Sunday, November 13, 2011

HƯƠNG SAIGON GỬI GS VŨ QUỐC THÚC


Kính tiến sĩ Vũ Quốc Thúc,

Tôi là một kẻ hậu sinh nên không biết nhiều về tiến sĩ, nhưng từng nghe danh tiếng của tiến sĩ là một bậc đại giáo sư ở Trường Luật Saigon. Hôm nay tôi hân hạnh đọc được email chính tay tiến sĩ viết. Vì là kẻ hậu sinh, tôi nghĩ rằng tôi không bị vướng vào "confirmation bias" hoặc "selection bias". Tôi xin có vài ý nghĩ về email của tiến sĩ.

(1) Tiến sĩ cho rằng:

"Nguoi ta luôn luôn - vô tinh hay cô y - lân lôn vân dê chinh nghia ( legitimité ) voi vân dê chinh danh ( légalité ) . ..... Nhung trong linh vuc quôc tê , theo quy tac cung nhu lê thoi bang giao quôc tê , ho vân là chinh quyên chinh thuc ( gouvernement légal ) cua nuoc Viêt Nam và da duoc quôc tê thua nhân."[V.Q.T.]

Sự phân biệt của tiến sĩ về "legitimité'" và "légalité" rất là chính xác. Thật vậy, đối với cộng đồng quốc tế, Việt Nam (gồm trên 80 triệu người dân) đã được LHQ thừa nhận, và nhà nước cs là nhà cầm quyền duy nhất, toàn trị VN, được coi là "đại diện " cho nước VN [cho đến khi một chính phủ chính đáng (do dân bầu) được thành lập]. Ngược lại, đối với toàn dân VN, trong nước và ở hải ngoại, nhà cầm quyền cs là một ngụy quyền vì không được dân bầu một cách tự do. Trong ý nghĩa nầy, nhà cần quyền VN được cộng đồng quốc tế coi như là một "thể nhân quốc tế" và và được công nhân có mối liên lạc ngoại giao với các thể nhân quốc tế khác (gồm các chính phủ và các cơ quan quốc tế trên thế giới). Trong khi đó, nhóm của tiến sĩ và 35 vị kia chẳng những không phải là một "thể nhân quốc tế" mà chỉ là những cá nhân tỵ nạn cộng sản. Do đó cái "legalité" mà tiến sĩ nói đến không thể áp dụng được và nhóm 36 người của Tiến sĩ không có tư cách gì để "đối thoại " với nhà cầm quyền cộng sản. Dĩ nhiên là "lá thư ngỏ" của quý vị không ai the`m đọc tới!.

Cái văn kiện mà nhóm 36 "trí thức " hải ngoại gọi là "thư ngỏ" thực ra chính xác chỉ là một thư "thỉnh nguyện" của một nhóm tư nhân gởi cho một "chính phủ", nhưng mĩa mai thay đây là một ngụy quyền mà chính tiến sĩ công nhận là thiếu "legitimité". Do đó, không như tiến sĩ khẳng định, người ta không lẫn lộn "legitimité" với "legalité", mà chính tiến sĩ và 35 vị kia đã lẫn lộn "thể nhân chính trị" và một "nhón tư nhân" không có tư cách pháp định trong bất cứ một bang giao quốc tế nào, đặc biệt là đối với một chính phủ. ---Bang giao quốc tế không có một quy luật nào giữa một chính phủ của một nước và một nhóm tư nhân dù là nhóm tư nhân nầy sống rải rác trên thế giới.

Chính vì thế mà lá thư thỉnh nguyện nầy đã bị nhiều người đã kích kịch liệt. Đặc biệt là lá thư đã mặc nhiên công nhận cái "legalité" và "legitimite"' của bạo quyền cộng sản VN.

(2) Trở lại lá "thư ngỏ" của tiến sĩ và 35 người đồng ký tên. Vì lá thư cũng khá dài và tôi cũng không muốn có nhiều ý kiến và phải viết dài dòng. Tôi chỉ có ý kiến về câu sau đây:

"Chúng tôi mong quý vị dũng cảm nắm lấy thời cơ duy nhất để thực hiện một cuộc cách mạng dân chủ toàn diện, xây dựng một chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, nhằm đưa Việt Nam lên vị thế xứng đáng với các nước trong khu vực và cộng đồng thế giớị" [Thư Ngỏ]

Yêu cầu ngụy quyền cộng sản "thực hiệnmột cuộc cách mạng dân chủ toàn diện, xây dựng một chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân" có nghĩa là yêu cầu "giải tán đảng và nhà nước cộng sản, thiết lập một chế độ đa đảng, đồng thời cho người dân chọn lưa chính phủ bằng một cuộc bầu cử tự do."

Xin tiến sĩ hãy thành thật cho tôi biết là tiến sĩ và người cùng nhóm có tin rằng csVN có thể nào thực hiện lời thỉnh cầu nầy không? Nếu quý vị tin như thế, thì tôi có thể kết luận rằng cho đến nay quý vị chưa biết gì về cộng sản cả.

Sau cùng tôi xin nhắc tiến sĩ và 35 người "trí thức" kia rằng, cái yêu cầu (hoặc thách thức kia) đã từng được đưa ra, nhưng chỉ là nước đổ đầu vịt. Mời tiến sĩ và các nhà trí thức kia đọc baì thơ sau đây của Trần Chiêu Yên

Kính
Hương Saigon
(september 10, 2011)

KHÉP LẠI QUÁ KHỨ

Anh khuyên tôi: “Hãy quên đi thù hận”
Về quê hương xây dựng nước non nhà
Bằng tài năng học hỏi chốn phương xa
Đảng, nhà nước hoan nghênh người viễn xứ!

Anh khuyên tôi hãy “khép lại quá khứ”
Quên những ngày khói lửa dậy trời Nam
Chiến xa Nga hằn đậm vết hung tàn
Trên đường phố Sài Gòn ngày quốc hận !

Anh bảo tôi quên những ngày lận đận
Cha đi tù, mẹ buôn gánh bán bưng
Nuôi đàn con trong khốn khổ tột cùng
Tôi phải thôi học, sáng ngô chiều sắn

Vâng, tôi cố quên những ngày mưa, nắng
Đi mò cua, giúp mẹ buổi cơm chiều
Quên những ngày nước ngập mái tranh xiêu
Đêm u tịch hãi hùng: “kinh tế mới” !

Giờ, tha phương, quê nhà xa dịu vợi
Tôi sống cuộc đời dân chủ ấm no
Nhưng dân tôi ĐANG khắc khoải mong chờ
Ngày sụp đổ của bạo quyền tàn độc

Thương quê hương, bao lần tôi bật khóc
Thấy lương dân trong kiếp sống khốn cùng
Thương dân hiền cam chịu kiếp lao lung
Khổ đến nổi đem con mình đi bán !

Tôi chống anh KHÔNG PHẢI VÌ DĨ VÃNG
Mà là vì HIỆN TẠI với TƯƠNG LAI
Vì dân tôi ĐANG sống kiếp dọa đày
Thế hệ trẻ nhìn TƯƠNG LAI VÔ ĐỊNH !

Thì anh ơi, nói chi lời lừa phỉnh
Đến bây giờ, ai tin cộng sản đâu
Nếu thật lòng xin hãy thực hiện mau
Cuộc hoà giải với người dân quốc nội :

Hãy ngưng ngay những hành động bỉ ổi
Ngưng đuổi nhà, cưởng chiếm đất nhân dân
Ngưng đào mồ, sang phẳng những mộ phần
Xây khách sạn làm giàu cho đảng ủy

Hãy ngưng ngay những ngón nghề phù thủy
Đạo giáo quốc doanh, dân chủ cò mồi
Hứa hoà hợp hoà giải ở đầu môi
Nhưng cộng đảng vẫn độc quyền chúa tể

Nếu thật tình thì hãy mau giải thể
Đảng độc tài cộng sản (đảng vô lương)
Người TỴ NẠN bốn bể sẽ hồi hương
Đem tài sức hiến dâng cho đất nước

Hứa với anh, tôi là người đi trước !!!

TCY
(17/04/2006)

No comments: