Friday, May 21, 2010

DƯƠNG DANH DY * TRUNG QUỐC & VIỆT NAM

*

LTS


Người Việt hải ngoại đã có nhiều ý kiến về Trung Qốc xâm lược. Các ông Tổng Bí thư, Chủ Tịch, Thủ Tướng thì sang lạy lục Trung Quốc và đánh dập tàn bạo những ai biểu tình chống Trung Quốc xâm lươc. Một vài nhân sĩ trong nước đã tỏ thái độ chống Trung Quốc. Nay xin quý vị đọc bài viết của Dương Danh Di là một nhà ngoại giao của cộng sản Việt Nam viết về vấn đề này.

Trước đây năm 2006, ông có viết một bài báo, và ông cho rằng Trung Quốc chỉ muốn
biến Việt Nam thành một đồng minh trung thành của họ (trường hợp tốt hơn nữa là “tay sai tin cậy” của họ .

Trongbài này ông cũng cho rằng đén năm 2020, Trung Quốc sẽ làm bá chủ về kinh tế:
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng sự tăng trưởng lớn mạnh về kinh tế của mình có thể giữ được tốc độ cao và tương đối cao liên tục trong 40 năm (từ năm 1980 đến năm 2020) để đến lúc đó, Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu về kinh tế trên thế giới (Theo tính toán của Ngân Hàng Thế Giới năm 1997 thì đến năm 2020 GDP của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ, còn theo tính toán của Hồ An Cương – một nhà kinh tế học nổi tiếng Trung Quốc thì đến năm 2020, Trung Quốc sẽ trở thành một thực thể kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm 22% GDP thế giới – của Mỹ lúc đó chỉ là 20%, còn nếu tính theo sức mạnh tổng hợp đất nước (tức năng lực tổng hợp của một quốc gia thông qua những hành động có mục đích nhằm theo đuổi mục tiêu chiến lược của mình)) năm 1998 của Mỹ là 22,7% của thế giới. Đứng đầu thế giới, của Trung Quốc là 7,78% đứng thứ hai thế giới trên cả Nga, Ấn Độ.
( Dương Danh Dy.Vài suy ngẫm về Trung Quốc. Thời Đại Mới, (Hà Nội)Số 8 - Tháng 7/2006.
Nói như vậy là nhà ngoai giao này cho rằng Trung Quốc không có ý đồ xâm lược Việt Nam, và Trung Quốc rất mạnh.
Về vấn đề biên giới và lãnh thổ ông nói:
Ta không thể dùng vũ lực để thu hồi, nhưng không thể từ bỏ chủ quyền.

Ông nói lạ quá, không thể thu hồi lãnh thổ tức là mất chủ quyền sao lại còn bảo" không thể từ bỏ chủ quyền?" Không dám đánh, lại sang lạy lục, hết cắt đất này lại bán đất kia mà còn tỏ vẻ yêu nước "không thể từ bỏ chủ quyền? Đúng là giọng lưỡi ngoại giao!
Ông đề nghị giải pháp cần nhanh chóng đẩy mạnh quan hệ với Mỹ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, giáo dục. Và ông có thái độ kẻ cả khuyên người Việt Nam nên rửa mặt mũi cho Mỹ. http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai8/200608_DuongDanhDy.htm

Bài sau đây ông mới viết trong năm 2009. Trong bài này ông cho rằng Trung Quốc sẽ tấn công sau 2010. Ông cũng nói sự thực là bọn Việt Công muốn thắng lợi nên đã hứa nọ kia, và ngay từ thời Hồ Chí Minh, họ đã xâm lược, đã qua mặt ông Hồ. Ông viết cái điều mà Vũ Thư Hiên trong Đêm Giữa Ban Ngày đã tố cáo gần mười năm rồi:
Thế là mình mất toi mấy chục hecta trở lên. Làm thế nào được! Đấy, lúc đó là trong hoàn cảnh thời chiến. Người ta giúp mình, mình chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện đó, có thể là không nghĩ ra, có thể là dốt, vân vân. Bây giờ muốn trách cứ thế nào thì cũng phải chịu thôi."

Đặc biệt, ông Dy gọi tình hình bauxite Tây Nguyên là lưỡi dao găm vào lưng VN. Tuy nói thế, ông không có đề nghị nào cho tình thế này.
Sơn Trung




RFA_BienDong_ VienAnhDenToi. mp3

Cảnh báo của Dương Danh Di có thành hiện thực ?

Biển Đông Hải Chiến Có Cơ Sau Năm 2010

Dương Danh Dy, một nhà ngoại giao kỳ cựu có nhiều chục năm làm việc tại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc, noí với Đài RFA hôm 2-7-2009 rằng tình hình Biển Đông nguy hiểm cho Việt Nam hơn là tình hình bauxite Tây Nguyên, và ông tin rằng sóng gió Biển Đông có thể sẽ bùng nổ sau năm 2010, bởi vì theo ông, Trung Quốc cần gìn giữ thể diện qúôc tế cho hoàn tất triển lãm qúôc tế Thượng Hải vào tháng 10-2010.

Và sau đó thì phải coi chừng, ông nói, "Tôi nghĩ rằng trong lúc này phía Trung Quốc họ chưa làm được cái gì lớn đâu. Cho đến tháng 10 sang năm Trung Quốc tổ chức triển lãm quốc tế ở Thượng Hải, cho nên trong giai đoạn này thì Trung Quốc chưa dám làm điều gì lớn ở Biển Đông đâu.

Nhưng mà sau thời điểm 2010 trở đi thì chưa biết họ làm cái gì đâu. Họ kinh khủng lắm chứ. Không phải là đùa với người láng giềng này được đâu."

Cuộc phỏng vấn của Mặc Lâm, phóng viên RFA, đã được ông Dương Danh Dy tiết lộ về một số nhượng bộ của Hà Nội đối với Bắc Kinh vì những lời hứa thời Cuộc Chiến Nam Bắc để đổi lấy viện trợ, kể cả chuyện mất đất, mất biển.

Ông Dy nói, "...Bây giờ cũng không thể kết tội ai được bởi vì nó là chuyện lịch sử rồi. Chúng ta có một số điều hứa. Tôi biết rất rõ những điều hứa này của ta. Ta có những điều hứa trong vấn đề Biển Đông. Cái hứa của chúng ta lúc đó thì có những nguyên nhân là do chúng ta bênh Trung Quốc, có những nguyên nhân do chúng ta dốt, chúng ta không hiểu gì cả.

Tôi xin nói thật, tôi đã từng đi điều tra biên giới trên bộ nhiều lần và tôi thấy có những cái đúng là sự ngây ngô khờ dại, có những cái do lúc bấy giờ người ta giúp mình nhưng mà mục đích là đưa hàng hoá sang nhanh chẳng hạn.

Như tôi nói làm một con đường đi qua lãnh thổ của Trung Quốc thì là phải qua đèo cao, thế thì đi vòng chân đồi mở rộng sang chỗ đường bằng phẳng đi vòng trên đất nước Việt Nam thì đường ô-tô dễ đi. Lúc không có chuyện thì không sao, nhưng bây giờ anh nói đường của tôi ở đâu thì đất của tôi ở đấy.

Thế là mình mất toi mấy chục hecta trở lên. Làm thế nào được! Đấy, lúc đó là trong hoàn cảnh thời chiến. Người ta giúp mình, mình chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện đó, có thể là không nghĩ ra, có thể là dốt, vân vân. Bây giờ muốn trách cứ thế nào thì cũng phải chịu thôi."

Đặc biệt, ông Dy gọi tình hình bauxite Tây Nguyên là lưỡi dao găm vào lưng VN. Nhà ngoaị giao kỳ cựu Dương Danh Dy nói, "Trên bộ xong rồi thì bây giờ trên biển đấy. Trên bộ thì họ còn cái bauxite, họ cắm cái dao găm vào đấy. Nhưng mà cái đó các anh bên ngoài theo dõi cũng thấy. Nhân dân mình cảnh giác, người già cảnh giác, trẻ cảnh giác, cũng là một mặt nhưng mà không đáng ngại, nhưng còn cái biển thì bây giờ cái vấn đề nó nóng bỏng rồi, không lui được nữa rồi, chỉ có cách bây giờ mình giải quyết như thế nào?"

Cùng ngày 2-7-2009, đài VOA loan tin rằng Thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hối thúc Thái Lan tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam vì lợi ích của cả hai nước.

Bản tin VOA dẫn theo tin của hãng Thông tấn Đức trích lời ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc Phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon hôm thứ tư nói rằng quân đội hai nước nên tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra trên biển, trao đổi thông tin, đào tạo sĩ quan và hợp tác trong việc ngăn ngừa và kiểm soát tội phạm.

Đặc biệt, thông tấn nhà nứơc Bắc Kinh China Central Television hôm 2-7-2009 khi loan tin Hải Quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, nói rằng cuộc tập trận này tổ chức "để kỷ niệm 5 năm Bản Văn Hiệp Định Vịnh Bắc Bộ ký giữa CSVN và Trung Quốc."

Thông tấn CSTQ nói là 14 tàu hải quân tuần duyên và Bộ Ngư Nghiệp TQ tham dự tập trận, "và đây là lần đầu tiên một trực thăng sử dụng cho việc đi tuần" Biển Đông.

Cuối bản tin của CCTV nói là Trung Quốc "sẽ tăng cường sức mạnh tuần hải để bảo vệ lãnh hải, taì nguyên thiên nhiên và đoàn taù đánh cá.(http://thuvien- it.net/library/ home/t... d=62&tid=25646 ) theo mình nhất định trung quốc xâm lược Việt Nam sau 2010 trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam . Nói như ông Dương Danh Di :tình hình bauxite Tây Nguyên là lưỡi dao găm vào lưng VN.
nhìn toàn bộ nguy cơ hiện thực đang ập đến ,không biết các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã có phương án gì đối phó với bọn Trung quốc
đang trên lãnh thổ Việt Nam chưa ....?nhất là vấn đề boxit tây nguyên . Giọng lưỡi báo chí chính thống Trung quốc nói về Việt Nam: “Trung Quốc phải dùng vũ lực để tấn công bọn Việt Nam lòng lang dạ sói"..







No comments: