Thursday, May 3, 2012

NGUYỄN PARIS * MIỀN ĐÔNG HOA KỲ


Cảm nghĩ sau khi thăm viếng miền Đông Hoa Kỳ
 Nguyễn Paris
 Hằng năm, khi bước vào mùa Xuân, các Hoa Anh Đào tại Hoa Thạnh Đốn (Washington) nở rất đẹp, tôi đã từng được quý thân hữu thân thương chuyển gởi để xem, năm 2012, Nhật Bản lại gởi tặng thêm Hoa Kỳ 3.020 cây Anh Đào như biểu tượng của tình hữu nghị rớt đúng 100 năm (1912-2012) các cây Hoa Anh Đào được chánh phủ Nhật Bổn tặng chánh phủ Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thạnh Đốn (món quà nầy tỏ lòng biết ơn của Nhật Bổn đối với Hoa Kỳ trong vai trò bàn thảo hòa ước chấm dứt cuộc chiến Nga Nhựt năm 1904 - 1905 do Tổng Thống Theodore Roosevelt chủ tọa cuộc họp ở Portsmouyth H.H năm 1905) và mãi đến  xế trưa ngày 27-3-1912 được tàu AWA chuyển đến hải cảng Hoa kỳ có 3020 cây đủ loại như sau :
1.800 cây giống Somei - yoshino, bông hồng đơn.
350 cây giống  Kwan - Zan, cánh đôi lớn,  màu  hồng đậm.
160 cây Ichiyo, cánh đôi lớn,  màu  hồng lợt.
140 cây Taki - Nioi cánh đơn, màu  trắng.
130 cây giống Shira - Yuki, cánh đơn, màu  trắng.
120 cây Fugen - Zo  cánh đôi, màu  hồng lợt.
100 cây giống Aki - Ake cánh đơn, màu trắng cây Jo - Nioi cánh đơn,  màu  trắng
80 cây Jo Nioi cánh đơn,  màu  trắng
50 cây Fuku – Roku - Du cánh đôi, màu hồng đậm
50 cây Surugadai -  Nioi cánh đơn,  màu  trắng
20 cây giống Mikuruma - Geyeshi cánh đơn, màu hồng lợt.
20 cây giống Gyo - iko cánh kép, màu xanh lá cây lợt rất hiếm.
Đại tá Cosby trình lên Tòa Bạch Ốc sau khi tiếp nhận 3020 cây Anh Đào và được Bà Hélèn Herron Taft đệ nhứt phu nhân cho trồng các cây đào trong công viên Potomac, xung quanh Tòa Bạch Ốc và nhiều nơi trong thành phố Washington, chính Bà Hélèn Herron Taft  trồng cây đào đầu tiên với sự hiện diện của Ông Bà Đại Sứ Nhựt Bổn và sau đó Bà Chinda phu nhân của Ông Đại sứ   Nhựt trồng cây đào thứ hai, giữa hai cây Hoa Anh Đào còn có đặt cây đèn lồng do Nhựt tặng cách tượng Ông John Paul Jones vài trăm thước, nhưng mãi dến năm 1931 người ta mới đặt dưới gốc mỗi

 

Tấm bảng bằng đồng : Hoa Anh Đào Nhựt giống Prumus Yedoensis,
quà do thành phố Tokyo tặng Đệ Nhứt Phu Nhân Taft.


 
 
Năm 2012 tôi tháp tùng quý bạn hữu từ Pháp đi thăm miền Đông Hoa Kỳ, vào tuần lễ cuối tháng 3, trạm đầu ghé Boston, rồi New York để thăm tượng nữ thần Tự Do, rất tiếc thời gian này tượng đã tu sửa nên không vào thăm được và cuối cùng đến Thủ Đô Hoa Thạnh Đốn để xem các Hoa Anh Đào vào ngày 22-3-2012, thấy được hoa nở tận mắt thật tuyệt vời, cả rừng hoa được trồng khắp công viên Potomac, dọc theo bờ hồ Tidal Basin và chung quang Tòa Bạch Ốc... vì thế,  hằng năm vào mùa xuân Thủ Đô Hoa Thạnh Đốn được thiên hạ gọi là thành phố Hoa Anh Đào, bởi vì, đi đâu cũng thấy Hoa Anh Đào khoe sắc chào mừng khách thập phương trên thế giới về xem hoa thật lộng lẫy và chụp hình lưu niệm.



Ngoài ra, còn được xem diễn hành vào ngày 14-4-2012 để chào mừng 100 năm Hoa Anh Đào rất đặc sắc, xin trích dẫn các hình ảnh biểu tượng dưới đây :    

Đến Hoa Thạnh Đốn không những xem Hoa Anh Đào, còn xem Tòa Bạch Ốc, Quốc Hội, rất nhiều viện Bảo Tàng và các thắng cảnh nữa, nếu du khách có thời giờ xem cả tháng cũa chưa hoàn mãn. 


Hơn nữa, chúng ta là người Việt sống ở hải ngoại không thể quên thăm Trung Tâm Eden do người gốc Do Thái làm chủ, là khu chợ dành cho người Việt Nam đa phần, số ít người Trung Hoa, trang trí ngăn nắp và mỗi khu có nhà vệ sinh công cộng rất sạch sẽ, tuy nhiên cũng thấy quán Café Pháp và quán ăn La Madeleine, khi nhìn vào cổng  sẽ thấy Eden Center và thấy ngay 2 cột cờ VNCH và Hoa Kỳ bay phất phới đặt nơi chỗ đậu các xe dành cho quý khách đến mua sắm và ăn uống, nơi đây được phân chia mỗi đường và được đặt tên như :  Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Phạm Văn Phú, Lê Nguyên Vỹ, Trần Văn Hai, Hồ Ngọc Cẩn, Lê Anh Tuấn, Trần Văn Bá...trong các phố chợ thương mại Trung Tâm Eden, chúng ta thấy cái đồng hồ giống như chợ Sài gòn trước kia ở VN. 



Đây là, biểu tượng đặc biệt không thấy ở Paris và các chợ có người Việt sanh sống ở hải ngoại trên thế giới cũng như ở các chợ khác ở California, Houston TX ... Hoa Kỳ.
Được biết, sanh hoạt chánh trị tại đây gồm có : Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C Marylan & Virginia do Ông Đỗ Hồng Anh làm Chủ Tịch - Tiến Sĩ Tạ Cự Hải Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH/HTĐ, Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân Chủ Tịch UBQTYT Cao Trào Nhân Bản, Ông Lý Hiền Tài Cựu Dân Biểu VNCH ChủTịch LMDC thuần Túy, Ông Lý Văn Phước Cố Vấn CĐ /HFĐ và Ông Nguyễn Văn Đặng, Thủ quỷ CĐ/HTH kiêm Phó Chủ Tịch Hội Cao Niên – Ông Nguyễn Mậu Trinh, Chủ Tịch Hội Cao Niên, Ông Nguyễn Văn Bề PGHH, Ông David Võ Ủy viên Báo Chi CĐ/HHT Chủ nhiệm tuấn báo Việt Mỹ....
Trong chuyến đi này, tôi được diện kiến Ông Đỗ Hồng Anh Chủ Tịch Cộng Đồng Washington D.C Marylan & Virginia, mới biết Ông trước kia nhà giáo, vượt biên cùng gia đình đến đảo Pulau Bidong (Malaysia) và định cư tại Hoa Thạnh Đốn từ năm 1987, Ông đã đắc cử Chủ Tịch liên tiếp 2 nhiệm kỳ, năm 2012 Ông sẽ hết nhiệm vụ theo luật ấn định và Ông đang chuẩn bị bầu cử cho tân Ban Chấp hành Cộng Đồng. 


Ông là người có tấm lòng nhiệt quyết đã dành rất nhiều thời giờ quý báu cho cộng đồng một cách hữu hiệu (xin xem tuần báo Đời Nay số 1046 ng ày 13-4-2012 nơi trang A2 Các thương gia Eden Cảnh sát kh ông còn canh cửa tiệm vào mỗi đêm nữa) mà còn đảm trách chuyển ngữ từ Anh sang Việt Ngữ để phổ biến tin tức qua các đài truyền thông ở hải ngoại cho người Việt Vùng Hoa Thạnh Đốn VN nữa, Ông quả là con người làm việc không biết mệt mỏi, để có một thành quả tốt đẹp như hiện nay đáng ngưỡng mộ và kính phục. Không biết Cộng đồng Người Việt Vùng Hoa Thạnh Đốn trong tương lai có tìm được người kế vị xứng đáng và có khả năng như Ông chăng?
Nhân nhắc đến truyền thông VN, được biết nơi đây có 2 đài truyền hình như SB TN Hoa Thanh Đốn DC... , 3 đài phát thanh như RFA, VNDC Radio... và  rất nhiểu tuần báo và bán nguyệt san như sau : Việt Mỹ, Trẻ, Sống Thần, Hoa Thạnh Đốn Việt Báo, Đời Nay, Phố Nhỏ, Thủ Đô Thời Báo... trong khi ở Paris quá ít. 
Một đặc điểm khác nữa, trong Cộng Đồng người Việt vùng Hoa Thạnh Đốn đã thấy việc làm của Ông Nguyễn-Văn-Đặng là người hài hòa với tất cả mọi người bằng cách làm phó nhòm để chụp hình trong các cuộc hội hợp, tiệc lễ để lưu niệm và phổ biến rộng rãi khắp nơi, mặc dù tuổi của Ông đã qua thất thập cổ lai hy nhưng vẫn vui sống với mọi người bằng chứng khi gặp nhau Ông nở nụ cười hoan hỉ thân ái đầy thiện cảm. Đó là, cái tâm an lạc của Ông dành cho tất cả mọi người, làm cho tôi kính ngưỡng con người của Ông một cách đặc biệt.
Trong thời gian thăm viếng Hoa Thạnh Đốn và xem Hoa Anh Đào tôi được tham dự Lễ Giổ tổ Hùng Vương vào lúc 10 gìờ sáng ngày 31-3-2012 nhằm đúng ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch năm Nhâm Thìn do Hội Cao Niên tổ chức. Đây là, buổi lễ rất trang trọng tưởng nhớ tổ tiên của tiền nhân chúng ta, tôi vô cùng khâm phục việc làm hữu ích này và chiều cùng ngày Hội Ngộ Cảnh Sát Quốc Gia Mùa Hoa Anh Đào do Hội Thân  Hữu CSQG VNCH Vùng Hoa Thạnh Đốn và Phụ Cận tổ chức vào thứ bảy 31-3-2012 tại nhà hàng Havest Moon bắt đầu 19 giờ. Xin trích dẫn các hình ảnh tiêu biểu dưới đây :

Đó là, sự hiểu biết tiêu biểu sơ khởi trong chuyến đi vừa qua không tránh khỏi sự thiếu khuyết, xin quý vị bổ túc thêm, trân trọng kính chào quý độc giả bốn phương nhứt là quý bà con đồng hương vùng Hoa Thạnh Đốn.

No comments: