Saturday, April 16, 2011

THANH THANH * SÁCH MỚI



Giới-Thiệu Sách Mới
BẾN ĐỢI tập 2
Thi-tập của KIM THÀNH & TÔN THẤT PHÚ SĨ

Bến Đợi” là tập thơ chính-thức đã đưa 2 tác-giả Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ vào làng thơ Việt Nam tại Hải Ngoại như những khuôn mặt tuy mới mà già-dặn, tứ thơ phong-phú, vần điệu mượt-mà.

Hai nhà thơ này đã được văn-học-giới khắp nơi nồng-nhiệt đón mng và ngợi khen.

*

Khuê Trai Vũ Quốc Thúc suy tư:

“Đọc thơ của Kim ThànhPhú Sĩ tôi mới thấy cái hay của thơ tự do khi tác giả dùng những lời giản dị, trong trẻo, những hình ảnh thông thường để diễn tả chân thành tâm trạng của mình với một âm điệu rất thơ. Đọc thơ của hai vị, tôi có cảm giác như chính tôi đang xúc động, đang mơ màng, đang suy tư. Nói khác, tôi cảm thông tức thì nỗi buồn, nỗi nhớ, niềm mong ước và cả tâm trạng bâng khuâng, vô định, thoát khỏi trần tục của hai vị... .”

Viên Linh nhận xét:

Bến Đợi là một thi phẩm được thực hiện công phu, trang nhã, đã thể hiện tinh thần và cách thế trang trọng của hai tác giả Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ đối với thơ.”

Doãn Quốc Sĩ phê bình:

“Thơ của Tôn Thất Phú Sĩ mang nét dịu dàng, lời thơ trung thực, mượt mà. Nếu phải đi tìm sự tương đồng về giá trị Đông Tây, thơ TTPS dồi dào không kém. Và nếu phải đọc những vần thơ tiền chiến và thơ của TTPS thì thơ của anh có những nồng nàn chẳng kém người đi trước...”

Ngô Đức Diễm cảm khái:

Bến Đợi đã chuyển đến người thưởng ngoạn một thông điệp thật ý nghĩa: ‘Người ta chỉ còn mãi những gì đã mất’ (On n’a que ce qu’on a perdu).”

*

Kim Thành là cựu giáo sư các trường trung học Phan Châu Trinh ở Đà Nẵng và Võ Tánh ở Nha Trang, hiện định cư tại thành phố Aliso Viejo ở miền nam Bang Cali, Hoa Kỳ.

Tôn Thất Phú Sĩ là cựu sĩ-quan Hải Quân, QLVNCH, hiện định cư tại Paris, Pháp.

Trên đà thành-công của tác-phẩm đầu tay “Bến Đợi”, hai nhà thơ Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ đã tiếp tục sáng tác và mới đây đã xuất-bản thêm một thi-tập thứ hai, nhan đề

BẾN ĐỢI 2

*

Về tập thơ mới này, Trần Bình Nam đã viết:

Bến Đợi (hay Bến Đợi 1) ra mắt người yêu văn học nghệ thuật đã 3 năm. Kẻ yêu thơ hằng mong chờ được đọc thêm những vần thơ tiếp nối lãng mạn ướt át nhưng trong sáng chân thành, đầy ấp kỷ niệm, của hai nhà thơ Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ, mong gặp lại trong ngôn từ thơ những nơi chốn thân yêu một thời đã sống, một đời để nhớ, với Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, sông Hàn, sông Hương, sông Cửu... với Paris thơ mộng, sông Seine trữ tình... với Cali nắng ấm rộn rã lòng người...

Thì đây Bến Đợi 2 đã đến.

Về thơ Tôn Thất Phú Sĩ: cái đong đưa trong thơ như con tàu trên sóng của nhà thơ hiền hòa gốc Hải Quân vẫn còn rõ nét trong Bến Đợi 2.

Khác với cái vu vơ rất dễ thương, rất trẻ của thơ Tôn Thất Phú , thơ Kim Thành ẩn chứa một nội tâm sâu lắng, ray rứt nhớ về dĩ vãng, trăn trở, chơi vơi với hiện tại và viễn mộng trong tương lai.

Đọc thơ Kim Thành, điều người ta cảm nhận trước hết là cái đẹp. Thơ Kim Thành rất đẹp, đẹp trong ngôn từ, ý tưởng, bình dị mà cao sang. Nhà thơ đã rung cảm nhẹ nhàng rồi trải lòng mình qua thơ rất tự nhiên, không kiểu cách, khi bất chợt nghe tiếng chim hót sau hè, nhìn ánh nắng mai lung linh, “tường vi màu sắc nhớ, bên kia vườn nhà ai”, áng mây chiều lãng đãng, cơn gió thoảng tìm về...

Tôi đã đọc Bến Đợi 2 với những xúc cảm vô cùng thú vị. Thơ Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ đã vỡ ra trong sáng và tươi đẹp như những mảnh kim cương. Nếu những hiện tượng tâm lý của nhân sinh là miên viễn thì “Bến Đợi” cũng sẽ tồn tại như những vần thơ bất hủ diễn tả một hiện tượng nhân sinh. Và hy vọng những mảnh kim cương trong thơ Kim ThànhTôn Thất Phú Sĩ sẽ được đính vào tấm thảm vốn đã sáng chói với muôn ngàn màu sắc của nền Văn Học Việt Nam... .”

*

Bến Đợi 2”: sách dày 212 trang, khổ 5.5”x8¼”, gồm 40 bài thơ của Kim Thành và 40 bài thơ của Tôn Thất Phú , với hình bìa của Bủi Kim Anh, 5 phụ bản nhạc của Mộc Thiêng, Nguyễn Ngọc Điệp, Lê Mạnh Trùy.

Tập thơ trình bày trang nhã, đơn giản nhưng không đơn sơ, phản ảnh sự chăm sóc đến từng chi tiết nhỏ của người trình bày.

Địa chỉ liên lạc:

Email: kimthanh@cox.net


No comments: