Sunday, December 11, 2011

ĐỖ THÔNG MINH * THƯ ĐÔNG KINH


TT YOSHIHIKO NODA DỰ HỘI NGHỊ G20 TẠI CANNES, PHÁP
Ngày 2/11/2011,

TT Noda đã đáp máy bay qua thành phố Cannes ở đông-nam Pháp để dự hội nghị G20 kéo dài trong 2 ngày 3-4/11, bàn về giải pháp cho khủng hoảng kinh tế thế giới. Mà một trong những đề tài bàn thảo là vấn đề tài trợ Hy Lạp đang bị nguy ngập về tài chính (nợ quốc trái khoảng 520 tỷ đô-la Mỹ tức 165% GDP). Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou cho hay có thể Hy Lạp sẽ trưng cầu dân ý xem có đồng ý nhận sự tài trợ của Liên Minh Châu Âu (EU) và những điều kiện đi kèm là xóa 50% nợ cũ và phải thi hành chính sách khắc khổ (trái với xưa nay quá ưu đãi công chức...) hay không (có thể 60% phản đối)?

Nhưng cũng có thể nhận điều kiện của EU mà không cần trưng cầu ý kiến nếu các đảng đối lập đồng tình. Trong khi các đảng đối lập thi đòi TT từ chức để lập chính phủ lâm thời. Ngày 5/11, quốc hội bỏ phiếu, TT Papandreou được tín nhiệm với quá bán mong manh 153-145, tiếp tục nắm quyền, nhưng tình hình chung còn nhiều khó khăn. Ông đang kêu gọi lập chính phủ liên hiệp và nhận số tiền cho vay 130 tỷ Uero của EU. Đảng đối lập thì sẵn sáng liên hiệp nếu ông từ chức. Nên chính phủ liên hiệp có Thủ Tướng mới là ông Lucas Demetrios Papademos (Phó Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu).

Ý được coi là Hy Lạp thứ 2, mới đây cuộc biểu tình kiểu “Chiếm Wall Street” đã gây bạo động, với 30% người trẻ thất nghiệp, nợ quốc trái 2.600 tỷ đô-la Mỹ tức 125% GDP, lãi suất quốc trái lên mức nguy hiểm 7%, việc vận hành tài chính quốc gia phải đặt dưới sự giám sát của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF và EU. Ngày 5/11, hàng vài vạn người Ý đã biểu tình đòi Thủ Tướng Silvio Berlusconi, 75 tuổi, từ chức. Ngoài việc vận hành quốc gia yếu kém, ông này còn dính tới những vụ tai tiếng như trốn thuế và gái mại dâm.

Cuộc biểu quyết tại Hạ Viện về dự luật liên quan Kết Toán chỉ được 310 phiếu, không đủ quá bán là 316 phiếu, do một số người cùng đảng với TT Berlusconi chống lại, thực tế coi như bất tín nhiệm, TT Berlusconi từ chức. Ngày 14/11, ông Mario Monti, chuyên gia kinh tế, được bầu là Thủ Tướng, chính phủ mới do ông lập ra sẽ chú trọng vào chuyên gia có thành tích hơn là chính trị gia, sẽ thông qua kế hoạch tái kiến kinh tế quốc gia...
http://longtailworld.blogspot.com/2011/10/occupy-wall-street-protests-go-global.html

Bồ Đào Nha (nợ quốc trái 106% GDP), Tây Ban Nha (nợ quốc trái 67% GDP) nằm trong khối EU cũng đang bên bờ vực thẳm. Cứu các nước này cũng là cứu EU đang lúc gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Tiền EU đã mất giá khoảng 30% so với tiền Yen trong 1-2 năm qua. TT Nhật, ông Yoshihiko Noda cho hay Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường hối đoái hôm 31/10 vì tiền Yen quá cao và cũng cho biết Nhật Bản sẽ tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 10% trước tiền bán thập niên 10 để bớt dựa vào quốc trái, hiện chiếm tới khoảng 1.024.000.000.000.000 Yen (tương đương 14.000 tỷ đô-la Mỹ) hay 233% GDP (thuộc hàng cao nhất thế giới).

Chủ Tịch Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao) và các lãnh-đạo của khối BRICS (Gồm các nước Nga, Ba Tây, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi từ hơn một năm qua đã có những thế lực gia tăng trên chánh trường quốc tế, đã đưa ra nhiều hồ sơ được coi như là đối-trọng (contre-poids) đối với ảnh-hưởng của Âu - Mỹ nhất là việc chống đối can thiệp vào nội tình các quốc gia khác đã được thấy trong cuộc khủng hoảng Libya, Syrie và Iran.) đã có cuộc gặp gỡ với nhau để trao-đổi quan-điểm về việc tăng-cường hợp-tác trong nhóm, bảo vệ quyền-lợi của những nước đang phát triển và cả khủng hoảng về nợ của Âu-Châu nhưng không đưa ra lời cam kết nào về vấn đề này.

Tuy rằng một nhân vật trách nhiệm của Ngân Hàng Trung Ương TQ là Li Daokun cho rằng nếu các điều kiện thuận hợp, TQ có thể giúp đỡ khu vực Euro 100 tỷ đô-la Mỹ Kim, tương đương 73 tỷ Euros. Năm 2007 và 2010, TQ phóng vệ tinh Hằng/Thường Nga (嫦娥,Chagn’e) thám hiểm Mặt Trăng và dự trù cho đổ bộ năm 2013.

Ngày 3/11/2011, Trung Quốc vừa ráp nối thành công phi thuyền không người Thần Châu 8 (Shenzhou VIII) phóng ngày 1/11 với bộ phận Thiên Cung 1 (Tiangong-1) đã được phóng lên không gian trước đó ngày 29/9/2011, mở đường cho việc xây dựng trạm không gian riêng, chứng tỏ là ,một cường quốc kinh tếvà một cường quốc cả trong lãnh vực không gian. Qua năm 2012, TQ dự trù ráp nối với vệ tinh có người lái Thần Châu 9 và 10, và năm 2020, lập trạm chính thức nặng khoảng 60 tấn.

- - -

Ngày 9/11/2011, Liên Bang Nga thất bại trong việc phóng phi thuyền thám hiểm Hỏa Tinh của mình là “Fobos-Grunt” và “Huỳnh Hỏa 1” (蛍火1号, Yinghuo-1) của Trung Quốc.

Do sự cố về động cơ đẩy, hỏa tiễn đã không đưa được các vệ tinh lên quỹ đạo như dự định. Phía Nga đang cố gắng dùng pin dự trữ khởi động động cơ trong 3 ngày. Fobos Grunt đang ở quỹ đạo quanh quả đất, độ cao khoảng 200-340 km và đang giảm dần, có thể rơi trở lại quả đất trong khoảng 2 tuần. Dự trù là Fobos-Grunt sẽ đáp xuống Hỏa Tinh năm 2013, lấy đất đá và trở về năm 2014. http://en.wikipedia.org/wiki/Fobos-Grunt

THAM GIA HỘI ĐÀM “ĐỐI TÁC VÒNG THÁI BÌNH DƯƠNG”

Trước khi đi tham dự Hội Nghị Các Nhà Lãnh Đạo Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC, Asia-Pacific Economic Cooperation, gồm 21 nhà lãnh đạo) lần thứ 19 ngày 10-13/11/2011 tại Hawaii, dự định TT Yoshihiko Noda sẽ tuyên bố NB tham gia hội đàm “Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương” (TPP = Trans-Pacific Partnership, hình bên), khởi đầu ngày 3/6/2005, nay bao gồm 9 quốc gia là Brunei, Chile, New Zealand, Singapore, Australia, Malaysia, Peru, United States và Vietnam (không có TQ, hình kỳ họp trước), về tự do mậu dịch, cùng một luật lệ, hầu như miễn thuế thuộc 21 lãnh vực, chỉ trừ một số sản phẩm tùy theo hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Tuyên bố của TT Noda để đáp ứng sự thúc giục của TT Obama, nhưng cuối cùng ông đã hoãn thêm 1 ngày để đưa ra quyết định tham gia vào ngày 11/11 và ngày 12/11 bay đi Hawaii... TPP sẽ còn nhiều vòng thảo luận, dự trù năm 2014 mới bắt đầu thực thi. Canada và Xexico cũng tuyên bố tham dự thảo luận. Trước đó, hàng mấy ngàn đại biểu tổ chức Nông Nghiệp Nhật Bản là “Japan Agriculture = JA” đã biểu tình phản đối và ngày 7/11, 140 Dân Biểu, Nghị Sĩ các đảng đối lập đã họp và lên tiếng chống đối việc tham gia. Ủy Ban đặc trách nghiên cứu của đảng Dân Chủ của TT Noda cũng kêu gọi nên thận trọng.

Hoa Kỳ muốn giữ vai trò chủ đạo trong TPP để giải cứu bài toán mậu dịch nhập siêu quá nhiều, tận dụng sức mạnh nông nghiệp xuất cảng. Nhật Bản lo ngại nông dân thoệt thòi, Trung Quốc quan tâm nhưng chưa tham dự và cảnh giác Hoa Kỳ bao vây kinh tế. Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào nói với TT Obama rằng chuyện mậu dịch của HK bị thâm thủng cao và thất nghiệp cao (9-10%) không phải do đồng Nhân Dân Tệ của TQ.


Phía TQ cho rằng không nhận được giấy mời, phía HK thì cho là mở cửa và phía TQ cho rằng tự do thì phải minh bạch. Theo nhà văn Mường Giang tại chỗ: Cũng trong kỳ hội nghị này, Hoa Kỳ sẽ loan báo về việc thành lập một vòng đai xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP gồm 9 nước Mỹ, Úc, Mã Lai Á, VN, Tân Gia Ba, Brunei, Peru, Chile và Tân Tây Lan. Như châm ngòi cho một một cuộc chiến tranh sắp nổ, bà Clinton đã khai pháo đầu tiên trong cuộc họp cấp bộ trưởng, nhằm vào phía Trung Cộng qua các đề tài nhân quyền và người Tây Tạng bị bức bách, đến nổi phải tự thiêu hàng loạt để phản kháng.

Tiếp theo là cuộc đấu khẩu gay gắt giữa phụ tá Bộ trưởng Thương mại của Trung Cộng và Đặc sứ Thương mại của Hoa Kỳ về việc “ tại sao Tàu đỏ không được mời gia nhập khối TPP?”. Thắc mắc trên đã được phía Mỹ trả lời ngắn gọn với đại ý “muốn vô thì xin vô nhưng không ai hoan nghênh sự có mặt của Tàu” và ông còn bồi thêm “Quốc hội Hoa Kỳ sẽ phủ quyết nếu có sự diện của Trung Cộng.”. Trong lúc đó thì các nước Nhật, Canada, Nam Hàn, Phi Luật Tân, Nam Dương... lại được người Mỹ vồn vã mời vào...

Trong cuôc họp thượng đỉnh của lảnh đạo 21 nước tham dự hội nghị APEC vào ngày Chủ Nhật 13/11/2011, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã long trọng cam kết “sẽ nổ lực thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ ra khỏi cuộc suy thoái”. Muốn thực hiện được điều trên, theo ông Hoa Kỳ phải trở lại Châu Á để cạnh tranh nhất là với Trung Cộng! Khối TPP là một dẫn chứng xác nhận của lời cam kết trên. HK đưa ra các đòi hỏi như chế độ bảo vệ lao động, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi sinh v.v... và nhất là vai trò của thành phần kinh tế nhà nước khi cần nói chuyện với TQ và biết TQ khó vượt qua, nhưng lại dễ dãi với VN vì đang muốn lôi kéo VN...

Không đoục mời thì TQ cũng tự ái không xin vào, coi như sẽ đứng ngoài! Đây chính là mặt trận kinh tế của HK nhằm cô lập TQ. TPP quy tụ số quốc gia có tổng sản lượng GDP khoảng 25.500 tỷ đô-la Mỹ, lớn nhất thế giới. TT Obama cho rằng với Hiệp Ước TPP này, Hoa Kỳ sẽ có thêm 5 triệu việc làm mới. Thống kê năm 2010 về xuất cảng giữa một số quốc gia (đơn vị tỷ đô-la Mỹ): Hoa Kỳ Trung Quốc Nhật Bản Hàn Quốc ASEAN Hoa Kỳ 92 67 39 Trung Quốc 365 153 69 138 Nhật Bản 118 149 62 112 Hàn Quốc 49 138 29 ASEAN 155 101

Ngày 8/11/2011, Chủ Tịch Nước CSVN Trương Tấn Sang thăm Hàn Quốc, 2 bên đã thảo luận về đề án xây 2 lò phản ứng nguyên tử theo mô hình của Hàn Quốc gọi là APR 1400 ở Việt Nam, ngay sau đó đi dự Hội Nghị. Ngày 12/11, lúc 2 giờ 30 chiều, Cộng Đồng Người Việt tại Hawaii tổ chức biểu tình tại công viên Old Stadium với gần 200 người tham dự để phản đối nhà cầm quyền CSVN và CSTQ. Cạnh đó có các cuộc biểu tình của Pháp Luân Công, người Tây Tạng... http://en.wikipedia.org/wiki/Trans-Pacific_Strategic_Economic_Partnership http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2011/11/111108_pres_sang_skorean_nuclear.shtml http://www.apec2011.gov/meetings/index.htm

Nhật Bắt Giữ 2 Tàu Trung Quốc

Từ mấy năm nay, tàu đánh cá Trung Quốc vẫn thường lén xâm phạm lãnh hải Nhật Bản Ngày 6/11/2011, lúc 10 giờ 30 sáng, tàu Tuần Duyên NB (JCG = Japan Coast Guard) phát hiện 2 tàu đánh cá TQ trong lãnh hải của mình tại khu vực cách đảo Torishima, thuộc quần đảo Goto (五島, Ngũ Đảo), tỉnh Nagasaki (長崎, Trường Kỳ), 4 km về phía tây-nam. Tàu Tuần Duyên NB đã ra lệnh dừng lại để chận bắt, 1 tàu đánh cá dừng lại nhưng 1 tàu bỏ chạy.

Đó là chiếc Chiết Đại Ngư (浙岱漁) 04188 trọng tải 135 tấn với Thuyền Trưởng Trương Thiên Hùng (Zhang Tianxiong) và 10 thuyền viên. Tàu Hòò (巡視船, Tuần Thị Thuyền「ほうおう」) thuộc Lực Lượng Tuần Duyên Nhật Bản đã phải truy đuổi 4 tiếng rưỡi đồng hồ (tàu TQ chạy trốn khoảng 60 km, từ vị trí “X” bên phải qua vị trí “X” bên trái, phía tây đảo Torishima) kết thúc bằng một vụ va chạm và bắt giữ Thuyền Trưởng Trương Thiên Hùng với tội danh tiến hành hoạt động đánh bắt thuộc đặc khu kinh tế Nhật Bản và chống đối kiểm tra.

Ngày 7/11, lúc 3 giờ chiều, phía Nhật Bản đã đưa 2 tàu đánh cá TQ về cảng Nagasaki. TTK Nội Các Osamu Fujimura cho hay sẽ xử theo luật pháp NB. Thuyền Trưởng Trương Thiên Hùng đã bị tống giam, có thể bị phạt đến 6 tháng tù giam và 300.000 Yen (3.840 đô-la Mỹ). NB đã thông báo ngay với phía TQ, nhưng Bộ Ngoại Giao TQ chưa có bình luận gì về sự kiện này. Trong khi đó, Tổng Lãnh Sự TQ tại Nagasaki công nhận những điều truyền thông NB đưa ra là đúng và đang liên lạc giải quyết. 2 tàu đánh cá TQ đã xâm nhập hải phận NB, không phải vùng tranh chấp như vụ xâm nhập đảo Tiêm Các (TQ gọi là Điếu Ngư) ngày 7/9/2010, tức 14 tháng trước.

Ngày 9/11, tòa án Nagasaki đã tuyên phạt Thuyền Trưởng Trương Thiên Hùng 300.000 Yen, ông này đã nộp phạt và được thả ngay. Nhà cầm quyền CSTQ không làm ầm ĩ như hơn 1 năm trước, mà cho rằng sự cố loại này vẫn thường xảy ra trong nghề đánh cá. http://www.fnn-news.com/news/headlines/articles/CONN00211086.html http://www.fnn-news.com/news/headlines/articles/CONN00211093.html http://www3.nhk.or.jp/news/html/20111107/k10013789361000.html http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20111107-00000018-rcdc-cn http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111107-nhat-ban-bat-thuyen-truong-tau-danh-ca-trung-quoc-xam-pham-lanh-hai

No comments: