Monday, October 19, 2009

HÀNG TRUNG QUỐC



Drywall Trung Quốc làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà ở Mỹ


Thursday, October 15, 2009 Bookmark and Share



medium_A1_Chinese Drywall_Dail.jpg

medium_chinese.jpg

Công ty xây khu nhà mới ở Boynton Beach, Florida, cho hay nhờ sự xác định không dùng drywall Trung Quốc nên có thêm ít nhất 150 khách hàng vào xem. (Hình:AP)


Hình bên: Alfonso Sanchez dựng bảng “nhà nhiễm độc do Stonerbrook bán” lên mái nhà mình ở Davie, Florida. Căn nhà mua với giá $1.7 triệu có tường làm bằng drywall Trung Quốc nay mất giá hoàn toàn, chỉ đáng zero, vì không bán hoặc cho thuê được. Ông cho biết chính gia đình ông sẽ dọn đi để khỏi bị ảnh hưởng sức khỏe. (Hình: AP Photo/J Pat Carter)



Tường tỏa ra hơi sulfuric, không ai muốn mua, bảo hiểm không đền



WEST PALM BEACH, Florida (AP) - Ước mơ về nghỉ hưu tại Florida của hai ông bà James và Maria Ivory bị cản trở khi họ khám phá rằng căn nhà mới của họ được xây với vách ngăn bằng thạch cao ép lại (drywall) nhập cảng từ Trung Quốc, bị tố là tiết ra hơi sulfuric và làm hoen rỉ ống nước. Tình hình trở nên tệ hại hơn khi họ liên lạc với công ty bảo hiểm để xin trợ giúp - và được biết rằng sẽ không được bồi thường và giao kèo bảo hiểm của họ sẽ không được tái ký.

Hàng ngàn chủ nhà trên khắp Hoa Kỳ mua nhà mới được xây bằng vật liệu bị khuyết điểm này đang trong tình trạng lỡ dở, không biết sẽ giải quyết ra sao.

Các cơ quan cấp tiểu bang và liên bang Hoa Kỳ cho hay các tấm drywall Trung Quốc “tiết ra các chất sulfur” và có strontium sulfide, ngửi như mùi trứng thối. Các chủ nhà than phiền là các loại khí này làm han rỉ ống nước, làm hư TV và máy lạnh, làm đen đồ trang sức và các món bằng bạc. Một số khác cho rằng drywall này làm họ ốm đau.

Các chủ nhà hiện không có nhiều hy vọng vì chính quyền và các công ty Trung Quốc nhiều phần sẽ không trả lời các đơn kiện hay bồi thường cho họ. Các công ty bảo hiểm coi đây là khiếm khuyết của công ty xây nhà, không nằm trong phần được bảo hiểm.

Có ít nhất ba công ty bảo hiểm khởi sự hủy bỏ giao kèo hay từ chối không tái ký sau khi các chủ nhà liên lạc với họ để giúp thay thế các tấm drywall. Vì công ty cho vay tiền mua nhà đòi hỏi chủ nhà phải bảo hiểm nhà cửa của họ, những người này có nguy cơ bị xiết nhà, tuy nhiên hiện không có luật lệ nào cấm hủy bỏ giao kèo bảo hiểm nhà cửa.

“Ðây cũng giống như cơn sóng nhỏ ngoài xa đang tiếp tục lớn dần cho tới khi trở thành trận sóng thần,” theo lời luật sư ở Florida David Durkee, người đang đại diện hàng trăm chủ nhà để kiện các công ty xây nhà, công ty cung cấp vật liệu và các nhà chế tạo liên quan tới drywall.

Số lượng drywall nhập cảng từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ từ năm 2004 đến năm 2008 đủ để xây hàng chục ngàn căn nhà, phần lớn ở vùng Ðông Nam Hoa Kỳ, nhất là Florida.

(V.Giang)


=

No comments: