Wednesday, June 30, 2010

RFI * G20 TẠI TORONTO

*
*
G20 Toronto : Một Hội nghị Thượng đỉnh mờ nhạt

G8/G20 Toronto - Canada
G8/G20 Toronto - Canada
Reuters
Đức Tâm

Cần phải thúc đẩy tăng trưởng để củng cố tiến trình phục hồi kinh tế sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng mỗi quốc gia tự lựa chọn phương thức tiến hành. Đó là bản tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh G20 họp tại Toronto trong hai ngày 26 và 27/06.

Còn dự án đánh thuế đối với các ngân hàng, các nước tùy hoàn cảnh cụ thể mà quyết định. Nói một cách đơn giản hơn là trong hai ngày họp Hội nghị, nguyên thủ 20 quốc gia đại diện cho các nhóm nước giầu và đang trỗi dậy đã thảo luận, chỉ trích, phê phán nhau, để rồi cuối cùng đưa ra kết luận « mạnh ai người ấy làm ».

Giới quan sát đánh giá G20 Toronto là một Hội nghị Thượng đỉnh không có gì nổi bật. Đặc phái viên Murielle Paradon tường trình :

« Làm thế nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà không làm tăng thêm các thâm hụt tài chính công, đó là nội dung cuộc thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Toronto. Cuối cùng, Hội nghị đã đưa ra được một thỏa hiệp chung. Thông cáo kết thúc Hội nghị ghi nhận : các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng sẽ được tiếp tục tiến hành, đúng như mong muốn của Hoa Kỳ. Đồng thời, các nước phát triển cam kết từ nay đến 2013, giảm một nửa các thâm hụt tài chính công, điều này làm cho các nước châu Âu hài lòng.

Cộng đồng Việt Nam phản đối Nguyễn Tấn Dũng

Thế nhưng, có một điểm tinh tế là bản thông cáo lại lưu ý : cần phải tính tới tình hình cụ thể của từng nước. Ví dụ, Nhật Bản hiện đang nợ chồng chất, không buộc phải nhanh chóng giảm các thâm hụt này. Nói một cách khác, mỗi nước làm theo ý mình muốn.

Một ví dụ khác minh họa cho xu hướng nói trên : dự án đánh thuế ngân hàng mà Đức và Pháp rất thiết tha thì chỉ được nêu ra như là một trong những cách tiếp cận vấn đề để buộc các ngân hàng phải có ý thức trách nhiệm hơn, tránh xẩy ra những cuộc khủng hoảng tài chính khác.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Đức Angela Merkel đã không thành công trong việc áp đặt loại thuế này đối với các nước trong G20, nhưng cả hai vị lãnh đạo đều nói là trong mọi trường hợp, họ sẽ cho áp dụng loại thuế này ở trong nước.

Liên quan đến các nước đang trỗi dậy, G20 đã đề nghị phải có một sự điều chỉnh, cân bằng lại về nhu cầu trên thế giới và tỷ giá hối đoái cần phải linh hoạt hơn tại một số quốc gia đang trỗi dậy, ngụ ý nhắc nhở Trung Quốc. Ngày hôm qua (27/6), chính tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đề cập đến việc này. Cuối cùng, liên quan đến các nước nghèo, G20 chỉ nhắc lại là cần tôn trọng những cam kết viện trợ cho phát triển. Ý tưởng thiết lập một loại thuế đánh vào các giao dịch tài chính quốc tế để hỗ trợ phát triển, đã bị gạt bỏ.

Như vậy, Hội nghị tại Canada kết thúc mà không đưa ra được một quyết định quan trọng nào cả, nhưng như tổng thống Pháp Sarkozy đã tuyên bố, « không phải mỗi hội nghị thượng đỉnh đều là một sự kiện lịch sử ». Lãnh đạo một số nước thì cho rằng đây là một Hội nghị « chuyển tiếp » hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào tháng chín tại Seoul, Hàn Quốc ».

Theo nhận định của AFP, « lợi thế » của G20 là ra một thông cáo có nội dung đa dạng, đáp ứng các ưu tiên của tất cả các thành viên. Như vậy, lãnh đạo mỗi quốc gia, khi về nước, đều có thể nói rằng G20 là rất quan trọng và họ đã giành được thắng lợi tại Hội nghị. Tuy nhiên, chỉ còn năm tháng nữa thì lại có Hội nghị Thượng đỉnh G20 Seoul, Hàn Quốc, một khoảng thời gian quá ngắn để có được những đồng thuận trên các hồ sơ quan trọng vốn gây bất đồng tại Toronto


Cộng đồng Việt Nam trật tự phản đối Nguyễn Tấn Dũng

Ông Alan Alexandroff, thuộc đại học Toronto, cảnh báo là một khi khủng hoảng qua đi thì G20 càng khó đạt được đồng thuận chung.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20100628-g20-toronto-mot-hoi-nghi-thuong-dinh-mo-nhat


Bạo loạn bên ngoài hội nghị G20

Những phần tử quá khích trong đám đông biểu tình phản đối hội nghị thượng đỉnh G20 tại Canada hôm qua đã đốt xe cảnh sát và đập phá các cửa sổ.

Một số thanh niên Canada bạo động đốt xe cảnh sát tại Toronto vào ngày 26/6. Ảnh: AP.

AP cho biết, hoạt động phá hoại diễn ra cách nơi mà các nhà lãnh đạo đang ở và tham dự các cuộc họp của G20 vài tòa nhà. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng tham dự hội nghị, với tư cách chủ tịch ASEAN nhiệm kỳ 2010.

Những kẻ quá khích bịt mặt và sử dụng gậy, búa để phá phách nhiều nơi tại Toronto, kể cả trụ sở cảnh sát. Ít nhất ba xe cảnh sát đã bị đốt.

Lực lượng an ninh dùng khiên, dùi cui, hơi cay và bột ớt để ngăn cản đám đông tiến tới hàng rào an ninh xung quanh nơi tổ chức hội nghị. Một số người biểu tình ném chai xăng về phía cảnh sát. Lực lượng an ninh bắt hơn 150 người, đóng cửa một đường tàu điện ngầm và siêu thị lớn nhất thành phố.

Cộng đồng Việt Nam trong trật tự phản đối Nguyễn Tấn Dũng

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng phá hoại và bạo lực như thế này trên các đường phố ở Toronto", ông Bill Blair, cảnh sát trưởng thành phố Toronto, khẳng định.

http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2010/06/3BA1D696/

Hội nghị thượng đỉnh G20 - Khó thu hẹp bất đồng
Chủ nhật, 27/06/2010, 01:13 (GMT+7)

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự

Ngày 26-6, Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nước phát triển và đang nổi (G20) đã khai mạc tại Toronto (Canada), với trọng tâm đặc biệt sẽ thảo luận vấn đề phục hồi không đều và mong manh của kinh tế thế giới.

Các nhà lãnh đạo bàn thảo chương trình kích thích tăng trưởng kinh tế, cắt giảm nợ công của chính phủ các nước, thảo luận và nhất trí về “một loạt những lựa chọn về chính sách” được chuẩn bị với sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế khác.

Theo nguồn tin chính thức có liên quan tới hoạt động chuẩn bị hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 sẽ không nhất trí bất kỳ biện pháp mới nào, chỉ nhất trí một danh sách cải cách kinh tế được các nước G20 theo đuổi.

Các nhà lãnh đạo G20 tham dự hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và EU đang bất đồng về cách thức giải quyết khủng hoảng trong nước. Mỹ vẫn bảo vệ quan điểm, các nước EU nên duy trì phục hồi kinh tế, không nên cắt giảm chi tiêu quá mạnh và sớm rút các gói cứu trợ thì EU coi “thắt lưng buộc bụng” là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn nợ công ngày càng lan rộng.

Trước thềm diễn ra hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geith

http://www.sggp.org.vn/thegioi/2010/6/229499/


1 comment:

asahi tower said...

Các bạn nên cập nhật thêm Dự Án Asahi Tower tọa lạc Mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt