Wednesday, May 12, 2010

TUỔI TRẺ * THI SĨ HOÀNG CẦM

*


Tiễn đưa nhà thơ Hoàng Cầm
Tiễn đưa nhà thơ Hoàng Cầm

TT- – TT - “Sáng nay trời khóc người Kinh Bắc/ Ngàn vạn lệ rơi triệu kẻ buồn”- một độc giả yêu thơ vô danh đã nhỏ những giọt lệ tiếc thương như thế trong sổ tang tại tang lễ nhà thơ Hoàng Cầm chiều 11-5-2010.

Đó chỉ là một trong hàng ngàn dòng lưu niệm tràn đầy tình yêu và niềm nhớ tiếc với thi sĩ tài hoa trong bốn cuốn sổ tang dày đặc chữ.

>> Tiễn biệt hồn thơ Kinh Bắc >> Tiễn biệt thi sĩ "Lá Diêu Bông" về “Bên kia sông Đuống” >> Thi sĩ Hoàng Cầm - "Hoàng tử lãng du" >> Nhà thơ Hoàng Cầm: Dù thế nào, vẫn làm việc

Hội Nhà văn VN đã tổ chức tang lễ cho nhà thơ đất Kinh Bắc với nghi thức trang trọng nhất của mình.

Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng tràn ngập vòng hoa của những người yêu thơ ông. Những vòng hoa không ghi tên nhà thơ mà ghi tên tác phẩm: “Vĩnh biệt nhà thơ Lá diêu bông”, “Thương tiếc nhà thơ Bên kia sông Đuống”, “Ngàn thu vĩnh biệt tác giả Mưa Thuận Thành”.

Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Hoàng Tuấn Anh, các bạn thơ của Hoàng Cầm như Dương Tường, Phạm Duy, những đàn em - thơ được ông yêu quý như Hữu Thỉnh, Ngô Thảo, Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Trọng Tạo... đều đến chào ông lần cuối.

Trong điếu văn tiễn biệt, nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN - ca ngợi người đã khuất: “Hoàng Cầm là một nhà thơ lớn, độc đáo và sâu sắc trong thơ ca VN hiện đại”, “sự xuất hiện của thơ ông đã gây ra một cơn địa chấn trong giới thơ Việt”, “ông không chỉ là một nhà thơ, mà đã trở thành một biểu tượng - ông Sông Đuống”.

Hàng ngàn đồng bào thủ đô đã đứng hai bên đường trước cổng nhà tang lễ để tiễn đưa nhà thơ tài hoa có số phận long đong về nơi an nghỉ cuối cùng tại khu A nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội.

TH.H.

http://vn.news.yahoo.com/tto/20100512/ten-tien-dua-nha-tho-hoang-cam-534a78d.html

*

No comments: