Nam Nguyên, phóng viên RFA
2011-04-01
Xăng dầu tăng giá 2 lần trong vòng một tháng với tỷ lệ cao cộng với giá điện tăng được mô tả như một trận sóng thần đánh vào toàn bộ xã hội.
Sau quyết định tăng giá xăng dầu hôm 29/3, đợt tăng lần thứ hai trong hơn một tháng, báo Thanh Niên Online đưa tin lạm phát sẽ bị dội thêm 1,03% do tăng giá xăng dầu và điện. Lao động điện tử ghi nhận tăng trưởng GDP tổng sản phẩm nội địa quý 1 thấp nhất so với 7 quý gần đây. SGGP Online nhận định giá xăng, dầu tăng liên tục khiến doanh nghiệp vận tải lo lắng. VnExpress đưa tin cước vận tải TPHCM có thể tăng từ 8 tới 10%.
Trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi, ông Nguyễn Chí Nguyện nguyên Tổng thư ký Hội lương thực thực phẩm
“Tôi nghĩ đây cũng là một trận sóng thần, một trận động đất đối với doanh nghiệp nói chung và ngành lương thực thực phẩm nói riêng. Lý do vì vừa rồi có đợt lãi suất vay của ngân hàng lên, thứ hai là giá xăng dầu lên, thứ ba là vừa rồi trải qua những khó khăn về thiên tai địch họa những yếu tố bên trong bên ngoài nó làm cho tình hình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Thế nhưng một đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam nói chung là qui mô vừa và nhỏ, cho nên họ gặp áp lực không chỉ về vốn mà ngay cả việc tìm thị trường tiêu thụ, tìm nguồn nguyên liệu và tìm nguồn nhân lực để tổ chức sản xuất là cực kỳ khó. Ba bốn cái khó khăn nó dồn dập với doanh nghiệp như vậy thì tôi cho rằng đây cũng là một cái sóng thần.”
Tác động dây chuyền
Sau khi trình bày ý kiến cá nhân, chuyên gia Nguyễn Chí Nguyện nêu ra phương cách chọn lựa để các doanh nghiệp tồn tại. Ông nói:
Xăng dầu tăng giá nhiều và liên tục gây ảnh hưởng nặng cho nông dân, cư dân nông thôn chiếm lĩnh 70% dân số Việt Nam. Đặc biệt nông thủy sản xuất khẩu lại là ngành hàng duy nhất xuất siêu không nhập siêu như các lãnh vực khác. Nông dân đồng bằng sông Cửu Long ngán ngẩm với những đợt tăng giá xăng dầu ảnh hưởng chi phí sản xuất và vật giá:
“Tôi thấy chính phủ hầu như bất lực trước các đợt tăng giá, lạm phát. Tăng giá thiệt thòi lớn nhất là người dân, đặc biệt là nông dân thiệt thòi nhiều nhất, mọi thứ đều phải mua trong khi lúa bán ra lại không tăng kịp với đà tăng giá. Tất cả mọi thứ chi phí xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu và các mặt hàng linh tinh tăng giá thì giá lúa nông dân bán phải từ 7.000đ-7.500đ/kg trong khi giá lúa hiện giờ vẫn chỉ 5.800-5.900đ/kg. Nông dân thiệt thòi lắm nhưng cứ phải làm đâu có để đất trống được, đói ngay, còn nợ nần ngân hàng phải trả.”
Phản ứng tức thời là từ ngành vận tải ô tô vì chi phí đầu vào phụ thuộc 40% giá nhiên liệu. Nhưng ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu có tác động dây chuyền lên toàn bộ nền kinh tế. Hàng hóa sản xuất ra phải được vận chuyển tới các kênh phân phối, sản phẩm xuất khẩu có chi phí khá lớn về giao nhận, tiếp vận ở nội địa trước khi chịu thêm cước vận tải đường biển hoặc hàng không.
Trả lời phỏng vấn của Nam Nguyên, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết hai lần tăng giá xăng dầu ảnh hưởng chi phí đầu vào rất nhiều, không chỉ xăng dầu mà mọi thứ đều tăng theo. Do vậy Hội đề nghị tăng giá cước lần này từ 8 đến 10%, như vậy trong vòng hơn 1 tháng giá cước vận tải ở TP.HCM tính chung tăng từ 23%-28%. Theo ông Đinh Nam Dinh mức tăng giá cước vận tải chưa phản ánh đúng cơ chế thị trường nước lên thuyền lên, ngành vận tải hàng hóa áp dụng nguyên tắc chia sẻ gánh nặng với khách hàng vì toàn xã hội đang khó khăn. Tuy vậy ông Đinh Nam Dinh băn khoăn về những tác động dây chuyền từ giá xăng dầu, giá cước vận tải lên toàn bộ nền kinh tế hàng hóa. Ông nói:
Nó có tác động dây chuyền, khi giới chủ khó khăn họ sẽ tiết giảm chi phí sản xuất, thu hẹp sản xuất giảm nhân lực. Do đó những người chịu ngay ảnh hưởng trực tiếp là giới công nhân.
Ông Nguyễn Chí Nguyện
“Nói chung với tăng giá đợt này và ví dụ khả năng tình hình Bắc phi Trung đông không ổn thì giá dầu có thể tăng nữa, chứ không phải đến đây là dừng. Nếu cứ tăng liên tục mà không dừng thì cũng không thể lường trước được biến động nó sẽ như thế nào, tôi cũng chưa thể đánh giá.
Nhưng nếu giá dầu vẫn tăng thì rõ ràng ảnh hưởng dây chuyền rất là lớn. Hiện nay chính quyền Thành phố đang kêu gọi các doanh nghiệp và nhân dân vừa tiết kiệm điện nước vừa tiết kiệm xăng dầu. Chúng tôi chuẩn bị khuyến cáo doanh nghiệp hội viên là phải cân nhắc tất cả mọi khía cạnh, đừng để sau đợt tăng này mà sản xuất bị đình trệ, vận tải không thể hoạt động được thì rõ ràng đây là điều chúng tôi hoàn toàn không mong muốn.”
Ai được tăng lương
Nhắc lại đợt điều chỉnh ngày 24/2 cộng với mức tăng của ngày 29/3 thì giá xăng dầu đã tăng hơn 1/3 khi đến tay người tiêu dùng. Vietnam Net trích phát biểu của ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá Bộ Tài chính nói việc tăng giá xăng là bất khả kháng. Theo đó giá dầu thế giới tăng cao từ cả tháng qua và Việt Nam không thể áp dụng cơ chế mua cao bán thấp mãi được.
Một trong những ngành sản xuất quan trọng sẽ phải điều chỉnh giá thành là mủ cao su tự nhiên. Năm ngoái 2010, các doanh nghiệp xuất khẩu hơn 700 ngàn tấn mủ sơ chế trị giá 2 tỷ 200 triệu USD. Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam nhận định là, ngành cao su may mắn vì giá cao su thế giới đang tăng trở lại. Tuy nhiên xăng dầu điện tăng nhanh quá thì các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá thành. TS Thúy Hoa nhấn mạnh:
“Như những đợt trước có tăng giá thành, thì trong đó có điều chỉnh tăng lương công nhân để cho cuộc sống của họ phù hợp. Kinh nghiệm điều chỉnh thì có nhanh có chậm nhưng thế nào thì các doanh nghiệp cao su cũng phải điều chỉnh để tăng lương công nhân bởi vì ngay cả công nhân nhà nước cũng sắp tăng lương, thu nhập ngành cao su là theo giá bán, giá tăng thì lương sẽ phải tăng.”
...thế nào thì các doanh nghiệp cao su cũng phải điều chỉnh để tăng lương công nhân bởi vì ngay cả công nhân nhà nước cũng sắp tăng lương, thu nhập ngành cao su là theo giá bán, giá tăng thì lương sẽ phải tăng.
TS Thúy Hoa
Đối với sản phẩm nhựa, ngành sản xuất quan trọng cho cả tiêu dùng nội địa lẫn xuất khẩu tình hình cũng đầy nan giải về vốn, chi phí nguyên liệu chi phí sản xuất và vận chuyển. Ông Phạm Văn Bổn hoạt động trong ngành nhựa TP.HCM nhận định:
“Khó khăn nhiều lắm, hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn. Tôi nghĩ các doanh nghiệp hiện nay phải tính tóan lại giá cả cho phù hợp chứ còn tăng giá lên cũng chưa phải là tốt vì ai cũng tăng giá hết thì sức mua sẽ kém đi.”
Tuy chính phủ chưa có biện pháp gì thiết thực để trợ giúp hàng triệu hộ nông dân khó khăn trong sản xuất, nhưng sẽ có 21 triệu người thu nhập thấp được trợ cấp hàng tháng 250.000đ. Thành phần được trợ cấp bao gồm công nhân viên chức có mức lương thấp và cán bộ hưu trí nhận lương hưu từ 2.190.000 đồng trở xuống. Ngoài ra còn có các hộ nghèo trên toàn quốc cũng được hưởng trợ cấp này.Tổng chi phí lên tới 2.000 tỉ đồng.
Các chuyên gia phân tích thị trường tiên đoán giá xăng dầu sẽ còn tăng nữa vì hiện nay chưa thể hiện đúng giá nhập khẩu và các chi phí. Ngay trong lúc này tác động tăng giá xăng dầu mới chỉ là ảnh hưởng tức khắc, ảnh hưởng lan tỏa sẽ thể hiện trong thời gian sắp tới.
Theo dòng thời sự:Chính sách bình ổn giá ở VN năm 2011
2011-04-03
Trong phần trình bày trước, chúng tôi gửi đến quí thính giả một số thông tin liên quan những công nhân Việt còn lại tại khu vực bất ổn ở Trung Đông.
Chương trình hỗ trợ và giúp đỡ còn hạn chế
Truyền hình cho biết đó là hỗ trợ của chính phủ, và công ty đứng ra nhận giúp cho lao động về nước thôi chứ không phải của công ty hỗ trợ.công ty hỗ trợ. Tỉnh cũng nói cho một triệu nhưng với điều kiện phải nộp tất cả bản hợp đồng cho huyện. Sau đó huyện nộp lên tỉnh và tỉnh rót tiền về cho anh em.Công nhân
Một công nhân từ Libi trở về cho biết:
Truyền hình cho biết đó là hỗ trợ của chính phủ, và công ty đứng ra nhận giúp cho lao động về nước thôi chứ không phải của
Một người khác trình bày việc làm hiện nay:
Tôi đi sau, tiền gửi về chưa ‘ăn thua’, còn nợ nhiều lắm. Giờ về tạm thời ‘ông bà già’ nuôi và đi làm thêm như phụ hồ, trồng trọt chăn nuôi phụ gia đình kiếm tiền tiêu.
Để đi xuất khẩu lao động, các công nhân mà đa phần là những người ở nông thôn phải lấy sổ đỏ đất đai nhà cửa, ruộng vườn để vay tiền ngân hàng đóng cho đơn vị đưa đi xuất khẩu lao động. Số tiền nợ đó được trả dần khi người công nhân sang nước ngoài làm việc lãnh lương gửi về. Nay phải về trước thời hạn nên nhiều người lâm vào cảnh nợ nần.
Nhiều địa phương hỗ trợ cho công nhân từ Libi về- có nơi một triệu, nơi hai triệu, nơi ba triệu. Còn chung áp dụng cho tất cả, chính phủ đang xây dựng.
Tôi đi sau, tiền gửi về chưa ‘ăn thua’, còn nợ nhiều lắm. Giờ về tạm thời ‘ông bà già’ nuôi và đi làm thêm như phụ hồ, trồng trọt chăn nuôi phụ gia đình kiếm tiền tiêu.Công nhân
Hiện có sáu bảy, doanh nghiệp trong nước có nhu cầu lao động xây dựng đông. Vừa qua Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội, Cục Việc Làm và Cục Quản lý Lao động Ngoài nước có gặp các doanh nghiệp và các nơi có nhu cầu. Trên cơ sở đó các doanh nghiệp có cơ hội gặp những đơn vị đưa người lao động đi để thông báo. Tuỳ từng điều kiện của từng người lao động có thể tham gia lao động trong nước.
Đối với số khi đi phải vay nợ, mà qua mới một vài tháng chưa có thể có tiền để trả. Chính phủ có chính sách đối với ngân hàng khoanh và giãn nợ cho họ đến khi nào có tiền thì thanh toán.Tìm được việc làm không đơn giản
Trong khi đó phiá cơ quan chức năng cao nhất là Cục Lao động Ngoài nước thuộc Bộ
Lao động- Thương binh và Xã hội cho
hay đang có những biện pháp để giúp cho người lao động trở về từ Libi. Ông Đào Công Hải, Cục phó cho biết:
Tất cả mọi việc công ty thực hiện theo chỉ đạo của các cấp các ngành từ việc đưa đón lao động về nước đến các chương trình tiếp theo: tạo điều kiện chuyển đơn hàng cho các lao động…
Bây giờ phải chờ công ty tính thế nào mới có thể tính hướng đi thị trường khác được.những người lao động xuất khẩu không có chuyên môn cao mà chỉ làm những công việc tay chân như xây dựng đối với nam và giúp việc nhà đối với nữ; cũng như làm công việc đơn giản khác như lắp ráp trong dây chuyền, đứng máy sản xuất … Ngay tại Việt Nam số lao động giản đơn như thế cũng khá nhiều.Nói chung công ty chúng tôi cũng có cơ chế nhất định cho lao động bị rủi ro từ Libi trở về; tuy nhiên thực tế còn nhiều cơ chế khác của các cấp ban, ngành chỉ đạo. Chúng tôi sẽ thực hiện theo đó thôi.
Một số đơn vị trong nước cho hay sẽ nhận công nhân lao động trở về như công ty Khang Thông ở Long An đang xây dựng dự án Happy Land. Tuy nhiên, những người trở về cho biết không phải dễ dàng nhận được những việc làm mới với các lý do như sau:
Một người khác cho biết:
Hướng đưa ra nhiều nhưng phải chờ công ty thanh lý hợp đồng và các chương trình cần thiết chứ vào đó rồi công ty gọi ra sẽ trở ngại.Thực tế cho thấy các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và cơ quan chức năng khi đến được với đối tượng thụ hưởng cũng có khoảng cách nhất định. Trong khi đó, người công nhân trở về thường là nguồn lợi tức chính yếu của gia đìnhCó thể nói đa số những người lao động xuất khẩu không có chuyên môn cao mà chỉ làm những công việc tay chân như xây dựng đối với nam và giúp việc nhà đối với nữ; cũng như làm công việc đơn giản khác như lắp ráp trong dây chuyền, đứng máy sản xuất … Ngay tại Việt Nam số lao động giản đơn như thế cũng khá nhiều.
Theo các đơn vị tuyển dụng công nhân như Công ty Khang Thông thì họ cần phải kiểm tra tay nghề của công nhân và đến tháng năm mới có thể tuyển dụng.
Thực tế cho thấy các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và cơ quan chức năng khi đến được với đối tượng thụ hưởng cũng có khoảng cách nhất định. Trong khi đó, người công nhân trở về thường là nguồn lợi tức chính yếu của gia đình; mỗi ngày trôi qua trong thất nghiệp là một gánh nặng đối với họ.
Tình hình công nhân Việt tại các quốc gia trong tình trạng bất ổnTình hình người Việt tại LibyaTừ Libya hơn 1 ngàn công nhân Việt trên đường về nước bằng tàu biển Chính phủ VN họp bàn về việc đưa lao động từ Libya về nước Đời Sống Công Nhân Việt Ở Bahrain Công nhân Việt ở Bahrain trở lại làm việc 1001 cách chiêu dụ công nhân của các Cty. môi giới Bảo vệ quyền lợi lao động Việt ở nước ngoài ra sao?
No comments:
Post a Comment