Tuesday, May 12, 2009

TƯỢNG PHẬT NGỌC LỚN NHẤT THẾ GIỚI


khối ngọc nguyên thủy tại Canada





Viết bởi Danang Tourist Thứ hai, 16 Tháng 3 2009 10:44



Đúng 17 giờ 30 phút ngày 9-3, pho tượng “Phật ngọc hòa bình thế giới” đã được chính thức mở niêm phong tại chùa Quán Thế Âm, dựa lưng vào ngọn Kim Sơn, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng để cho đông đảo người dân thưởng lãm nhân Lễ hội Quán Thế Âm diễn ra dịp 19-2 âm lịch hàng năm.



Phật ngọc tượng nặng hơn 4,5 tấn, cao 3,5m, hiện là pho tượng lớn nhất thế giới được tạc từ nguyên khối ngọc thạch Nephirite. Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới của pho tượng để nguyện cầu cho hòa bình, chúng sinh an lạc.



Từ ngọc thạch Nephrite nguyên khối nặng 18 tấn mang tên “Polar Pride” (Niềm kiêu hãnh Bắc Cực) được tìm thấy vào năm 2000 ở miền Bắc Canada, hơn 30 nghệ nhân, chuyên gia điêu khắc và phật học đến từ Thái Lan, Nepal, Úc… đã làm việc miệt mài trong 8 năm để thành hình pho tượng.

Khối ngọc thạch Polar Pride vào thời điểm nói trên đã gây sửng sốt cho các chuyên gia đá quý trên thế giới bởi độ tinh khiết, không tỳ vết và phẩm lượng cao hơn hẳn những khối ngọc dưới rặng núi British Columbian, cực Bắc Canada được tìm thấy từ những năm 1960.Tuy nhiên, có một người không hề ngạc nhiên với phát hiện ấy. Trong một giấc mơ trước đó không lâu, vị Lạt ma có tên Zopa Rinpoche đã nằm mộng về một khối đá quý xanh ngọc phát sáng ở miền Bắc Canada. Ngay sau khi tin tức về khối ngọc Polar Pride lan nhanh ra toàn thế giới, ông đã giao cho vị đệ tử Ian Green, Chủ tịch Đại tháp từ bi (Úc) phát tâm kêu gọi phật tử, đạo hữu toàn thế giới góp tiền thỉnh viên ngọc quý ấy.

Tháng 12-2006, khối ngọc 18 tấn được đưa từ Vancouver (Canada) về Bangkok (Thái Lan), giao cho Công ty Jade Thongtawee, do đích thân giám đốc Vanit Yotharvut giám sát tạc tượng, Lạt ma Zopa Rinpoche và chuyên gia Jonathon Partridge 4 lần điều chỉnh mẫu tượng.Từ khối ngọc “Polar Pride” 18 tấn, trưởng tổ điêu khắc Jonathon Partridge xẻ ra hơn 4 tấn ngọc có chất lượng thượng hạng để tạc tượng. Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian và tâm trí nhất của nhóm chế tác. Lưỡi cưa kim cương phải đi từng đường tỉ mỉ và dứt khoát để tảng ngọc không bị rạn, tỳ vết. Ngọc cắt xong lại trải qua nhiều quá trình chạm trổ, điêu khắc tinh vi và đánh bóng hàng trăm lần mới có được nước màu xanh thẫm lấp lánh dưới ánh nắng.




Giám đốc công ty chế tác tượng Jade Thongtawee, ông Vanit Yotharvut đã yêu cầu tuyệt đối không được để thất lạc bất cứ mảnh ngọc vụn nào trong quá trình xẻ ngọc Polar Pride. Hàng nghìn mảnh ngọc nhỏ sẽ được tiếp tục chế tác thành các món ngọc lưu niệm hoặc pháp khí nhỏ, để mọi người được thỉnh về một phần của Phật ngọc.Trưa 9-3, gặp Đạo hữu Ian Green, Giám đốc dự án công trình Phật ngọc, tại cảng Tiên Sa, nơi ông đã chờ đợi pho tượng gần nửa tháng trong chuyến hải trình từ Bangkok (Thái Lan) về Đà Nẵng, ông nói: “Năm 2000, do vẻ hoàn hảo của viên ngọc, ông Kirk Makepeace, Giám đốc công ty khai thác viên ngọc này, đã chủ ý giữ nguyên hiện trạng và bán đấu giá, chứ không xẻ nhỏ thêm bất kỳ mảnh nào như những viên ngọc trước đó. 1 triệu USD là giá chúng tôi trúng thầu”."Chúng tôi chọn Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới của tượng Phật ngọc bởi lẽ chúng tôi đã có dịp tìm hiểu và biết được lễ hội Quán Thế Âm hằng năm ở quê hương các bạn rất trang nghiêm, nổi tiếng và thích hợp với sự có mặt của Phật tượng”, ông Ian Green cho biết.



http://www.danangtourist.vn/tintucsukien/1-tintucsukien/97-cau-chuyn-v-tng-pht-ngc-ln-nht-th-gii-n-a-nng-







Lịch trình triển lãm tượng Phật Ngọc ở Việt Nam-

-Từ ngày 13/3 -15/3: Chùa Quán Thế Âm (Non Nước, Đà Nẵng)
- Từ ngày 21/3 - 26/3: Chùa Đại Tùng Lâm (Bà Rịa Vũng Tàu)
- Từ ngày 29/3 – 5/4: Chùa Phổ Quang (Quận Tân Bình, TP. HCM)
- Từ ngày 9/4 – 24/4: Chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP. HCM)
- Từ ngày 1/5 – 10/5: Chùa Vạn An (Châu Thành, Đồng Tháp)

Theo sau Việt Nam, Phật Ngọc này sẽ được thỉnh đến triển lãm ở các thành phố chính của Úc Đại Lợi như Brisbane, Sydney, Perth, Adelaide và Melbourne.

Sang năm 2010, Phật Ngọc sẽ đến với nhiều nơi khác như Mỹ, Indonesia, Myanmar, New Zealand, Đài Loan, triển lãm ở những thành phố lớn trước khi rước về an vị tại Đại tháp Từ Bi, Bendigo, Australia vào tháng 12/2010.

Tại Úc Châu lịch trình triển lãm như sau:
Tháng 6-7: Brisbane, địa điểm thông báo sau
Tháng 8: Sydney, Thiền Viện Minh QuangTháng 9: Perth, địa điểm thông báo sau
Tháng 10: Adelaide : Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
Tháng 12: Melbourne, địa điểm thông báo sau
Tháng 1 và tháng 2, 2010: Tu Viện Quảng Đức, Melbourne
Tháng 12, 2010: Auckland, New Zealand, địa điểm thông báo sau

Mục đích của việc triển lãm: Mục đích của việc triển lãm tượng Phật Ngọc & Xá lợi Phật là tạo cơ duyên cho nhiều người đến chiêm bái và đảnh lễ, không phân biệt tôn giáo, tất cả đều có thể tới tham dự miễn là chúng ta dành một chút thời gian để khi chiêm bái chúng ta có dịp thấy rõ hơn về giá trị của hòa bình, để cầu nguyện Phật Ngọc và Xá lợi Phật sẽ đem lại hòa bình cho thế giới, bình an cho các mối quan hệ, bình yên cho gia đình và bè bạn, bình an trong công sở, và sự thanh thản trong tâm hồn. Chúng tôi kỳ vọng rằng với niềm khát khao mãnh liệt ấy sẽ mang đến niềm hoan hỷ và khích lệ lớn lao cho những ai có cơ hội được chiêm ngưỡng tượng Phật Ngọc, đặc biệt trong thời điểm thế giới của chúng ta đang bị bao vây bởi những bóng đen của chiến tranh và thiên tai.



No comments: