Thursday, May 3, 2012

SƠN TRUNG * NHÀ HÀNG XÓM

 
 NHÀ HÀNG XÓM 
Không ai thương con cho bằng cha mẹ, và không ai thương cha mẹ cho bằng con. Gia đình nào thì có khuôn khổ, nền nếp nấy. Con luôn yêu quý cha mẹ dù cho cha mẹ nghèo. Dù thế nào đi nữa, con vẫn yêu quý cha mẹ. Nhưng có những bậc cha mẹ tàn ác. Ở nước ta có những ông cha say sưa  suốt ngày, khi về nhà thì đánh đập vợ con, khiến cho vợ con phải bỏ nhà chạy sang tị nạn ở nhà hàng xóm. Đó là trường hợp Việt Nam, Trung Quốc và các nước độc tài, mặc dù không treo cờ búa liềm nhưng bản chất vẫn mác dao và liềm búa. Tại sao dân Mỹ không chạy vào sứ quán Trung Quốc và Việt Nam, Cuba, mà ta chỉ thấy dân Việt Nam, Trung Quốc, Cuba chạy vào tòa đại sứ Mỹ xin lánh nạn...?

Khởi đầu mùa xuân này, tại tòa Đại sứ Mỹ và lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đã xảy ra hai vụ tị nạn của người Trung Quốc. Sự việc bắt đầu từ ngày 2-2-2012, khi Vương Lập Quân, phó thị trưởng thành phố 30 triệu dân Trùng Khánh, đồng thời là cánh tay phải của bí thư Bạc Hy Lai trong chiến dịch chống các băng đảng tội phạm, bị điều chuyển công tác.Ôi! Ông phó thị trưởng mà phải chạy trốn lãnh tụ và đảng yêu quý ư?

Và buồn quá, tay đại tham nhũng Bạc Lai Hy mà đứng đầu thành phố Trùng khánh và cầm đầu việc thanh trừng tham nhũng và băng đảng tội phạm ư? Sao nhạc khúc Trung Cộng giống Việt Cộng  thế? Việt Nam luôn theo bậc thầy Trung Quốc vĩ đại, nhất là theo hành vi ngôn ngữ và chánh sách tàn ác, xảo quyệt của Mao! Nào là tham nhũng điều tra tham nhũng, Ôi cộng sản chống phong kiến và tư sản nhưng chính bọn cộng sản đưa vợ con nắm quyền kinh tế, chính trị, trong khi dân chúng đói khổ!  

Cộng sản hô hào công bằng xã hội, chống áp bức, bóc lột thế mà cán bộ to nhỏ đều cướp đất, cướp nhà nhân dân, cho công an đánh dân mà bảo là "nhân dân tự phát, "côn đồ tự động" trong khi công an đứng nhìn! Và Trung Cộng tự hào văn minh giàu mạnh sao cũng cho con cái du học Mỹ, Anh, như vậy là chính Trung Cộng Việt Cộng tự sỉ nhục nền khoa học kỹ thuật và giáo dục của họ, và đề cao văn minh Âu Mỹ!  Việt Nam chúng ta trải qua bao chế độ, có khi nào chính quyền cướp đất, cướp nhà của dân và đánh đập nhân dân tàn bạo như Trung Cộng, Việt Cộng không?  Vua  Đồng Khánh, Khải Định, Bảo Đại có bao giờ giết hàng trăm người và cướp tài sản quốc gia và nhân dân như thế không?

Ngày 6-2, Vương Lập Quân đến lãnh sự quán Mỹ tại Tứ Xuyên, cách Trùng Khánh khoảng 250 km, và gặp các quan chức ngoại giao ở đây. Theo những gì mà các nguồn tin giấu tên của The New York Times (Mỹ) cho biết, Vương đã kể các chi tiết liên quan đến cái chết của Heywood cho các viên chức, và được cho là đã xin tị nạn.

Sang tháng tư là vụ luật sư mù Trần Quang Thành. Ngày 27/04/2012, báo chí quốc tế bất ngờ nhận được tin luật sư chân đất Trần Quang Thành đã thoát hiểm và đang ẩn náu tại một nơi 100% an toàn. Ít nhất một thành viên của mạng lưới tranh đấu đã bị công an bắt tại Nam Kinh nhưng họ khẳng định Trần Quang Thành đang ở Bắc Kinh sau khi vượt thoát khỏi huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, nơi ông bị quản thúc từ tháng 9 năm 2010 sau 4 năm tù tội. Tin « luật sư chân đất » Trần Quang Thành thoát hiểm đã gây chấn động tại Trung Quốc.



Mặc dù nhà riêng bị 60 công an canh giữ ngày đêm, luật sư mù vẫn thoát ra được và rút vào vòng bí mật. Từ nơi an toàn , ông tiếp tục tranh đấu qua lời trình bày những tội ác của cán bộ tham ô và kêu gọi thủ tướng Trung Quốc bảo vệ gia đình ông trừng phạt kẻ gian. Năm nay 40 tuổi, do bị bệnh mắt từ thuở nhỏ làm thị lực suy giảm, Trần Quang Thành là một luật sư tự học. Trước khi bị kết án tù vào năm 2006, ông đã từng bị quản thúc và nhiều lần bị công an và « côn đồ » hành hung chỉ vì bảo vệ những phụ nữ quê mùa nạn nhân của chính sách một con.Không phải ngẫu nhiên mà vào năm 2006, tuần báo Times của Hoa Kỳ đưa ông vào danh sách « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Hoài bão chống bất công xã hội đã lớn dần theo tuổi thơ của Trần Quang Thành. 
 
Ông chào đời tại tỉnh Sơn Đông, chiếc nôi của những câu chuyện anh hùng hiệp khách Thiếu Lâm Bắc Phái trừ gian diệt bạo, đêm đêm ra tay cắt đầu quan chức hung ác với dân. Theo lời người anh Trần Quang Phúc, thì những tác phẩm kiếm hiệp này mà thân phụ đã đọc cho đứa con mù lòa nghe hàng ngày đã làm dậy lên trong lòng Trần Quang Thành tinh thần tranh đấu cho công lý. Vì mù không không thể theo học luật tại đại học, ông nhờ anh của mình đọc bài giảng cho nghe. Tinh thần kiên trì và dũng cảm giúp ông trở thành một luật gia, đem kiến thức ra chống lại những bất công tại địa phương huyện Lâm Nghi. Dân chúng tặng ông danh hiệu « luật sư chân đất » bắt chước theo từ « y sĩ chân đất » thời Mao. 

  Trong thập niên 1990, Trần Quang Thành lên tận Bắc Kinh phản đối tình trạng phân biệt đối xử với người tàn tật tại huyện Lâm Nghi mà trên danh nghĩa phải được luật pháp bảo vệ. Với cặp kính đen và vóc dáng của một tài tử điện ảnh, Trần Quang Thành nhanh chóng được nhiều người dân ngưỡng mộ như một anh hùng. Chính quyền trung ương đã phần nào công nhận ông có lý, một số cán bộ địa phương bị trừng phạt, nhưng sau đó ông và gia đình bị chính quyền địa phương trả thù. 

Thoạt đầu là đánh đập, sau đó là bị quy tội « phá rối trật tự công cộng » bị quản thúc sáu tháng rồi bị kết án tù 4 nămHành động vừa trả thù vừa cô lập không làm tắt tiếng nói và quyết tâm tranh đấu. Từ sau song sắt, ông khẳng định là không bao giờ bỏ cuộc. Năm 2007, chính quyền không cho vợ ông là Viên Vĩ Tĩnh sang Philippines thay chồng nhận giải thưởng « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Từ khi mãn hạn tù năm 2010, ông tiếp tục bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, huyện Lâm Nghi. Những nhà báo quốc tế hay Trung Quốc muốn gặp ông đều đụng phải hàng rào 60 công an thường phục canh gác ngày đêm.



 Năm 2011, ông bị « côn đồ » đánh dập sau khi gửi một đoạn băng vidéo tố cáo điều kiện quản chế phi nhân.Theo Asia News, thì sau khi đường dây bí mật đưa ông thoát hiểm ngày 22/04 thì đêm hôm qua, chủ tịch làng kéo một đám tay chân bộ hạ võ trang gậy gộc tấn công anh và cháu trai của ông. Từ nơi an toàn , hành động đầu tiên của luật sư mù Trần Quang Thành là gửi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo một đoạn vidéo ngắn 15 phút. 



Với giọng nói xúc động nhưng nghiêm túc, ông trình bày những tội ác của cán bộ địa phương . Ông khẳng định vợ của ông, bà Viên Vĩ Tĩnh bị một toán 10 người không mặc sắc phục tra tấn suốt 10 tiếng đồng hồ. Ông cảnh báo những đòn thù mà chế độ dành cho ông và gia đình sẽ gây « tổn hại cho hình ảnh của đảng Cộng sản » nếu chính quyền « không điều tra, không trừng phạt ».


 Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông Hồ Giai (Reuters) 
Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông HồGiai (Reuters) 

Trọng Nghĩa, đài RFI cho biết ngay sau khi có thông tin là nhà luật sư mù Trần Quang Thành đã thoát khỏi nơi ông bị quản thúc, vào hôm nay, 28/04/2012, các nguồn tin đến từ giới ly khai Trung Quốc và hiệp hội bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc đã cho biết là ông đang được ''bảo vệ'' tại cơ sở ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh.


 Cả phía Hoa Kỳ lẫn chính quyền Trung Quốc đều chưa xác nhận tin này.Trong một bản thông cáo, Tổ chức phi chính phủ ChinaAid, trụ sở tại Mỹ, xác định là một nguồn thông thạo tin tức về vụ Trần Quang Thành đã cho biết là ông Thành đang được ‘đặt dưới sự bảo vệ’ của Mỹ và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc về quy chế của ông. Tại sao người Trung Quốc kể cả quan to súng ngắn cũng chạy vào tòa đại sứ Hoa Kỳ? Tại sao vợ con nhà Trung Quốc lại chạy sang nhà hàng xóm Hoa Kỳ mà tị nạn? 

Ông chủ nhà Trung Quốc đáng ra thấy ông hay bà hàng xóm từ xa thì nên lánh mặt là hơn, thế mà đã không xấu hổ mà còn sừng sộ bắt Hoa Kỳ xin lỗi là làm sao? 
Đáng ra ông chủ nhà phải tự hỏi tại sao không có vợ con ai  bỏ nhà mà chạy qua hàng xóm sao vợ con ông laị bỏ nhà mà chạy, dù là bỏ nhà một hai buổi?  Ông ăn ở làm sao mà vợ con ông phải bỏ chạy? Ông vênh mặt nạt nộ ông hàng xóm và bắt ông bà hàng xóm xin lỗi là thái độ  côn đồ hùng hổ bên ngoài để che đậy cái xấu hổ trong lòng ông. Ấy là hành động kẻ tàn ác và lưu manh, thiếu văn hóa và vô đạo đức. Đáng lẽ ông phải xin lỗi ông bà hàng xóm vì mình đã hành hung vợ con mình, làm mất sự thanh bình trong làng xóm, và phải cảm tạ lòng tốt của nhà hàng xóm đã cưu mang vợ con ông!! 

 Ôi thôi! Ông Khổng Tử và nhân nghĩa lễ trí tín đã chết từ lâu mà Tần Thủy hoàng và Thành Cát Tư Hãn vẫn sống mãi trong lòng người Trung Quốc lục địa ! Ông Vương Lập Quân có lẽ được an toàn. Ông trở thành công cụ cho Hồ Cẩm Đào diệt Bạc Lai Hy. Còn Trần Văn Thành có thể bị trả cho Trung Quốc vì Trung cộng dọa giết vợ của ông. Và nhất là trong ngoại giao, không ai muốn vì một chuyện nhỏ mà gây thù hằn với bọn côn đồ! 

Cũng có thể hai bên tương nhượng tìm một giải pháp tốt đẹp cho cả hai bên mà tính mạng gia đình Trần Văn Thành được bảo toàn. Có thể Mỹ sẽ bỏ ra một số tiền chuộc mạng  cho gia đình họ Trần và họ có thể sang Mỹ! Đây cũng giống màn khủng bố, đe dọa, trả thù và đòi chuộc tiền  của phim xã hội đen Hồng Kông Nếu bị trả cho Trung Quốc, dù vài tháng sau gia đình họ Trần được sang Mỹ, Trần Văn Thành không chết thì cũng bị một trận đòn nhừ tử, đó là hành động chung của các chế độ cộng sản đối với nhân dân của họ! 

Nhân vụ này, chúng ta cũng nên tự hỏi phe tư bản có tốt hơn cộng sản không mà " cột đèn nếu biết đi thì cũng chạy theo tư bản?" Tại sao Trương Như Tảng, Đoàn Văn Toại, Lê Văn Hảo, Châu Tâm Luân, Nguyễn Văn Hảo cuối cùng cũng giã từ cộng sản mà đi? Và tại sao phe tư bản lại nặng lòng với các tù nhân mà đã cứu vớt Nguyễn Ái Quốc ra khỏi trại tù đế quốc? Và tại sao
Tổng bí thư Gorbachev, Tổng bí thư Triệu Tử Dương, tướng Lưu Á Châu, Tổng bí thư Trần Xuân Bách, thiếu tướng Trần Độ một đời theo Cộng đảng phải công nhận chủ nghĩa cộng sản tàn bạo, lạc hậu, và nhân loại tiến bộ phải theo đường lối dân chủ của Mỹ!
 
 
Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc rời khỏi Đại sứ quán Mỹ sau 6 ngày 
Nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Trần Quang Thành đã rời khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, nhiều ngày sau khi ông làm cả thế giới sững sờ qua việc trốn khỏi nhà trong khi bị quản thúc tại gia và tìm nơi trú ẩn với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Stephanie Ho từ Bắc Kinh, Trung Quốc đang đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi về vụ việc này. 

Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012  
Hình: AFP


Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012
Cả chính phủ Hoa Kỳ lẫn chính phủ Trung Quốc đều không xác nhận việc nhà hoạt động mù Trần Quang Thành có ở trong đại sứ quán hồi tuần trước hay không, nhưng hôm nay, hai bên đều xác nhận là ông đã rời khỏi nơi này. Một giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Trần Quang Thành đã đến một cơ sở y tế ở Bắc Kinh và sẽ gặp lại gia đình. Giới chức này nói ông Trần đang được phép ở lại Trung Quốc tại một nơi mà giới chức này mô tả là “an toàn.” 
Giới chức này còn cho biết nhà hoạt động không đưa ra yêu cầu nào xin tỵ nạn chính trị ở Hoa Kỳ.Tân Hoa Xã chỉ nói rằng ông Trần đã rời khỏi đại sứ quán Hoa Kỳ “theo ý nguyện riêng” sau khi ở lại đó 6 này. Không có bản tin nào nói rằng ông Trần sắp tới sẽ đi đâu.

Tình huống của ông Trần đã đe dọa phủ một bóng mờ lên các cuộc đàm phán cấp cao thường niên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dự trù khởi sự vào ngày mai ở thủ đô Trung Quốc, với sự tham dự của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.Tân Hoa Xã trích thuật lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bầy tỏ sự bất bình cực độ trước việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp nhận một công dân Trung Quốc theo một cách mà ông mô tả là “bất thường.Lời phát biểu lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc. 
Thông cáo đòi Hoa Kỳ phải đưa ra lời xin lỗi và mở cuộc điều tra vào vụ việc, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bảo đảm sẽ không xảy ra những vụ như thế nữa.Nhà nghiên cứu về nhân quyền làm việc tại Hong Kong, ông Joshua Rosenzweig gọi những yêu sách đòi xin lỗi của Trung Quốc là “một lời hăm dọa” và nói ông tin rằng Bắc Kinh hành động như thế là nhắm vào cử tọa trong nước.Ông Rosenzweig cho biết: “Nếu lời than phiền của Trung Quốc là về việc không hành động theo đúng thủ tục thích đáng, thì chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu làm như thế từ lâu khi không theo đúng các thủ tục thích đáng trong việc đối xử với ông Trần Quang Thành và gia đình ông. Tôi không cho rằng lập luận của chính phủ Trung Quốc đứng vững.”
Ông Trần là một luật sư tự học 40 tuổi đã bị tù 4 năm sau khi phanh phui những vụ cưỡng bức phá thai và triệt sản của giới phụ trách thực thi kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc. Ông Thành đã bị quản thúc tại gia ở tỉnh Sơn Đông kể từ khi được tha khỏi nhà tù hồi tháng 9 năm 2010.Ông Bob Fu, thuộc tổ chức nhân quyền ChinaAid có trụ sở ở Hoa Kỳ, nói rằng các tay du thủ du thực địa phương đã đánh đập ông Trần và gia đình ông, mà ông cho là có đủ lý do để họ muốn rời khỏi nước.Ông Fu nói: “Nếu ông ấy cảm thấy có thể tiếp tục tin vào lới hứa hay cam kết của chính phủ Trung Quốc về sự an toàn của ông sau vụ này, thì ông ấy có thể quyết định ở lại. Nhưng tôi chỉ cảm thấy rằng đó là một hành động hết sức liều lĩnh.”
 Ông Trần Quang Thành đã gây sững sờ cho cả thế giới khi ông trốn khỏi tình trạng quản thúc tại gia ở căn nhà bị canh gác cẩn mật của ông hồi cuối tháng 4 và tìm nơi ẩn náu ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt giữ nhiều người bị tố cáo là đã giúp ông bỏ trốn cũng như một số thành viên trong gia đình của ông Trần.Tin mới nhất cho hay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố bà lấy làm hài lòng là các giới chức Hoa Kỳ đã giúp tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và ra đi khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ “bằng một cách phản ánh sự lựa chọn của ông và các giá trị của Mỹ.”Bà Clinton đang có mặt tại Bắc Kinh để dự hai ngày thảo luận về kinh tế và an ninh cấp cao bắtđầu vào ngày mai.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/ong-tran-quang-thanh-roi-khoi-su-quan-my-sau-6-ngay-05-02-2012-149837455.html 
 

  Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012
Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012 Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài:


  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.
  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.
  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.
  • Ngô Nhĩ Khải Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.
  • Liệu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.
  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

  • Nhân vật hoạt động Trung Quốc khiếm thị tạm trú tại sứ quán Hoa Kỳ trong gần một tuần lễ đã xuất hiện, trong lúc các giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã thoả thuận di chuyển ông tới một địa điểm “an toàn”.

    Tuy nhiên, ông Trần Quang Thành nói với hãng tin AP của Mỹ sau khi ra khỏi Sứ quán Mỹ rằng ông muốn rời khỏi Trung Quốc cùng với gia đình bởi vì ông lo sợ cho mạng sống của họ. Ông cũng nói các giới chức Hoa Kỳ đã nói với ông là nhà chức trách Trung Quốc sẽ đánh vợ ông tới chết nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Trong cùng bản tin của AP, một giới chức Hoa Kỳ cao cấp đã phủ nhận tin cho rằng Hoa Kỳ đã nói với ông Trần về những đe dọa bạo động đối với gia đình ông. Nhưng giới chức vừa kể nói ông Trần đã được bảo cho biết là gia đình ông sẽ bị đưa về quê nhà ở tỉnh Sơn Đông nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ.

    Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói các giới chức Hoa Kỳ không bao giờ nói với ông Trần về bất cứ đe dọa nào đối với vợ và con ông, nhưng bà Nuland nói Trung Quốc đã nói với các giới chức Hoa Kỳ là gia đình ông sẽ bị đưa về tỉnh Sơn Đông nếu ông Trần ở lại sứ quán Mỹ.
    Trung Quốc có bao nhiêu tù chính trị? Theo cơ sở dữ liệu của Quốc hội Mỹ: Tính tới ngày 10 tháng 10 năm 2010, có 5.689 trường hợp liên quan đến việc giam cầm vì lý do chính trị và tôn giáo tại Trung Quốc.




  • Trong số này, 1.452 trường hợp biết chắc hoặc tin là đã bị bắt hoặc bị giam.
  • Số còn lại gồm 4.237 được biết hoặc cho là đang bị giữ, hành quyết, chết hoặc đã trốn thoát.
  • Các con số trong cơ sở dữ liệu ít hơn nhiều so với thực tế. Sáng thứ Tư, các giới chức Hoa Kỳ nói ông Trần đã rời khỏi sứ quán và Đại sứ Mỹ Gary Locke đã đưa ông tới một bệnh viện để ông đoàn tụ với gia đình. Một giới chức Hoa Kỳ cho biết sau đó ông Trần đã nói qua điện thoại với Ngoại trưởng Hillary Clinton và cám ơn bà về sự ủng hộ cho ông. Trong một tuyên bố khác, Ngoại trưởng Clinton nói bà hài lòng khi thấy các giới chức Hoa Kỳ có thể tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và rời khỏi sứ quán “theo cách phản ánh được chọn lựa của ông và những giá trị của Hoa Kỳ.” Để đáp lại, Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ đừng “làm công chúng hiểu lầm” về trường hợp của ông Trần.

     Vụ việc gây tranh cãi liên quan tới ông Trần chắc sẽ phủ một bóng mờ lên hội nghị cấp cao về an ninh và kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào thứ Năm. Bà Clinton có mặt tại Bắc Kinh để tham dự hội nghị này.  
  • SƠN TRUNG * NHÀ HÀNG XÓM

     
     NHÀ HÀNG XÓM 
    Không ai thương con cho bằng cha mẹ, và không ai thương cha mẹ cho bằng con. Gia đình nào thì có khuôn khổ, nền nếp nấy. Con luôn yêu quý cha mẹ dù cho cha mẹ nghèo. Dù thế nào đi nữa, con vẫn yêu quý cha mẹ. Nhưng có những bậc cha mẹ tàn ác. Ở nước ta có những ông cha say sưa  suốt ngày, khi về nhà thì đánh đập vợ con, khiến cho vợ con phải bỏ nhà chạy sang tị nạn ở nhà hàng xóm. Đó là trường hợp Việt Nam, Trung Quốc và các nước độc tài, mặc dù không treo cờ búa liềm nhưng bản chất vẫn mác dao và liềm búa. Tại sao dân Mỹ không chạy vào sứ quán Trung Quốc và Việt Nam, Cuba, mà ta chỉ thấy dân Việt Nam, Trung Quốc, Cuba chạy vào tòa đại sứ Mỹ xin lánh nạn...?

    Khởi đầu mùa xuân này, tại tòa Đại sứ Mỹ và lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đã xảy ra hai vụ tị nạn của người Trung Quốc. Sự việc bắt đầu từ ngày 2-2-2012, khi Vương Lập Quân, phó thị trưởng thành phố 30 triệu dân Trùng Khánh, đồng thời là cánh tay phải của bí thư Bạc Hy Lai trong chiến dịch chống các băng đảng tội phạm, bị điều chuyển công tác.Ôi! Ông phó thị trưởng mà phải chạy trốn lãnh tụ và đảng yêu quý ư?

    Và buồn quá, tay đại tham nhũng Bạc Lai Hy mà đứng đầu thành phố Trùng khánh và cầm đầu việc thanh trừng tham nhũng và băng đảng tội phạm ư? Sao nhạc khúc Trung Cộng giống Việt Cộng  thế? Việt Nam luôn theo bậc thầy Trung Quốc vĩ đại, nhất là theo hành vi ngôn ngữ và chánh sách tàn ác, xảo quyệt của Mao! Nào là tham nhũng điều tra tham nhũng, Ôi cộng sản chống phong kiến và tư sản nhưng chính bọn cộng sản đưa vợ con nắm quyền kinh tế, chính trị, trong khi dân chúng đói khổ!  

    Cộng sản hô hào công bằng xã hội, chống áp bức, bóc lột thế mà cán bộ to nhỏ đều cướp đất, cướp nhà nhân dân, cho công an đánh dân mà bảo là "nhân dân tự phát, "côn đồ tự động" trong khi công an đứng nhìn! Và Trung Cộng tự hào văn minh giàu mạnh sao cũng cho con cái du học Mỹ, Anh, như vậy là chính Trung Cộng Việt Cộng tự sỉ nhục nền khoa học kỹ thuật và giáo dục của họ, và đề cao văn minh Âu Mỹ!  Việt Nam chúng ta trải qua bao chế độ, có khi nào chính quyền cướp đất, cướp nhà của dân và đánh đập nhân dân tàn bạo như Trung Cộng, Việt Cộng không?  Vua  Đồng Khánh, Khải Định, Bảo Đại có bao giờ giết hàng trăm người và cướp tài sản quốc gia và nhân dân như thế không?

    Ngày 6-2, Vương Lập Quân đến lãnh sự quán Mỹ tại Tứ Xuyên, cách Trùng Khánh khoảng 250 km, và gặp các quan chức ngoại giao ở đây. Theo những gì mà các nguồn tin giấu tên của The New York Times (Mỹ) cho biết, Vương đã kể các chi tiết liên quan đến cái chết của Heywood cho các viên chức, và được cho là đã xin tị nạn.

    Sang tháng tư là vụ luật sư mù Trần Quang Thành. Ngày 27/04/2012, báo chí quốc tế bất ngờ nhận được tin luật sư chân đất Trần Quang Thành đã thoát hiểm và đang ẩn náu tại một nơi 100% an toàn. Ít nhất một thành viên của mạng lưới tranh đấu đã bị công an bắt tại Nam Kinh nhưng họ khẳng định Trần Quang Thành đang ở Bắc Kinh sau khi vượt thoát khỏi huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, nơi ông bị quản thúc từ tháng 9 năm 2010 sau 4 năm tù tội. Tin « luật sư chân đất » Trần Quang Thành thoát hiểm đã gây chấn động tại Trung Quốc.



    Mặc dù nhà riêng bị 60 công an canh giữ ngày đêm, luật sư mù vẫn thoát ra được và rút vào vòng bí mật. Từ nơi an toàn , ông tiếp tục tranh đấu qua lời trình bày những tội ác của cán bộ tham ô và kêu gọi thủ tướng Trung Quốc bảo vệ gia đình ông trừng phạt kẻ gian. Năm nay 40 tuổi, do bị bệnh mắt từ thuở nhỏ làm thị lực suy giảm, Trần Quang Thành là một luật sư tự học. Trước khi bị kết án tù vào năm 2006, ông đã từng bị quản thúc và nhiều lần bị công an và « côn đồ » hành hung chỉ vì bảo vệ những phụ nữ quê mùa nạn nhân của chính sách một con.Không phải ngẫu nhiên mà vào năm 2006, tuần báo Times của Hoa Kỳ đưa ông vào danh sách « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Hoài bão chống bất công xã hội đã lớn dần theo tuổi thơ của Trần Quang Thành. 
     
    Ông chào đời tại tỉnh Sơn Đông, chiếc nôi của những câu chuyện anh hùng hiệp khách Thiếu Lâm Bắc Phái trừ gian diệt bạo, đêm đêm ra tay cắt đầu quan chức hung ác với dân. Theo lời người anh Trần Quang Phúc, thì những tác phẩm kiếm hiệp này mà thân phụ đã đọc cho đứa con mù lòa nghe hàng ngày đã làm dậy lên trong lòng Trần Quang Thành tinh thần tranh đấu cho công lý. Vì mù không không thể theo học luật tại đại học, ông nhờ anh của mình đọc bài giảng cho nghe. Tinh thần kiên trì và dũng cảm giúp ông trở thành một luật gia, đem kiến thức ra chống lại những bất công tại địa phương huyện Lâm Nghi. Dân chúng tặng ông danh hiệu « luật sư chân đất » bắt chước theo từ « y sĩ chân đất » thời Mao. 

      Trong thập niên 1990, Trần Quang Thành lên tận Bắc Kinh phản đối tình trạng phân biệt đối xử với người tàn tật tại huyện Lâm Nghi mà trên danh nghĩa phải được luật pháp bảo vệ. Với cặp kính đen và vóc dáng của một tài tử điện ảnh, Trần Quang Thành nhanh chóng được nhiều người dân ngưỡng mộ như một anh hùng. Chính quyền trung ương đã phần nào công nhận ông có lý, một số cán bộ địa phương bị trừng phạt, nhưng sau đó ông và gia đình bị chính quyền địa phương trả thù. 

    Thoạt đầu là đánh đập, sau đó là bị quy tội « phá rối trật tự công cộng » bị quản thúc sáu tháng rồi bị kết án tù 4 nămHành động vừa trả thù vừa cô lập không làm tắt tiếng nói và quyết tâm tranh đấu. Từ sau song sắt, ông khẳng định là không bao giờ bỏ cuộc. Năm 2007, chính quyền không cho vợ ông là Viên Vĩ Tĩnh sang Philippines thay chồng nhận giải thưởng « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Từ khi mãn hạn tù năm 2010, ông tiếp tục bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, huyện Lâm Nghi. Những nhà báo quốc tế hay Trung Quốc muốn gặp ông đều đụng phải hàng rào 60 công an thường phục canh gác ngày đêm.



     Năm 2011, ông bị « côn đồ » đánh dập sau khi gửi một đoạn băng vidéo tố cáo điều kiện quản chế phi nhân.Theo Asia News, thì sau khi đường dây bí mật đưa ông thoát hiểm ngày 22/04 thì đêm hôm qua, chủ tịch làng kéo một đám tay chân bộ hạ võ trang gậy gộc tấn công anh và cháu trai của ông. Từ nơi an toàn , hành động đầu tiên của luật sư mù Trần Quang Thành là gửi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo một đoạn vidéo ngắn 15 phút. 



    Với giọng nói xúc động nhưng nghiêm túc, ông trình bày những tội ác của cán bộ địa phương . Ông khẳng định vợ của ông, bà Viên Vĩ Tĩnh bị một toán 10 người không mặc sắc phục tra tấn suốt 10 tiếng đồng hồ. Ông cảnh báo những đòn thù mà chế độ dành cho ông và gia đình sẽ gây « tổn hại cho hình ảnh của đảng Cộng sản » nếu chính quyền « không điều tra, không trừng phạt ».


     Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông Hồ Giai (Reuters) 
    Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông HồGiai (Reuters) 

    Trọng Nghĩa, đài RFI cho biết ngay sau khi có thông tin là nhà luật sư mù Trần Quang Thành đã thoát khỏi nơi ông bị quản thúc, vào hôm nay, 28/04/2012, các nguồn tin đến từ giới ly khai Trung Quốc và hiệp hội bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc đã cho biết là ông đang được ''bảo vệ'' tại cơ sở ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh.


     Cả phía Hoa Kỳ lẫn chính quyền Trung Quốc đều chưa xác nhận tin này.Trong một bản thông cáo, Tổ chức phi chính phủ ChinaAid, trụ sở tại Mỹ, xác định là một nguồn thông thạo tin tức về vụ Trần Quang Thành đã cho biết là ông Thành đang được ‘đặt dưới sự bảo vệ’ của Mỹ và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc về quy chế của ông. Tại sao người Trung Quốc kể cả quan to súng ngắn cũng chạy vào tòa đại sứ Hoa Kỳ? Tại sao vợ con nhà Trung Quốc lại chạy sang nhà hàng xóm Hoa Kỳ mà tị nạn? 

    Ông chủ nhà Trung Quốc đáng ra thấy ông hay bà hàng xóm từ xa thì nên lánh mặt là hơn, thế mà đã không xấu hổ mà còn sừng sộ bắt Hoa Kỳ xin lỗi là làm sao? 
    Đáng ra ông chủ nhà phải tự hỏi tại sao không có vợ con ai  bỏ nhà mà chạy qua hàng xóm sao vợ con ông laị bỏ nhà mà chạy, dù là bỏ nhà một hai buổi?  Ông ăn ở làm sao mà vợ con ông phải bỏ chạy? Ông vênh mặt nạt nộ ông hàng xóm và bắt ông bà hàng xóm xin lỗi là thái độ  côn đồ hùng hổ bên ngoài để che đậy cái xấu hổ trong lòng ông. Ấy là hành động kẻ tàn ác và lưu manh, thiếu văn hóa và vô đạo đức. Đáng lẽ ông phải xin lỗi ông bà hàng xóm vì mình đã hành hung vợ con mình, làm mất sự thanh bình trong làng xóm, và phải cảm tạ lòng tốt của nhà hàng xóm đã cưu mang vợ con ông!! 

     Ôi thôi! Ông Khổng Tử và nhân nghĩa lễ trí tín đã chết từ lâu mà Tần Thủy hoàng và Thành Cát Tư Hãn vẫn sống mãi trong lòng người Trung Quốc lục địa ! Ông Vương Lập Quân có lẽ được an toàn. Ông trở thành công cụ cho Hồ Cẩm Đào diệt Bạc Lai Hy. Còn Trần Văn Thành có thể bị trả cho Trung Quốc vì Trung cộng dọa giết vợ của ông. Và nhất là trong ngoại giao, không ai muốn vì một chuyện nhỏ mà gây thù hằn với bọn côn đồ! 

    Cũng có thể hai bên tương nhượng tìm một giải pháp tốt đẹp cho cả hai bên mà tính mạng gia đình Trần Văn Thành được bảo toàn. Có thể Mỹ sẽ bỏ ra một số tiền chuộc mạng  cho gia đình họ Trần và họ có thể sang Mỹ! Đây cũng giống màn khủng bố, đe dọa, trả thù và đòi chuộc tiền  của phim xã hội đen Hồng Kông Nếu bị trả cho Trung Quốc, dù vài tháng sau gia đình họ Trần được sang Mỹ, Trần Văn Thành không chết thì cũng bị một trận đòn nhừ tử, đó là hành động chung của các chế độ cộng sản đối với nhân dân của họ! 

    Nhân vụ này, chúng ta cũng nên tự hỏi phe tư bản có tốt hơn cộng sản không mà " cột đèn nếu biết đi thì cũng chạy theo tư bản?" Tại sao Trương Như Tảng, Đoàn Văn Toại, Lê Văn Hảo, Châu Tâm Luân, Nguyễn Văn Hảo cuối cùng cũng giã từ cộng sản mà đi? Và tại sao phe tư bản lại nặng lòng với các tù nhân mà đã cứu vớt Nguyễn Ái Quốc ra khỏi trại tù đế quốc? Và tại sao
    Tổng bí thư Gorbachev, Tổng bí thư Triệu Tử Dương, tướng Lưu Á Châu, Tổng bí thư Trần Xuân Bách, thiếu tướng Trần Độ một đời theo Cộng đảng phải công nhận chủ nghĩa cộng sản tàn bạo, lạc hậu, và nhân loại tiến bộ phải theo đường lối dân chủ của Mỹ!
     
     
    Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc rời khỏi Đại sứ quán Mỹ sau 6 ngày 
    Nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Trần Quang Thành đã rời khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, nhiều ngày sau khi ông làm cả thế giới sững sờ qua việc trốn khỏi nhà trong khi bị quản thúc tại gia và tìm nơi trú ẩn với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Stephanie Ho từ Bắc Kinh, Trung Quốc đang đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi về vụ việc này. 

    Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012  
    Hình: AFP


    Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012
    Cả chính phủ Hoa Kỳ lẫn chính phủ Trung Quốc đều không xác nhận việc nhà hoạt động mù Trần Quang Thành có ở trong đại sứ quán hồi tuần trước hay không, nhưng hôm nay, hai bên đều xác nhận là ông đã rời khỏi nơi này. Một giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Trần Quang Thành đã đến một cơ sở y tế ở Bắc Kinh và sẽ gặp lại gia đình. Giới chức này nói ông Trần đang được phép ở lại Trung Quốc tại một nơi mà giới chức này mô tả là “an toàn.” 
    Giới chức này còn cho biết nhà hoạt động không đưa ra yêu cầu nào xin tỵ nạn chính trị ở Hoa Kỳ.Tân Hoa Xã chỉ nói rằng ông Trần đã rời khỏi đại sứ quán Hoa Kỳ “theo ý nguyện riêng” sau khi ở lại đó 6 này. Không có bản tin nào nói rằng ông Trần sắp tới sẽ đi đâu.

    Tình huống của ông Trần đã đe dọa phủ một bóng mờ lên các cuộc đàm phán cấp cao thường niên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dự trù khởi sự vào ngày mai ở thủ đô Trung Quốc, với sự tham dự của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.Tân Hoa Xã trích thuật lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bầy tỏ sự bất bình cực độ trước việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp nhận một công dân Trung Quốc theo một cách mà ông mô tả là “bất thường.Lời phát biểu lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc. 
    Thông cáo đòi Hoa Kỳ phải đưa ra lời xin lỗi và mở cuộc điều tra vào vụ việc, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bảo đảm sẽ không xảy ra những vụ như thế nữa.Nhà nghiên cứu về nhân quyền làm việc tại Hong Kong, ông Joshua Rosenzweig gọi những yêu sách đòi xin lỗi của Trung Quốc là “một lời hăm dọa” và nói ông tin rằng Bắc Kinh hành động như thế là nhắm vào cử tọa trong nước.Ông Rosenzweig cho biết: “Nếu lời than phiền của Trung Quốc là về việc không hành động theo đúng thủ tục thích đáng, thì chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu làm như thế từ lâu khi không theo đúng các thủ tục thích đáng trong việc đối xử với ông Trần Quang Thành và gia đình ông. Tôi không cho rằng lập luận của chính phủ Trung Quốc đứng vững.”
    Ông Trần là một luật sư tự học 40 tuổi đã bị tù 4 năm sau khi phanh phui những vụ cưỡng bức phá thai và triệt sản của giới phụ trách thực thi kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc. Ông Thành đã bị quản thúc tại gia ở tỉnh Sơn Đông kể từ khi được tha khỏi nhà tù hồi tháng 9 năm 2010.Ông Bob Fu, thuộc tổ chức nhân quyền ChinaAid có trụ sở ở Hoa Kỳ, nói rằng các tay du thủ du thực địa phương đã đánh đập ông Trần và gia đình ông, mà ông cho là có đủ lý do để họ muốn rời khỏi nước.Ông Fu nói: “Nếu ông ấy cảm thấy có thể tiếp tục tin vào lới hứa hay cam kết của chính phủ Trung Quốc về sự an toàn của ông sau vụ này, thì ông ấy có thể quyết định ở lại. Nhưng tôi chỉ cảm thấy rằng đó là một hành động hết sức liều lĩnh.”
     Ông Trần Quang Thành đã gây sững sờ cho cả thế giới khi ông trốn khỏi tình trạng quản thúc tại gia ở căn nhà bị canh gác cẩn mật của ông hồi cuối tháng 4 và tìm nơi ẩn náu ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt giữ nhiều người bị tố cáo là đã giúp ông bỏ trốn cũng như một số thành viên trong gia đình của ông Trần.Tin mới nhất cho hay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố bà lấy làm hài lòng là các giới chức Hoa Kỳ đã giúp tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và ra đi khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ “bằng một cách phản ánh sự lựa chọn của ông và các giá trị của Mỹ.”Bà Clinton đang có mặt tại Bắc Kinh để dự hai ngày thảo luận về kinh tế và an ninh cấp cao bắtđầu vào ngày mai.
    http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/ong-tran-quang-thanh-roi-khoi-su-quan-my-sau-6-ngay-05-02-2012-149837455.html 
     

      Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012
    Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012 Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài:

  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.
  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.
  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.
  • Ngô Nhĩ Khải Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.
  • Liệu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.
  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

  • Nhân vật hoạt động Trung Quốc khiếm thị tạm trú tại sứ quán Hoa Kỳ trong gần một tuần lễ đã xuất hiện, trong lúc các giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã thoả thuận di chuyển ông tới một địa điểm “an toàn”.

    Tuy nhiên, ông Trần Quang Thành nói với hãng tin AP của Mỹ sau khi ra khỏi Sứ quán Mỹ rằng ông muốn rời khỏi Trung Quốc cùng với gia đình bởi vì ông lo sợ cho mạng sống của họ. Ông cũng nói các giới chức Hoa Kỳ đã nói với ông là nhà chức trách Trung Quốc sẽ đánh vợ ông tới chết nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Trong cùng bản tin của AP, một giới chức Hoa Kỳ cao cấp đã phủ nhận tin cho rằng Hoa Kỳ đã nói với ông Trần về những đe dọa bạo động đối với gia đình ông. Nhưng giới chức vừa kể nói ông Trần đã được bảo cho biết là gia đình ông sẽ bị đưa về quê nhà ở tỉnh Sơn Đông nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ.

    Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói các giới chức Hoa Kỳ không bao giờ nói với ông Trần về bất cứ đe dọa nào đối với vợ và con ông, nhưng bà Nuland nói Trung Quốc đã nói với các giới chức Hoa Kỳ là gia đình ông sẽ bị đưa về tỉnh Sơn Đông nếu ông Trần ở lại sứ quán Mỹ.
    Trung Quốc có bao nhiêu tù chính trị? Theo cơ sở dữ liệu của Quốc hội Mỹ: Tính tới ngày 10 tháng 10 năm 2010, có 5.689 trường hợp liên quan đến việc giam cầm vì lý do chính trị và tôn giáo tại Trung Quốc.




  • Trong số này, 1.452 trường hợp biết chắc hoặc tin là đã bị bắt hoặc bị giam.
  • Số còn lại gồm 4.237 được biết hoặc cho là đang bị giữ, hành quyết, chết hoặc đã trốn thoát.
  • Các con số trong cơ sở dữ liệu ít hơn nhiều so với thực tế. Sáng thứ Tư, các giới chức Hoa Kỳ nói ông Trần đã rời khỏi sứ quán và Đại sứ Mỹ Gary Locke đã đưa ông tới một bệnh viện để ông đoàn tụ với gia đình. Một giới chức Hoa Kỳ cho biết sau đó ông Trần đã nói qua điện thoại với Ngoại trưởng Hillary Clinton và cám ơn bà về sự ủng hộ cho ông. Trong một tuyên bố khác, Ngoại trưởng Clinton nói bà hài lòng khi thấy các giới chức Hoa Kỳ có thể tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và rời khỏi sứ quán “theo cách phản ánh được chọn lựa của ông và những giá trị của Hoa Kỳ.” Để đáp lại, Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ đừng “làm công chúng hiểu lầm” về trường hợp của ông Trần.

     Vụ việc gây tranh cãi liên quan tới ông Trần chắc sẽ phủ một bóng mờ lên hội nghị cấp cao về an ninh và kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào thứ Năm. Bà Clinton có mặt tại Bắc Kinh để tham dự hội nghị này.  



  • SƠN TRUNG * NHÀ HÀNG XÓM

     
     NHÀ HÀNG XÓM 
    Không ai thương con cho bằng cha mẹ, và không ai thương cha mẹ cho bằng con. Gia đình nào thì có khuôn khổ, nền nếp nấy. Con luôn yêu quý cha mẹ dù cho cha mẹ nghèo. Dù thế nào đi nữa, con vẫn yêu quý cha mẹ. Nhưng có những bậc cha mẹ tàn ác. Ở nước ta có những ông cha say sưa  suốt ngày, khi về nhà thì đánh đập vợ con, khiến cho vợ con phải bỏ nhà chạy sang tị nạn ở nhà hàng xóm. Đó là trường hợp Việt Nam, Trung Quốc và các nước độc tài, mặc dù không treo cờ búa liềm nhưng bản chất vẫn mác dao và liềm búa. Tại sao dân Mỹ không chạy vào sứ quán Trung Quốc và Việt Nam, Cuba, mà ta chỉ thấy dân Việt Nam, Trung Quốc, Cuba chạy vào tòa đại sứ Mỹ xin lánh nạn...?

    Khởi đầu mùa xuân này, tại tòa Đại sứ Mỹ và lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đã xảy ra hai vụ tị nạn của người Trung Quốc. Sự việc bắt đầu từ ngày 2-2-2012, khi Vương Lập Quân, phó thị trưởng thành phố 30 triệu dân Trùng Khánh, đồng thời là cánh tay phải của bí thư Bạc Hy Lai trong chiến dịch chống các băng đảng tội phạm, bị điều chuyển công tác.Ôi! Ông phó thị trưởng mà phải chạy trốn lãnh tụ và đảng yêu quý ư?

    Và buồn quá, tay đại tham nhũng Bạc Lai Hy mà đứng đầu thành phố Trùng khánh và cầm đầu việc thanh trừng tham nhũng và băng đảng tội phạm ư? Sao nhạc khúc Trung Cộng giống Việt Cộng  thế? Việt Nam luôn theo bậc thầy Trung Quốc vĩ đại, nhất là theo hành vi ngôn ngữ và chánh sách tàn ác, xảo quyệt của Mao! Nào là tham nhũng điều tra tham nhũng, Ôi cộng sản chống phong kiến và tư sản nhưng chính bọn cộng sản đưa vợ con nắm quyền kinh tế, chính trị, trong khi dân chúng đói khổ!  

    Cộng sản hô hào công bằng xã hội, chống áp bức, bóc lột thế mà cán bộ to nhỏ đều cướp đất, cướp nhà nhân dân, cho công an đánh dân mà bảo là "nhân dân tự phát, "côn đồ tự động" trong khi công an đứng nhìn! Và Trung Cộng tự hào văn minh giàu mạnh sao cũng cho con cái du học Mỹ, Anh, như vậy là chính Trung Cộng Việt Cộng tự sỉ nhục nền khoa học kỹ thuật và giáo dục của họ, và đề cao văn minh Âu Mỹ!  Việt Nam chúng ta trải qua bao chế độ, có khi nào chính quyền cướp đất, cướp nhà của dân và đánh đập nhân dân tàn bạo như Trung Cộng, Việt Cộng không?  Vua  Đồng Khánh, Khải Định, Bảo Đại có bao giờ giết hàng trăm người và cướp tài sản quốc gia và nhân dân như thế không?

    Ngày 6-2, Vương Lập Quân đến lãnh sự quán Mỹ tại Tứ Xuyên, cách Trùng Khánh khoảng 250 km, và gặp các quan chức ngoại giao ở đây. Theo những gì mà các nguồn tin giấu tên của The New York Times (Mỹ) cho biết, Vương đã kể các chi tiết liên quan đến cái chết của Heywood cho các viên chức, và được cho là đã xin tị nạn.

    Sang tháng tư là vụ luật sư mù Trần Quang Thành. Ngày 27/04/2012, báo chí quốc tế bất ngờ nhận được tin luật sư chân đất Trần Quang Thành đã thoát hiểm và đang ẩn náu tại một nơi 100% an toàn. Ít nhất một thành viên của mạng lưới tranh đấu đã bị công an bắt tại Nam Kinh nhưng họ khẳng định Trần Quang Thành đang ở Bắc Kinh sau khi vượt thoát khỏi huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, nơi ông bị quản thúc từ tháng 9 năm 2010 sau 4 năm tù tội. Tin « luật sư chân đất » Trần Quang Thành thoát hiểm đã gây chấn động tại Trung Quốc.



    Mặc dù nhà riêng bị 60 công an canh giữ ngày đêm, luật sư mù vẫn thoát ra được và rút vào vòng bí mật. Từ nơi an toàn , ông tiếp tục tranh đấu qua lời trình bày những tội ác của cán bộ tham ô và kêu gọi thủ tướng Trung Quốc bảo vệ gia đình ông trừng phạt kẻ gian. Năm nay 40 tuổi, do bị bệnh mắt từ thuở nhỏ làm thị lực suy giảm, Trần Quang Thành là một luật sư tự học. Trước khi bị kết án tù vào năm 2006, ông đã từng bị quản thúc và nhiều lần bị công an và « côn đồ » hành hung chỉ vì bảo vệ những phụ nữ quê mùa nạn nhân của chính sách một con.Không phải ngẫu nhiên mà vào năm 2006, tuần báo Times của Hoa Kỳ đưa ông vào danh sách « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Hoài bão chống bất công xã hội đã lớn dần theo tuổi thơ của Trần Quang Thành. 
     
    Ông chào đời tại tỉnh Sơn Đông, chiếc nôi của những câu chuyện anh hùng hiệp khách Thiếu Lâm Bắc Phái trừ gian diệt bạo, đêm đêm ra tay cắt đầu quan chức hung ác với dân. Theo lời người anh Trần Quang Phúc, thì những tác phẩm kiếm hiệp này mà thân phụ đã đọc cho đứa con mù lòa nghe hàng ngày đã làm dậy lên trong lòng Trần Quang Thành tinh thần tranh đấu cho công lý. Vì mù không không thể theo học luật tại đại học, ông nhờ anh của mình đọc bài giảng cho nghe. Tinh thần kiên trì và dũng cảm giúp ông trở thành một luật gia, đem kiến thức ra chống lại những bất công tại địa phương huyện Lâm Nghi. Dân chúng tặng ông danh hiệu « luật sư chân đất » bắt chước theo từ « y sĩ chân đất » thời Mao. 

      Trong thập niên 1990, Trần Quang Thành lên tận Bắc Kinh phản đối tình trạng phân biệt đối xử với người tàn tật tại huyện Lâm Nghi mà trên danh nghĩa phải được luật pháp bảo vệ. Với cặp kính đen và vóc dáng của một tài tử điện ảnh, Trần Quang Thành nhanh chóng được nhiều người dân ngưỡng mộ như một anh hùng. Chính quyền trung ương đã phần nào công nhận ông có lý, một số cán bộ địa phương bị trừng phạt, nhưng sau đó ông và gia đình bị chính quyền địa phương trả thù. 

    Thoạt đầu là đánh đập, sau đó là bị quy tội « phá rối trật tự công cộng » bị quản thúc sáu tháng rồi bị kết án tù 4 nămHành động vừa trả thù vừa cô lập không làm tắt tiếng nói và quyết tâm tranh đấu. Từ sau song sắt, ông khẳng định là không bao giờ bỏ cuộc. Năm 2007, chính quyền không cho vợ ông là Viên Vĩ Tĩnh sang Philippines thay chồng nhận giải thưởng « 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới ». Từ khi mãn hạn tù năm 2010, ông tiếp tục bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, huyện Lâm Nghi. Những nhà báo quốc tế hay Trung Quốc muốn gặp ông đều đụng phải hàng rào 60 công an thường phục canh gác ngày đêm.



     Năm 2011, ông bị « côn đồ » đánh dập sau khi gửi một đoạn băng vidéo tố cáo điều kiện quản chế phi nhân.Theo Asia News, thì sau khi đường dây bí mật đưa ông thoát hiểm ngày 22/04 thì đêm hôm qua, chủ tịch làng kéo một đám tay chân bộ hạ võ trang gậy gộc tấn công anh và cháu trai của ông. Từ nơi an toàn , hành động đầu tiên của luật sư mù Trần Quang Thành là gửi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo một đoạn vidéo ngắn 15 phút. 



    Với giọng nói xúc động nhưng nghiêm túc, ông trình bày những tội ác của cán bộ địa phương . Ông khẳng định vợ của ông, bà Viên Vĩ Tĩnh bị một toán 10 người không mặc sắc phục tra tấn suốt 10 tiếng đồng hồ. Ông cảnh báo những đòn thù mà chế độ dành cho ông và gia đình sẽ gây « tổn hại cho hình ảnh của đảng Cộng sản » nếu chính quyền « không điều tra, không trừng phạt ».


     Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông Hồ Giai (Reuters) 
    Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông HồGiai (Reuters) 

    Trọng Nghĩa, đài RFI cho biết ngay sau khi có thông tin là nhà luật sư mù Trần Quang Thành đã thoát khỏi nơi ông bị quản thúc, vào hôm nay, 28/04/2012, các nguồn tin đến từ giới ly khai Trung Quốc và hiệp hội bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc đã cho biết là ông đang được ''bảo vệ'' tại cơ sở ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh.


     Cả phía Hoa Kỳ lẫn chính quyền Trung Quốc đều chưa xác nhận tin này.Trong một bản thông cáo, Tổ chức phi chính phủ ChinaAid, trụ sở tại Mỹ, xác định là một nguồn thông thạo tin tức về vụ Trần Quang Thành đã cho biết là ông Thành đang được ‘đặt dưới sự bảo vệ’ của Mỹ và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc về quy chế của ông. Tại sao người Trung Quốc kể cả quan to súng ngắn cũng chạy vào tòa đại sứ Hoa Kỳ? Tại sao vợ con nhà Trung Quốc lại chạy sang nhà hàng xóm Hoa Kỳ mà tị nạn? 

    Ông chủ nhà Trung Quốc đáng ra thấy ông hay bà hàng xóm từ xa thì nên lánh mặt là hơn, thế mà đã không xấu hổ mà còn sừng sộ bắt Hoa Kỳ xin lỗi là làm sao? 
    Đáng ra ông chủ nhà phải tự hỏi tại sao không có vợ con ai  bỏ nhà mà chạy qua hàng xóm sao vợ con ông laị bỏ nhà mà chạy, dù là bỏ nhà một hai buổi?  Ông ăn ở làm sao mà vợ con ông phải bỏ chạy? Ông vênh mặt nạt nộ ông hàng xóm và bắt ông bà hàng xóm xin lỗi là thái độ  côn đồ hùng hổ bên ngoài để che đậy cái xấu hổ trong lòng ông. Ấy là hành động kẻ tàn ác và lưu manh, thiếu văn hóa và vô đạo đức. Đáng lẽ ông phải xin lỗi ông bà hàng xóm vì mình đã hành hung vợ con mình, làm mất sự thanh bình trong làng xóm, và phải cảm tạ lòng tốt của nhà hàng xóm đã cưu mang vợ con ông!! 

     Ôi thôi! Ông Khổng Tử và nhân nghĩa lễ trí tín đã chết từ lâu mà Tần Thủy hoàng và Thành Cát Tư Hãn vẫn sống mãi trong lòng người Trung Quốc lục địa ! Ông Vương Lập Quân có lẽ được an toàn. Ông trở thành công cụ cho Hồ Cẩm Đào diệt Bạc Lai Hy. Còn Trần Văn Thành có thể bị trả cho Trung Quốc vì Trung cộng dọa giết vợ của ông. Và nhất là trong ngoại giao, không ai muốn vì một chuyện nhỏ mà gây thù hằn với bọn côn đồ! 

    Cũng có thể hai bên tương nhượng tìm một giải pháp tốt đẹp cho cả hai bên mà tính mạng gia đình Trần Văn Thành được bảo toàn. Có thể Mỹ sẽ bỏ ra một số tiền chuộc mạng  cho gia đình họ Trần và họ có thể sang Mỹ! Đây cũng giống màn khủng bố, đe dọa, trả thù và đòi chuộc tiền  của phim xã hội đen Hồng Kông Nếu bị trả cho Trung Quốc, dù vài tháng sau gia đình họ Trần được sang Mỹ, Trần Văn Thành không chết thì cũng bị một trận đòn nhừ tử, đó là hành động chung của các chế độ cộng sản đối với nhân dân của họ! 

    Nhân vụ này, chúng ta cũng nên tự hỏi phe tư bản có tốt hơn cộng sản không mà " cột đèn nếu biết đi thì cũng chạy theo tư bản?" Tại sao Trương Như Tảng, Đoàn Văn Toại, Lê Văn Hảo, Châu Tâm Luân, Nguyễn Văn Hảo cuối cùng cũng giã từ cộng sản mà đi? Và tại sao phe tư bản lại nặng lòng với các tù nhân mà đã cứu vớt Nguyễn Ái Quốc ra khỏi trại tù đế quốc? Và tại sao
    Tổng bí thư Gorbachev, Tổng bí thư Triệu Tử Dương, tướng Lưu Á Châu, Tổng bí thư Trần Xuân Bách, thiếu tướng Trần Độ một đời theo Cộng đảng phải công nhận chủ nghĩa cộng sản tàn bạo, lạc hậu, và nhân loại tiến bộ phải theo đường lối dân chủ của Mỹ!
     
     
    Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc rời khỏi Đại sứ quán Mỹ sau 6 ngày 
    Nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Trần Quang Thành đã rời khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, nhiều ngày sau khi ông làm cả thế giới sững sờ qua việc trốn khỏi nhà trong khi bị quản thúc tại gia và tìm nơi trú ẩn với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Stephanie Ho từ Bắc Kinh, Trung Quốc đang đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi về vụ việc này. 

    Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012  
    Hình: AFP


    Nhà hoạt động Trần Quang Thành được đẩy trên xe lăn tại bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 2/5/2012
    Cả chính phủ Hoa Kỳ lẫn chính phủ Trung Quốc đều không xác nhận việc nhà hoạt động mù Trần Quang Thành có ở trong đại sứ quán hồi tuần trước hay không, nhưng hôm nay, hai bên đều xác nhận là ông đã rời khỏi nơi này. Một giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Trần Quang Thành đã đến một cơ sở y tế ở Bắc Kinh và sẽ gặp lại gia đình. Giới chức này nói ông Trần đang được phép ở lại Trung Quốc tại một nơi mà giới chức này mô tả là “an toàn.” 
    Giới chức này còn cho biết nhà hoạt động không đưa ra yêu cầu nào xin tỵ nạn chính trị ở Hoa Kỳ.Tân Hoa Xã chỉ nói rằng ông Trần đã rời khỏi đại sứ quán Hoa Kỳ “theo ý nguyện riêng” sau khi ở lại đó 6 này. Không có bản tin nào nói rằng ông Trần sắp tới sẽ đi đâu.

    Tình huống của ông Trần đã đe dọa phủ một bóng mờ lên các cuộc đàm phán cấp cao thường niên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dự trù khởi sự vào ngày mai ở thủ đô Trung Quốc, với sự tham dự của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.Tân Hoa Xã trích thuật lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bầy tỏ sự bất bình cực độ trước việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp nhận một công dân Trung Quốc theo một cách mà ông mô tả là “bất thường.Lời phát biểu lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc. 
    Thông cáo đòi Hoa Kỳ phải đưa ra lời xin lỗi và mở cuộc điều tra vào vụ việc, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bảo đảm sẽ không xảy ra những vụ như thế nữa.Nhà nghiên cứu về nhân quyền làm việc tại Hong Kong, ông Joshua Rosenzweig gọi những yêu sách đòi xin lỗi của Trung Quốc là “một lời hăm dọa” và nói ông tin rằng Bắc Kinh hành động như thế là nhắm vào cử tọa trong nước.Ông Rosenzweig cho biết: “Nếu lời than phiền của Trung Quốc là về việc không hành động theo đúng thủ tục thích đáng, thì chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu làm như thế từ lâu khi không theo đúng các thủ tục thích đáng trong việc đối xử với ông Trần Quang Thành và gia đình ông. Tôi không cho rằng lập luận của chính phủ Trung Quốc đứng vững.”
    Ông Trần là một luật sư tự học 40 tuổi đã bị tù 4 năm sau khi phanh phui những vụ cưỡng bức phá thai và triệt sản của giới phụ trách thực thi kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc. Ông Thành đã bị quản thúc tại gia ở tỉnh Sơn Đông kể từ khi được tha khỏi nhà tù hồi tháng 9 năm 2010.Ông Bob Fu, thuộc tổ chức nhân quyền ChinaAid có trụ sở ở Hoa Kỳ, nói rằng các tay du thủ du thực địa phương đã đánh đập ông Trần và gia đình ông, mà ông cho là có đủ lý do để họ muốn rời khỏi nước.Ông Fu nói: “Nếu ông ấy cảm thấy có thể tiếp tục tin vào lới hứa hay cam kết của chính phủ Trung Quốc về sự an toàn của ông sau vụ này, thì ông ấy có thể quyết định ở lại. Nhưng tôi chỉ cảm thấy rằng đó là một hành động hết sức liều lĩnh.”
     Ông Trần Quang Thành đã gây sững sờ cho cả thế giới khi ông trốn khỏi tình trạng quản thúc tại gia ở căn nhà bị canh gác cẩn mật của ông hồi cuối tháng 4 và tìm nơi ẩn náu ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt giữ nhiều người bị tố cáo là đã giúp ông bỏ trốn cũng như một số thành viên trong gia đình của ông Trần.Tin mới nhất cho hay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố bà lấy làm hài lòng là các giới chức Hoa Kỳ đã giúp tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và ra đi khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ “bằng một cách phản ánh sự lựa chọn của ông và các giá trị của Mỹ.”Bà Clinton đang có mặt tại Bắc Kinh để dự hai ngày thảo luận về kinh tế và an ninh cấp cao bắtđầu vào ngày mai.
    http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/ong-tran-quang-thanh-roi-khoi-su-quan-my-sau-6-ngay-05-02-2012-149837455.html 
     

      Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012
    Sứ quán Hoa Kỳ công bố bức ảnh ông Trần Quang Thành nói chuyện điện thoại trong lúc đi cùng với Đại sứ Mỹ Gary Locke đến 1 bệnh viện ở Bắc Kinh, 2/5/2012 Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài:


  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.
  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.
  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.
  • Ngô Nhĩ Khải Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.
  • Liệu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.
  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

  • Nhân vật hoạt động Trung Quốc khiếm thị tạm trú tại sứ quán Hoa Kỳ trong gần một tuần lễ đã xuất hiện, trong lúc các giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã thoả thuận di chuyển ông tới một địa điểm “an toàn”.

    Tuy nhiên, ông Trần Quang Thành nói với hãng tin AP của Mỹ sau khi ra khỏi Sứ quán Mỹ rằng ông muốn rời khỏi Trung Quốc cùng với gia đình bởi vì ông lo sợ cho mạng sống của họ. Ông cũng nói các giới chức Hoa Kỳ đã nói với ông là nhà chức trách Trung Quốc sẽ đánh vợ ông tới chết nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Trong cùng bản tin của AP, một giới chức Hoa Kỳ cao cấp đã phủ nhận tin cho rằng Hoa Kỳ đã nói với ông Trần về những đe dọa bạo động đối với gia đình ông. Nhưng giới chức vừa kể nói ông Trần đã được bảo cho biết là gia đình ông sẽ bị đưa về quê nhà ở tỉnh Sơn Đông nếu ông không rời khỏi sứ quán Mỹ.

    Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói các giới chức Hoa Kỳ không bao giờ nói với ông Trần về bất cứ đe dọa nào đối với vợ và con ông, nhưng bà Nuland nói Trung Quốc đã nói với các giới chức Hoa Kỳ là gia đình ông sẽ bị đưa về tỉnh Sơn Đông nếu ông Trần ở lại sứ quán Mỹ.
    Trung Quốc có bao nhiêu tù chính trị? Theo cơ sở dữ liệu của Quốc hội Mỹ: Tính tới ngày 10 tháng 10 năm 2010, có 5.689 trường hợp liên quan đến việc giam cầm vì lý do chính trị và tôn giáo tại Trung Quốc.




  • Trong số này, 1.452 trường hợp biết chắc hoặc tin là đã bị bắt hoặc bị giam.
  • Số còn lại gồm 4.237 được biết hoặc cho là đang bị giữ, hành quyết, chết hoặc đã trốn thoát.
  • Các con số trong cơ sở dữ liệu ít hơn nhiều so với thực tế. Sáng thứ Tư, các giới chức Hoa Kỳ nói ông Trần đã rời khỏi sứ quán và Đại sứ Mỹ Gary Locke đã đưa ông tới một bệnh viện để ông đoàn tụ với gia đình. Một giới chức Hoa Kỳ cho biết sau đó ông Trần đã nói qua điện thoại với Ngoại trưởng Hillary Clinton và cám ơn bà về sự ủng hộ cho ông. Trong một tuyên bố khác, Ngoại trưởng Clinton nói bà hài lòng khi thấy các giới chức Hoa Kỳ có thể tạo điều kiện cho ông Trần ở lại và rời khỏi sứ quán “theo cách phản ánh được chọn lựa của ông và những giá trị của Hoa Kỳ.” Để đáp lại, Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ đừng “làm công chúng hiểu lầm” về trường hợp của ông Trần.

     Vụ việc gây tranh cãi liên quan tới ông Trần chắc sẽ phủ một bóng mờ lên hội nghị cấp cao về an ninh và kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào thứ Năm. Bà Clinton có mặt tại Bắc Kinh để tham dự hội nghị này.  
  • http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/us-china-7th-upd-05-02-12-149884575.html 

  •  


  • No comments: