Saturday, June 26, 2010

RFI * TƯỢNG STALIN


*
Tượng Stalin bị dỡ bỏ ở Gruzia, quê hương của nhà độc tài Xôviết


Cần cẩu gỡ bỏ tượng của Stalin tại Gori (Gruzia) đêm 24/06/2010.
Cần cẩu gỡ bỏ tượng của Stalin tại Gori (Gruzia) đêm 24/06/2010.
REUTERS/Nino Chibchiuri
Thanh Phương

Ngày 25/06/2010, Bộ trưởng Văn hóa Gruzia, Nika Rouroua cho báo chí biết là đêm 24/06, một bức tượng Stalin bằng đồng ở thành phố Gori, quê của nhà độc tài Xôviết đã bị dỡ bỏ một cách kín đáo. Thay vào đó, Gruzia sẽ xây một đài tưởng niệm các nạn nhân của chế độ độc tài Xôviết và những người đã bỏ mạng trong cuộc chiến tranh 2008 ».

Theo ông Rouroua, Stalin, sinh tại Gori năm 1879, là kẻ đã giết hại hàng triệu người vô tội, đã hạ sát những thành phần ưu tú không chỉ của xã họi Gruzia, mà của nhiều nước khác nữa.

Bức tượng cao 6 mét và được đặt ở quảng trường trung tâm Gori từ năm 1952 đã là chủ đề gây tranh cãi gay gắt trong những năm gần đây. Chính phủ của tổng thống thân phương Tây Mikheil Saakachvilli đã nhiều lần đề nghị dỡ bỏ bức tượng này. Nhưng nhiều người, nhất là tại Nga, vẫn còn tôn sùng Stalin, đặc biệt vì vai trò của ông trong chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức trong thế chiến thứ hai.

Theo báo chí Gruzia, cánh sát đã chặn lối vào khu vực chung quanh bức tượng và ngăn không cho phóng viên quay cảnh dỡ bỏ tượng Stalin.

Nằm cách thủ đô Tbilissi 80 km về phía Tây, Gori đã được cả thế giới biết đến vào tháng 8 năm 2008, khi thành phố này là mục tiêu tấn công của quân đội Nga trong cuộc chiến tranh với Gruzia giành quyền kiểm soát vùng Nam Ossetia ly khai.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100625-tuong-stalin-bi-do-bo-o-gruzia-que-huong-cua-nha-doc-tai-xoviet

*

No comments: