Friday, June 25, 2010

GIA HỘI * TIN NGẮN THẾ GIỚI

*
TIN THẾ GIỚI
Gia Hội

I. TIN NGA MỸ

Sau khi bà Clinton làm bộ trưởng ngoại giao, Nga và Mỹ đã xích lại gần nhau. Trước đây vài tháng, quân đội Nato đã diễn hành tại Quảng trường Đỏ tại Nga. Trong thánh sáu này, Medvedev tới Hoa Kỳ.

Hai tổng thống ăn bánh mì thịt hamberger

Hai ông Obama và Medvedev chứng kiến sự hồi phục trong quan hệ Mỹ-Nga.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa mở đường cho sự hồi phục quan hệ song phương. Lên tiếng sau cuộc hội đàm tại Tòa Bạch ốc, ông Obama nói hai tổng thống đã "thành công trong việc tái khởi động mối quan hệ". Ông nói Hoa Kỳ nay ủng hộ Nga vào Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/06/100625_medvedev_us_visit.shtml

II.MỸ & CHÂU ÂU

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner

Ông Geithner nói chuyện với BBC trước cuộc họp thượng đỉnh của khối G20 cuối tuần tại Canada. Ông nói thành viên G20 sẽ "tập trung giải quyết thách thức của tăng trưởng và hồi phục niềm tin", và cuộc họp tại Toronto sẽ tìm giải pháp.Geithner thừa nhận Mỹ không còn là động lực của kinh tế thế giới. Timothy Geithner nói thế giới "không thể phục thuộc vào kinh tế Mỹ" như từng xảy ra trong quá khứ. Gần đây ông Geithner đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách thức giải quyết vụ tiền thưởng của công ty bảo hiểm AIG.Nhiều câu hỏi đặt ra liệu Bộ trưởng Ngân khố biết gì về quy mô to lớn của tiền thưởng, khi giờ đây tin mới nhất nói rằng các giám đốc của AIG chia nhau 218 triệu USD, thay vì 165 triệu USD như trước đây. Tuy nhiên tổng thông Obama vẫn tín nhiệm ông.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/06/100625_geithner_us_econ.shtml

III. SƯ NHẤT HẠNH

Khi Công An đánh đuổi nhóm Bát Nhã Lâm Đồng, dư luận trong và ngoài nước cho rằng ông Nhất Hạnh đã dùng khổ nhục kế để xuất khẩu người qua Âu Mỹ. Nay thì ông đã thành công.

Tin cho hay khoảng 50 tăng ni theo phái môn Làng Mai từng tu tập tại Tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, đang làm thủ tục để sang Hoa Kỳ. Tờ nhật báo địa phương tại Naples, bang Florida, cho hay một hãng luật cũng ở tiểu bang này đang lo chiếu khán cho các tăng ni Bát Nhã, từng bị ép buộc phải rời tu viện trong vụ lộn xộn thu hút chú ý của dư luận hồi tháng Chín năm ngoái.

Công ty có tên Cohen & Grigsby, đặt tại Bonita Springs, đang làm thủ tục cho 52 tăng ni vào Mỹ theo diện hoạt động tôn giáo không định cư (non-immigrant religious worker). Đại diện của hãng này nói 30 bộ hồ sơ đã được hoàn tất. 7 tăng sinh theo Làng Mai từ Việt Nam đã tới bang California hôm thứ Hai 21/06. Những người này sẽ chỉ được phép ở Mỹ trong thời hạn nhất định và không được nhập cư.ttp://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/06/100624_batnha_us.shtml

Rất nhiều người từng là "tù nhân lương tâm" nhưng sau khi sang Mỹ thì chuyển hướng, không còn tranh đấu mà đi về Việt Nam như mắc cửi! E họ cũng là những kẻ điệp viên dùng khổ nhục kế, lợi dụng lòng nhân đạo của Âu Mỹ để sang hoạt động tại Âu Mỹ, nhất là để đánh phá cộng động hải ngoại.

*

No comments: