Wednesday, July 29, 2009

ĐÀI Á CHÂU TỰ DO * NGHỆ AN ỦNG HỘ TAM TÒA

Hàng trăm người diễn hành bày tỏ bất bình về vụ Tam Tòa

2009-07-28

Sau vụ hai linh mục bị đánh đập liên quan đến chuyện tranh cãi đất đai tại nhà thờ Tam Toà ở Quảng Bình, hiện những người theo đạo tại giáo Phận Vinh, tổ chức diễu hành lớn về Tam Toà để bày tỏ sự bất bình của họ.

Photo courtesy Vietcatholic

Hình ảnh Giáo hạt Ngàn Sâu, Gp Vinh, hiệp thông cầu nguyện cho Tam Tòa

Linh mục Võ Thanh Tâm, Tổng Đại Diện Giáo Phận Vinh, đang cố sức xoa dịu tình hình bằng cách yêu cầu chính quyền địa phương thả hết những người bị bắt ra.

Trả lời câu hỏi của Thanh Trúc, linh mục Võ Thanh Tâm bày tỏ sự lo ngại của ông:

"Đem yêu thương vào nơi oán thù"

LM Võ Thanh Tâm : Tôi thuyết phục Cha hết sức kiềm hãm giáo dân lại để sống theo cái lối đấu tranh theo Tin Mừng. Hôm qua họ đánh hai cha trọng thương, giáo dân họ định diễu hành đi vào trong Quảng Bình, nhưng mà nơi đó cô đơn, vào đấy họ gặp ai họ đánh nấy, thì cái này chúng tôi thấy chưa tiện vào trong đó.

Tôi thuyết phục Cha hết sức kiềm hãm giáo dân lại để sống theo cái lối đấu tranh theo Tin Mừng. Hôm qua họ đánh hai cha trọng thương, giáo dân họ định diễu hành đi vào trong Quảng Bình, nhưng mà nơi đó cô đơn, vào đấy họ gặp ai họ đánh nấy, thì cái này chúng tôi thấy chưa tiện vào trong đó.

LM.Võ Thanh Tâm

Chúng tôi can ngăn bởi vì mình theo Tin Mừng thì mình "đem yêu thương vào nơi oán thù". Mình đã làm lễ và diễu hành cho biết ý chí của mình là không thích, không ưng cái chuyện không chân lý đó là được.

Bây giờ thế này, chính quyền trong Quảng Bình có hỏi chúng tôi định như thế nào thì chúng tôi hy vọng là họ sẽ có chiều hướng là họ sẽ có thể là thả người, vì đánh mấy linh mục nên họ cũng lo lắm, họ lo lắng lắm bởi chính sách bảo đảm tự do tín ngưỡng mà đụng hai linh mục như thế này nói thật họ cũng lo bởi vì thi hành công vụ đó là một số người thôi.

Hy vọng cầu nguyện để họ thả số người bị bắt là bảy tám chín người đó thì là hạ nhiệt thôi, thì chúng tôi cũng dễ nói. Chúng tôi lãnh đạo ở đây, mình chịu trách nhiệm ở đây mà nếu mình loạn thì không đúng với Tin Mừng. Mà dùng vũ khí cũng không đúng với Tin Mừng. Thì chúng tôi giữ cái đấy, nhưng mà tình hình sục sôi lắm, Công Giáo cả Nghệ -Tĩnh - Bình sục sôi lắm.

Thanh Trúc : Chúng tôi cũng có tìm cách để liên lạc với LM Lê Thanh Hồng ở Quản Xứ San Bàn là trực tiếp với nhà thờ Tam Toà ở Đồng Hới từ hôm qua đến nay, nhưng chúng tôi không thể nào bắt liên lạc được.

LM Võ Thanh Tâm : LM Hồng hiện bây giờ về nhà xứ Sen Bàn bởi vì nơi Tam Toà mấy người có máu mặt đó là họ bắt hết. Ông Nguyễn Công Lý cho mượn căn nhà lâu nay để làm lễ thì cũng bị họ triệu tập, như vậy cũng gọi là bị bắt thôi. Rồi có chị Yên cũng bị triệu tập đi, còn cha Hồng thì về xứ Sen Bàn ở cách đó 15-16 cây số, chứ ngài ở đó thì ở với ai? Cái lớp ở đó bị họ đánh, mình không có chỗ dựa, Công Giáo thì chỉ có mấy nhà Công Giáo, còn đa số là dân phố các nơi tới đó buôn bán làm ăn, mà họ đánh tơi bời bằng gậy như thế thì ai dám ở đó.

Chúng tôi lãnh đạo ở đây, mình chịu trách nhiệm ở đây mà nếu mình loạn thì không đúng với Tin Mừng. Mà dùng vũ khí cũng không đúng với Tin Mừng. Thì chúng tôi giữ cái đấy, nhưng mà tình hình sục sôi lắm

LM.Võ Thanh Tâm

Hành động tự phát của dân chúng ở đó?

Thanh Trúc : Báo Công An bên Việt Nam họ nói rằng người dân ở đó không thích những người đi theo đạo cho nên họ đã đánh chứ không phải là xã hội đen, là gì hết. Họ nói là hành động tự phát của dân chúng ở đó.

LM Võ Thanh Tâm : Nói là hành động tự phát của dận vì dân không ưng đạo, đạo đến làm gì của họ mà họ không ưng đạo? Họ đánh tơi bời như thế thì như thế là lương giáo chiến nhau mà chính quyền ở đó không can thiệp.

Cụ thể họ đánh cha Phú sao không bắt? Cụ thể họ đánh cha Bính, công lực làm việc như thế nào, sao không bắt? Mà ở đó có công an chen vô đó, lẫn vô đó, ở ngay sát đó sao lại không bắt những kẻ đánh người mà bây giờ lại đổ cho dân? Không có như vậy đâu, lương giáo chúng tôi đoàn kết, anh em không có chuyện đó. Ai kích động họ thì cái này chúng tôi chưa xác định.

Nói là hành động tự phát của dận vì dân không ưng đạo, đạo đến làm gì của họ mà họ không ưng đạo? Họ đánh tơi bời như thế thì như thế là lương giáo chiến nhau mà chính quyền ở đó không can thiệp.

LM.Võ Thanh Tâm

Nhưng mà có một cái nguyên nhân ngoại tại như thế nào đó chứ không phải là... Lương giáo chúng tôi làm gì ? Đến đó đọc kinh một lễ chiều Thứ bảy, một lễ sáng Chủ Nhật rồi về thôi. Cô có hỏi là có thể giáo dân tụ tập lại làm một cuộc diễu hành lớn thì chúng tôi chưa rõ, nhưng mà khí sục sôi của họ thì hiện bây giờ tôi đang còn phone đi các điểm nóng đó tôi giữ lại.

Tôi nói "Khoan đã! Chưa đi." Đi vào đó không có một nhà xứ để trọ, không có nhà giáo dân để bước vào, toàn là khu phố được ba bốn nhà thì bị họ bắt rồi, bây giờ vào là họ đánh, vào là họ đánh để cho mất ý chí tới đây. Cứ thấy người lạ là họ đánh. Chính linh mục Bính hoạt động trong Quảng Bình, họ biết đấy mà họ vẫn cứ đánh, đánh bằng gậy gỗ có cạnh nguy hiểm lắm.

Tôi thấy tình hình nếu mà không thả người ra, tôi đã phone cho chính quyền Quảng Bình yêu cầu là các vị cùng chúng tôi chịu trách nhiệm với nhau thì phải thả hết người ra để cho chúng tôi có điều kiện mà thuyết phục dân để họ cái nhiệt này, chớ còn không làm như thế thì như bản kiến nghị của chúng tôi đã nói: "Nếu không thả hết người ra, có xảy ra chuyện gì chính quyền tỉnh Quảng Bình chịu hoàn toàn trách nhiệm".

No comments: