Thursday, December 17, 2009

TIN RFA * TỘI ÁC CỘNG SẢN

**

Tu sửa hay đập phá chùa An Hòa Tự

Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-12-17

Khoảng đầu tháng nầy, chúng tôi có bài tìm hiểu về tin Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo Hoà Hảo Nhà nước chuẩn bị đập sửa chùa An Hoà Tự - Thánh tích của PGHH tại An Giang. Theo ông Nguyễn Thành Út, Giáo lý viên của Ban Trị Sự vừa nói, thì cơ quan này chỉ tu sửa lại An Hoà Tự mà thôi.

Photo courtesy PhatGiaoHoahao.org

Chùa An Hòa Tự Phật Giáo Hòa Hảo

Nhưng ông Trần Hoài Ân, chức sắc của Giáo Hội PGHH truyền thống, khẳng định Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH mà ông gọi là “quốc doanh” âm mưu phá bỏ Thánh tích An Hoà Tự. Diễn biến mới nhất liên quan vấn đề này hiện ra sao ?

Không thể sửa đổi Thánh tích

Ngay khi có tin hồi đầu tháng 12 này rằng Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH Nhà nước có kế họach đập phá chùa An Hoà Tự - Thánh tích PGHH, thì ông Nguyễn Thành Út, viên chức của Ban Trị Sự này lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do:

Ông Nguyễn Thành Út: Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH đang chuẩn bị để có thể sửa sang lại một số cấu kiện xây dựng hồi trước đây của chùa An Hoà Tự hiện đã xuống cấp trầm trọng. Chỉ làm lại cho nó khang trang thêm chứ không có đập bỏ.

Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH đang chuẩn bị để có thể sửa sang lại một số cấu kiện xây dựng hồi trước đây của chùa An Hoà Tự hiện đã xuống cấp trầm trọng. Chỉ làm lại cho nó khang trang thêm chứ không có đập bỏ.
Ô.Nguyễn Thành Út

Thanh Quang: Nhưng phía tín đồ Giáo hội PGHH Thuần túy bị giới cầm quyền trong nước thường xuyên trù dập thì cho rằng Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH mà họ gọi là “quốc doanh” có âm mưu xóa sổ Thánh tích An Hoà Tự của PGHH. Tình hình này hiện ra sao, có gì mới không? Qua sự tìm hiểu của chúng tôi, một chức sắc Giáo hội PGHH truyền thống ở Miền Tây, ông Trần Hoài Ân cho biết:

Ông Trần Hoài Ân: “Bây giờ Ban Trị Sự Trung ương cũng chưa có động thủ, có nghĩa là chưa có đập phá để tiến hành công trình của họ. Mọi việc còn chựng đứng lại ở đó. Vấn đề Chùa An Hoà Tự là Thánh tích đặc biệt của PGHH mà Giáo hội PGHH quốc doanh do đảng và nhà nước dựng lên trong kế họach triệt phá, xóa đi từng bước những Thánh tích của Đạo PGHH, thì bây giờ họ chuẩn bi đụng chạm tới chùa An Hoà Tự. Chùa An Hoà Tự, như công luận đã biết, là một ngôi chùa duy nhất được Đức Hùynh Giáo Chủ chính thức đặt lư hương tại Chánh Điện. Nên đó là một Thánh tích đặc biệt không thể dời đổi khác hơn của tín đồ PGHH. Từ ngày có thông tin là Ban Trị Sự PGHH quốc doanh chuẩn bị đập phá chùa, với lý do chùa xuống cấp, thiếu mỹ quan – lý do hết sức không thuyết phục nhưng họ vẫn dựng lên để đập phá toàn bộ, để cất mới, thì đối với tín đồ PGHH, đây là một sự xúc phạm hết sức nghiêm trọng, và xúc phạm liên tục của phía chính quyền nhà nước VN qua bàn tay của Giáo hội PGHH quốc doanh.

Chùa An Hoà Tự, như công luận đã biết, là một ngôi chùa duy nhất được Đức Hùynh Giáo Chủ chính thức đặt lư hương tại Chánh Điện. Nên đó là một Thánh tích đặc biệt không thể dời đổi khác hơn của tín đồ PGHH.
Ô.Trần Hoài Ân

Phản đối quyết liệt nhưng ôn hòa

Thanh Quang: Thưa cho tới lúc này, phản ứng của tín đồ PGHH tới đâu so với lúc đầu khi có tin liên quan việc Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH đập sửa lại An Hoà Tự ?

Ông Trần Hoài Ân: Tín đồ PGHH cực lực đấu tranh để yêu cầu Ban Trị Sự PGHH Trung ương không đập phá, không đụng chạm đến Thánh tích của PGHH. Phản ứng hiện giờ là rất nhiều tín đồ PGHH – dưới hình thức từng người họăc từng nhóm – làm văn thư gởi về Ban Trị Sự Trung ương PGHH tha thiết thỉnh cầu quý vị đó bỏ ngay đề án đập phá Chùa An Hoà Tự.

Ngoài ra còn có nhiều phái đoàn từ nơi nầy, nơi khác đến cầu xin một cách ôn hoà, cầu xin quý ông ấy đừng có đập phá Thánh tích của PGHH. Thêm một điều nữa, ngoài sự đo đạt của mình, là tôi có nghe nhiều dư âm từ anh em rằng người ta nói nếu Ban Trị Sự Trung ương vẫn tiến hành kế họach vừa nói, thì người ta có thể tự sát hoặc người ta làm thế nào đó để công việc đừng tiến hành được, nhưng trong phạm vi các tín đồ không để vi phạm luật lệ nhà nước.

Vì đây là sinh hoạt nội bộ tôn giáo PGHH. Có nghĩa là có tín đồ nóng quá, người ta nói là người ta sẽ tự thiêu hoặc người ta sẽ tự sát cách nào đó để nói lên sự uất ức của mình.

Tôi có nghe nhiều dư âm từ anh em rằng người ta nói nếu Ban Trị Sự Trung ương vẫn tiến hành kế họach vừa nói, thì người ta có thể tự sát hoặc người ta làm thế nào đó để công việc đừng tiến hành được, nhưng trong phạm vi các tín đồ không để vi phạm luật lệ nhà nước.
Ô.Trần Hoài Ân

Thanh Quang: Thưa ông, liệu những phản ứng mạnh mẽ của tín đồ như vậy có thể tác động ra sao, có hy vọng làm thay đổi ý định của Ban Trị Sự Trung ương PGHH Nhà nước không ?

Ông Trần Hoài Ân: Thưa, thực sự mà nói thì tôi chưa có thể trảlời thẳng được vấn đề sẽ ngã hướng như thế nào. Nhưng bản chất của chính quyền, của nhà nước hiện nay, nói thẳng ra là bản chất của Trung ương Giáo hội PGHH do nhà nước dựng ra, mục tiêu của họ là để làm gì ? Để triệt tiêu Thánh tích, để triệt tiêu tín ngưỡng truyền thống của PGHH. Cho nên tôi rất ngại khi họ đã đặt mục tiêu đó vào vị trí đó. Tôi rất ngại là cho dù sự việc có như thế nào đi nữa, họ cũng quyết định họ thực hiện.

Thanh Quang: Thưa ông, nói chung các chức sắc và tín đồ Giáo hội PGHH Thuần túy tiếp tục đấu tranh ra sao để ngăn chận kế họach ấy của Ban Trị Sự Trung ương Giáo hội PGHH nhà nước ?

Ông Trần Hoài Ân: Tất cả anh em bên hệ truyền thống của PGHH – tức hệ không chấp nhận phía giáo hội nhà nước, thì anh em chúng tôi thể hiện mọi thứ trong tinh thần đạo cả và tinh thần rất ôn hoà – thể hiện kiên quyết nhưng ôn hoà. Và chúng tôi cũng cầu mong các tổ chức bên ngoài, rồi cộng đồng tín đồ trong và ngoài nước thiết tha yêu cầu cản ngăn sự việc, được chừng mực nào thì chúng tôi – những người truyền thống của PGHH – nhờ ở chừng mực ấy.

Thanh Quang: Xin cảm ơn ông Trần Hoài Ân.

No comments: