Monday, December 19, 2011

HUỲNH NGỌC TUẤN





Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, cựu học sinh Trung Học Trần Cao Vân Tam Kỳ, sinh năm 1963 tại Tam Kỳ, Quảng Nam, là người cầm bút can đảm dấn thân cho lý tưởng công bằng, tự do, dân chủ. Từ khi còn trong tuổi hai mươi, anh đã viết các truyện ngắn phản ảnh thực trạng của xã hội Việt Nam dưới thời chuyên chính vô sản sau 1975. Năm 1991, vợ anh Huỳnh Ngọc Tuấn qua đời đột ngột, để lại ba người con còn rất nhỏ.


Blogger Huỳnh Thục Vy


Tháng 10-1992, anh Huỳnh Ngọc Tuấn bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bắt và kết án 10 năm tù và 3 năm quản chế vì “tội tuyên truyền chống chế độ”. Anh vào tù khi 29 tuổi để lại bên ngoài song sắt cháu Huỳnh Thục Vy 7 tuổi, cháu Huỳnh Trọng Hiếu 5 tuổi và cháu Huỳnh Khánh Vy vừa tuổi lên 3.


Tuổi thơ của Thục Vy, Trọng Hiếu là những ngày tháng bị cô lập, xa lánh, khinh rẻ đầy tủi buồn và nước mắt. Nhưng cũng từ những giọt nước mắt đau thương phẫn uất đó, các cháu đã lớn nhanh hơn về nhận thức chính trị, phá thủng hàng rào bưng bít thông tin của chế độ, thoát khỏi chính sách tẩy não của nền giáo dục cộng sản và thông cảm sâu xa hơn với sự chịu đựng của đồng bào. Sau 10 năm tù, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn vừa phải tần tảo nuôi con, vừa dùng ngòi bút để tiếp tục theo đuổi lý tưởng tự do. Các cháu Thục Vy, Trọng Hiếu tuy còn trong tuổi hai mươi cũng đã nối bước cha để viết thay hàng triệu người không có cơ hội phát biểu nguyện vọng chính đáng của mình. Đặc biệt cháu Huỳnh Thục Vy, sinh ra 10 năm sau khi cuộc chiến kết thúc, và 10 năm thơ ấu không có cha mẹ trực tiếp dìu dắt, học xong cấp ba, không có tiền để vào đại học, phải đi làm công nhân kiếm sống, nhưng trưởng thành rất sớm. Cháu đã vượt qua khoảng không gian nhỏ hẹp của thôn Phú Quý, xã Tam Phú, Tam Kỳ xa xôi hẻo lánh để cống hiến cho hàng ngàn độc giả trong và ngoài nước những tiểu luận sâu sắc về chính trị, dân chủ, nhân bản, hiến pháp.

Công an cướp phá nhà Huỳnh NGọc Tuấn


Trước tình cảnh như vậy, ông Huỳnh Ngọc Tuấn mong mỏi công luận thế giới giúp bảo vệ an toàn cho gia đình ông: “Giờ tôi chỉ mong công luận quan tâm đến trường hợp của cháu Thục Vy. Vì cháu đã hành xử quyền công dân của mình khi lựa chọn bầu cử hay không bầu cử. Đó là thứ nhất. Thứ hai là cháu đã hành xử như 1 công dân tốt, có nghĩa là cháu đã hành xử quyền được ghi trong hiến pháp – quyền được tự do bày tỏ chính kiến của mình theo như Hiến pháp VN quy định và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà chính phủ CSVN đã tham gia. Tôi mong các cơ quan thông tấn nước ngoài cố gắng giúp chúng tôi đưa vấn đề này ra công luận. Và đây cũng là 1 cách để thông báo tình hình nhân quyền của VN cũng như 1 cách công khai sự việc để bảo vệ an ninh cho con tôi.” Và Huỳnh Thục Vy cũng mong thế giới can thiệp để giúp bảo vệ những nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại VN nói chung và gia đình của cô, nói riêng:

Tôi mong các cơ quan thông tấn nước ngoài cố gắng giúp chúng tôi đưa vấn đề này ra công luận. Và đây cũng là 1 cách để thông báo tình hình nhân quyền của VN cũng như 1 cách công khai sự việc để bảo vệ an ninh cho con tôi. Ô. Huỳnh Ngọc Tuấn “Thực ra sống trong chế độ độc tài này, mỗi người dân, trong chính đời sống hàng ngày hay trong công việc làm, đều đối mặt với những khó khăn mà chính chế độ này, nhà cầm quyền này mang lại. Riêng đối với những người có tâm huyết với đất nước, nhìn thấy vấn đề mà người dân VN đã phải gánh chịu, dân tộc VN đang phải đối mặt nên chúng tôi đã lên tiếng.

Và vì thế người ta đã đưa chúng tôi vào danh sách đen, đặt chúng tôi vào tầm ngấm của họ, sách nhiễu và đe dọa liên tục. Họ mời tôi lên làm việc chỉ là 1 cách thôi. Tôi muốn nhân đây cho tôi được lên tiếng với công luận rằng tôi mong những tổ chức hoạt động cho dân chủ, nhân quyền trên khắp thế giới sẽ ủng hộ nhiều hơn, có những biện pháp cứng rắn hơn về ngoại giao, xã hội… đối với nhà cầm quyền CSVN để bảo vệ những nhà tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại VN nói chung và gia đình chúng tôi, nói riêng.” Tưởng cũng cần nhắc lại là tác giả Huỳnh Ngọc Tuấn từng bị nhà cầm quyền VN giam giữ từ năm 1992 đến 2002 vì gởi 1 tác phẩm của ông ra hải ngoại, và ông đã kể lại tình cảnh đó trong hồi ký Sống Thừa. Theo dòng thời sự: Cuộc bố ráp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Thanh Quang, phóng viên RFA 2011-12-07 Trong mấy ngày nay, công luận xem chừng như hãy còn bàng hoàng về hình ảnh cả trăm công an hôm mùng 2 tháng này kéo tới bao vây và ập vô nhà gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam

Sự kiện trên đã tái diễn cái cảnh mà Nguyễn Du tiên sinh từng mô tả trong Truyện Kiều ngày xưa:

Hàn huyên chưa kịp dã dề
Sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao
Người nách thước, kẻ tay đao
Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi…
Theo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và con gái ông là blogger Huỳnh Thục Vy thì công an một nhóm lập chốt chặn đường và nhóm còn lại xông vào nhà lục soát, hành hung mọi người, từ 3 cha con Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, cùng em gái cho tới cả mẹ già của anh đã 85 tuổi, và bắt đi cháu ruột của anh tên Hùynh Ngọc Lễ.

Phẩm giá người công an “nhân dân”

Qua bài “Huỳnh Thục Vy bị công an lấy cắp 3.000 đô la Mỹ” của tác giả Nguyễn Tường Tâm được nhiều mạng nhật ký phổ biến, người viết đặc biệt chú ý tới “hành vi ăn cắp của một hay vài công an thuộc lực lượng chính quyền trong lúc lục soát nhà cô Huỳnh Thục Vy”, và mô tả:
- Việc lục soát nhà không có án lệnh hợp pháp, không cho chủ nhà đi theo chứng kiến và không có biên bản. Cuối cùng, khi lực lượng công an ra về rồi, cô của Thục Vy, chủ nhà, không liên quan gì tới vụ việc của cha con ông Huỳnh Ngọc Tuấn, phát hiện ba ngàn đô la Mỹ ($3000 USD) cất trong tủ “không cánh mà bay”.

Thật là một sự nhục nhã cho lực lượng lục soát nhà Huỳnh Thục Vy hôm đó... Nhưng sự việc một vài nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ để ăn cắp tài sản nhân dân là điều không thể chấp nhận được và phải xem xét tức khắc. sự việc không được làm sáng tỏ thì hình ảnh của chính quyền ngày một xấu đi một cách tàn tệ... Dù có muốn bao che, có muốn bảo vệ đàn em tới mấy đi nữa, thì vụ “nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ ăn cắp của dân” cũng không thể che giấu được nữa. Bộ mặt chính quyền là đây. Danh dự của đảng là đây. Nguyễn Tường Tâm

Trước đó vào ngày 8 tháng 11, 2011, hàng chục công an cũng đã bất ngờ tràn vào nhà blogger Huỳnh Thục Vy hành hung dọa nạt và tịch thu tài sản. Source Tiếng nói dân chủ online

Mỗi một ngày trôi qua mà sự việc không được làm sáng tỏ thì hình ảnh của chính quyền ngày một xấu đi một cách tàn tệ... Dù có muốn bao che, có muốn bảo vệ đàn em tới mấy đi nữa, thì vụ “nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ ăn cắp của dân” cũng không thể che giấu được nữa. Bộ mặt chính quyền là đây. Danh dự của đảng là đây. Không ai nói ra, vì họ không có điều kiện để nói ra, nhưng hầu như toàn thể dân chúng đang chờ đợi thái độ của chính quyền địa phương trong vụ việc này.

- Khác với “sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao” hôm mùng 8 tháng 11 khi công an kéo tới nhà cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn với cung cách ôn hoà hơn nhằm tuyên lệnh chính quyền kết tội 3 cha con anh phổ biến các bài viết “đi ngược lại chính sách đoàn kết dân tộc, phủ nhận thành qủa cách mạng”, thì lần mùng 2 tháng 12 vưà rồi, nhóm cả trăm công an đến chỉ với mục đích thông báo 3 quyết định xử phạt 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn tổng cộng 270 triệu đồng, nhưng rồi – nói theo lời Nguyễn Du, “Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi” bỗng dưng chuyển sang lục soát nhà của thân nhân mà 3 cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn ở nhờ, và nặng tay theo kiểu “Người nách thước, kẻ tay đao”.

Cái trò kiếm chuyện phạt tiền

Qua bài “Huỳnh Thục Vy là Ngải Vị Vị Việt Nam”, blogger Vũ Quý Hạo Nhiên không khỏi bất bình, đưa ra nhận xét rằng:
- Theo chân bác Trung Quốc xử đểu với nghệ sĩ Ngải Vị Vị, chính quyền tỉnh Qủang Nam trù dập gia đình blogger Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Thục Vy bằng cách bịa ra một vụ “vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin” rồi khơi khơi tuyên bố phạt gia đình này 270 triệu đồng, tức là tới $13,000 tiền Mỹ. Nói thế chứ bảo Qủang Nam nối gót Trung Quốc có thể không công bằng. Cái trò kiếm chuyện phạt tiền để khỏi bị mang tiếng vi phạm nhân quyền, Việt Nam đã nghĩ ra từ lâu. Đừng nói chi xa, vụ án ”Điếu Cày trốn thuế” cũng là cùng trò gian dối như thế. Cái trò kiếm chuyện phạt tiền để khỏi bị mang tiếng vi phạm nhân quyền, Việt Nam đã nghĩ ra từ lâu. Đừng nói chi xa, vụ án ”Điếu Cày trốn thuế” cũng là cùng trò gian dối như thế.
blogger Vũ Quý Hạo Nhiên


Công an đột nhập gia đình Huỳnh Ngọc Tuấn
Trước khi rút đi, công an đã ăn cắp 3,000 Mỹ kim trong một túi xách của gia đình do đồng hương khắp nơi gởi về giúp gia đình anh trong cơn hoạn nạn, tịch thu 1 máy ảnh Canon và 6 điện thoại di động. Nghiêm trọng và dã man hơn những lần trước, lần này Công An Quảng Nam đã đánh đập các phụ nữ có mặt trong nhà, kể cả cụ bà Mai Thị Yến (bà nội của Huỳnh Thục Vy), các chị Huỳnh Thị Hường và Huỳnh Thị Thu Hồng (cô của Huỳnh Thục Vy) và bắt cháu Huỳnh Ngọc Lễ (anh họ của Huỳnh Thục Vy vì cháu đã can thiệp khi thấy cụ bà và các phụ nữ trong nhà bị đánh đập).

Hiện nay, công an vẫn tiếp tục bao vây cô lập gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn. Trước các hành động bất chấp công pháp quốc tế, thất nhân tâm và vượt qua đạo lý dân tộc của nhà cầm quyền Việt Nam, các Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Hải ngoại dưới đây cùng lên tiếng:

1. Tố cáo trước dư luận quốc tế về việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vi phạm một cách trắng trợn các công ước và công pháp quốc tế mà chính nhà cầm quyền Việt Nam cam kết tuân thủ trong đó gồm Hiến chương Liên Hiệp Quốc (1945), Tuyên Ngôn quốc tế Nhân quyền (1948), Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (1966), Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (1966) và Phụ đính của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (1998).

2. Tố cáo trước đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước hành động bất nhân, vô đạo đức, thiếu văn hóa và đi ngược lại truyền thống dân tộc của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, cụ thể qua việc Công An Quảng Nam đã đánh đập tàn nhẫn cụ bà Mai Thị Yến và các phụ nữ yếu đuối, thế cô trong gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.

3. Ủng hộ “Kháng Thư của Gia Đình Huỳnh Ngọc Tuấn” do nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn công bố tại Tam Kỳ ngày 3 tháng 12 năm 2011, trong đó bao gồm các điểm chính: (1) Tố cáo trước công luận quốc tế về việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trắng trợn vi phạm nhân quyền: quyền tự do ngôn luận, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và thân thể, danh dự và tài sản của người dân. (2) Đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản phải chấm dứt sự can thiệp thô bạo vào quyền tự do bày tỏ quan điểm, tự do ngôn luận của gia đình anh Huỳnh Ngọc Tuấn. (3) Trả tự do ngay lập tức cho cháu trai của nhà văn là Huỳnh Ngọc Lễ. (4) Bồi thường những thiệt hại về tinh thần cũng như vật chất. (5) Chấm dứt hoàn toàn mọi hành vi hành hung, đánh đập và bôi nhọ danh dự gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.

4. Kêu gọi toàn thể đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng, các cựu học sinh Liên Trường Quảng Nam Đà Nẵng tại hải ngoại tích cực yểm trợ gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn về mọi mặt, không chỉ trong giai đoạn khó khăn này mà còn tiếp tục đứng sau lưng nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và gia đình anh trong cuộc đấu tranh vì lẽ phải, công bằng, tự do và dân chủ cho dân tộc Việt Nam.

Làm tại California, Hoa Kỳ, ngày 8 tháng 12 2011 Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Nam California, Hoa Kỳ Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Bắc California, Hoa Kỳ Hội Quảng Đà Dallas Ft. Worth, Texas, Hoa Kỳ Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng, Georgia, Hoa Kỳ Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng Tiểu Bang Washington, Hoa Kỳ Hội Ái hữu Quảng Đà Montréal, Canada Hội Thân Hữu Quảng Đà miền Đông Bắc Hoa Kỳ Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Houston, Hoa Kỳ Hội Liên Trường Quảng Nam Đà-Nẵng Nam California .

Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn kêu cứu Thanh Quang, phóng viên RFA 2011-06-18 Theo tạp chí mạng Đàn Chim Việt thì gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn ở Quảng Nam vừa gởi thư kêu cứu vì hành động sách nhiễu đáng ngại của giới cầm quyền. Photo courtesy of Dân Làm Báo Ngày 14/6, công an lại tiếp tục đưa “giấy mời” Huỳnh Thục Vy tới làm việc vào 8 giờ sáng ngày hôm sau 15/6 (lần thứ 2). Thanh Quang tìm hiểu về tình cảnh này và trình bày sau đây: Liên tục bị gọi thẩm vấn Cô Huỳnh Thục Vy. Photo courtesy of Đàn Chim Việt.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, một cây bút kỳ cựu của tạp chí mạng Đàn Chim Việt, cho biết trong hơn 1 tháng nay, con gái ông là Huỳnh Thục Vy đã 2 lần bị công an gọi thẩm vấn, giữa lúc gia đình ông bị công an đe dọa thường xuyên khiến lâm tình trạng khủng hoảng: “Tôi cũng không biết được người ta sẽ tính gì. Người ta có quyền lực nên mình khó lường đoán được người ta sẽ tính những gì. Những áp lực mà người ta gây ra cho gia đình tôi đã tạo ra sự bất an, sự căng thẳng cho gia đình tôi. Và tôi biết là người ta sẽ không dừng lại ở đây. Còn sự việc tiếp theo như thế nào thì tôi chưa biết!”

Sau khi nhận được giấy mời liên tục của công an vốn ẩn chứa những điều đáng ngại, con gái ông Huỳnh Ngọc Tuấn là Huỳnh Thục Vy, một cây bút trẻ của Đàn Chim Việt, cảm thấy bất an: Tôi cảm thấy người mời và người muốn làm việc với tôi, rồi nơi làm việc, nó không đúng chức năng, không đúng cấp bực. Vì vậy tôi nghi ngờ - và cả ba tôi cũng vậy. Và ba đã không để tôi đi làm việc với họ. Cô Huỳnh Thục Vy “Tôi cảm thấy người mời và người muốn làm việc với tôi, rồi nơi làm việc, nó không đúng chức năng, không đúng cấp bực. Vì vậy tôi nghi ngờ - và cả ba tôi cũng vậy. Và ba đã không để tôi đi làm việc với họ.”


Ông Huỳnh Ngọc Tuấn cho biết công an đã gởi 2 giấy mời để cháu Thục Vy đi làm việc vào ngày 14 và 15 tháng 6 vừa rồi, nhưng ông không cho con ông đi vì thấy họ phái đến những nhân viên công an có thái độ mà ông mô tả là “lầm lì, dữ dằn lắm”. Ông cho hay họ là công an xã Tam Phú thuộc TP Tam Kỳ, Quảng Nam, nơi ông tạm trú, và 1 công an của tỉnh nhưng không nhận là công an mà chỉ nói là chỉ đến chơi thôi. Cho nên ông quyết định không cho Thục Vy đi làm việc với họ vì thấy không an toàn. Đe dọa, sách nhiễu Giấy mời do thượng tá công an Huỳnh Văn Long, phó công an huyện Tam Kỳ ký tên. Photo courtesy of Dân Làm Báo.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn nhân tiện lưu ý nhiều sự việc xảy ra liên tục tại VN trong thời gian gần đây, như vụ 1 người bị đánh chết tại đồn công an ở Bình Dương, và 1 thanh niên lái xe ở Phan Thiết cũng bị công an đánh dập sóng mũi rồi sau đó đổ lỗi cho dân phòng. Tình trạng như vậy khiến ông thấy an ninh con ông không bảo đảm. Ông Huỳnh Ngọc Tuấn giải thích: “Hai giấy mời vừa nói do Thượng tá Huỳnh Văn Long, phó giám đốc Công an TP Tam Kỳ ký. Nhưng người đứng ra làm việc với con gái tôi ghi là Truyền. Anh này tôi biết, tức là Huỳnh Ngọc Truyền, công an tỉnh Quảng Nam. Anh ta làm việc với tôi nhiều lần rồi.

Nhưng nơi yêu cầu con gái tôi tới làm việc lại là xã Tam Phú. Tôi thấy ở đây có sự chồng chéo, sự lẫn lộn, có thể nói là bất minh. Nên tôi yêu cầu người ta là nếu các anh áp lực gia đình tôi để buộc con gái tôi đi làm việc với các anh thì các anh phải cho tôi giấy triệu tập. Còn nếu mời thì tôi có quyền không đi, vì đó là luật.

Còn nếu gởi giấy triệu tập, anh phải thực hiện đúng yêu cầu của tôi: Thứ nhất là người làm việc với tôi hoặc con gái tôi phải có tên họ rõ ràng như Nguyễn Văn A hay Nguyễn Văn B gì đó, chứ không chỉ ghi là A hay B. Tôi nói với họ là tên Truyền nào? Truyền xe ôm có, Truyền ma túy có, thì tôi biết Truyền nào? Cho nên họ muốn làm việc thì phải ghi đường hoàng là Đại úy Huỳnh Ngọc Truyền hay là Thiếu tá Huỳnh Ngọc Truyền, chứ không chỉ ghi là Truyền. Yêu cầu nữa là các anh là cơ quan nhà nước, có quyền lực ghê gớm lắm, có thừa phương tiện, thì tại sao các anh yêu cầu con gái tôi đến 1 nơi các anh mượn tạm để làm việc?

Ô. Huỳnh Ngọc Tuấn Yêu cầu nữa là các anh là cơ quan nhà nước, có quyền lực ghê gớm lắm, có thừa phương tiện, thì tại sao các anh yêu cầu con gái tôi đến 1 nơi các anh mượn tạm để làm việc? Cho nên yêu cầu của tôi là cơ quan nào đứng ra triệu tập hoặc mời con gái tôi đến làm việc thì phải làm việc tại ngay cơ quan đó, chứ không phải nơi mượn tạm để làm việc.”

Có lẽ câu hỏi cần được nêu lên là nguyên do nào mà gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị công an gây khó khăn như vậy. Huỳnh Thục Vy nhận xét về trường hợp của cô: “Tôi nghĩ là vào ngày bầu cử 22 tháng 5 vừa rồi, tôi đã không đi bầu cử. Và 1 năm gần đây, tôi đã viết khá nhiều bài trên mạng và tôi đã có 1 trang blog riêng trên trang mạng danchimViet.info. Tôi đã viết nhiều bài chỉ trích nhà cầm quyền vì vậy người ta đã liên tục đòi làm việc với tôi.”

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn giải thích thêm về vấn đề này: “Tôi nghĩ là có 2 nguyên nhân: Nguyên nhân thứ nhất do chính người ta nói với tôi, tức anh Thuyết tự giới thiệu là công an tỉnh, cho biết muốn làm việc với con gái tôi, thẩm vấn con gái tôi ngay tại nhà tôi. Tôi hỏi lý do tại sao, thì anh ta nói là trong thời gian gần đây, Thục Vy đã viết nhiều bài đăng trên Đàn Chim Việt, đụng chạm quá nhiều đến chế độ. Và nguyên nhân thứ hai có lẽ là do Thục Vy và cả tôi và con trai tôi là Trọng Hiếu, ba cha con tôi đã không đi bầu cử.

Chính điều này đã tạo nên bực tức cho họ. Họ nghĩ chúng tôi đã coi thường quyền lực của họ.” Mong được can thiệp Ông Huỳnh Ngọc Tuấn. Photo courtesy of Đàn Chim Việt. Trước tình cảnh như vậy, ông Huỳnh Ngọc Tuấn mong mỏi công luận thế giới giúp bảo vệ an toàn cho gia đình ông: “Giờ tôi chỉ mong công luận quan tâm đến trường hợp của cháu Thục Vy.

Vì cháu đã hành xử quyền công dân của mình khi lựa chọn bầu cử hay không bầu cử. Đó là thứ nhất. Thứ hai là cháu đã hành xử như 1 công dân tốt, có nghĩa là cháu đã hành xử quyền được ghi trong hiến pháp – quyền được tự do bày tỏ chính kiến của mình theo như Hiến pháp VN quy định và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà chính phủ CSVN đã tham gia.

Tôi mong các cơ quan thông tấn nước ngoài cố gắng giúp chúng tôi đưa vấn đề này ra công luận. Và đây cũng là 1 cách để thông báo tình hình nhân quyền của VN cũng như 1 cách công khai sự việc để bảo vệ an ninh cho con tôi.” Và Huỳnh Thục Vy cũng mong thế giới can thiệp để giúp bảo vệ những nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại VN nói chung và gia đình của cô, nói riêng: Tôi mong các cơ quan thông tấn nước ngoài cố gắng giúp chúng tôi đưa vấn đề này ra công luận.

Và đây cũng là 1 cách để thông báo tình hình nhân quyền của VN cũng như 1 cách công khai sự việc để bảo vệ an ninh cho con tôi. Ô. Huỳnh Ngọc Tuấn “Thực ra sống trong chế độ độc tài này, mỗi người dân, trong chính đời sống hàng ngày hay trong công việc làm, đều đối mặt với những khó khăn mà chính chế độ này, nhà cầm quyền này mang lại. Riêng đối với những người có tâm huyết với đất nước, nhìn thấy vấn đề mà người dân VN đã phải gánh chịu, dân tộc VN đang phải đối mặt nên chúng tôi đã lên tiếng. Và vì thế người ta đã đưa chúng tôi vào danh sách đen, đặt chúng tôi vào tầm ngấm của họ, sách nhiễu và đe dọa liên tục.


Họ mời tôi lên làm việc chỉ là 1 cách thôi. Tôi muốn nhân đây cho tôi được lên tiếng với công luận rằng tôi mong những tổ chức hoạt động cho dân chủ, nhân quyền trên khắp thế giới sẽ ủng hộ nhiều hơn, có những biện pháp cứng rắn hơn về ngoại giao, xã hội… đối với nhà cầm quyền CSVN để bảo vệ những nhà tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại VN nói chung và gia đình chúng tôi, nói riêng.” Tưởng cũng cần nhắc lại là tác giả Huỳnh Ngọc Tuấn từng bị nhà cầm quyền VN giam giữ từ năm 1992 đến 2002 vì gởi 1 tác phẩm của ông ra hải ngoại, và ông đã kể lại tình cảnh đó trong hồi ký Sống Thừa


. Theo dòng thời sự: Cuộc bố ráp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Thanh Quang, phóng viên RFA 2011-12-07 Trong mấy ngày nay, công luận xem chừng như hãy còn bàng hoàng về hình ảnh cả trăm công an hôm mùng 2 tháng này kéo tới bao vây và ập vô nhà gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam Source facebook Huỳnh Thục Vy Cô Huỳnh Thục Vy
Sự kiện trên đã tái diễn cái cảnh mà Nguyễn Du tiên sinh từng mô tả trong Truyện Kiều ngày xưa:
Hàn huyên chưa kịp dã dề
Sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao
Người nách thước, kẻ tay đao
Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi…


Theo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và con gái ông là blogger Huỳnh Thục Vy thì công an một nhóm lập chốt chặn đường và nhóm còn lại xông vào nhà lục soát, hành hung mọi người, từ 3 cha con Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, cùng em gái cho tới cả mẹ già của anh đã 85 tuổi, và bắt đi cháu ruột của anh tên Hùynh Ngọc Lễ. Phẩm giá người công an “nhân dân” Qua bài “Huỳnh Thục Vy bị công an lấy cắp 3.000 đô la Mỹ” của tác giả Nguyễn Tường Tâm được nhiều mạng nhật ký phổ biến, người viết đặc biệt chú ý tới “hành vi ăn cắp của một hay vài công an thuộc lực lượng chính quyền trong lúc lục soát nhà cô Huỳnh Thục Vy”, và mô tả:


- Việc lục soát nhà không có án lệnh hợp pháp, không cho chủ nhà đi theo chứng kiến và không có biên bản. Cuối cùng, khi lực lượng công an ra về rồi, cô của Thục Vy, chủ nhà, không liên quan gì tới vụ việc của cha con ông Huỳnh Ngọc Tuấn, phát hiện ba ngàn đô la Mỹ ($3000 USD) cất trong tủ “không cánh mà bay”.


Thật là một sự nhục nhã cho lực lượng lục soát nhà Huỳnh Thục Vy hôm đó... Nhưng sự việc một vài nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ để ăn cắp tài sản nhân dân là điều không thể chấp nhận được và phải xem xét tức khắc. sự việc không được làm sáng tỏ thì hình ảnh của chính quyền ngày một xấu đi một cách tàn tệ... Dù có muốn bao che, có muốn bảo vệ đàn em tới mấy đi nữa, thì vụ “nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ ăn cắp của dân” cũng không thể che giấu được nữa. Bộ mặt chính quyền là đây. Danh dự của đảng là đây.

Nguyễn Tường Tâm Trước đó vào ngày 8 tháng 11, 2011, hàng chục công an cũng đã bất ngờ tràn vào nhà blogger Huỳnh Thục Vy hành hung dọa nạt và tịch thu tài sản. Source Tiếng nói dân chủ online Mỗi một ngày trôi qua mà sự việc không được làm sáng tỏ thì hình ảnh của chính quyền ngày một xấu đi một cách tàn tệ... Dù có muốn bao che, có muốn bảo vệ đàn em tới mấy đi nữa, thì vụ “nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ ăn cắp của dân” cũng không thể che giấu được nữa. Bộ mặt chính quyền là đây. Danh dự của đảng là đây. Không ai nói ra, vì họ không có điều kiện để nói ra, nhưng hầu như toàn thể dân chúng đang chờ đợi thái độ của chính quyền địa phương trong vụ việc này.\


- Khác với “sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao” hôm mùng 8 tháng 11 khi công an kéo tới nhà cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn với cung cách ôn hoà hơn nhằm tuyên lệnh chính quyền kết tội 3 cha con anh phổ biến các bài viết “đi ngược lại chính sách đoàn kết dân tộc, phủ nhận thành qủa cách mạng”, thì lần mùng 2 tháng 12 vưà rồi, nhóm cả trăm công an đến chỉ với mục đích thông báo 3 quyết định xử phạt 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn tổng cộng 270 triệu đồng, nhưng rồi – nói theo lời Nguyễn Du, “Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi” bỗng dưng chuyển sang lục soát nhà của thân nhân mà 3 cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn ở nhờ, và nặng tay theo kiểu “Người nách thước, kẻ tay đao”. Cái trò kiếm chuyện phạt tiền Qua bài “Huỳnh Thục Vy là Ngải Vị Vị Việt Nam”, blogger Vũ Quý Hạo Nhiên không khỏi bất bình, đưa ra nhận xét rằng:


- Theo chân bác Trung Quốc xử đểu với nghệ sĩ Ngải Vị Vị, chính quyền tỉnh Qủang Nam trù dập gia đình blogger Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Thục Vy bằng cách bịa ra một vụ “vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin” rồi khơi khơi tuyên bố phạt gia đình này 270 triệu đồng, tức là tới $13,000 tiền Mỹ. Nói thế chứ bảo Qủang Nam nối gót Trung Quốc có thể không công bằng. Cái trò kiếm chuyện phạt tiền để khỏi bị mang tiếng vi phạm nhân quyền, Việt Nam đã nghĩ ra từ lâu.

Đừng nói chi xa, vụ án ”Điếu Cày trốn thuế” cũng là cùng trò gian dối như thế. Cái trò kiếm chuyện phạt tiền để khỏi bị mang tiếng vi phạm nhân quyền, Việt Nam đã nghĩ ra từ lâu. Đừng nói chi xa, vụ án ”Điếu Cày trốn thuế” cũng là cùng trò gian dối như thế. blogger Vũ Quý Hạo Nhiên Từ trên xuống, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - blogger Huỳnh Thục Vy -và anh Huỳnh Trọng Hiếu -


Ngay sau biến cố mùng 2 tháng 12 vừa rồi, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã gởi kháng thư và đơn kêu cứu lên LHQ, Liên hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ yêu cầu can thiệp, lưu ý rằng “Tất cả những hành động trên của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng tinh thần của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà họ đã long trọng ký kết năm 1978.” , và “Việc bôi nhọ danh dự, phẩm giá và đàn áp, sách nhiễu, khủng bố không nương tay những người thực hiện quyền tự do bày tỏ quan điểm, đặc biệt là quan điểm chính trị của mình; tịch thu tài sản trái pháp luật, hành hung, đánh đập, bắt bớ, giam giữ công dân vô tội là những hành động thường xuyên và đã có nhiều tiền lệ nguy hiểm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.


Nhà cầm quyền đã bất chấp mọi thủ đoạn tàn độc để triệt hạ những tiếng nói đối lập trên toàn cõi Việt Nam. Người dân Việt Nam không hề được hưởng những quyền tự do căn bản đã được tuyên bố và ký kết trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền” khiến cho lương tâm, phẩm giá, nhân quyền, tự do của ông và thân nhân bị “chà đạp một cách độc đoán”.


Sau khi blogger Chấn Minh bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn sâu sắc của cá nhân anh và “nếu được – của cả cộng đồng hải ngoại” đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn về ý chí đấu tranh cùng “tình yêu vô hạn mà gia đình nhà văn đã dành cho tương lai đất nước, bất chấp mọi gian nguy, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã ngỏ lời cảm ơn Chấn Minh cùng đồng bào VN hải ngoại, và cho biết: chúng tôi hành xử quyền của một công dân theo đúng Hiến Pháp và Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và chính trị cũng như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền…

CA đã đánh đập,bóp cổ,bẻ tay chúng tôi để thu máy điện thoại di động, mục tiêu của họ là không để những hình ảnh xấu xa lọt ra công luận. nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - Công an CSVN muốn dập tắt tiếng nói đấu tranh cho Tự do và Nhân quyền của chúng tôi,nhưng tôi xin khẳng định cùng anh và mọi người rằng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn,vì chúng tôi hành xử quyền của một công dân theo đúng Hiến Pháp và Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và chính trị cũng như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền…

CA đã đánh đập,bóp cổ,bẻ tay chúng tôi để thu máy điện thoại di động, mục tiêu của họ là không để những hình ảnh xấu xa lọt ra công luận. Trong thời gian tới họ sẽ cưỡng chế chúng tôi, có thể là tịch thu nhà cửa, bắt giam,đẩy gia đình chúng tôi vào đường cùng để răn đe người khác. Nhưng chúng tôi sẽ đương đầu với nguy hiểm và khó khăn chứ không để cường quyền chà đạp công lý. Đất nước Việt không thiếu người anh hùng - Qua bài “Tất cả chúng ta đều là Huỳnh Thục Vy”, tác giả Chấn Minh nhận thấy ‘bộ máy trấn áp toàn trị” trong nước đang ráo riết phản công, tăng cường các biện pháp “dùi cui gậy gộc” nhằm đàn áp biểu tình yêu nước, siết chặt việc qủan lý mạng Internet, tung công an sẵn sàng nặng tay để trù dập những người dám nói lên sự thật…


Theo tác giả thì những biện pháp ấy có thành công hay không, thời gian sẽ trả lời. “Nhưng xu thế tất yếu của lịch sử là chính nghiã sẽ thắng” vì “đất nước Việt không thiếu những người anh hùng”. Họ - chẳng hạn như – là ai ? Tác giả cho biết:

- Hai người anh hùng bài viết này muốn đề cập đến ngày hôm nay là Huỳnh Thục Vy và thân phụ cô, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn… Người viết đã đọc hầu hết những bài viết trên mạng của Huỳnh Thục Vy, và tất nhiên bài viết của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ...


Những gì Huỳnh Thục Vy viết sáng ngời chính nghĩa, bàng bạc lòng nhân đạo, và chứa đầy những búc xức về sự thiếu vắng sự thật và công lý trên đất nước Việt Nam, một đất nước mà cô – và bố cô – tin yêu với tất cả tấm lòng trong sáng của mình. Đọc Huỳnh Thục Vy, chúng ta thật sự không thể thêm bớt được bất cứ gì, dù là một chữ. Những gì Huỳnh Thục Vy viết sáng ngời chính nghĩa, bàng bạc lòng nhân đạo, và chứa đầy những búc xức về sự thiếu vắng sự thật và công lý trên đất nước Việt Nam, một đất nước mà cô – và bố cô – tin yêu với tất cả tấm lòng trong sáng của mình Chấn Minh Bởi vì, sự thật ở trong những chữ đó, và như Aleksandr Solzhenitsyn (1918–2008) đã từng nhắc nhở chúng ta, mỗi chữ khi đã là sự thật, là một chữ “nặng hơn tất cả những gì trên thế gian này.”

Và do đó, mỗi người chúng ta, dù ở trong hay ngoài nước, đều mang một món nợ không thể trả được đối với Huỳnh Thục Vy và nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn. Xin hảy cám ơn, hổ trợ, và nguyện cầu mọi an lành cho Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Ngọc Tuấn, những người từ Tam Kỳ trong lòng quê hương Việt Nam, những người anh hùng đã nói những gì tối cần cho đại cuộc xây dựng trong một nước Việt Nam thật sự độc lập, thật sự tự do, và thật sự hạnh phúc.


…và những ngày sắp tới, vào những giờ phút mà đời sống của Huỳnh Thục Vy và gia đình đang bị đe dọa, tất cả chúng ta đều là Huỳnh Thục Vy!
- Theo tâm sự của blogger Huỳnh Thục Vy thì dù những ngày tháng đã qua mang lại “quá nhiều vất vả và mất mát” cho 3 chị em cô, nhưng mỗi người trong 3 chị em “đã lớn lên như những mầm non vượt qua những vùi dập để trở nên xanh tươi không kém bao cái cây khác”, và trong lòng cô qủa thực “chưa khi nào dấy lên sự hận thù”. Huỳnh Thục Vy tâm sự về điểm này:

- Đã mười chín năm trôi qua, những hụt hẫng và thương tổn trong lòng tôi dần lắng xuống. Tôi không muốn nhớ lại những ngày ấy nhưng họ vẫn tiếp tục hành động như thể cố tình khiến những đau khổ mà họ đã gây ra cho gia đình tôi sẽ tiếp tục đi theo tôi mãi… Tôi từng nhủ thầm rằng mình phải sống với lòng nhân ái và tinh thần đạo đức. Tôi đã cố gắng không để quá khứ biến tôi thành một kẻ thiếu lòng vị tha và nhân bản. Cho đến hôm nay, tôi tin là mình làm được như thế.


Thật vậy, trong tất cả những gì tôi viết, rất hiếm khi tôi kể cụ thể về hoàn cảnh gia đình mình; về những đàn áp, sách nhiều mà người ta đã làm đối với gia đình tôi, mà chỉ viết về những thối nát từ hệ thống của chế độ, để phần nào chứng minh rằng những gì tôi viết là thiện chí và rằng tôi là chính tôi ngày hôm nay - một người trẻ hăng hái cổ vũ cho tự do, không phải vì người ta đã bắt ba tôi, mang đến nhiều gian khổ cho gia đình tôi, mà bởi vì tôi mong muốn mình và con cháu mình được sống trong một Việt Nam đáng tự hào hơn.

Tự bản thân mình, tôi hiểu rằng hoa Dân chủ tự do sẽ không thể nở trong cánh đồng hận thù và hẹp hòi. một người trẻ hăng hái cổ vũ cho tự do, không phải vì người ta đã bắt ba tôi, mang đến nhiều gian khổ cho gia đình tôi, mà bởi vì tôi mong muốn mình và con cháu mình được sống trong một Việt Nam đáng tự hào hơn.

Huỳnh Thục Vy - Và, theo blogger Huỳnh Thục Vy, mặc dù những cuộc đột nhập, khám xét, tịch thu vừa qua làm tái hiện trong tâm trí cô “hình ảnh đáng sợ về những hành động khủng bố của chính quyền” khi họ bắt ba cô mười chín năm trước, nhưng Huỳnh Thục Vy khẳng định là qủa thật trong lòng cô “chưa khi nào dấy lên sự hận thù”.


- Quý vị là kẻ làm ác và việc tố cáo tội ác của quý vị không đồng nghĩa với sự hiện diện lòng thù hận trong tôi. Quý vị đã sai lầm từ hệ thống, từ cốt lõi, quý vị phải biết điều đó. Và tôi nghĩ tôi chỉ có thể cổ súy hiệu qủa cho các giá trị mà tôi tôn vinh khi không bị bất cứ ai xúi giục và cũng không để tâm trí mình bị vẩn đục bởi cái quá khứ gia đình đã bị quý vị chà đạp.


Tôi tin vào luật nhân qủa, vì thế điều quan trọng nhất với tôi hôm nay duy chỉ là sự trao dồi đạo đức và tri thức chứ không nuôi dưỡng thù hận…Nhưng nếu Nhà cầm quyền liên tiếp phạm sai lầm, chà đạp nhân quyền và tự do của những con người đã lên tiếng vì lương tri và trách nhiệm với cộng đồng thì tất cả hành động ấy của quý vị tự thân chúng nói lên một cách sinh động bản chất của quý vị.


- Thanh Quang cảm ơn qúy thính giả vưà theo dõi tạp chí Điểm Blog hôm nay, và xin hẹn gặp lại qúy vị trong chương trình kỳ tới. Theo dòng thời sự: Công an sách nhiễu gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Thanh Quang - RFA 2011-11-08 Gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam, bị công an sách nhiễu suốt ngày hôm qua (11/08), tịch thu nhiều máy móc làm việc và đồ đạc. Photo: face Trầm Tử Gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam, bị công an sách nhiễu suốt hôm 08/11, tịch thu nhiều máy móc Tịch thu tài sản cá nhân Theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, từng ở tù 10 năm vì tranh đấu cho tự do dân chủ, thì ông và 2 con là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Ngọc Hiếu – 2 cây bút và bloggers nổi tiếng, là đối tượng bị hạch hỏi trong vụ đàn áp mới nhất này.


Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, ông Huỳnh Ngọc Tuấn kể lại: Lúc 8 giờ thì có khoảng 200 công an, 50 công an ập vô nhà tôi đề mà khám xét, 50 công an chốt ở đầu đường, 50 công an chốt ở cuối đường, và sau lưng nhà tôi là một con đường nhỏ họ chốt 50 công an nữa, thì người ta mới ập vô đọc cái lệnh nói tôi là phát tán trên mạng những bài vở chống lại đảng, chống nhà nước gây mất đoàn kết dân tộc, cho nên họ cứ việc tịch thu cái phương tiện đó. Họ xông vô nhà. Cái nhà tôi thì nhỏ mà quá đông người đi, thì em gái tôi là cô Hường ra ngăn chận họ lại, nói là “Các anh vô ít ít thôi. Ai làm việc cần thiết thì vô, chứ còn các anh vô không còn chỗ nào mà cựa được hết.” Chỉ người là người không à. Lúc đó thì Hiếu nó về.


Thuần đồng ý là con trai tôi về thì lấy camera ra để quay, thì không biết giành giựt thế nào đó giữa Hiếu và mấy tay công an, tôi không thấy sự kiện đó nhưng tôi nghe nói là họ ngăn cản, họ gạt tay làm nó rớt ra. Sau đó phải dùng điện thoại di động để mà ghi hình lại. Lúc đó thì có hai người cháu của tôi nữa là Huỳnh Phương Thảo và Huỳnh Ngọc Lễ ở gần đó, cách đó khoảng 200 mét, mới chạy qua, mới dùng điện thoại để chụp hình, thì cô an ninh của tỉnh Quảng Nam là Nguyễn Thị Thu Ba mới chận lại, không cho các cháu tôi chụp hình, thì em gái tôi phản đối, nói là “Đây là nhà của tôi, tôi có quyền làm điều đó. Nếu các anh làm điều đúng thì các anh không sợ gì cái chuyện người ta chụp hình”. Cãi vã rồi thì cuối cùng họ để cho hai cháu nó chụp hình.

Thanh Quang : Như anh vừa kể thì lúc công an đọc lệnh khám xét cho rằng anh phát tán trên mạng bài vở chống đảng, chống nhà nước, thế anh phản ứng ra sao? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Thì tôi nói với họ là những bài vở của tôi nói cái quan điểm cá nhân của tôi, nó đúng cái tinh thần của Điều 69 Hiến Pháp, tức là cái quyền tự do ngôn luận và quyền tự do tư tưởng. Tôi không làm sai phạm một điều gì của hiến pháp cũng như là tôi hoàn toàn tuân thủ Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự & Chính Trị. Còn cái việc mà các anh đến nhà tôi để mà tịch thu phương tiện học hành, làm việc của tôi thì cái đó là một điều trái hiến pháp, trái pháp luật; nhưng mà các anh làm thì tất nhiên các anh phải chịu. Họ thu của tôi hai giàn máy computer để bàn, một máy in laser hiệu Canon, một giàn loa nhỏ nhỏ để nghe nhạc, một USB, ba cuốn sổ.


Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Thanh Quang : Thế còn hai người con của anh là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu – các blogger gây nhiều chú ý trên mạng – thì sao ạ ? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Họ buộc Thục Vy phải ký xác nhận số bài viết của Thục Vy, và buộc Hiếu phải xác nhận một số bài viết của Hiếu. Vy và Hiếu xác nhận trong đó, nhưng bé Vy nói là “Những bài này là những bài có nội dung tốt chứ không phải nội dung xấu.

Tôi phản đối chuyện kết luận đây là nội dung xấu.” Sau đó họ mới tháo hết đồ. Họ thu của tôi hai giàn máy computer để bàn, một máy in laser hiệu Canon, một giàn loa nhỏ nhỏ để nghe nhạc, một USB, ba cuốn sổ. Thanh Quang : Dạ. Như vậy là khoảng thời gian họ khám xét nhà anh rồi lập biên bản, hành động như vậy trong khoảng bao lâu ?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Dạ. Nó kéo dài đến 10 giờ trưa, tức từ 8 giờ đến 10 giờ hay 10 giờ rưỡi. Thanh Quang : Trong khoảng 2 tiếng rưỡi đó họ có hành động nặng tay hay khiếm nhã như thế nào không, thưa anh? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Dạ. Họ ăn nói bậy bạ lắm, nhứt là cái anh bạn Quang Thái đó, tức là anh lãnh đạo công an Quảng Nam trong vụ khám xét này. Anh ta nói bừa bãi lắm. Anh ta ăn nói xách mé rất là vô văn hóa. Con gái tôi biểu “Các anh im đi. Các anh đừng có ăn nói xách mé, đừng ăn nói hỗn hào.” Thanh Quang : Thưa, họ có yêu cầu anh và thân nhân tới đồn công an như thế nào không? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Dạ. Lần này họ không có yêu cầu. Khi họ vô lúc 8 giờ đến 10 giờ rưỡi thì họ không có yêu cầu đến đồn công an. Họ tịch thu đồ xong, họ giao cho mình cái biên bản, rồi họ đi về. Sau khi họ đi về tôi qua nhà ông anh tôi để tôi thông báo với bạn bè cho người ta biết sự việc thì bên nhà ông anh tôi người ta cắt mạng internet. Bên tôi cũng bị cắt mạng internet luôn. Tôi mang máy về tôi thử cũng không được. Điện thoại bàn cũng bị hư luôn, bị cắt luôn. Khủng bố tinh thần Thanh Quang : Thưa anh, tình hình gia đình anh trong buổi chiều đó ra sao ạ? Gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn bị CA khám nhà. Photo: Facebook Trầm Tử Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Lúc 2 giờ tôi và cháu Hiếu lên dịch vụ internet Tam Kỳ, tôi trùm áo mưa kín mít, tôi nghĩ là chẳng ai thấy đâu. Tôi vô trong dịch vụ internet, tôi vừa gửi được một lá thư cho Đàn Chim Việt nhờ chị Mạc Thị Hồng thông báo với bạn bè. Có mấy dòng viết rất là sơ sài, thì công an ập vô. Công an ập vô thì cháu Hiếu thoát khỏi màn hình. Công an ập vô mới yêu cầu mở lại email đó ra. Tôi phản đối. Tôi nói “Cái chế độ này có luật pháp không hay là các anh chơi kiểu luật rừng? Thư tín là cái quyền tự do được luật pháp bảo vệ. Các anh biểu tôi mở email cho anh coi là làm sao? Tôi phản đối” . Tôi đứng dậy ra về, họ chận lại, không cho đi. Họ nói “Các anh không được đi đâu hết, ra đứng đây.”


Tôi nói “Các anh muốn bắt tôi thì các anh phải có phép chứ, có lệnh chứ. Cái xã hội này, cái chế độ này không còn luật nữa à?” Hắn nói “Tôi không cần nói nhiều với anh nữa. Anh cứ đứng im đó.” Tôi nhìn quanh tôi thấy hai xe công an chốt hai đầu, nó xuống khoảng 200 đứa nữa. Thanh Quang : Lúc đó là trước dịch vụ internet ? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Dạ. Lúc đó là ở tại dịch vụ internet, ở đường Phan Châu Trinh, Tam Kỳ. Người dân lúc đó người ta ùn tới, tới ba bốn trăm người, giao thông tắt nghẽn. Thanh Quang : Lúc đó là mấy giờ ?


Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Buổi chiều, lúc đó là đúng là 2 giờ rưỡi, anh. Thì họ yêu cầu tôi về đồn công an làm việc. Tôi nói “Tôi chẳng có việc gì để làm với các anh cả. Các anh bắt cóc thì các anh cứ bắt, chứ còn các anh muốn bắt đúng pháp luật thì các anh đưa cái lệnh bắt đây, tôi sẽ đi theo các anh thôi chứ có gì đâu.” Họ nói “Chúng tôi không bắt. Chúng tôi mời anh đi.” Tôi nói “Mời tôi không đi vì đi hay không là quyền của tôi. Tôi chẳng có việc gì để đi làm việc với các anh cả.” Thanh Quang : Dạ. Thế rồi sau đó họ có cho anh về không?


Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Sau đó họ cũng không cho tôi đi. Họ cứ chận xe tôi lại ở đó. Thanh Quang : Anh vừa nói là có sự hiện diện của hàng trăm dân trong lúc đó thì họ có can thiệp gì không ạ? Cái chế độ này có luật pháp không hay là các anh chơi kiểu luật rừng? Thư tín là cái quyền tự do được luật pháp bảo vệ. Các anh biểu tôi mở email cho anh coi là làm sao? Tôi phản đối. Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Lúc đó thì dân tập trung đến có thể năm sáu trăm người. Tôi la lên, tôi nói “Tôi là Huỳnh Ngọc Tuấn. Lý do công an tỉnh Quảng Nam ngày hôm nay mà khủng bố tôi là vì tôi viết những bài trên mạng Đàn Chim Việt.


Tôi nói về sự nhu nhược của chế độ cộng sản Việt Nam đối với Trung Quốc để mất Hoàng Sa và Trường Sa, cái thái độ hèn mạt và bán nước của chế độ cộng sản Việt Nam. Và đây là lý do mà người ta chận người ta bắt tôi. Nhưng mà bắt tôi mà có lệnh thì tôi đồng ý, còn bắt không lệnh thì tôi không đồng ý. Cho nên tôi yêu cầu đồng bào ở lại giúp đỡ cho tôi.” Thì trong đồng bào có người hô lên : “Thật là vô lý! Bắt người mà không có lệnh là vô lý. Không đi đâu hết. Anh cứ ở đó.” Lúc đó thì hai chiếc xe ở hai đầu đầy nhóc công an.


Công an đổ xuống dọc đường. Giao thông tắc nghẽn. Họ thấy họ không thể nào mà áp giải tôi đi được vì nhân dân đông quá. Dân người ta phản đối. Thì thấy tình thế như vậy họ bắt đầu rút. Nhưng tôi biết là họ rút nhưng không xa đâu, thì tôi chờ khoảng 15 phút nữa tôi thấy họ rút hết rồi. Dân chúng họ nói : “Bây chừ anh lo về đi chớ tụi nó phục giữa đường tụi nó bắt anh đó”. Nguy hiểm rình rập Thanh Quang :

Thế chặng chót đó có suôn sẻ không anh? Hay là anh bị công an phục kích nữa? Công an đứng vòng trong vòng ngoài xét nhà nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hôm 08/11. Photo courtesy of danlambao Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Thì tôi chạy được xuống khoảng 200 mét đến đoạn đường vắng công an giao thông ấp tới liền. Sáu thằng công an giao thông ập tới. Hắn bảo tôi là kiểm tra giấy tờ. Tôi mở giấy tờ ra, đưa toàn bộ giấy bằng lái xe đủ thứ hết, thì hắn nói là cái xe này thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Quang, tức bà ngoại của Huỳnh Trọng Hiếu, bà gia của tôi đó.


Thì cái xe này của bả, bả cho Hiếu nó đi. Hắn nói là cái xe này là bất minh nên yêu cầu hai anh về đồn công an để giải quyết. Thì tôi nói với hắn là tôi phản đối chuyện này. Bằng lái có, chứng minh nhân dân có, bảo hiểm có, giấy sở hữu xe có này, còn anh nói bất minh thì anh cứ gọi vô công an của Núi Thành để xác minh số xe này, người này có đúng hay không. Trong vòng 5 phút người ta làm cho anh chớ có cần chi anh đưa tôi về đồn công an.

Tôi nói cái kịch bản này anh vừa mới bắt tôi đó không được bây giờ anh quay lại đây các anh đòi bắt tiếp. Việc làm của các anh trơ trẽn quá. Cãi vã miết thì dân chúng bắt đầu xúm tới làm tắc nghẽn giao thông nữa. Lúc này có khoảng hai đến ba trăm người và cái cầu thì nó hẹp. Mọi người xúm tới đông quá lúc đó tôi sợ cái cầu sụp nữa. Thì sau đó dân phản đối. Người dân nói giấy tờ người ta đầy đủ tại sao các ông đòi bắt? Khôn hồn sao các ông không bắt các xe lớn kìa.


Bọn công an thấy dân phản ứng như vậy thì cuối cùng họ mới để cha con tôi về đến nhà. Thanh Quang : Như vậy thì liệu trong những ngày sắp tới gia đình anh có thể gặp khó khăn hay là phải ứng phó với sự trù dập của phía cầm quyền ra sao? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Dạ. Chắc chắn là bây giờ tôi thì tôi không sợ vì tôi sẵn sàng nói chuyện với họ, tôi sẵn sàng đối đầu với họ, bất cứ chỗ nào cũng được, ở ngoài đường hay ở rừng rú hoang vu cũng được. Nhưng mà tôi lo nhứt là cháu Huỳnh Thục Vy với Huỳnh Trọng Hiếu.

Chắc chắn là khi bước ra đường tôi sợ là bị bao vây hết. Không đi ra được, đi ra là nó chặn nó bắt. Thanh Quang : Anh có nhận xét như thế nào về hành động của phía công an, của phía cầm quyền không ạ? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Họ cay cú vì những bài viết của tôi trên mạng. Họ bực tức vì chuyện tôi tham gia ký tên vô cái yêu sách đòi thả tù nhân lương tâm. Và họ cũng đe dọa em gái tôi là Huỳnh Thị Hường. Họ nói là “Còn có bà Hường nữa nè. Bà cũng tham gia ký tên vô cái yêu sách đó. Tôi chưa nói chuyện của bà đó.”


Thì cô em gái tôi nổi nóng lên chỉnh cho nó một chập rồi nó về. Cái thứ hai là những bài viết của Huỳnh Thục Vy được đồng bào trong nước ngoài nước người ta quý, người ta yêu quý lắm cho nên làm cho người ta (chính quyền) khó chịu. Người ta khó chịu vì cháu Thục Vy được yêu quý. Tôi biết đó là lý do mà người ta nhắm vô khủng bố Thục Vy. Nhưng mà tôi lo nhứt là cháu Huỳnh Thục Vy với Huỳnh Trọng Hiếu. Chắc chắn là khi bước ra đường tôi sợ là bị bao vây hết.


Không đi ra được, đi ra là nó chặn nó bắt. Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn Thanh Quang : Dạ thưa nhân đây anh thay mặt gia đình có muốn lên tiếng gì với công luận trong và ngoài nước hay không? Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn : Trước hết tôi xin cảm ơn Đài Á Châu Tự Do đã cho tôi cơ hội để mà trình bày về hoàn cảnh bị sách nhiễu, bị khủng bố, bị đàn áp trắng trợn, thô bạo bởi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay đối với gia đình tôi. Tôi yêu cầu họ phải trả lại những phương tiện đó cho các con tôi để học tập, cũng như các phương tiện để cho tôi sử dụng.

Họ trả lại bằng tiền. Tôi tuyên bố với họ là đồ gì ra khỏi nhà tôi là tôi sẽ không bao giờ nhận lại vì tôi không biết họ đã đưa cái gì vào trong đó. Tôi mong rằng qua Đài Á Châu Tự Do đánh động được sự chú ý của công luận, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, sự chú ý của chính phủ Hoa Kỳ, sự chú ý của Liên Minh Châu Âu, để mà giúp đỡ gia đình tôi, nhất là các cháu Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, để mà đề phòng những rủi ro về tai nạn hay sự trả thù đối với hai cháu.

Còn bản thân tôi thì tôi cũng không lo. Tôi hoàn toàn không có lo lắng gì bản thân tôi hết. Tôi chỉ mong là công luận quốc tế giúp đỡ để bảo vệ Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu. Thanh Quang : Dạ. Xin cảm ơn anh. Theo dòng thời sự: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReadingBlogs/blog-on-vn-auth-repeat-crackdw-12072011065934.html http://danlambaovn.blogspot.com/2011/12/ban-len-tieng-cua-cac-hoi-quang-nam.html

*Huỳnh Ngọc Tuấn

No comments: