Monday, December 19, 2011

ĐỔ THÔNG MINH * THƯ ĐÔNG MINH


Tổ Chức Phi Chính Phủ Minh Bạch Quốc Tế
Transparency International (TI, a non-governmental organization)



Công bố lần thứ 17 ngày 1/12/2011
Thống Kê Tham Nhũng Năm 2011
VN 2,9 điểm (năm 2011 hạng 112, năm 2010, VN hạng 116)
TQ 3,6 điểm (năm 2011 hạng 75, năm 2010 TQ hạng 78)
Lào 2,2 điểm, hạng 154
Cambodia, 2,1 điểm, hạng 164

___


10 quốc được coi là trong sạch nhất: Các nước đáng lưu ý khác:

Hồng Kông 12
Đức 14
Nhật Bản 14
Anh 16
Hoa Kỳ 24
Pháp 25
Đào Loan 32
Do Thái 36
Butan 38
Hnà Quốc 43
Ý 69
Trung Quốc 75
Nga 143


10 quốc tệ hại nhất:


180Bắc Triều Tiên
182 Somalia
180Miến Điện
180Afganistan
177 Uzbekistan
177 Türkmenistan
177 Sudan
175 Irak
175 Haiti
172 Venezuela
http://cpi.transparency.org/cpi2011/results/ http://datefile.iza.ne.jp/blog/entry/2526828/ http://en.wikipedia.org/wiki/Corruption_Perceptions_Index http://cpi.transparency.org/cpi2011/results/#CountryResults


NGƯ DÂN TRUNG QUỐC LẠI SÁT HẠI SĨ QUAN TUẦN DUYÊN HÀN QUỐC

Ngày 12/12/2011, khi tuần duyên Hàn Quốc bố ráp hai ngư thuyền Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Hàn Quốc, trên biển Hoàng Hải, cách đảo Socheong (小青, tiểu Thanh) 55 hải lý, một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc, Lee Cheong-Ho (李昌鎬, Lý Xương Cảo), 42 tuổi, bị đâm chết, người thứ hai bị thương nặng khi vây bắt hai tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải. Thủ phạm là một Thuyền Trưởng (hình bên), 42 tuổi, dùng dao dài 17 cm đâm, cùng toàn bộ 9 thuyền viên bị bắt và truy tố với tội danh cố sát và vi phạm vùng đặc quyền kinh tế HQ.

Các ngư dân Trung Quốc tấn công lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. Ảnh: MSNBC.


Đại Sứ TQ tại Seoul là Trương Hâm Sâm bị triệu mời lên Bộ Ngoại Giao HQ để nghe phản đối. Thứ Trưởng Ngoại Giao HQ là Park Suk Hwan “Yêu cầu chính quyền Trung Quốc triệt để chận đứng tình trạng đánh cá bất hợp pháp và hành động phi pháp của ngư dân TQ.”. Seoul cũng đòi Bắc Kinh “Phải bày tỏ sự hối tiếc và cam kết không để cho tái diễn tình hình tương tự.”.


Ngư dân Trung Quốc đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc
Cảnh sát biển Hàn Quốc tiếp cận tàu cá Trung Quốc (Nguồn: Yonha


ĐS Trương Hâm Sâm cũng như phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao TQ Lưu Vi Dân (hình bên) đã lên tiếng “lấy làm tiếc” nhưng không xin lỗi. Tuần duyên HQ cho biết là khi họ đang chuẩn bị lục soát chiếc tàu cá thứ nhất, trọng tải 66 tấn, thì bất ngờ chiếc thứ hai lao đến cứu. và gây án mạng. Cả 2 tàu cá bị tịch thu, toàn bộ 2 đoàn thủy thủ bị câu lưu để điều tra. Đây là lần thứ 2 trong vòng không đầy 4 năm xảy ra vụ ngư phủ TQ lộng hành dùng vũ lực giết sĩ quan tuần duyên HQ. Vì vụ này, Tổng Thống Lý Minh Bác phải xét lại chuyến viếng thăm TQ.

Hàng trăm người HQ biểu tình đả đảo TQ trước TĐS TQ tại Seoul. Người HQ với biểu ngữ phản đối hành động dã man của TQ. Theo hãng thông tấn Yonhap, trong 5 năm qua, HQ đã bắt khoảng 2.600 tàu cá TQ xâm nhập lãnh hải và giam giữ khoảng 800 thuyền viên một thời gian sau khi đóng tiền phạt. Tuy nhiên, song song với việc TQ phô trương sức mạnh quân sự, ngư dân nước này càng ngày càng tỏ ra lộng hành và số vụ đánh cá bất hợp pháp càng ngày càng tăng, từ 370 vụ trong năm 2010 lên 475 vụ trong thời gian chưa trọn năm 2011.

Cuối tháng 12/2010, một tàu cá TQ ủi vào tàu tuần duyên HQ để chống cự. Hậu quả là tàu chìm, 2 ngư dân thiệt mạng. Tháng 10 năm nay, cảnh sát biển HQ phải sử dụng khói cay và đạn cao su để khống chế một tàu đánh cá TQ chống cự bằng gậy gộc. TQ phát triển kỹ nghệ, khiến môi trường ô nhiễm nặng, nhiểu nơi biển thành “biển chết” cá không sống được.

Người TQ nay lại thích ăn nhiều cá và cá sống nên nhu cầu tiêu thụ cá tăng cao. Thu nhập của một tàu đánh cá 10 thủy thủ trung bình khoảng 70.000 đô-la Mỹ. Tính ra mỗi người được 7.000 đô-la Mỹ, gấp 10 lương công chức, nên dù biết phạm luật, họ vẫn vào vùng biển các nước chung quanh đánh lậu, khi bị phát hiện thì hung hăng chống lại.



NHẬT BẢN CHỌN F35 Ngày 12/12/2011,

Bộ Phòng Vệ NB quyết định chọn chiến đấu cơ F35 Lightning II thay vì F18 của HK hay Euro Fighter của Âu Châu, là máy bay chủ lực trong tương lai gần, thay thế cho những chiếc Fantom F4 đã lỗi thời. Dự trù năm 2016, NB sẽ nhận những chiếc đầu tiên và mục tiêu là mua 40 chiếc, tổng các chi phí lên trên 1.000 tỷ Yen (khoảng 13 tỷ đô-la Mỹ). F35 là công trình của Hoa Kỳ và 8 quốc gia khác, không có NB, chủ yếu do Lockheed Martin, Northrop Grumman và BAE Systems đóng, được coi là loại phi cơ chiến đấu tối tân thế hệ thứ 5. Đặc điểm là tàng hình và có thể lên xuống thẳng như trực thăng. Tuy nhiên, do trục trặc về kỹ thuật nên chương trình bị trễ khoảng 3 năm.


THUYỀN NHÂN VIỆT NAM
ĐƯỢC TRAO GIẢI DÂN CHỦ - NHÂN QUYỀN



Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) trao giải cho Giám đốc của Boat People SOS Nguyễn Đình Thắng hôm 10/12

Tổng thống Mã Anh Cửu (trái) trao giải cho Giám đốc của Boat People SOS



Ngày 10/12/2011, Tổng Thống Mã Anh Cửu (trái) trao giải cho Giám Đốc Boat People SOS TS Nguyễn Đình Thắng.

VIÔng Mã Anh Cửu nói: "Cách đây năm năm, giới truyền thông trong và ngoài nước xem Đài Loan là thiên đường của những kẻ buôn người. Ngày nay quốc tế ghi nhận Đài Loan là quốc gia hàng đầu về phòng và chống buôn người. BPSOS và Tiến sỹ Thắng, qua Liên Minh CAMSA, đã đóng góp nhiều cho sự chuyển đổi này. Ngày nay quốc tế ghi nhận Đài Loan là quốc gia hàng đầu về phòng và chống buôn người.

BPSOS và Tiến Sĩ Thắng... đã đóng góp nhiều cho sự chuyển đổi này.". Quỹ Dân Chủ (Foundation for Democracy), nói họ đã chọn Boat People SOS là tổ chức nhận Giải Thưởng Dân Chủ và Nhân Quyền Châu Á 2011 sau quá trình chọn lựa kỹ càng và sẵn sàng bảo vệ quyết định này. Văn phòng Kinh Tế và Văn Hóa của CSVn tại Đài Bắc ra tuyên bố nói: "Đây là việc làm hoàn toàn sai trái. Cái gọi là BPSOS thực ra là một tổ chức hải ngoại được thành lập năm 1980 do Nguyễn Đình Thắng đứng đầu.

Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã lạm dụng chiêu bài nhân quyền để trục lợi cho họ và trợ giúp cho nhiều người Việt Nam di cư bất hợp pháp sang Hoa Kỳ và thậm chí để những người này tham gia vào các hành động chống lại Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền và làm phương hại chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam.".

Chủ tịch Quỹ Dân Chủ, ông Hoàng Đức Phúc nói quá trình tuyển chọn của quỹ rất kỹ càng với các chuyên gia nội địa xét hồ sơ vòng một. Sau đó một ủy ban quốc tế với năm thành viên, những người có cam kết lâu dài về nhân quyền, đưa ra quyết định cuối cùng. BPSOS đã đoạt giải thưởng vì những đóng góp vào việc chống buôn người. Quỹ Dân Chủ, một tổ chức phi đảng phái và phi lợi nhuận, đã lập ra Giải Thưởng Dân Chủ và Nhân Quyền hồi năm 2006 để hỗ trợ các cá nhân và tổ chức thể hiện khả năng lãnh đạo xuất chúng trong việc thúc đẩy sự phát triển dân chủ và nhân quyền một cách hòa bình tại Châu Á.


NGUYỆT THỰC



Ngày 10/12/2011, tại nhiều quốc gia trên thế giới người ta có thể xem được cảnh “Nguyệt Thực” (月食, Mặt Trăng bị ăn) kéo dài khoảng 3 giờ 45 phút. Tại Nhật Bản, hiện tượng nguyệt thực bắt đầu lúc 9 giờ 45 tối, Nguyệt Thực toàn phần trong khoảng 11 giờ 5 phút tới 11 giờ 58 phút (đỉnh cao là lúc 11 giờ 31 phút), và hiện tương này kéo dài đến 1 giờ 18 phút sáng ngày 11/12.
Mặt Trăng đang màu trắng bị Quả Đất che lấp dần từ trái sang phải, biến thành màu tro đen, sau đó là màu nâu đỏ. Khi nguyệt thực toàn phần diễn ra, tia sáng Mặt Trời trước khi đến được Mặt Trăng đã chiếu vào chóp bóng của Quả Đất và bị vòng khí quyển

Quả Đất làm khúc xạ. Các tia có bước sóng ngắn đã bị cản lại hết, chỉ còn các tia có bước sóng dài (đỏ, cam) xuyên qua, do đó, Mặt Trăng thường hiện ra dưới màu nâu đỏ hay đỏ nhạt. Tại Việt Nam, số người quan tâm đón xem cũng khá nhiều, tuy nhiên trời Hà Nội bị mây không xem được như lần Nguyệt Thực kéo dài nhất thế kỷ vào ngày 16/6/2011, người ờ Sài Gòn xem được tốt.


Sinh viên Nguyễn Thị Trâm, trường đại học Hoa Sen, Sài Gòn, đã ghi lại 15 tấm hình và sau đó ráp sự chuyển biến của Nguyệt Thực thành một chuỗi rất đẹp. Hiện Tượng Nguyệt Thực Bên trái là Mặt Trời, ở giữa là Quả Đất, bên phải là Mặt Trăng đang di chuyển vào bóng của Quả Đất. Lần tới Nguyệt Thực xảy ra vào ngày 4/6/2012. Có Nguyệt Thực tất có “Nhật Thực” (日食), là khi Mặt Trăng ở giữa Mặt Trời và Quả Đất, Mặt Trăng che mất Mặt Trời. http://www.zing.vn/news/xa-hoi/hinh-anh-moi-nhat-ve-nguyet-thuc-tai-viet-nam/a136185.html http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/12/canh-nguyet-thuc-toan-phan-o-viet-nam-va-the-gioi/


VỚI NHẬT BẢN, NĂM 2011 LÀ NĂM GÌ?

Ngày 12/12/2011, lúc 2 giờ chiều, vị sư trụ trì chùa Thanh Thủy (清水寺, Kiyomizudera) ở Kyoto đã viết chữ đại tự “絆” (kizuna, bạn) trên tấm giấy rộng 1,3 mét, dài 1,5 mét. Chữ “bạn” nghĩa gốc là sợi dây nối kết, nghĩa rộng đang thịnh hành ở Nhật Bản là mối dây quan hệ tình cảm giữa gia đình, bạn bè và người với người. Chữ này thể hiện chung chuyện động đất, mưa lụt và những bông hoa cẩm chướng (nữ tuyển thủ túc cầu).

Theo thông lệ hàng năm, từ năm 1995, nay là lần thứ 17, Cơ Quan Kiểm Định Chữ Hán sẽ thăm dò ý kiến toàn quốc về 1 chữ Hán thể hiện sự kiện tiêu biểu của năm qua. Năm nay có gần 496.997 người ứng mộ, nhiều nhất là 61.453 người đã chọn chữ “絆”, sau đó là chữ “災” (tai) và chữ “震” (chấn)…


TÌM RA KHỞI NGUYÊN CỦA KHỐI LƯỢNG?

Boson Higgs
CMS Higgs-event.jpg
Mô phỏng sự kiện xảy ra trong LHC của Viện Vật lý hạt châu Âu, CERN. Mô phỏng thể hiện sự phân rã thành hạt Higgs sau va chạm của hai proton trong thiết bị CMS.


Ngành vật lý nguyên tử / hạt nhân (原子物理学, atomic physics) trong vài thập kỷ mới đây đã tiến khá nhanh, xây dựng được một mô hình lý thuyết khá chuẩn gọi là “Mô Hình Chuẩn” (Standard Model). Mô hình chuẩn của vật lý hạt được đưa ra vào đầu thập niên 1970, là thuyết miêu tả về lực điện từ, lực tương tác mạnh, lực tương tác yếu, cũng như những hạt cơ bản tạo nên vật chất. Mô hình chuẩn là một phần của lý thuyết trường lượng tử, một lý thuyết đã kết hợp cơ học lượng tử (quantum mechanics) với thuyết Tương Đối Hẹp (Special Relativity, do Albert Einstein đề xuất vào năm 1905). Điều này giúp tạo nên khuôn khổ về sự hiểu biết các hạt và tương tác cơ bản của chúng trong tự nhiên.


Một trong những thành phần cơ bản của mô hình này là giả thiết trường lượng tử Higgs (Higgs quantum field), được coi là nơi cung cấp khối lượng cho các hạt. Hay nói ngược lại vì các hạt “cơ bản” có khối lượng là dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của trường lượng tử Higgs. Nó là hệ quả của lưỡng tính sóng-hạt trong cơ học lượng tử, và trong trường lượng tử này đều có 1 loại hạt “cơ bản” đi kèm được gọi là hạt Higgs hay boson Higgs, theo tên của nhà vật lý người Anh là Peter Higgs.

Một số nhà khoa học tin tưởng rằng nó là một hạt hay tập hợp hạt mà chúng có thể tạo ra những hạt có khối lượng khác, rức là một hạt tạo ra một khối lượng khác quả là một điều khó cảm nhận. Vì nếu thế, phải chăng khối lượng không là một đặc tính cố hữu của vật chất? Mà nếu không thế thì làm sao lại có thể tồn tại một thực thể ở đó nó truyền khối lượng vào một thực thể khác bằng cách luân chuyển và tương tác với chúng?


Việc tìm hiểu “khối lượng khởi nguyên” dẫn đến ý tưởng cho rằng có tồn tại của hạt Higgs để phủ kín khoảng trống còn sót trong “Mô Hình Chuẩn”, vốn mới chỉ nói về 3 trong 4 lực tự nhiên của hạt: 1- Lực điện từ: Đã được biết một cách cặn kẽ trong nhiều thập kỷ qua. 2- Lực tương tác mạnh: Hay lực hạt nhân mạnh, là lực liên kết những phần của hạt nhân nguyên tử lại với nhau 3- Lực tương tác yếu. Hay lực hạt nhân yếu, là lực chi phối khả năng phóng xạ cũng như phản ứng tổng hợp Hydrogen, một phản ứng quan trọng tạo ra năng lượng trong Mặt Trời.

Biểu đồ phức hợp với sự có mặt của boson Higgs.


Năm 1960, nhà vật lý người Anh là Peter Higgs đưa ra “cơ chế Higgs”, với giả thuyết cho rằng có một dạng lưới biểu trưng cho trường Higgs phủ đầy vũ trụ giống như trường điện từ, nó có ảnh hưởng tới những hạt di chuyển xuyên qua nó. Dẫn đến cho rằng có sự tồn tại của hạt Higgs và thời kỷ đầu của vũ trụ, ngay sau khi xảy ra vụ “Nổ Lớn” (Big Bang), các loại hạt và ánh sáng bay tỏa đồng tốc độ đi khắp mọi nơi. Nhưng sau đó, đột nhiên không gian vũ trụ tràn ngập bởi “biển hạt Higgs” (Higgs sea) và do tác dụng tương tác, các hạt bị “chống lại” nên trừ ánh sáng và một phần hạt, tốc độ của các hạt thành chậm, khối lượng được sinh ra, đó chính là khởi nguyên của khối lượng. Các nhà khoa học muốn xác định phải chăng hạt Higg thực sự tồn tại?

Và việc tìm kiếm đã bắt đầu từ thập niên 90, tại cả 2 phòng nghiên cứu CERN ở Geneva, Thụy Sĩ và Fermilab ở Illinois, Hoa Kỳ. Các nhà khoa học phải thực hiện va chạm những hạt khác với nhau ở vận tốc cực lớn. Nếu năng lượng từ sự va chạm này đủ lớn, nó có thể chuyển sang những hạt vật chất nhỏ hơn - có thể là hạt Higgs, có độ bất ổn định rất cao nên chỉ tồn tại ở một thời gian ngắn, sau đó phân rã thành các hạt khác. Vì thế, để chứng minh cho sự xuất hiện của hạt Higgs trong sự va chạm, phải tìm được bằng chứng dựa vào các hạt nó sẽ phân rã ra.

Nhà vật lý nguyên tử Peter Renton, thuộc đại học Oxford, Hoa Kỳ, vừa cho công bố phương pháp tiếp cận hạt Higgs trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature nhờ vào thành quả của các nhà khoa học nghiên cứu sự va chạm của các hạt tại Thụy Sĩ.

Nếu phát hiện này chính xác thì khối lượng của hạt Higgs vào khoảng 115-126 gigaelectronvolt (115-126 GeV, bằng khoảng 130 lần dương tử) và ông cho rằng khi hoàn thành LHC vào năm 2008, chỉ trong vòng vài năm sẽ phát hiện ra hạt Higgs. Mô phỏng sự kiện xảy ra trong máy gia tốc LHC (Large Hadron Collider: Máy Va Chạm Hadron Lớn, là một đường hầm vòng tròn dài 27 km, sâu dưới đất khoảng 100 mét, phí tổn lên tới khoảng 7 tỷ đô-la Mỹ do nhiều nước đóng góp) của Cơ Quan Châu Âu Nghiên Cứu Hạt Nhân (CERN), thể hiện sự phân rã thành hạt Higgs sau va chạm của 2 dương tử (proton) trong thiết bị của CMS.


Các nhà vật lý đã quan sát 16 hạt hình thành tất cả mọi vật chất theo mô hình chuẩn dành cho hạt và tương tác cơ bản. Tuy nhiên, nếu chỉ nghiên cứu riêng các hạt này thì mô hình chuẩn tỏ ra không đúng lắm. Bởi nếu chỉ có 16 hạt trên tồn tại chúng sẽ không có khối lượng, ngược với những gì chúng ta biết về tự nhiên. Do đó, họ cho rằng chắc chắn phải có một loại hạt khác cung cấp khối lượng cho chúng, đấy chính là hạt Higgs (?).

Vì tầm quan trọng trong việc truy tìm “khối lượng khởi nguyên” của hạt Higgs trong “Mô Hình Chuẩn” đã khiến cho một số nhà vật lý gọi nó là “hạt Thần” hay “hạt Chúa” (神の粒子). Muốn bắt được các “hạt Thần” hay dấu hiệu của nó, phải tạo ra môi trường vũ trụ nóng tương tự như sau khi vừa xảy ra vụ “Big Bang”.


Ngày 13/12/2011, 2 nhóm nghiên cứu quốc tế là ATLAS (có nhiều khoa học gia Nhật Bản) và CMS (chủ yếu là các khoa học gia Âu-Mỹ) cùng dùng máy gia tốc LHC cho 2 dương tử bay với vận tốc gần vận tốc ánh sáng trong chân không va chạm nhau để cho ra các hạt và phân tích các hạt ấy tại CERN rồi dùng 2 thiết bị dò tìm khác nhau để kiểm tra. Họ đã thu thập dự kiện của 500.000.000.000.000 lần thử nghiệm, cùng thông báo kết quả đã tìm ta hạt Higgs với tính xác thực lên đến 99,98%, đó cũng là mục đích chính khi xây dựng máy gia tốc LHC năm 2008, và như vậy tiên đoán của Peter Renton rất đúng.

Phạm vi 114-140 GeV biểu thị khối lượng của hạt là dấu hiệu tồn tại của hạt Higgs. Việc phát hiện này thể hiện rõ lực thứ 4, nên mang ý nghĩa hoàn thành Mô Hình Chuẩn về các lực tự nhiên thuộc hạt. Với trên 40 năm tìm kiếm thì đây là phát kiến quan trọng của nhân loại. http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A1t_Higgs
http://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%92%E3%83%83%E3%82%B0%E3%82%B9%E7%B2%92%E5%AD%90
http://www.yomiuri.co.jp/science/news/20111207-OYT1T01281.htm
http://www.asahi.com/science/update/1208/TKY201112080172.html http://www.yomiuri.co.jp/science/news/20111213-OYT1T01268.htm http://karapaia.livedoor.biz/archives/52054007.html - - - - -


Lại Cách Mạng Xe Hơi:

Chiếc Xe Kỳ Diệu! Ngày 28/11/2011, công ty Toyota giới thiệu chiếc xe hơi của tương lai “TOYOTA Fun-Vii” (Vehicle Interactive Internet, Xe Hơi Tương Tác Liên Mạng) sẽ được trưng bày tại cuộc Triển Lãm Xe Hơi Tokyo lần thứ 42 trong thời gian ngày 30/11-11/12. Xe này có gì lạ? Được điện tử hóa tối đa. Thật vậy, toàn thể thân xe, bên trong mặt trước và sàn xe được “màn hình hóa” (display device), có thể tự do thay đổi màu và hoa văn trong ngoài.

Là đầu cuối hiển thị thông tin... các nhu kiện (software) hệ thống điều khiển (control), hệ thống khu động (vận chuyển), hệ thống đa môi thể (multimedia)... sẽ được cập nhật thường xuyên qua mạng, có thể truyền thông với xe bạn, nhận biết được các xe chung quanh, biết trước có xe tại góc chết (tử giác) của ngã tư... Toàn thể trong xe cũng được gắn màn hình, ngoài việc có thể thay đổi bầu không khí nội thất, có hệ thống đạo hàng... lái xe hay thao tác biểu thị cần thiết bằng hình thức đối thoại với “tiếp đãi đạo hàng” (navigation concierge).

Nhiều cơ năng có thề điều khiển bằng thiết bị di động như “smart phone” như chọn biểu thị cái gì hay nhắn tin hiện lên thân xe... Kích thước: dài 4.020, ngang 1.745 và cao 1.415 mm, có thể chở 3 người, sẽ bắt đầu bán ra từ năm 2020, chưa thấy công bố giá. Tổng Giám Đốc Toyota, ông Akio Toyota (豊田 章男, Phong Điền Chương Nam) nói rằng “Như một điện thoại thông minh gắn bánh xe, không hào hứng sao!?”. Đã có “smartphone”, tất có “smartcar” và “rồi “smarthouse”... Cuộc triển lãm lần này xe hơi điện được chú trọng, và đi với xe hơi điện là vật liệu sợi than (đứng đầu về vật liệu loại này ở Nhật là công ty Toray/Tore).

Sợi than có độ cứng gấp 10 lần thép, nhưng yếu chịu nhiệt, với động cơ điện thì yếu tố yếu chịu nhiệt không thành vấn đề như động cơ xăng. Máy móc lại giản dị hơn thay vì khung sườn chính cần 60 bộ phận thì nay chỉ cần 3, nên có thế rút trọng lượng xe giảm tới 40%. http://car.watch.impress.co.jp/docs/news/20111128_494077.
html http://www2.toyota.co.jp/jp/news/11/11/nt11_056.html

- - - - -

Tình Hình Tai Họa Sau 9 Tháng

15.840 chết, 3.546 mất tích, khoảng 5.000 bị thương Khoảng 360.000 trẻ em gần nhà máy phát điện nguyên tử Fukushima 1 sẽ được kiểm tra tuyến giáp trạng suốt đời. Dự trù cuối tháng 3/2014 sẽ kiểm tra hết đợt đầu. Cho tới 20 tuổi thì 2 năm kiểm tra 1 lần, sau đó thì 5 năm 1 lần. Cuối tháng 10/2011, tất cả các trại tỵ nạn đóng cửa. Còn một số ít khoảng 400 người chưa biết đi đâu thì dời về trại tạm trú chờ thu xếp. Sóng thần nhìn từ trên không
http://freevideocoding.com/flvplayer.swf?file=http://flash.vx.roo.com/streamingVX/63056/1458/20110311_japan_wave_successions_sky_1000k.mp4&autostart=true%C2%A0%C2%A0

The World Admire Japan’s Post-Quake Behaviors
http://society.ezineseeker.com/the-world-admire-japans-post-quake-behaviors-7736c060d5a.html Xem thêm hình ảnh các tàu bị tai họa (tổng cộng 22.000 chiếc). http://www.jiji.com/jc/d4?d=d4_quake&p=wsq413-jlp10579865 Tổng kết tai họa bằng tiếng Nhật và Anh. http://ja.wikipedia.org/wiki/%E6%9D%B1%E6%97%A5%E6%9C%AC%E5%A4%A7%E9%9C%87%E7%81%BD http://en.wikipedia.org/wiki/Aftermath_of_the_2011_T%C5%8Dhoku_earthquake_and_tsunami



PHAI DOAN 50 NGUOI DI CUU TRO NGUOI TY NAN
http://www.mediafire.com/?mfu50r7cs707ehr - - -

Ngày 10/11, Hạ Viện và sau đó ngày 21/11/2011, Thượng Viện Nhật Bản thông qua ngân sách bổ túc đợt 3 để tái thiết những vùng bị thiên tai, cũng như để đối phó với việc đồng Yen tăng giá mạnh. Ngân sách này 12.100.000.000.000 Yen khoảng 150 tỷ đô-la Mỹ, trong số đó khoảng 21 tỷ đô-la Mỹ dành cho những dự án tái thiết, 5 tỷ để dọn rác, 3 tỷ tái thiết các bến cảng, 2,5 tỷ dành cho việc làm sạch phóng xạ, 2,4 tỷ cho tái thiết đường lộ, 8 tỷ dùng cho vay, trợ cấp cho các công ty xây dựng nhà máy mới... Ngày 18/11/2011, bắt đầu công tác tẩy trừ ô nhiễm phóng xạ trong phạm vi 20 km cách nhà máy Fukushima 1.

Ngày 26/11/2011, một lò nguyên tử ở tỉnh Fukui ngưng chạy, mùa xuân tới vùng này sẽ thiếu khoảng 10% điện nên phải kêu gọi tiết kiệm. Như vậy trên toàn nước Nhật chỉ còn có 10/54 lò (20%) đang chạy. Ngày 6/12/2011, ước tính bồi thường về tác hại tinh thần, gây bất an cho khoảng 1,500.000 người, mỗi người 80.000 Yen (hơn 1.000 đô-la Mỹ), tốn khoảng 120 tỷ Yen (khoảng 1,6 tỷ đô-la Mỹ). Ngày 7/12, lại phát hiện 1 tấn gạo tại Nihonmura, tỉnh Fukushima có lượng phóng xạ là 780 µSv/kg, vượt mức an toàn nên cấm bán ra.

Trong khi đó, lần đầu tiên phát hiện sữa bột của công ty nổi tiếng Meiji cũng bị phóng xạ nhưng ở dưới mức an toàn. Công ty Meiji cho rằng có thể trong lúc làm khô bột không khí có phóng xạ đã lọt vào. Công ty đã quyết định thu hồi 400.000 hộp và bồi hoàn cho những ai đã mua. Ngày 16/12/2011, việc khắc phục tai họa tiến triển tốt nên đình chỉ việc làm lạnh các lò trước dự định khoảng 1 tháng. Các chương trình tái thiết: 1- Lên kế hoạch tái thiết 416 nơi đê bị phá, trong năm 2011 khởi công tại 131 nơi, sẽ hoàn thành tất cả trong khoảng 5 năm. 2- Đường lộ địa phương phục hồi trong năm 2011, đường cao tốc trong năm 2012. 3-

Hoàn tất tu sửa 2.400 trường trong năm 2011, riêng 100 trường bị thiệt hại nặng hoàn tất trong năm 2013. 4- 8 ngư cảng chính sẽ được phục hồi vào năm 2015. Giá điện nguyên tử là bao nhiêu? Tại Nhật, xưa giờ tính giá phát điện từ nhà máy nguyên tử là 5,9 Yen/kw, nhưng nay nếu tính cả phần khắc phục sự cố thì giá sẽ là 8,9 Yen/kw, tăng khoảng 50%. Như vậy, giá trung bình 1 lò nguyên tử không phải chỉ 2 tỷ đô-la Mỹ mà có thể là 3 tỷ đô-la Mỹ. - - - - -


Về Tai Họa này... Ngày 11/3/2011, do động đất 9,0 độ Richter ở vùng đông-bắc Nhật Bản, Đỗ Thông Minh có dịp theo dõi liên tục ngày đêm và tường trình trong 3 tháng khoảng 60-70 lần với các cơ quan truyền thông Việt Nam và quốc tế có chương trình tiếng Việt.

Với chủ trương thông tin khách quan, trung thực, chúng tôi cố gắng theo dõi và gạn lọc để cung cấp những thông tin “tốt nhất” và nhanh nhất trong phạm vi khả năng hạn hẹp của mình. Cuốn sách nhỏ này là tập trung tin tức từ hàng trăm nguồn tin, viết theo từng ngày như một nhật ký suốt 2-3 tháng đầu căng thẳng nhất. Cạnh đó là những giải thích tường tận nhiều sự kiện, giúp người đọc theo dõi dễ dàng. Người Nhật phải sống với thiên tai như bão lụt, núi lửa, động đất và sóng thần (vì vậy thế giới dùng từ “tsunami” thay vì tiếng Anh là “port wave”)...


Họ quan niệm “Không thể tránh khỏi thiên tai, nhưng nếu biết đề phòng thì có thể giảm thiểu tai họa.”, và thực tế cho thấy họ đã làm được như vậy. Qua thiên tai và nhân tai vừa qua, thế giới đã được chứng kiến và ngưỡng phục tư cách của người Nhật. Hy vọng cuốn sách nhỏ này sẽ giúp người đọc hiểu biết tường tận hơn nhiều chuyện, và biết đâu giúp chúng ta biết cách giảm bớt tai họa một khi thiên tai, nhân tai tương tự xẩy ra. Phần cuối sách điểm qua hàng chục thiên tai gần đây tại Bắc Mỹ, Nam Dương, Trung Quốc, Haiti , Úc, New Zealand và cả Việt Nam...

Tất cả được thu gọn vào cuốn “Động Đất – Sóng Thần – Phóng Xạ”, dày 476 trang, sẽ được xuất bản và ra mắt một ngày gần đây tại Hoa Kỳ... - - - - -


No comments: