Thursday, December 17, 2009

TIN RFA * TRUNG QUỐC BẮT TÀU ĐÁNH CÁ VIỆT NAM

*

Hải quân Việt Nam đã học được những gì?
2009-12-17

Tuần trước, Trung Quốc đã đuổi bắt ba tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, khi họ đang đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sau đó, phía Trung Quốc đã tịch thu toàn bộ ngư cụ và hai con tàu, rồi dồn 43 ngư dân lên con tàu thứ ba, đuổi ra biển...

Photo: RFA

Bản đồ lãnh hải Việt Nam

href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5Cnguyenth%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtmlclip1%5C01%5Cclip_themedata.thmx"> Tuần này, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm, yêu cầu Trung Quốc trả lại hai tàu đánh cá, toàn bộ ngư cụ, cũng như tài sản cá nhân mà phía Trung Quốc đã cưỡng đoạt của ngư dân Việt Nam. Đồng thời đòi Trung Quốc chấm dứt ngay hành động bắt giữ ngư dân Việt Nam trên biển Đông.

Đây chỉ là một sự kiện trong chuỗi sự kiện liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Chuỗi sự kiện đó còn có gì khác đáng quan tâm? Mời quý vị nghe Trân Văn tổng hợp và tường trình...

Không có gì quý hơn tình hữu nghị

Bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng xác định, việc Trung Quốc săn đuổi, bắt giữ tàu đánh cá, cưỡng đoạt ngư cụ, tài sản của ngư dân Việt Nam, khi họ đang hành nghề trên biển Đông hồi tuần trước là hành động sai trái, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, ngược với tinh thần hữu nghị, gây phương hại đến cuộc sống và tài sản của ngư dân Việt Nam.

Hình như đây là lần đầu tiên, chính quyền Việt Nam chính thức bày tỏ “sự quan ngại trước việc Trung Quốc nhiều lần bắt giữ tàu và người đánh cá Việt Nam đang hoạt động một cách bình thường trên vùng đảo và vùng biển thuộc hải phận Việt Nam”.

Trước đây, dẫu cho chuyện Trung Quốc bắt giữ, cưỡng đoạt ngư cụ, tài sản cá nhân, tịch thu tàu, đánh đập, thậm chí giam giữ ngư dân, buộc thân nhân họ nộp tiền chuộc,... xảy ra thường xuyên, song chính quyền Việt Nam phản ứng khá nhẹ nhàng, ôn hoà, đôi lúc còn khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Chẳng hạn, theo báo điện tử VietNamNet, chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, riêng huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã có sáu tàu đánh cá bị phía Trung Quốc bắt giữ cả tàu lẫn người. Khoan tính các yếu tố như thiện chí, sự tôn trọng, cũng như khoan tính tổng thiệt hại về tài sản mà Trung Quốc đã gây ra cho ngư dân Việt Nam, chỉ riêng số tiền mà phía Trung Quốc đòi gia đình của các ngư dân phải nộp để chuộc những thân nhân bị Trung Quốc tạm giam, thì khoản này đã vượt quá một tỷ đồng.

Hình như đây là lần đầu tiên, chính quyền Việt Nam chính thức bày tỏ “sự quan ngại trước việc Trung Quốc nhiều lần bắt giữ tàu và người đánh cá Việt Nam đang hoạt động một cách bình thường trên vùng đảo và vùng biển thuộc hải phận Việt Nam”.

Tuy điều đó đã đẩy nhiều gia đình đến chỗ sạt nghiệp song trong bối cảnh như thế, hồi giữa tháng 9, trả lời Đài phát thanh Quốc tế của Trung Quốc, ông Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Ngoại giao của Việt Nam vẫn tuyên bố, quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ Việt Trung!

Cuối tháng 9, dư luận lại tiếp tục xôn xao trước sự kiện 17 chiếc tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị lực lượng vũ trang Trung Quốc ngăn cản, không cho tạt vào quần đảo Hoàng Sa tránh bão số 9, rồi sau khi được tạm trú, họ bị lực lượng vũ trang của Trung Quốc đánh đập, tài sản phần thì bị hủy hoại, phần khác bị cướp,... Và vài ngày sau, nhân dịp 60 năm Quốc khách Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, người ta thấy lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam gửi “Điện mừng” lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ Trung Quốc.

Điện mừng có đoạn viết thế này: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức quý trọng và luôn luôn mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc anh em, sẽ làm hết sức mình cùng với phía Trung Quốc không ngừng vun đắp cho nhân dân hai nước Việt - Trung đời đời hữu nghị với nhau, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Cần Trung Quốc “tạo điều kiện” để “thực thi nhiệm vụ”?

Mới đây, hôm 4 tháng 12, tờ Quân đội nhân dân Việt Nam loan báo, từ sáng 2 tháng 12 đến trưa ngày 3 tháng 12, hai chiến hạm mang số hiệu 755 và 756 của Hải quân Trung Quốc đã cùng hai chiến hạm mang số hiệu 261 và 263 của Việt Nam, tuần tra 500 hải lý trên biển Đông.

Tờ Quân đội nhân dân đã dẫn nguyên văn ý kiến của một đại uý tên Hoàng Văn Minh, hạm trưởng chiến hạm 623, thuộc Hải quân Việt Nam, kể về đợt tuần tra chung: Trong đợt tuần tra chung này, phía Hải quân Trung Quốc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hải quân Việt Nam thực thi nhiệm vụ.

Tờ báo này còn dẫn thêm một nhận xét khác của đại uý Minh: Đây cũng là dịp để hai bên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần giữ vững bình yên trên tuyến biển, tạo điều kiện cho ngư dân hai nước làm ăn hợp pháp cũng như giải quyết kịp thời, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp bão lũ hoặc gặp sự cố trên biển.

chỉ riêng số tiền mà phía Trung Quốc đòi gia đình của các ngư dân phải nộp để chuộc những thân nhân bị Trung Quốc tạm giam, thì khoản này đã vượt quá một tỷ đồng.

Sau đợt tuần tra vừa kể, hai chiến hạm của hải quân Trung Quốc đã ghé cảng Hải Phòng để “thăm và làm việc với bộ đội Hải quân Việt Nam”. Tờ Quân đội nhân dân cho biết, đại diện hai chiến hạm của Hải quân Trung Quốc còn đi “chào xã giao UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Hải quân, thi đấu các môn thể thao, giao lưu văn nghệ...”

Sau khi tường thuật về sự kiện Hải quân Trung Quốc phối hợp với Hải quân Việt Nam cùng tuần tra trên biển Đông và ghé thăm Hải Phòng, tờ Quân đội nhân dân – cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng Việt Nam nhận xét: Tuy chỉ là đợt giao lưu học hỏi kinh nghiệm nhưng đã để lại nhiều tình cảm lưu luyến giữa lực lượng hải quân hai nước trong việc hợp tác tuần tra chung trên biển, giữ vững sự bình yên trên tuyến biển đảo hai nước.

Không bảo vệ đồng bào vì “tình cảm lưu luyến”?

Theo tờ Quân đội nhân dân, đoàn hải quân Trung Quốc lên tàu về nước vào ngày 7 tháng 12.

Ngay tối hôm đó, tàu Ngư chính của Trung Quốc bắt đầu một đợt rượt bắt tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam trên biển Đông. Đợt rượt bắt này kéo dài từ tối ngày 7 sang ngày 8 tháng 12. Ba tàu đánh cá và 43 ngư dân Việt Nam đã bị bắt giữ ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của xứ sở mình.

Đây là một đoạn trong cuộc đối thoại giữa phóng viên Việt Hà của Đài Á Châu Tự do với ông Dương Lúc, thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96024 TS – con tàu đầu tiên bị bắt trong đợt săn đuổi mới nhất, diễn ra vào tối 7 tháng 12, sau khi đoàn hải quân Trung Quốc đã lên tàu về nước của họ:

Việt Hà: Hôm bị bắt anh có nhìn thấy tàu hải quân Việt Nam không?

Ông Dương Lúa: Không! Không!

Việt Hà: Lúc chạy anh có điện về không?

Ông Dương Lúa: Không! Chạy thì mình lo xếp đồ mình cất hết rồi. Mình sợ người ta lấy đồ...

Việt Hà: Từ ngày anh đánh cá trên biển đến giờ, có bao giờ anh nhìn thấy tàu kiểm ngư Việt Nam, tàu hải quân Việt Nam hoặc là bất kỳ gì khác đi kiểm tra, bảo vệ cho ngư dân Việt Nam chưa ạ?

Ông Dương Lúa: Chưa!

Với thực tế như nhiều người đã biết, cần phải có thêm bao nhiêu cuộc tuần tra chung thì Hải quân Trung Quốc mới tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hải quân Việt Nam thực thi nhiệm vụ” của họ thường xuyên trên biển Đông, như đại uý Hoàng Văn Minh kể với tờ Quân đội nhân dân?

Và có phải “tình cảm lưu luyến” từ những cuộc “giao lưu học hỏi kinh nghiệm” như đợt tuần tra chung mà tờ Quân đội nhân dân mô tả, nên Hải quân Việt Nam chưa thể “giữ vững sự bình yên trên tuyến biển đảo hai nước”?

2009-12-13

Ba chiếc tàu của các ngư dân huyện đảo Lý Sơn bị tàu Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 7 và 8 tháng 12 vừa qua.

Photo: RFA

Tàu đánh cá VN nay không dám ra xa và thường đi chung 1 vài chiếc

Trung Quốc tịch thu hai tàu, cho một tàu chở ngư dân về sau khi lấy hết máy móc hành nghề. Tất cả 43 ngư dân được thả vào ngày 10 và về đến đảo Lý Sơn vào 19 giờ tối ngày 11 tháng 12.

Việt Hà phỏng vấn ông Dương Lúa, chủ tàu số QNg 96024-TS về sự việc vừa xảy ra.

Việt Hà: Xin ông cho biết là sự việc tàu của ông bị phía Trung Quốc bắt là vào lúc nào, ở đâu ạ và xảy ra như thế nào không ạ?

Dương Lúa: Coi như bữa ngày đó tôi chạy là ngày 6, gió cấp 6 cấp 7, tôi ở Trong Sa, tôi chạy lên đó, chiều đó coi như một trăm mấy hải lý mới tới khu vực Hoàng Sa, tới đó là tối, sáng ra ngày 7 là báo gió thì tôi neo tàu lại thì thấy tàu lạ thì mình chạy. Nhưng mà mình chạy được 11 hải lý thì nó bắt mình.

Nó lấy đồ hết. Lấy đồ máy móc, máy định vị, máy quét máy dò. Nó chạy vô bờ rồi lúc đó cho mình về thì bịt mặt. Tàu nó thu hết rồi, còn gì đâu.

Ông Dương Lúa

Việt Hà: Ông có thấy tàu của họ có súng không và họ có bắn súng theo tàu của ông không?

Dương Lúa: Tàu đấy mình gọi là tàu kiểm ngư của Trung Quốc, nó mặc áo xanh và có quân hàm đàng hoàng. Tàu này không có súng, tàu nó to nó thả ca nô xuống bắt mình. Tàu nó bắt mình là mang biển số 309, có có 3 chữ nho rồi 309.

Việt Hà: Lúc đó trên tàu của ông có bao nhiêu người?

Dương Lúa: Có tất cả thuyền viên, 14 người.

Việt Hà: Tôi nghe nói là còn có hai tàu khác của huyện đảo Lý Sơn cũng bị bắt cùng lúc với ông?

Dương Lúa: Mấy chiếc kia bắt ngày 8.

Việt Hà: Tàu Trung quốc sau khi bắt các ông xong thì họ đối xử với mình thế nào, có ai bị đánh đập không, đồ đạc có bị mất gì không?

Dương Lúa: Đánh thì nó không có đánh, nó bắt mình thì nó cho người xuống tàu của mình rồi mình chạy theo nó về đảo lớn của nó. Nó lấy đồ hết. Lấy đồ máy móc, máy định vị, máy quét máy dò. Nó chạy vô bờ rồi lúc đó cho mình về thì bịt mặt. Tàu nó thu hết rồi, còn gì đâu. Cho tàu Lê Tân về, bắt tàu của Lê Lộc và Dương Lúa. Ông Lê cũng như tôi thôi, mất hết tàu bè, về tay không thôi. Về ngày 10 thì 11 giờ về đến Lý Sơn. Lúc về tới đảo Lý Sơn là 19 giờ.

Việt Hà: Các thuyền viên về an toàn hết chứ ạ?

Dương Lúa: Người ta về an toàn hết.

Việt Hà: Họ có lấy cá của tàu ông không? Và số lượng là bao nhiêu?

Dương Lúa: Có lấy cá trên tàu mà không có bao nhiêu.

Việt Hà: Ông ước tính trị giá mà ông bị mất là bao nhiêu không?

Dương Lúa: Tàu tôi, trang bị máy móc, đồ sơ cua, đồ tôi đi làm là mất 750 triệu.

Việt Hà: Lúc họ thả cho các ông về thì họ có cung cấp đủ gạo và nước không?

Dương Lúa: Lúc về thì nó cho mình xuống tàu, thì tàu có gạo có nước ở dưới rồi.

Việt Hà: Khi về thì các ông đã báo cho chính quyền biết chưa, và họ có hứa hẹn gì ạ?

Dương Lúa: Cũng báo với chính quyền thì ngày hôm qua đồn biên phòng đến làm việc ngày hôm qua và sáng hôm nay. Tình hình khai báo như thế này thế nọ. Rồi người ta làm giấy tờ này nọ, mình dân đâu có biết chuyện gì đâu. Tôi là người dân mất của thì trước mắt thấy mất hoàn toàn rồi đó. Nhưng mà về thì đồn, trách nhiệm đồn thì họ sẽ làm việc. Họ làm xong thì họ về. Nhưng mà cũng mong muốn cấp trên làm sao mà nhân dân chúng tôi làm biển, còn nếu làm thực tế như bây giờ thì đời con đời cháu làm sao mà đi ra đó nữa.

Giờ đi thì không ra đó nữa, của mình tài sản ra đó mà người ta bắt miết thì làm sao dám đi. Phải chi đi mà nhà nước can thiệp vô, thì mình còn ra đó. Còn đây mình ra đó người ta bắt, mất của ai người nấy chịu thì ai dám ra.

Ông Dương Lúa

Việt Hà: Vậy ông có dự định tiếp tục công việc đánh bắt cá của mình trong tương lai thế nào ạ?

Dương Lúa: Tôi trước mắt thì tài sản mất không còn nữa, nếu mà có đi thì cũng đi của người ta thôi chứ còn tài sản không còn nữa.

Việt Hà: Xin được hỏi là khi ông bị bắt ở đó thì chỗ đó có phải là chỗ các ngư dân mình hay đánh bắt không và ông có biết vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam hay Trung Quốc?

Dương Lúa: Đó là khu vực mình đánh bắt miết mà. Bà con ngư dân mình đánh bắt ở đó miết mà. Mình cũng nghe người ta nói là cho ngư dân ra đó làm biển thì mình ra đó đánh bắt lai rai.

Việt Hà: Sau lần này ông còn có ý định ra đó đánh bắt cá nữa không?

Dương Lúa: Giờ đi thì không ra đó nữa, của mình tài sản ra đó mà người ta bắt miết thì làm sao dám đi. Phải chi đi mà nhà nước can thiệp vô, thì mình còn ra đó. Còn đây mình ra đó người ta bắt, mất của ai người nấy chịu thì ai dám ra.

Việt Hà: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phóng vấn.

No comments: