Xóm tôi quá nhiều thằng đẹp trai ế vợ
Gái quê giờ nó thích sang Hồng Kông
Quần đâm 3 lỗ săm mắt săm môi
Tối làng ngồi trong vũ trường
Tài mà thuốc lắc em chơi
Bước ra vũ trường chạy xe nhấc đầu
Cắt côn vào số vẫy đuôi chào anh
Nhìn xa trông thấy mấy đứa đang đua
Mấy làng rú ga bốc đầu
Thì ra em có trong đội này
Nói về đời làm thuê
Em ơi anh đây quá nghèo
Thân hình gày xanh xác
Giờ em chạy sì bo
Làng Quên ngày xua nghèo khó
Anh kéo chài vũ trường ta đi
Nghĩ sang nước ngoài ngồi chơi có tiền
Nghĩ nông cạn thế mấy con nhà quê
Mày sang bên đó như chó con thôi
Lấy thằng già hơn bố mày
Rụng răng tóc 2 , 3 loại màu

 https://youtu.be/dRCGkx9iY5o

2 -Hai Mùa Mưa của Trần Quang Hạ

Mùa mưa lần trước anh về đây ghé thăm tôi
Tình xưa bạn cũ gặp nhau đêm ấy mưa rơi
Tách cà phê ấm môi, mình ngồi ôn lại những phút vui
trôi qua mất rồi …
thành li ca mới” của bài Trại giam thành phố :

 Thành phố bao chàng trai rớt vô đây. Thằng đang còn trẻ thằng năm nay 40 xuân, khắp miền tây bắc nam. Còn thằng kìa ngoài Huế củng vô đây chung kiếp tù.

Thằng thua vụ cướp đâm bà kia lấy đylan. Thằng kia lừa đảo, còn thằng kia bán heroin. Có bà kia bán dâm, còn bạn tui thì giết người tình đang trong cơn say.

Tuyên án tui, khi xưa ở tù, tui ăn chơi đua đồi. Giờ tui bị bắt tui tạm giam ở nơi đây. Chỉ mong bạn hữu hãy tha thứ lỗi cho tui. Cuối tuần pa má thăm, mình cùng nhau mà sống đùm bọc nhau như anh em.

Phòng giam cửa sắt 4 bức tường xây quá bi thương. Hầm bô bể nước nằm nơi đây sống quanh co. Bóc mùi hôi thúi tanh, 1 phần cơm thì ít 1 tô canh nghe hôi tanh.

Ba má ơi, mai con đj trường. Nuôi con bao năm trời, nhìn đôi cồng sắt làm tan nát tuổi thanh xuân. Đời trai còn trẻ mà hôm nay mất hết tương lai. Biết rằng ba má thương mà giờ đây luật pháp đưa con đj, cải tạo.

Nhiều đêm chợt sáng nghe lòng thao thức canh thâu. Đường ra nhỏ bé nằm nơi đây đã bao lâu. Tiếng còi kêu thét vang 1 đoàn tàu đj về mãi mà con tui đang nơi đâu...






3 - Hà Nội mùa vắng những cơn mưa của Trương Quý Hải


Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa
Cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu gió lạnh
Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp
Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về

thành lời mới:
Hà Nội mùa này phố cũng như sông
Cái rét đầu đông, chân em run ngâm trong nước lạnh
Hoa sữa thôi rơi, em tôi bơi cả chiều trên phố
Đường Cổ Ngư xưa, ngập tràn nước sông Hồng...

Hà Nội mùa này chiều không có nắng
Phố vắng nước lên thành con sông
Quán cóc nước dâng ngập qua mông
Hồ Tây, giờ không thấy bờ...

Hà Nội mùa này lòng bao đau đớn
Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay
Cho đến đêm qua lạnh đôi chân
Giờ đây, lạnh luôn toàn thân.

Hà Nội mùa này phố cũng như sông
Cái rét đầu đông, chân em thâm vì ngâm nước lạnh
Hoa sữa thôi rơi, em tôi bơi cả chiều trên phố
Đường Cổ Ngư xưa, ngập tràn nước sông Hồng...

Hà nội mùa này người đi đơm cá
Phố vắng nước lên thành con sông
Quán cóc nước dâng ngập qua mông
Hồ Tây, tràn ra Mỹ Đình

Hà Nội mùa này lòng bao đau đớn
Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay
Cho đến đêm qua lạnh đôi chân
Giờ đây, lạnh luôn toàn thân 

https://youtu.be/gSmx5xeUfus





Nhìn chung, nhạc hiện thực là nhạc tranh đấu nhưng rất tình cảm, đi sâu vào lòng người không sắt máu như nhạc Cộng sản.