Wednesday, June 2, 2010

RFA * LỄ PHẬT ĐẢN

Mùa Phật Đản, Phật lịch 2554

2010-05-24

Trong “Âm nhạc cuối tuần” kỳ này, Thy Nga giới thiệu chương trình nghinh đón lễ Phật Đản.

Photo courtesy of phattuvietnam.net

Đại lễ Phật đản 2009 - Phật lịch 2553 tại Tổ Đình Long Thiền (TP.Biên Hoà) sáng 9/5/2009



“Đức Phật ra đời vào ngày trăng tròn tháng Vesãkha. Không biết Ấn Độ lúc ấy có mưa nhiều không, chứ ở Việt Nam bây giờ thì đã chuyển mây. Cỏ cây chuyển mình, hoa lá thì thầm dường như có tin vui. Mùa này tháng Tư rất xưa mà rất nay, đóa sen hồng thơm ngát mãn khai.

Thành Ca-ty-la-vệ thuở ấy rực rỡ muôn ngàn vì sao. Đêm mười lăm, trăng treo trên đỉnh hoàng triều, dìu dịu ánh vô ưu, đượm sáng một cõi trần. Đức Phật đản sinh vì lòng bi mẫn, vì hạnh phúc cho chư Thiên và loài người ...”

Đoạn đầu bài “Chuyện tháng Tư” của Hạnh Chiếu mở đầu chương trình kỳ này đón mừng đại lễ Phật Đản, Phật lịch 2554.

Như hằng năm, cứ đến tháng Tư âm lịch, hoa sen nở thơm ngát báo hiệu mùa Phật Đản, là Phật tử khắp nơi lại sửa soạn đón mừng đại lễ.

“Phật Đản ca”, nhạc bản của Lê Minh Hiền.

Vào năm 2006, Thông điệp Phật Đản, Phật lịch 2550 của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang từ trong nước gửi ra, có câu:

“Đạo Phật xuất hiện ở cõi đời như một thông điệp bao dung hỷ xả, trao truyền cho nhân thế, tỏa sáng bằng các phẩm tính Từ bi và Trí tuệ của Đấng Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Ngày nay, thông điệp ấy được nhân loại đón nhận như kim chỉ nam soi đường hướng về cuộc sống nội tâm an tịnh, trong thế giới đầy bạo lực và khủng bố này.”

Giữa những xáo động như vậy, người Phật tử thấm nhuần đạo pháp, không lấy làm sợ hãi, như lời căn dặn của Đức Tăng Thống trong Thông điệp Phật Đản năm trước đó (2005).

images-quy1-2010-phatdan-250
Hội thảo Phật giáo thế giới lần thứ 2 tại Thái Lan tổ chức từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 1 năm 2010. Photo courtesy of daophatngaynay.com
“Đức Phật thị hiện như đóa hoa Vô Ưu bừng nở giữa cõi đời uế trược và phiền não. Ngài tự nhận chỉ là một con người, nhưng là con người đã thấy rõ sự thực của thế gian, đã chiến thắng đạo quân khống chế thế gian bằng sự sợ hãi, khuất phục, và sự chết”.

“Rằm tháng Tư”, Võ Tá Hân phổ ý thơ Thích Tịnh Từ.

Và trong Thông điệp Phật Đản năm 2007 của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang từ nơi bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện ở Bình Định gửi ra, có đoạn viết rằng:

“Năm nay, mùa Phật Đản lại về trong hoàn cảnh nhiễu nhương của đất nước và Phật sự nhưng với tấm lòng trung kiên, như như bất động, Phật Đản vẫn là mùa hoa Vô Ưu rộ nở muôn đời ngát hương và bất diệt, giữa dòng đời sinh diệt ...

Chúng ta, lớp người sống vào những giai đoạn cuối của thời kỳ mạt pháp, cách Phật quá xa, các bậc Hiền Thánh chứng đắc đạo quả Niết Bàn càng hiếm thấy, đây cũng là thời đại mà nguy cơ hủy diệt loài người càng lúc càng bị đe doạ; chiến tranh vì hận thù sắc tộc, tôn giáo, vũ khí hạt nhân và thiên tai dịch bệnh càng lúc càng có nguy cơ bùng nổ; chính từ trong đêm tối kinh hoàng của bạo lực nầy mà những lời dạy khoan dung và hỷ xả của đức Thích Tôn trở thành ngôi sao Bắc Đẩu, đang định hướng cho ý nghĩa tồn tại của nhân sinh …”

“Mùa hoa đạo” Võ Tá Hân phổ ý thơ Thích Tịnh Từ.

Thy Nga xin gởi đến quý thính giả lời chúc an lạc trong mùa khánh đản.


Theo dòng thời sự:


No comments: