Saturday, June 14, 2008

Mùa Xuân Năm Ấy





Mùa Xuân Năm Ấy

Lương sinh ra đời vào tết năm mậu thân 1968. Má của Lương đã bồng Lương chạy khắp nơi tránh pháo kích của Việt cộng.Căn nhà tổ tiên để lại cho ba má Lương đã trở thành đống gạch vụn.
Ba của Lương là một giáo viên trung học, đã phải vào quân trường Thủ Đức.Má của Lương cũng là một giáo viên của trường Nam tiểu học tỉnh lị.



Tháng tư năm 1975, ba của Lương đã buông vũ khí, trở về nhà trong nỗi u buồn khủng khiếp. Má của Lương an ủi ba Lương:"Mình trở về an toàn là may mắn lắm rồi.Biết bao người đã chết thầm lặng trong những ngày đầu xuân 75."



Những ngày tiếp theo là những ngày buồn nhất trong đời của Lương. Ba của Lương cũng như bao sĩ quan VNCH được lệnh đi học tập chính trị một tuần nhưng thực tế là đã ra đi không ngày trở lại.Vì thuộc gia đình ngụy quân, ngụy quyền, má của Lương bị sa thải.



Má của Lương cũng như bao gia đình khác đã phải bán quần áo, bàn ghế...để lo cho thực phẩm gia đình.



Má của Lương phải tham gia vào hàng ngũ buôn thúng bán bưng để sinh sống.Bà đã bán xôi vào buổi sáng. Từ trước, bà là cô giáo chưa hề phải lao động nhưng nay phải đi bộ khắp nơi,vai mang gánh xôi nặng trĩu.Nỗi vui mừng của bà là khi bán sạch gánh xôi.Bà buồn bã mỗi khi bán ế, phải gánh xôi nặng trở về.Suốt ngày hôm đó và mấy hôm sau, anh chị em của Lương phải ăn xôi thay cơm. Đã nhiều lần má Lương tính dẹp gánh xôi xoay qua nghề khác vì buôn bán ngày càng thua lỗ. Mấy nhà bán gạo đã bán rẻ nếp cho bà và cho bà mua chịu. Nhưng khách hàng của bà cũng đói nghèo như bà, cũng mua chịu rồi không trả tiền cho nên càng ngày bà càng cụt vốn. Bà phải ngồi hụi và chạy vạy khắp nơi. Một nỗi khó khăn khác lại xuất hiện bởi vì nhiều người bị nhà nước sa thải,phải tham gia vào đội ngũ buôn thúng bán bưng.Trong xóm trước kia mỗi sáng chỉ có ba bà bán xôi,hai bà bán cháo ,nay thì có cả gần mười bà bán xôi,sáu bảy bà bán cháo...Cung thì nhiều mà cầu ngày càng bớt, cho nên sau vài ngày khai trương, một số lớn đã dẹp buôn bán.



Mùa xuân 77, là một mùa xuân đáng ghi nhớ. Má Lương cùng vài bà bạn hùn vốn bán dưa hấu.Khi thuyền dưa ghé chợ, chuẩn bị mang dưa lên chợ bán, thì khắp chợ công an đứng đầy. Họ không cho má Lương bán dưa hấu tại chợ như mọi năm bởi vì năm nay cả nước tiến lên hợp tác xã.Khắp nơi, mọi ngành nghề đều vào hợp tác, buôn bán cá thể bị coi là lạc hậu, là phản động, bị đảng và nhà nước cấm tuyệt. Má Lương phải ghé thuyền vào một nơi xa chợ, bán tống bán tháo được một ít nhưng rồi lại bị công an đuổi đi.Cuối cùng gần nửa thuyền dưa phải thả xuống sông vì thúi gần hết.Mùa xuân năm đó,anh em Lương phải chịu một cái tết nghèo khổ nhất đời, trong khi má của Lương nằm liệt giường gần cả tháng trời mới lành bệnh.



Sơn Trung

No comments: