần nữa về trường và yêu cầu nhà trường tiến hành kỷ luật. Sau đó, ngày 22 thì họ lại yêu cầu gia đình tôi lên, họ yêu cầu bố và mẹ tôi từ Bắc Giang lên Thái Nguyên mà lại không có thông báo trước cho tôi, cho đến khi bố mẹ tôi đứng trước mặt thì họ mới bắt đầu thông báo rằng "Bố mẹ cậu đã lên!". Đến ngày 30 thì họ tiếp tục về trường và yêu cầu trường có kỷ luật. Và ngày mùng 2 tháng 6 thì chính thức nhà trường ra quyết định đuổi học, buộc thôi học trở về địa phương với gia đình tôi ạ.

    Mặc Lâm: Khi nhà trường ra quyết định kỷ luật thì họ dựa vào lý do nào để đuổi học Tú?

    Từ Anh Tú: Họ quy kết vào điều tôi đã vi phạm khoản 7-8 điều 6 về những việc mà học sinh sinh viên không được làm và buộc tôi phải rời nhà trường ngay trong ngày hôm ấy.

    Mặc Lâm: Tú có thể cho biết điều khoản quy định sinh viên không được làm thì cụ thể là như thế nào không ạ?

    Đến ngày 30 thì họ tiếp tục về trường và yêu cầu trường có kỷ luật. Và ngày mùng 2 tháng 6 thì chính thức nhà trường ra quyết định đuổi học, buộc thôi học trở về địa phương với gia đình tôi ạ.

    Từ Anh Tú

    Từ Anh Tú: Trong phần 7 thì nói chung là quy định rất nhiều, chẳng hạn những việc sinh viên học sinh không được làm như là tàng trữ vận chuyển buôn bán trái phép chất nổ, hay là tàng trữ lưu hành và phát tán tài liệu có nội dung phản động, vân vân, nói chung là quy định rất nhiều ạ.

    Nhưng mà ở trong cái thông báo của quyết định đuổi học thì ông hiệu trưởng chỉ nói chung chung, tức là "sinh viên Từ Anh Tú đã vi phạm vào khoản 7-8, điều 6 Quy định sinh viên học sinh, buộc thôi học trở về địa phương". Tức là trong cái thông báo quyết định đuổi học đấy thì không có một cái gì rõ nét ạ, kể cả thông báo gửi về địa phương tức là thông báo với địa phương về quyết định đuổi học tôi thì họ cũng không nói rõ mà chỉ nói chung chung là Tú đã vi phạm vào phần 7 và 8 điều 6 của quy định sinh viên ạ.

    Không bao giờ dừng bước

    hnsg-250.jpg
    Thanh niên sinh viên Việt Nam thể hiện quyết tâm bảo vệ tổ quốc. Kami's blog.

  • Mặc Lâm: Vâng. Tú có thể cho biết là sau khi bị cáo buộc vi phạm điều 88, nếu mà được nói rõ ràng ngày hôm nay thì Tú sẽ nói về vấn đề gì? Tú có vi phạm điều này hay không?

    Từ Anh Tú: Dạ. Tôi khẳng định là tôi không vi phạm vào điều ấy, vì tôi phải được tự do tìm hiểu chứ, tự do tìm hiểu thông tin. Đấy là chuyện hết sức bình thường trong bất kỳ xã hội văn minh nào cũng đều được phép, bởi vì tôi tìm hiểu những thông tin ngoài lề hay là "lề phải" hay "lề trái" thì đấy là việc hết sức bình thường.

    Mặc Lâm: Vâng. Cho tới giờ, sau khi bị đuổi học thì Tú còn bị công an kêu lên để làm việc nữa hay không? Hay là họ vẫn theo dõi một cách âm thầm?

    Từ Anh Tú: Dạ vâng. Sau khi về quê thì cho đến giờ phút này tôi chưa bị công an gọi lên để thẩm vấn, nhưng mà hiện tại thì cuộc sống đang rất nhiều khó khăn, tại vì hiên tại tôi đang bị rất nhiều áp lực không chỉ về phía gia đình còn từ phía xã hội nữa.

    Đa số bạn bè tại Thái Nguyên đều ủng hộ và rất là tán thành việc tôi làm, nhưng mà không hiểu sao những việc đấy lại bị hội đồng kỷ luật nhà trường mà đứng đầu là ông hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn ra quyết định kỷ luật và cơ quan công an Thái Nguyên lại phản ứng một cách gay gắt như vậy.

    Mặc Lâm: Và sau vụ việc này thì Tú có nghĩ rằng sẽ làm một đơn khiếu nại để gửi lên những cấp chức trách cao hơn hay không?

    Chừng nào mà còn những hòn đảo của Việt Nam chưa trở về với tổ quốc thì chừng đó tôi sẽ không bao giờ dừng bước.

    Từ Anh Tú

    Từ Anh Tú: Dạ vâng. Hiện tại tôi đã gửi một đơn khiếu nại, nhưng mà trước hết theo như luật định thì đơn khiếu nại phải gửi cho chính người ra quyết định đấy ạ. Tôi đã gửi đơn khiếu nại cho chính ông hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn của Trưởng Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên.

    Mặc Lâm: Vâng. Khi mà bị quyết định buộc thôi học thì Tú đang học những gì và năm thứ mấy rồi?

    Từ Anh Tú: Dạ, tôi lúc đấy đang học ngành điều dưỡng của Trường Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên và tôi chỉ còn một năm nữa là ra trường. Sau khi ra trường thì tôi sẽ học cử nhân điều dưỡng.

    Mặc Lâm: Trước một tình hình đen tối như vậy, Tú có muốn chia sẻ gì với những bạn đồng trang lứa, đồng lý tưởng với mình hay không?

    Từ Anh Tú: Trước hết tôi muốn nói rằng vấn đề của tôi không phải là vấn đề của một cá nhân mà là một vấn đề của cả xã hội, vấn đề của một hệ thống, của chế độ. Và tôi nghĩ rằng tôi không phải là trường hợp duy nhất, mà trong xã hội này còn rất nhiều trường hợp như tôi.

    Và tôi hứa rằng dù gặp bất kỳ trường hợp khó khăn nào thì tôi cũng không bao giờ dừng bước trên con đường đấu tranh cho một đất nước Việt Nam tự do và dân chủ hơn, và nhất là chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Chừng nào mà còn những hòn đảo của Việt Nam chưa trở về với tổ quốc thì chừng đó tôi sẽ không bao giờ dừng bước. Và tôi mong rằng tất cả các bạn trẻ hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh để làm gì cho tổ quốc.

    Theo dòng thời sự:

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/student-got-arrested-for-opposing-cn-mlam-06112011140906.html

No comments: