Sunday, June 17, 2012

RFA * NHỮNG CA KHÚC VỀ CHA


Những ca khúc về Cha

2011-06-19
Chương trình Âm Nhạc Cuối Tuần kỳ này gửi đến quý thính giả những bản ca ngọt ngào, tình cảm nhân Ngày Của Cha.


AFP PHOTO
Hai cha con cổ động viên Bồ Đào Nha trên cầu trường Euro 2008.
Papa (Tam Ca Áo Trắng)
Quý vị đang nghe ca khúc Papa dịch sang lời Việt qua tiếng hát của Tam Ca Áo Trắng. Thưa quý vị, Ngày Của Cha được chọn là ngày chủ nhật của tuần thứ 3 trong tháng sáu. Đây là ngày để con cái bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính không chỉ những người cha mà cả những người đàn ông mà họ kính trọng và yêu quý như ông nội, cha đỡ đầu, chú, bác...

Ngày Của Cha được ghi nhận là ý tưởng của Sonora Smart Dodd, một phụ nữ trẻ ở bang Washington, Hoa Kỳ. Sonora muốn tổ chức một ngày lễ đặc biệt để biết ơn người cha đã lặng lẽ ở vậy nuôi 6 người con sau khi mẹ cô qua đời. Ngày Của Cha đầu tiên được tổ chức vào năm 1910. Ngày Của Cha gần đây cũng được du nhập vào Việt Nam, tuy rằng chưa thực sự phổ biến, nhưng nhân dịp này những người con cũng dành tình cảm đặc biệt hơn cho người cha, chú, bác mà họ vẫn luôn kính yêu. Để tiếp nối chương trình, mời quý vị nghe tiếp bài Người Cha của Lê Đức Long qua tiếng hát Thiên Kim.

Khúc Hát Cha Yêu (Lý Hải)
Nếu nghĩ đến mẹ, đó là tình yêu dịu dàng, bao la thì với cha đó lại là tình thương bao dung, độ lượng. Mẹ mang đến sự bao bọc, chở che, thì cha mang đến sự nghiêm khắc, rắn rỏi. Nếu mẹ mang đến sự ngọt ngào, âu yếm, thì cha lại mang đến cho con trí tuệ và tinh thần. Người con được thụ hưởng những gì tốt đẹp nhất mà cha mẹ ban tặng, dành dụm. Công ơn biển trời của cha được ví với núi Thái Sơn, lúc âm thầm, lúc dữ dội. Mỗi lối con qua có mồ hôi cha ướt đẫm, ngày tháng gian nan đời sờn vai áo, cuộc đời biết tên con vì có cha, là nội dung bài Nghĩ Về Cha của Nguyễn Nhất Huy, qua phần trình bày của Tam Ca Áo Trắng.

Nghĩ Về Cha (Tam Ca Áo Trắng)


fatherandsoninjapan200.jpg
Cha và Con vào ngày lễ đầu năm tại Nhật. AFP PHOTO.
Mỗi bước con đi trên đường đời, dù là thành công hay thất bại thì phía sau ấy vẫn có ánh mắt cha dõi theo. Lúc nghiêm nghị, quắc thước, lúc trìu mến, yêu thương. Ánh mắt của người rạng rỡ, hạnh phúc khi thấy con mình khôn lớn, trưởng thành. Ánh mắt của cha luôn là ánh mắt hiền từ và ấm áp nhất mà bất kỳ đứa con nào cũng mong muốn được nhìn thấy trong suốt cuộc đời. Người là điểm tựa về tinh thần, là nguồn khơi mang đến cho con khôn ngoan và trí thức.
Để tiếp nối, mời quý vị nghe ca khúc Ánh Mắt Của Cha qua phần trình bày của Lam Trường.
Ánh Mắt Của Cha (Lam Trường)
Ngoài Âm nhạc, thì cũng có vô vàn những bộ phim kinh điển nói về tình cha con, Life is Beautiful (Cuộc Sống Tươi Đẹp) nằm trong số đó. Bộ phim ca ngợi sự hy sinh cao cả của người cha dành cho cậu con trai 4 tuổi. Khi hai cha con bị tống vào trại tập trung của Đức Quốc Xã, ông bố người Do Thái này đã thuyết phục con mình rằng cha con họ chỉ đang chơi 1 trò chơi. Đến tận những giây cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn luôn cố gắng mang đến cho con trai mình nụ cười và niềm hy vọng vào cuộc sống. Bộ phim đã giành giải Oscar cho vai Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1998.


BẢN CHÍ XIN ĐƯA VÀO NHỮNG YOUTUBE  CÁC BẢN NHẠC THEO GIỚI THIỆU CỦA RFA. VÀ THÊM VÀO MỘT SỐ BÀI KHÁC
           





           







No comments: