Friday, September 19, 2008

TÔI ĐÃ KHÓC

Thơ Dư Thị Diễm BUồn

Vùng đất tạm dung Chicago
Ngày 30 tháng 4 năm 1985
DTDB

==
Ơ
Tôi đã khóc từ khi rời lòng mẹ
Sợ hay mừng đời đã tiếp nhận tôi
Và từ đó một hình hài nhỏ bé
Lớn khôn dần ngọt sửa mẹ, thơm nôi



Tôi đã khóc mẹ dãi dầu cơ cực
Vì cha còn nặng nợ bước chinh nhân
Nghĩa hy sinh trong tim người thắm rực
Dưỡng dục con, còn lận đận nuôi chồng



Tôi đã khóc mẹ ra đi vĩnh viễn
Bởi giặc về cày tan nát xóm thôn
Những đạn pháo vô tình gây tai biến
Người đớn đau oằn oại trút linh hồn.



Tôi đã khóc tối Ba Mươi hôm đó
Tháng Tư buồn vụn vỡ Bảy Mươi Lăm
Những con tàu vượt trùng dương sóng gió
Chở bao người mang thống khổ hờn căm



Tôi đã khóc được tin anh ngã gục
Trong trại giam cải tạo ở miền Trung
Mười mấy năm, niềm tin không rã mục
Chí kiên cường khó lay động chuyển rung



Tôi đã khóc cảnh quê nhà điêu đứng
Mỗi địa danh mang chiến sử oai hùng
Đã bao đời ông cha ta gầy dựng
Nay còn chăng những hoang phế tàn vong.



Tôi đã khóc suốt quãng đường lưu lạc
Khóc cho người và khóc cả cho tôi
Bao tang tóc, bao lầm than dân tộc
Đoạn trường nầy còn khóc mãi khôn nguôi



Dư Thị Diễm Buồn

====

No comments: