Monday, September 26, 2011

KHOA HỌC

Giới khoa học chấn động
vì hạt nhanh hơn ánh sáng
Tags: Châu Âu, vận tốc ánh sáng, nhanh hơn ánh sáng, nghiên cứu nguyên tử, nhà khoa học, thuyết tương đối, giới khoa học, chấn động, hạt nhanh, tốc độ, đến, lớn, lý, Einstein

Các nhà khoa học đến từ Tổ chức nghiên cứu nguyên tử Châu Âu (CERN) vừa đưa ra một thông tin gây chấn động khi cho biết họ đã phát hiện ra một số hạt vi mô di chuyển với tốc độ lớn hơn tốc độ ánh sáng.

Vận tốc ánh sáng trong chân không hay thường vẫn được gọi là vận tốc ánh sáng là tốc độ mà theo thuyết tương đối của Einstein là lớn nhất, không phụ thuộc vào hệ quy chiếu. Vận tốc này được xác định vào khoảng 299.792 km/s.

Theo công bố của các nhà khoa học tại CERN, những hạt Neutrino có kích thước bé hơn cả nguyên tử đã di chuyển với tốc độ 300.006 km/s - lớn hơn một chút so với vận tốc ánh sáng. Nếu điều này được chứng minh thì lý thuyết về vận tốc ánh sáng là lớn nhất trong thuyết tương đối của Einstein sẽ không còn phù hợp nữa.


Gioi khoa hoc chan dong vi hat nhanh hon anh sang
Các Neutrino đã xuất phát từ trung tâm CERN tại Thụy Sĩ với vận tốc 300.006 km/s

Trong thuyết tương đối của mình, Einstein đã nói rằng vận tốc của ánh sáng là cực đại bởi vì bản chất của ánh sáng là một bức xạ điện từ hình thành từ các hạt Proton và không có khối lượng. Nếu chứng minh được những hạt Neutrino có vận tốc lớn hơn vận tốc ánh sáng thì các nhà khoa học ở CERN có thể phủ định được thuyết tương đối của Einstein.





Trong vật lý hiện đại, thuyết tương đối là một tiêu chuẩn giúp chúng ta giải thích được nhiều vấn đề khác nhau, từ các hố đen vũ trụ cho đến vụ nổ Bigbang. Nếu thuyết tương đối bị phủ định, hàng loạt các lý thuyết khác của vật lý và một số định luật cơ bản trong tự nhiên sẽ phải thay đổi.


Gioi khoa hoc chan dong vi hat nhanh hon anh sang
Đến phòng thí nghiệm Gran Sasso, Italia cách đó 730km và cán đích trước 60 nano giây (1 nano giây = 1/1.000.000.000 giây) so với thời gian 2.3 mili giây của ánh sáng

Vì ảnh hưởng to lớn của giả thuyết, các nhà khoa học tại CERN đã dành ra nhiều tháng để nghiên cứu và kiểm chứng trước khi công bố thông tin chấn động này. Tuy nhiên CERN cũng yêu cầu sự hỗ trợ, kiểm tra của các nhà khoa học Nhật và Mỹ trước khi đưa ra tuyên bố chính thức. Những thông tin này cũng đã được đưa lên mạng để tìm kiếm sự hỗ trợ của tất cả các nhà khoa học trên thế giới.

Vẫn còn quá sớm để chúng ta phản đối phương trình được cho là nổi tiếng nhất mọi thời đại E = mc2 trong thuyết tương đối của Einstein. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất của các nhà khoa học tại CERN đã đưa ra khả năng một trong những lý thuyết liên quan đến phương trình trên - vận tốc ánh sáng là tuyệt đối - sẽ không còn chính xác nữa.

Tùng Đinh

No comments: