Thursday, April 2, 2009

ĐÀI Á CHÂU TỰ DO * KINH TẾ VIỆT NAM


Việt Nam: số người thất nghiệp tiếp tục gia tăng
Nhã Trân, phóng viên RFA
2009-03-23
Tác động của khủng hoảng kinh tế đối với Việt Nam tiếp tục gia tăng và nạn thất nghiệp chưa có dấu hiệu ngừng lại.


AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Kinh tế suy giảm, nhiều nhà máy phải đóng cửa hoặc thu nhỏ sản xuất, hàng ngàn công nhân nhập cư bị mất việc làm phải rời bỏ thành phố trở về quê.



Tăng gấp 5
Chính phủ Việt Nam mới đây loan báo tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước trong năm nay sẽ tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.

Theo đà suy thoái của kinh tế toàn cầu, tin tức không mấy khả quan về tình hình việc làm trên cả nước dồn dập được công bố. Dữ liệu của Bộ Lao Đông-Thương Binh-Xã Hội đưa ra trong tháng 3 năm nay cho biết hiện có khoảng trên 2 triệu lao động ở Việt Nam không có việc làm và tỷ lệ thất nghiệp của cả nước đang ở mức gần 5%.

Tại buổi chất vấn ở Quốc Hội hồi cuối tuần qua, Bộ LĐ-TB-XH loan báo số người thất nghiệp chính thức trong năm 2009 sẽ lên đến vài trăm ngàn, trong đó hơn 300.000 thuộc thị trường nội địa và 6.000 thuộc khu vực xuất khẩu lao động.

Cục Trưởng Cục Việc Làm, ông Nguyễn Đại Đồng, nói con số này cho thấy số người mất việc trong năm 2009 tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.

Kể về diễn tiến sa thải công nhân năm nay, Phó Cục Trưởng Cục Việc Làm, bà Nguyễn Thị Hải Vân mấy hôm trước loan báo là theo dự báo của Bộ LĐ-TB-XH, khoảng 300.000 công nhân sẽ bị thôi việc trong vòng 6 tháng đầu năm, và khoảng 100.000 sẽ bị giảm biên chế trong 6 tháng còn lại.


Làm ngày nào ăn ngày đó. Tụi em cũng không biết làm sao hết. Có việc thì làm, không có thì chịu thôi chớ không biết làm sao hết.

Công nhân điện tử Bình Hòa


Theo dữ liệu của Bộ LĐ-TB-XH đưa ra hồi tháng 3 năm nay, hiện có khoảng trên 2 triệu lao động ở Việt Nam không có việc làm và tỷ lệ thất nghiệp của cả nước đang ở mức gần 5%.

Tình trạng công nhân mất việc làm xảy ra từ những tháng cuối năm 2008 khi nền kinh tế lệ thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam bị tác động mạnh do khủng hoảng toàn cầu.

Hàng ngàn lao động trong nhiều ngành nghề bị sa thải vì doanh nghiệp bị cắt giảm sản xuất, nhất là các ngành xuất khẩu như dệt may, giày dép và chế biến thuỷ hải sản.

Một công nhân Công Ty Điện Tử Bình Hoà ở Sài Gòn tường thuật :

"Thất nghiệp là tại vì bên em làm theo sản phẩm, làm gia công, nên bây giờ hàng bên kia người ta cũng bớt lại, người ta đưa rất ít hàng nên mấy phân xưởng kia không có hàng làm.

Mình ký hợp đồng với người ta thì bây giờ nếu người ta không đưa hàng tự vì ăn thua người mà mình hợp tác với người ta, mình hợp đồng với người ta, nên thất nghiệp. Hồi xưa thất nghiệp còn được trả lương 70%, còn bây giờất nghiệp thì không có đồng nào. th

Làm ngày nào ăn ngày đó. Tụi em cũng không biết làm sao hết. Có việc thì làm, không có thì chịu thôi chớ không biết làm sao hết.”

Tác động của khủng hoảng
Số liệu của Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội hồi cuối tuần qua cho hay người mất việc làm của cả nước do khủng hoảng kinh tế hiện vào khoảng trên 2 triệu.

Đánh giá của giới chuyên gia kinh tế cho rằng con số thật sự còn cao hơn nhiều, vì thống kê của Bộ không kể những người thất nghiệp trong các lãnh vực không chính thức tại thành phố như bán hàng rong và chạy xe thuê, cũng như không tính đến thành phần nông dân bị mất việc cũng do khủng hoảng toàn cầu.


Cho đến tháng 3 có 40 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam đã công bố, đã có báo cáo với Bộ thì có 400.000 người thất nghiệp. Còn số còn lại, 23 tỉnh thành còn lại thì chưa thấy báo cáo.


TS Lê Đang Doanh

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ Việt Nam, xác nhận:

"Thống kê và thông báo của Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội cho đến tháng 3 có 40 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam đã công bố, đã có báo cáo với Bộ thì có 400.000 người thất nghiệp. Còn số còn lại, 23 tỉnh thành còn lại thì chưa thấy báo cáo.



Cái số báo cáo này chỉ là các công nhân ở các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài nước, doanh nghiệp trong nước có đăng ký. Còn những người lao động thuộc khu vực các làng nghề, thuộc khu vực các hộ gia đình và những người làm nghề tự do, thì hiện nay chúng ta vẫn chưa nắm được."

Ít tuần trước, Hiệp Hội Các Làng Nghề Việt Nam cảnh báo là ngày càng có thêm lao động trong ngành thủ công nghệ bị mất việc làm và khoảng 5 triệu nhân công ngành này đang phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp nội trong năm nay.

Theo nhận định của nhiều kinh tế gia trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam đang bị tác động bởi khủng hoảng toàn cầu. Đầu tư ngoại quốc cũng như xuất khẩu sụt giảm sẽ không giúp khắc phục nạn thất nghiệp.

Hội Nghị Quốc Tế Về Kinh Tế Đối Ngoại của Việt Nam hôm Thứ Ba 17-3-2009 ở Hà Nội loan báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị giảm 60% tại thị trường Hoa Kỳ và thị trường Liên Hiệp Châu Âu (EU).

Điều này hiển nhiên sẽ làm tăng mức thất nghiệp của cả nước, dự báo sẽ tăng lên mức hơn 8% so với mức gần 5% hồi năm ngoái.



http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-unemployment-rises-as-economy-sinks-deeper-NTran-03232009161519.html

No comments: