Tuesday, December 22, 2009

ĐÀI BBC * NGƯỜI VIỆT NAM TẠI CZECH *

Lao động Việt quyết "bám trụ" tại Czech


Kinh tế khó khăn khiến nhiều người tìm đến đồng hương người Việt nhờ giúp việc làm tạm thời.


Giới chức Cộng Hoà Czech cho hay tính đến cuối năm 2009, đã có 2,089 người ngoại quốc tại nước này, trong đó có lao động Việt Nam, nhận tiền và vé máy bay trợ giúp hồi hương.

Đây là các đối tượng mất việc làm trong tình hình kinh tế khó khăn.

Cộng Hoà Czech từng là miền đất hứa cho người lao động Việt Nam, bởi sự cởi mở trong việc cấp chiếu khán nhập cư và cơ hội kiếm tiền.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2007-2008, cộng đồng người Việt định cư tại nước này gồm khoảng 45 ngàn người đã đón nhận thêm 15 ngàn lao động mới từ trong nước sang.

Tuy nhiên, làn sóng khủng hoảng kinh tế toàn cầu bùng nổ đúng thời gian này đã khiến cho rất nhiều người trong số họ, lâm vào cảnh mất việc làm.

"Khó khăn"

Ông Trương Công Sứ, một người Việt định cư lâu năm tại Brno của Czech, cho biết rất nhiều người mới sang gặp khó khăn, thất nghiệp. Họ phải làm các công việc tạm thời cho những người Việt có điều kiện hơn, và thậm chí cạn kiệt tiền bạc.

Rất nhiều người, nhất là những người mới sang không có công ăn việc làm. Họ phải đi kiếm những việc làm tạm để tồn tại, làm thuê cho người mình chẳng hạn.

Ông Trương Công Sứ, người Việt định cư tại Brno, Cộng Hòa Czech

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Nội vụ Czech, Martin Pecina cho biết Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách lao động nhập cư tự nguyện về nước theo chương trình hỗ trợ của chính phủ Czech, chỉ sau Mông Cổ và Uzbekistan.

Chương trình hồi hương tự nguyện gồm hai giai đoạn, theo đó những người tự nguyện về nước được trao vé máy bay và tiền hỗ trợ, với số tiền là 500 euro cho những người về từ tháng Hai đến tháng Sáu 2009, và 300 euro nếu về từ tháng Bảy tới tháng Mười Hai 2009.

Được biết số lao động Việt Nam đông thứ ba trong danh sách tự nguyện hồi hương, chỉ sau Mông Cổ và Uzbekistan.

Tuy nhiên, so với số lao động Việt Nam hiện diện tại Czech thì lượng người về nước hầu như không đáng kể và thấp hơn nhiều so với dự đoán.

Hồi tháng Giêng 2009, ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội hữu nghị Czech - Việt Nam, nói theo ước tính của ông, có tới 15,000 công nhân Việt Nam không có việc làm và muốn về nhà.

Đến nay mới chỉ có rất ít người hồi hương, bất chấp tương lai chưa biết sẽ ra sao.

Ông Lê Minh Cầu, phó chủ tịch thường trực Hội Người Việt Nam tại Cộng Hoà Czech cho biết gần hai trăm người về trong đợt một, còn đợt hai số lượng ít hơn nhiều.

"Doanh nhân không tiền"

Mặc dù rất khó khăn, nhưng nhu cầu về Việt Nam là không có... Bỏ số tiền rất lớn ở Việt Nam để đi, bây giờ phải trở về thì họ phải mang một khoản nợ rất khó giải quyết. Cho nên bằng mọi cách họ phải ở lại.

Ông Lê Minh Cầu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Người Việt Nam tại Cộng Hòa Czech

Ông Cầu nói tuy khó khăn nhưng tâm lý chung ai cũng muốn cố gắng trụ lại để tìm kiếm tương lai, đặc biệt là để bù đắp cho những khoản chi phí lớn mà họ phải bỏ ra để sang được tới Czech.

Cơ chế thông thoáng của Cộng Hòa Czech trong việc gia hạn hoặc chuyển đổi mục đích visa cũng là yếu tố thuận lợi cho người Việt ở lại "nằm vùng".

Ông Cầu nói hầu hết người Việt mới sang đều tìm cách chuyển đổi mục đích cư trú từ lao động sang kinh doanh để gia hạn visa, để được ở lại xứ người hợp pháp, bất chấp cuộc sống thực tế khó khăn không công ăn việc làm và không tiền bạc.

Còn giấy tờ hợp lệ là còn hy vọng, dẫu mong manh, cho một tương lai sáng sủa hơn. Bởi không còn cách nào khác, họ không thể trở về khi chưa kiếm đủ khoản tiền trả nợ cho chuyến đi.

Số liệu chính thức cho thấy trong tháng Mười Một vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Cộng Hoà Czech lên tới 8,6%.

Bộ nội vụ nước này cảnh báo nếu không có biện pháp hỗ trợ thì 10% tới 15% lao động nhập cư thất nghiệp có thể bị các băng đảng tội phạm lôi kéo và hình thành một thị trường lao động bất hợp pháp.

Hồi năm 2008, dư luận và truyền thông Czech cho rằng 'các tội phạm trong cộng đồng Việt' gây vấn đề nghiêm trọng cho xã hội nước này, dẫn tới việc Czech tạm ngưng cấp visa cho công dân Việt một thời gian.

Giới chức cũng tiến hành bố ráp chợ người Việt tại Praha, gây khó khăn cho công việc làm ăn của cộng đồng. Tuy nhiên, như lời giải thích của ông Lê Minh Cầu thì vì những lý do khác nhau, việc trở về, cho dù với sự hỗ trợ từ chính phủ Czech, với nhiều người Việt vẫn là điều không thể.


*

No comments: