Tuesday, May 17, 2011

RFA * KINH TẾ VIẸT NAM





Doanh nghiệp Việt Nam chưa thể hội nhập với quốc tế
RFA 05.13.2011

Vì còn quá nhiều khiếm khuyết, các doanh nghiệp và tập đoàn kinh doanh Việt Nam khó thăng tiến, khó bước vào thị trường toàn cầu và khó cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế.

Đó là nhận định do giáo sư John Behzad, chuyên gia tư vấn hàng đầu của Hoa Kỳ, đưa ra trong buổi thuyết trình hôm thứ Năm tại TP HCM trước hàng trăm các nhà quản lý doanh nghiệp trong nước.

Buổi thuyết trình do tập đoàn C.T Group tổ chức, qua đó trong tư cách thuyết trình viên giáo sư Behzad đã nêu ra một loạt những điểm yếu kém của các doanh nghiệp nội địa, đó là định hướng không rõ ràng, thiếu hệ qui chuẩn cụ thể, quan niệm làm việc sai lầm.

Chuyên gia tư vấn về tài chính, quản trị công nghệ và đào tạo John Behzad của Mỹ nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam không đặt nặng vấn đề định hướng kinh doanh mà nghiêng nhiều về mặt hô hào, đụng đâu làm đó chứ không có được chiến lược rõ ràng và lâu dài.

Chính vì vậy, ông kết luận, các doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ phát triển theo chiều ngang trong lúc doanh nghiệp nước ngoài phát triển theo chiều dọc tức phương hướng cần thiết để chiếm lĩnh thị trường.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-busine-needs-adva-projects-05132011114550.html




Các công ty kinh doanh lớn khai thua lỗ
RFA 30.03.2011

Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chánh tại 90 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy phần lớn các đơn vị có hoạt động quy mô lớn bị thua lỗ từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Các doanh nghiệp khai bị thua lỗ gồm các lãnh vực kinh doanh và khai thác như phân phối hàng hóa, kinh doanh siêu thị, ngành vận tải, y tế, xây dựng, thực phẩm, phân bón và gas.
Các doanh nghiệp giải thích sự thua lỗ là do tinh hình kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng cho vay quá cao.
Tuy nhiên, giới hữu trách và đại biểu quốc hội cho rằng nhất định có tình trạng “ lãi thật, lỗ giả”, sự khai báo thua lỗ đó đặt ra lắm điều nghi ngờ.
Đến nay, Bộ Tài chánh chưa có bản đánh giá thực trạng và đưa ra bình luận gì về thực hư của sự lỗ lã đó.
Trong năm 2009, cả nước có trên 1300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong số đó có 56% báo cáo làm ăn thất bại. Trên thực tế, các doanh nghiệp này đều có công ty chính tại nước ngoài và 99% hàng sản xuất ra được xuất khẩu sang nước thứ ba.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-compny-lost-in-business-03302011091314.html

No comments: