Thursday, June 16, 2011

Y HỌC * MẬT GẤU





MẬT GẤU


Mật gấu trong đông y
Tags: có tác dụng, mật gấu, đông y, mật ong, gấu ngựa, mỗi ngày, chữa, bệnh, ngâm, dùng, rượu Mật gấu ngâm mật ong chữa được bệnh gì? Một lít mật pha với mấy cc mật gấu? Lượng dùng mỗi ngày đối với từng lứa tuổi? Mật gấu ngâm rượu chữa được bệnh gì? (quang dung) Trả lời của phòng mạch online: Mật gấu còn gọi là hùng đởm, tên khoa học là Felursi . Thành phần hóa học: Mật gấu có muối kim loại acid cholic, cholesterol và sắc tố mật (bilirubin).


Tác dụng: Theo Đông y, mật gấu vị đắng, tính hàn, vào 3 kinh Tâm, Can và Vị có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, ác thương, chữa đau răng, viêm mắt, hoàng đản, lỵ, hồi hộp, chân tay co quắp, đau dạ dày, giúp tiêu hóa, làm tan sỏi mật, mau hồi phục nếu gãy xương. Đặc biệt mật gấu ngựa có tác dụng chữa bệnh xơ gan, do có chứa acid ursodeoxycholic (UDC) chiếm 20% trọng lượng của mật .


Đây là điểm khác với gấu chó, chúng chỉ có acid chenodeoxychgolic (CDC) mà thôi. Theo các kết quả nghiên cứu gần đây nhất, mật gấu ngựa còn có tác dụng góp phần điều trị ung thư do nó làm cho các thuốc chữa ung thư đi vào tiêu diệt tế bào ung thư dễ dàng hơn . Thông thường nếu con gấu ngựa khỏe mạnh, không bệnh tật, sau khi lấy mật có thể pha vào nước sôi, rượu hay mật ong uống trực tiếp rất tốt. Một lít mật ong pha 10 ml mật gấu ngựa (lấy 6 tháng một lần mới hiệu quả). Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 10 ml.

Tác dụng đã nói với bạn ở phần trên rồi. Mật gấu ngâm rượu làm thuốc xoa bóp , tan máu bầm rất tốt. Nếu bạn bị đụng dập có nguy cơ sẽ tí m bầm vùng mặt, tay chân, bạn thoa mật gấu ngâm rượu vừa giảm đau vừa không bị bầm chỗ đó. Riêng tác dụng làm tan máu bầm thì dùng mật gấu chó cũng được. Còn uống thì phải dùng mật gấu ngựa, cẩn thận thì nên kiểm tra chức năng thận vì có trường hợp gây viêm thận cấp sau khi uống. Trẻ em chỉ nên thoa chữa vết thương, không nên dùng đường uống ( dù trong sách cổ có nói trị đau mắt nhưng hiện ít người dùng). BS LÊ THUÝ TƯƠI Việt Báo (Theo_TuoiTre)








Công dụng của Mật gấu - Cách phân biệt thật giả

I. Mật gấu - Công dụng, cách dùng

Mật gấu có vị đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, sát trùng. Mật gấu là một vị thuốc quí, dân gian dùng trị các chứng chấn thương, bầm máu, sung huyết, viêm khớp, xơ gan, sỏi mật, tiêu hóa kém, đau dạ dày.

Theo các kết quả nghiên cứu gần đây nhất, mật gấu trị ung thư, giúp các thuốc chữa trị ung thư đi vào tiêu diệt tế bào ung thư dễ dàng hơn.

Mật gấu HCM hà nội tươi trị ung thư, mật gấu cách dùng, cách phân biệt mật gấu thật giả

Giá: 80.000/cc
Tại Tp.HCM, Hà Nội vui lòng liên hệ: 012.12.13.7899 - A. Chung

Mật gấu trị ung thư
Cách dùng: Pha mật gấu vào 1 chén con mật ong, rượu hoặc nước nguội, uống vào 9h - 10h đêm trước khi đi ngủ, cách bữa ăn tối 3 tiếng đồng hồ (Bảo quản nơi mát, tránh ánh sáng)

A. Thời kỳ I: Mới phát hiện trong máu có tế bào ung thư, chưa lập khối u ở cơ quan nội tạng.

Dùng liều tấn công (11cc/tháng) uống liên tiếp nhiều tháng. Giảm dần xuống 6cc/tháng đến khi sạch tế bào K là khỏi.

B. Thời kỳ II: Đã có khối u.

Dùng 11cc/tháng trong nhiều tháng, cứ 3 tháng lại đi chụp phim 1 lần, khi thấy khối u co lại bằng quả xoan thì giảm xuống 6cc/tháng, 3cc/tháng. Ngừng uống là khối u lại phát triển.

C. Thời kỳ III: Đã có di căn.

Dùng liều mạnh 1cc/ngày để uống liền trong nhiều ngày nếu khối u di căn vỡ được thì điều trị như thời kỳ II.

D. Thời kỳ IV: Di căn nặng, đau vật vã.

Dùng mỗi ngày 1 đến 3cc để giảm đau, mang ý nghĩa còn nước còn tát.

Dùng mật gấu ngâm rượu uống trị đau lưng nhức mỏi
Liều tấn công, dùng mật gấu tươi, ba ngày đầu mỗi ngày 1cc pha với một ly rượu nhỏ uống; ngày thứ tư, năm, mỗi ngày 0,5cc. 25 ngày còn lại trong tháng pha 7cc vào rượu uống. Liều duy trì, pha 7cc vào rượu uống trong một tháng. Nếu dùng ngoài: 5g mật gấu hòa tan trong 100cc rượu 35 độ, xoa bóp chỗ sưng đau ngày 2-3 lần.

Mật gấu chữa bệnh xơ gan
Do có chứa acid ursodeoxycholic (UDC) chiếm 20% trọng lượng của mật .

Thông thường nếu con gấu khỏe mạnh, không bệnh tật, sau khi lấy mật có thể pha vào nước sôi, rượu hay mật ong uống trực tiếp rất tốt. Một lít mật ong pha 10 ml mật gấu. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 10 ml.



Mật gấu ngâm rượu làm thuốc xoa bóp , tan máu bầm
Nếu bạn bị đụng dập có nguy cơ sẽ tím bầm vùng mặt, tay chân, thoa mật gấu ngâm rượu vừa giảm đau vừa không bị bầm chỗ đó. Nên kiểm tra chức năng thận vì có trường hợp gây viêm thận cấp sau khi uống.

Trẻ em chỉ nên thoa chữa vết thương, không nên dùng đường uống ( dù trong sách cổ có nói trị đau mắt nhưng hiện ít người dùng).



Các công dụng khác
Nhờ tính thanh nhiệt sát trùng mật gấu chữa được các bệnh cấp tính như đau mắt đỏ, viêm kết mạc, viêm khớp cấp, ho cấp tính ...vv
khi bị đau mắt đỏ mắt xưng đau ngứa cặm, 1cc mật gấu hoà với 50 cc nước, trong uống, bên ngoài nhỏ vài lần là khỏi

Bảo vệ các tế bào gan, cải thiện dịch huyết từ gan nên chữa rất hiệu quả các bệnh về gan mật như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, làm tan các kén bệnh trong gan, viêm mật, sỏi mật, loãng mật ...

Làm tan huyết khối, giảm chelesterol, giảm mỡ trong máu nên phòng chống được tận gốc các bệnh ở hệ tuần hoàn do tắc mạch máu gây ra như cao huyết áp, tai biến mạch máu não , tắc động mạch chi, thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.. nhờ vậy lục phủ ngũ tạng , xương khớp đều được máu đến nuôi dưỡng đầy đủ khiến cho cơ thể luôn luôn khoẻ mạnh, chống béo phì

Tăng cường tiêu hoá chữa được các bệnh đau dạ dầy, viêm đại tràng mãn, kiết lỵ lâu ngày không khỏi

Giảm lượng đường trong máu , ổn định bệnh đái đường

Nhờ tác dụng hoạt huyết nên chữa được các chấn thương, giúp các cơ bị giập nát chóng lành, phụ nữ sau khi đẻ uống mật gấu máu hôi sẽ ra hết, thể lực nhanh chóng hồi phục, các vết rám trên mặt cũng khỏi rất nhanh

Các bệnh đau nhức như đau dây thần kinh toạ, đau cơ, đau khớp đông y gọi là tý chứng tức là bế tắc không thông . Mật gấu nhờ tính năng hoạt huyết thông ứ nên chữa các chứng này rất thần hiệu

Đau răng ngậm miếng bông tẩm mật gấu pha đặc vài lần là khỏi

Bệnh trĩ lâu ngày dùng mật gấu hoà nước bôi vào vài lần là khỏi

II. Cách phân biệt thật giả
Có rất nhiều cách thử để nhận biết mật gấu thật hay giả.

Thứ nhất, bạn hãy quan sát túi mật, khi cắt ra giữa đám đen có hạt lổn nhổn màu vàng óng đặc trưng. Nếm thấy vị đắng, sau có cảm giác mát, ngọt, dính lưỡi. Nếu ngậm lâu sẽ tan hết. Nếu là mật giả sẽ không dính lưỡi, không mát, không bóng, có mùi tanh khó ngửi.

Cách thử thứ 2 là dùng lửa đốt, mật gấu thật sẽ không cháy.

Cách thứ 3 lấy 1 hạt trong túi mật thả vào cốc nước trong, sẽ thấy các sợi vàng thõng xuống đáy cốc, có khi hạt mật còn quay tròn.
Cũng có thể nhỏ 1 giọt mật vào máu, máu sẽ tan và không đông. Hoặc hòa mật gấu trong nước cất, cho thêm một ít đường kính, sau đó nhỏ 1-2 giọt axit sunfuric, bạn sẽ được một dung dịch màu đỏ rất đặc trưng nếu là mật thật.

Mật gấu vị đắng hơi ngọt, tính lạnh, có tác dụng: phá ứ hồi sinh (trong trường hợp ngã bất tỉnh); chữa đau nhức do huyết ứ, chữa co giật, vàng da. Liều dùng từ 0,5 g đến 2 g, hòa nước uống hoặc cho vào cháo để ăn. Y học cổ truyền thường dùng mật gấu để xoa bóp và làm thuốc chữa đau mắt.

Mật gấu dễ bị sâu, mốc nên khi bảo quản nên tránh ẩm, nóng, cất trong hộp kín có chất hút ẩm.
Bán mật gấu, rừng, tươi, nguyên chất, Pù Mát, bán mật gấu tươi, mật gấu nguyên chất, mật gấu rừng, mật gấu 100%, mật gấu rừng Pù Mát
Gia đình mình chữa bệnh dư xài cần bán, mật gấu tươi

Công dụng của mật gấu mình đã giới thiệu với các bạn ở trên. Gia đình chữa bệnh dư xài cần bán nguồn mật cung cấp tại trại gấu nuôi, rừng Pù Mát (Nghệ An).
Giá: 80.000/cc
Giá: 80.000/cc
Tại Tp.HCM, Hà Nội vui lòng liên hệ: 012.12.13.7899 - A. Chung

Địa chỉ: Cầu Vượt Ngã tư ga - Q12
(Hẹn tại Karaoke Tường Vi - Chân cầu vượt mình sẽ dẫn vào lấy hàng. Do phải bảo quản lạnh để đảm bảo chất lượng).

* Nguồn bài viết

Cách nhận biết mật thật - giả
wWw.YKhoaNet.Com

Tác dụng - Cách dùng
Báo Tuổi trẻ Tạp Chí Khoa Học Công Nghệ Bình Định
Việt Báo
Phòng khám đông y Nguyễn Hữu Toàn




Tử vong vì uống mật gấu

Trong quãng đời làm bác sĩ của mình, BS Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch hội Đông y vẫn không thể nào quên một bệnh nhân, vốn là đồng nghiệp ở Bệnh viện Y học cổ truyền (Phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội). Con của bác sĩ này nuôi gấu và tặng cho bố 1 cc mật gấu để uống. Nhưng sau khi uống xong rượu pha với mật gấu, ông bác sĩ bỗng nhiên đen thui như Bao Công, đen đến tận móng tay, móng chân.

Cả nhà rồng rắn đi khắp nơi chữa bệnh nhưng đều không khỏi. Sau khi được BS Nguyễn Xuân Hướng chữa bệnh, mặc dù da dẻ hồng hào trở lại nhưng bệnh nhân đặc biệt này đã phải "từ biệt" cả bộ móng tay móng chân.
Theo các chuyên gia, mật gấu chó hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh nếu uống vào. Thậm chí đó là thuốc độc khiến bạn bị suy gan, suy thận.

Bệnh nhân thứ hai, phải bỏ mạng vì uống mật gấu với hi vọng tăng cường năng lực đàn ông, chính là một giám đốc sở ở Quảng Ninh. Mặc dù đã được các bác sĩ cấp cứu nhưng bệnh nhân này đã tử vong vì bị suy gan, suy thận do uống quá nhiều rượu pha mật gấu.

Thêm một nạn nhân tử vong vì việc tin mật gấu giúp khoẻ mạnh hơn, đó là một phụ nữ vốn là cán bộ trong một cơ quan nhà nước.

BS Hướng cho biết: "Tôi được cử đến khám cho chị thì thấy chị còn khoẻ mạnh và bảo chúng tôi cho mấy thang thuốc uống cho khoẻ. Nhưng tuần sau chúng tôi đến thấy chị bị phù, da trắng bệch, nằm mệt mỏi trên võng. Tôi bắt mạch xong và hỏi: Tại sao tuần trước vẫn khoẻ mạnh mà bây giờ chị lại ra nông nỗi này. Chị trả lời là không biết. Tôi bảo với y tá chăm sóc là khi nào thấy chị vô niệu thì hãy báo chúng tôi để đi cấp cứu ngay, nhưng lúc đó chị y tá bảo từ sáng tới giờ chị đã không thấy chị ấy đi tiểu được nữa. Ngay lập tức chúng tôi đưa chị đi cấp cứu tại viện 108. Bác sĩ hỏi mãi thì chị mới nói là chị uống một tí mật gấu bằng hạt gạo, nhưng mật gấu của chị là loại rất tốt. Thế là chúng tôi hiểu chị đã bị suy thận, suy gan vì mật gấu. Ngày hôm sau thì chị mất".

Ngoài ra, cũng có những người bị ảnh hưởng chức năng sinh lý, đứng trước nguy cơ vô sinh vì suy giảm chất lượng tinh trùng sau khi dùng hàng loạt các bài thuốc bổ dương, trong đó có mật gấu. Các bác sĩ Đông y cho rằng, đó là hiện tượng "cực dương sinh ra cực âm", dùng quá nhiều kiểu bài thuốc bổ dương gây ra liệt dương.

Mật gấu nóng và cực độc
Hầu hết các bác sĩ đều tỏ ra bức xúc khi thấy nhiều đàn ông vẫn thản nhiên uống những bài thuốc truyền miệng giúp khoẻ "chuyện ấy" từ mật gấu. Vì đây là một quan niệm hết sức sai lầm.

BS Hướng khẳng định: "Mật gấu rất nóng và độc. Gấu ăn hàng yến thịt sống mà vẫn tiêu hoá được trong khi con người không ăn được thịt sống, dù chỉ là một miếng cỏn con. Hay gấu uống được hàng lít mật ong, trong khi con người không thể làm được điều đó. Đó là nhờ mật con gấu tiêu hoá tốt. Còn con người, nếu uống mật gấu vào, sẽ bị phá tế bào gan và thận, gây suy gan suy thận dẫn tới tử vong".

BS đông y Vũ Quốc Trung lý giải thêm: "Mật gấu làm tan huyết, làm cho các mạch máu lưu thông mạnh. Người ta thường dùng mật gấu để xoa bóp những vết thương sau khi ngã xe, tụ máu... Còn nếu uống vào, mật gấu sẽ làm cho máu lưu thông nhanh, khiến vỡ các mạch máu, gây ra chảy máu dạ dày, bục dạ dày và tử vong. Có người còn bị sung huyết khắp nơi vì vỡ các mạch máu, phù nề toàn thân. Và chắc chắn là đông y không hề có tài liệu nói mật gấu tốt cho "chuyện ấy".

Là người được cấp bằng sáng chế độc quyền về phương pháp lấy mật không cần giết gấu, PGS Đỗ Khắc Hiếu, nguyên Trưởng bộ môn Công nghệ tế bào động vật, Viện Công nghệ sinh học đã từng khẳng định, chỉ có mật gấu ngựa chữa được xơ gan vì có chứa axit ursodeoxycholic (UDC). Nhưng trong thị trường hiện nay, chủ yếu là mật gấu chó, thứ mà gần như không có UDC mà chỉ có axit chenodeoxycholic (CDC).

Ngược lại với UDC, CDC không có tác dụng chữa xơ gan mà lại gây viêm gan vì vi khuẩn trong đường ruột sẽ ăn CDC và sản sinh ra axit lithocholic - tác nhân gây viêm gan. Điều này dẫn tới phần lớn người bệnh sẽ bị xơ gan nếu uống nhiều mật gấu chó.

Bất cứ mật của động vật nào cũng nguy hiểm
Rất nhiều người còn uống mật vịt để chữa sỏi thận, sỏi gan, uống mật cá trắm để giúp khoẻ "chuyện ấy" mà không biết rằng nguy hiểm đang rình rập mình. Ông Hiếu từng cho biết, mật vịt có thể giúp khỏi sỏi gan nhưng sau đó có người đã phải chết vì bị viêm gan có nguyên nhân từ mật vịt.

Riêng quan điểm nuốt mật cá trắm để khoẻ "chuyện ấy" đã cướp đi sinh mạng của không ít đàn ông. BS Hướng cho biết, ông từng biết một đại uý hăm hở về thăm vợ. Vợ nấu canh chua cá trắm cho chồng ăn, thấy chồng về liền đưa mật cá trắm cho chồng nuốt. Trưa nuốt mật, chiều anh này bí đái, vào viện các bác sĩ đã phải chạy thận nhân tạo nhưng đã không qua khỏi vì suy gan, suy thận.

Mới đây, khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng phải vất vả cấp cứu cho bệnh nhân Thành (29 tuổi, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) vì đã nuốt sống bộ mật của con cá trắm nặng hơn 3 kg.

Sau 1 giờ nuốt mật cá trắm, anh Thành đã bị nôn, đau bụng, đi tiểu ít. Khi vào viện, anh đã bị tổn thương gan nặng, suy thận, đau dạ dày. Sau hơn một tuần điều trị, các chức năng thận đang được phục hồi, chỉ số thận đang tốt lên nhưng anh vẫn phải nằm viện để theo dõi tình trạng suy gan, suy thận.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, thuộc Trung tâm Chống độc khuyến cáo, người dân không nên nghe theo các bài thuốc truyền miệng rằng uống mật cá có lợi cho sức khỏe vì chưa có bất cứ tài liệu nào chứng minh mật cá là tốt, trong khi nhiều người đã bị ngộ độc nặng do nuốt mật cá trắm.

BS Hướng khẳng định: "Tất cả các con vật, mật đều độc và không hợp với con người. Con người nấu chín thức ăn mới ăn được, nên mật của con người khác. Mật của con vịt cũng độc với người, vì vịt ăn cua sống, ăn sỏi vào vẫn tiêu hoá được. Nhưng người thì làm sao ăn được những thứ đó? Do vậy, việc ăn mật các loại khác đều rất nguy hiểm cho con người".

http://dantri.com.vn/c7/s7-395580/tu-vong-vi-uong-mat-gau.htm


Uống mật gấu coi chừng... bị viêm gan

Gấu Ngựa.

Mật gấu vừa có tác dụng chữa bệnh xơ gan, vừa gây viêm gan -đó là nhận định của Phó giáo sư Đỗ Khắc Hiếu, Trưởng bộ môn công nghệ tế bào động vật, Viện Công nghệ sinh học. Ông là người được cấp bằng sáng chế độc quyền về phương pháp lấy mật không cần giết gấu vào năm 1983.

- Thưa ông, tác dụng của mật gấu như thế nào?

- Mật gấu chữa được xơ gan là mật gấu ngựa. Trong mật gấu ngựa chứa axit ursodeoxycholic (UDC). Thông thường, 1g mật gấu ngựa khô có 200mg UDC. Rất nhiều cơ quan khoa học hàng đầu thế giới đã có những nghiên cứu tỉ mỉ và chứng minh UDC có tác dụng chữa xơ gan. Do đó uống mật gấu ngựa rất tốt.

Tuy nhiên, khác với gấu ngựa, mật gấu chó gần như không có UDC mà chỉ có axit chenodeoxycholic (CDC). Ngược lại với UDC, CDC không có tác dụng chữa xơ gan mà lại gây viêm gan, và sau đó phần lớn người bệnh sẽ bị xơ gan. Vì thế, uống mật gấu chó không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây thêm bệnh. Tất nhiên nếu dùng mật gấu chó để bôi ngoài da cũng có tác dụng làm tan vết tụ máu.

- Thưa ông, vì sao axit CDC lại gây viêm gan?

- Khi người bệnh uống mật gấu chó, vi khuẩn trong đường ruột sẽ ăn CDC và sản sinh ra axit lithocholic - tác nhân gây viêm gan. Tôi cũng lưu ý, CDC không chỉ có trong mật gấu chó mà còn có ở mật vịt, ngan, ngỗng.

Rất nhiều người chỉ biết uống mật vịt để chữa sỏi thận, sỏi gan mà không biết rằng nó còn gây viêm gan. Tôi đã gặp nhiều người sau khi uống mật vịt khỏi sỏi gan, nhưng lại chết vì viêm gan.

Mặc dù chúng ta chưa có nghiên cứu về việc uống mật gấu chó sẽ bị viêm gan nhưng vấn đề này đã được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Anh nghiên cứu và khẳng định là đúng.

- Nhưng việc nuôi gấu lấy mật hiện rất phổ biến tại nước ta, làm thế nào phân biệt mật gấu ngựa với mật gấu chó?

- Điều đó phải phân tích mật mới biết được. Còn nhìn bề ngoài gấu chó chỉ nặng khoảng 50-70kg, còn gấu ngựa là 180-200kg. Ngoài ra, cả hai loài này đều có lông màu đen, có một khoang trắng ở cổ. Tuy nhiên, khoang trắng ở cổ gấu chó tròn, sít vào cổ, còn khoang trắng ở cổ gấu ngựa trễ xuống tận ức.

Để nhận biết mật tốt xấu nói chung cũng có thể phân biệt bằng mắt thường. Mật gấu tốt nhất có màu vàng, trung bình thì màu đồng, màu ánh xanh như thép. Kém nhất là mật màu xanh. Hiện nay mật gấu trên thị trường chủ yếu là mật màu xanh.

- Nghĩa là ngay cả với mật gấu ngựa cũng rất ít có tác dụng chữa bệnh?

- Mật gấu trên thị trường chỉ còn khoảng 1/3 tác dụng chữa bệnh. Vừa qua, chúng tôi đã phân tích 5 mẫu mật gấu do Chi cục Kiểm lâm Hà Nội thu giữ được. Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu đều có hàm lượng hoạt chất chữa bệnh thấp hơn so với tiêu chuẩn. Đó là do cách lấy mật ở các hộ nuôi không đúng.

Thông thường nếu con gấu ngựa khỏe mạnh, không bệnh tật, sau khi lấy mật có thể pha vào nước sôi, rượu hay mật ong uống trực tiếp rất tốt. Dĩ nhiên đó phải là những con gấu ngựa 5-6 tháng mới lấy mật một lần.

Đằng này người ta lấy mật có khi 2 tuần/lần nên mật không chất lượng, làm giảm tuổi thọ của gấu. Rồi thì họ lấy mật mà không tiệt trùng kim tiêm, rửa chỗ lấy mật bằng rượu Lúa Mới. Điều đó rất dễ làm gấu nhiễm trùng dẫn tới apxe. Nếu gấu bị apxe thì mật sẽ đục, có cặn trắng lắng bên dưới. Chúng tôi đã phân tích nhiều mẫu như vậy và thấy cặn trắng chỉ là mủ. Mật gấu chứa mủ sẽ gây bệnh cho người dùng.

Mặt khác, một vài bệnh khi gấu mắc phải cũng sẽ làm trương túi mật. Thường túi mật của gấu chứa 180-200ml mật, khi trương lên chứa đến 300ml nhưng thực chất chỉ là nước chứ không phải mật.

Ngoài ra, nếu lấy vào mùa hè thì mật loãng, kém chất lượng hơn so với lấy vào mùa đông, mùa xuân vì hai mùa này gấu ít uống nước, mật sẽ đặc hơn. Lấy mật sau khi cho gấu ăn cũng kém chất lượng. Thường thì nên lấy mật 1-2 ngày sau khi cho gấu nhịn ăn.

Dù sao cũng phải khẳng định nếu khai thác một cách khoa học, mật gấu ngựa sẽ có tác dụng rất tốt trong điều trị một số bệnh như xơ gan, sỏi mật, gãy xương.

Mới đây nhất, chúng tôi đã phân tích và phát hiện mật gấu ngựa còn có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư. Mật gấu ngựa sẽ làm thay đổi tế bào ung thư, khiến các loại thuốc chữa ung thư dễ ngấm vào khối u hơn.

http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2003/09/3b9cbd5e/




1 comment:

Unknown said...

Cùng là mật động vật, nhưng bài thuốc sử dụng mật vịt chữa sỏi thận được nhiều người chia sẻ là có hiệu quả. Trong khi đó, mật gấu chưa ghi nhận là có tác dụng đối với sỏi thận.