Sunday, October 25, 2009

PHONG CÁCH CỘNG SẢN


***

Sơn Trung


Văn minh, trình độ văn hóa và chế độ chính trị thường thể hiện rõ rệt trong từng hành động nhỏ nhặt của các bậc lãnh đạo quốc gia cho đến nhân viên thùa hành các cấp.

Việc công an cộng sản bịt miệng linh mục Nguyễn Văn Lý trước tòa án cộng sản cho thấy hành động dã man trắng trợn của cộng sản Việt Nam trước dư luận nhân dân trong nước và dư luận quốc tế. Việc cộng sản công khai cướp đất đai, nhà cửa của nhân dân và các giáo hội, việc các nhân viên văn phòng bộ viện, xã thôn, và các sứ quán hách dịch, thô lỗ với nhân dân cũng cho ta thấy trình độ văn hóa, chính trị độc đáo của cộng sản Việt Nam, của cái xứ mà người ta vỗ ngực là bách chiến bách thắng và đỉnh cao trí tuệ của loài người!

Cuộc gặp gỡ giữa Phan Văn Khải và tổng thống Bush cho thấy rõ hai quốc gia, hai chế độ, hai trình độ, hai phong cách khác nhau. Một vài tờ báo đã tường thuật buổi gặp gỡ này. Trong khi tổng thống Bush cười nói vui vẻ, rất tự nhiên còn Phan Văn Khải thì rút giấy ra đọc từng chữ. Tất nhiên ai cũng biết trình độ học vấn của Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng nói riêng và các lãnh đạo cộng sản Việt Nam rất thấp kém, trung bình là chưa hết bậc tiểu học.

Tại sao họ phải rút giấy mà đọc? Trẻ con ở Âu Mỹ này, ba bốn tuổi, hàng tháng đã tập nói trước lớp học, không lẽ cộng sản lại kém như thế? Người ta thường bảo " Nói như Vẹm".lẽ nào cộng sản lại không biết nói năng? Nói xạo là "nghề của chàng" thế sao họ phải cầm giấy?

Lý do thông thường ai cũng biết là vì cộng sản biết mình ngu dốt, phải có phao, có phim cứu trợ.
Ngày trước 1975, các tuồng cải lương, hát chèo, hát bội, kịch đều phải có người nhắc tuồng. Nay đa số học sinh, sinh viên cộng sản cho đến các lãnh tụ cộng sản đều cần phải có phao, có phim... nếu không thể bể!

Nhưng ít ai biết lý do thứ hai, một lý do sâu kín đã trở thành một phong cách độc đáo của cộng sản.Tội nghiệp cho họ lắm! Dù họ là tổng bí thư, là thủ tướng, là bộ trưởng.. . cũng chỉ là một thứ nô lệ, cũng chỉ là con bò trên cánh đồng, là con ngựa trên nẻo đường thiên lý phải tuân theo cây roi của chủ nhân. Bên Liên Xô, chủ nhân là Stalin, bên Trung Quốc là Mao Trạch Đông, bên Việt Nam, Lê Đức Thọ một thời đã cưỡi cổ Hồ Chí Minh! Vi chủ nhân này đầy quyền hành. Lê Đức Thọ, Lê Duẩn đã kiểm duyệt và sửa đổi di chúc của Hồ Chí Minh!

Trước khi nói trước công chúng hay tiếp xúc với nhân vật nào, hoặc trước khi ban hành nghị định hay hành động gì, các tổng bí thư, thủ tướng,bộ trưởng phải trình lên đảng để đảng đồng ý, sửa chữa, kiểm duyệt rồi theo đó mà làm, không được sai một chữ. Sai một chữ là bất kính, là chống lại đảng, là phản lại mệnh lệnh của tập thể. Bởi vậy mà Phan Văn Khai khi nói chuyện với tổng thống Bush đã phải rút giấy ra đọc cho dù đối với quốc tế đó là những hành động quê mùa, kém cỏi.

Một cán bộ bình thường, được đề cử phát biểu trước đám đông cũng phải nộp trước bài phát biểu của mình để đảng duyệt thì mới có thể an tâm mà sống. Nếu không sẽ bị nạo tận xương. Họ kiểm duyệt, họ chấp thuận rồi mà mình còn bị hạch hỏi, bắt bẻ huống hồ tự phát mà nói lung tung là ăn cơm tù mệt nghỉ. Phạm Duy ăn nói lưu loát nhưng vừa rồi về Hà NỘi ca hát mà khi phát biểu cũng đã phải cầm giấy là do lý do này.

Tổng thống Bush tiêu biểu cho thế giới tư do, ai muốn nói gì cũng được, còn Phan Văn Khải tiêu biểu cho công sản mất tự do, dù thủ tướng cũng không có quyền ngôn luận. Khoảng 1980, Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình nói chuyện. Dân chúng nghe ông nói mà lắc đầu vì những điều ông nói thì dân đã nghe nhiều ở đài và báo chí. Dân chúng càng chán chường hơn khi ông nói:
"Những đều tôi nói đã được đảng cho phép "! Ôi, làm đại tướng mà khổ và nhục thế a?

Đừng tưởng chỉ dân chúng là khổ, là mất tự do. Các đảng viên cao cấp với nhân dân cũng sống trong ngục tù của đảng. Chỉ khác nhau là đảng viên cao cấp biết phục tùng, nịnh hót thì ăn sung sướng, ở rộng rãi còn đảng viên phạm tội phản động như nhóm Nhân Văn Văn Giai Phẩm thì bị tù mút mùa cũng như nhân dân bị kết tội địa chủ, tư sản, ngụy quân , ngụy quyền và phản động.

Dẫu sao, Võ Nguyên Giáp cũng còn chút sĩ khí. Có lần ông được đề cử làm thủ tướng hay tổng bí thư gì đó, ông đòi làm "toàn quyền" nhưng đảng không cho ông toàn quyền, bắt ông phải đeo cái ách của trâu cày hay cái lá đa che mắt của con ngựa. Vì vậy mà ông cam phận làm " tướng không quân".

Ai cũng biết trong chế độ cộng sản, trên tổng bí thư còn có một siêu chính phủ, trong đó có đại diện của đệ tam quốc tế , đại diện Nga, Tàu bên cạnh kềm cặp . Tổng bí thư, thủ tưởng, chủ tịch nhà nước, chủ tịch quốc hội, ủy ban trung ương đảng,hội đồng bộ trưởng, bộ chính trị chỉ là những bù nhìn của đế quốc cộng sản, của hoàng đế độc tài tàn bạo và ngu dốt.

***

No comments: