Tuesday, May 17, 2011

PHẬT GIÁO INDONESIA



Indonesia: Trọng thể khánh thành chùa vàng Shwedagon - miền bắc Sumatra
Indonesia: Trọng thể khánh thành chùa vàng Shwedagon - miền bắc Sumatra
Ngày đăng tin: 31/03/2011
(GNO-Indonesia): Hôm nay 30-10, tại miền Bắc Sumatra thuộc đất nước vạn đảo Indonesia, dưới sự chứng minh chứng minh của Đức Tăng Thống các nước Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào, Sri Lanka cùng 1.500 chư tôn đức Tăng Ni Phật giáo đến từ 23 quốc gia, chùa Vàng Shwedagon chính thức làm lễ khánh thành.






Đại diện cho Phật giáo Việt Nam, phái đoàn chư tôn đức Tăng gồm 7 vị do TT. Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự TƯGH làm trưởng đoàn đã đến dự và tặng quà chúc mừng. Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia, Đại sứ quán các nước và đông đảo Phật tử địa phương. Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức cung nghinh chư tôn giáo phẩm Tăng thống các nước, niệm hồng danh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 3 lần theo truyền thống Phật giáo Theraveda, thắp nến cầu nguyện lễ khánh thành của chư tôn đức.


Phát biểu khai mạc và chào mừng buổi lễ, Hòa thượng Ashin Nyanissara - một pháp sư nổi tiếng người Myanmar và cũng là viện trưởng tu viện Sitagu - Myanmar, người đầu tư xây dựng ngôi chùa - đã nhiệt liệt chào mừng và cung nghinh chư tôn giáo phẩm khắp thế giới đã nhận lời mời của Ban Tổ chức hiện diện trên đất nước Indonesia để hiệp lực cầu nguyện và chúc mùng sự kiện trọng đại này. Qua đó, Hòa thượng cho biết, Phật giáo từng có thời điểm phát triển huy hoàng tại Indonesia.

Cách đây hơn 13 thế kỷ đã có hơn 1.000 chư Tăng đến tu tập trên mảnh đất Sumatra đầy sự ưu đãi của thiên nhiên. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau mà Phật giáo dần dần suy yếu và nay bắt đầu phục hưng trở lại. Chính vì lẽ đó, theo Hòa thượng, việc xây dựng ngôi chùa và thành lập Trung tâm Phật giáo Thế giới tại Sumatra như một sự đóng góp của cộng đồng Phật giáo thế giới trong việc chuyển tải lời dạy của Đức Phật đến với mọi người, tăng cường sự hợp tác của các quốc gia Phật giáo và đặc biệt làm sống lại tinh thần Phật giáo Indonesia.


Dịp này, thay mặt cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, TT. Thích Thanh Nhiễu đã gởi thông điệp chúc mừng, đánh giá cáo nỗ lực của chư Tăng và Phật tử địa phương trong việc thực hiện công trình tầm cỡ khu vực. "Việc xây dựng phiên bản chùa Vàng Shwedagon tại miền Bắc Sumatra, Indonesia thể hiện tinh thần bao dung của Phật giáo, thể hiện tinh thần thống nhất trong sự đa dạng văn hóa, làm phong phú thêm vẻ đẹp của đất nước Indonesia", TT. Thích Thanh Nhiễu khẳng định.

Tại buổi lễ, còn có phát biểu chúc mừng của Phật giáo các nước, phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia, báo cáo công tác xây dựng và đại diện các tổ chức tặng quà chúc mừng. Buổi chiều cùng ngày diễn ra các khóa lễ cầu nguyện nhân khánh thành chùa của chư tôn đức theo các truyền thống Phật giáo Theraveda, Mahayana và Vajrayana. Chùa Shwedagon được xây dựng trên khu đất rộng hơn 30ha thuộc Bắc Sumatra - Indonesia, chiều cao 46,8m và diện tích xây dựng 4.624m2, được thực hiện trong thời gian 3 năm, mô phỏng từ mô hình chùa Vàng Shwedagon - một biểu tượng của đất nước Myanmar.

Một số hình ảnh:


Cung nghinh chư tôn đức Phật giáo các nước


Thắp nến cầu nguyện tại lễ khánh thành








Hơn 1.500 chư Tăng Ni đến từ 23 quốc gia tham dự lễ


Đoàn Phật giáo Việt Nam

Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu tặng quà Ban tổ chức





Thực hiện nghi thức Phật giáo theo các truyền thống khác nhau


Chụp hình lưu niệm
Nguồn tin: GNO

No comments: