Saturday, April 16, 2011

PHÓNG XẠ


IAEA: Không thể so sánh Fukushima và Chernobyl

Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế gọi tắt là IAEA hôm thứ Ba cho hay tai nạn tại máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật rất khác với vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 tại nơi bây giờ là Ukraina, mặc dù cả hai tai họa này đều được liệt kê là tai nạn hạt nhân có mức độ nghiêm trọng nhất.
Chuyên viên của tổ chức Greenpeace đo mức độ phóng xạ trong khu vực gần nhà máy điện hạt nhân bị hư hại vì sóng thần của Nhật Bản
Hình: AFP

Chuyên viên của tổ chức Greenpeace đo mức độ phóng xạ trong khu vực gần nhà máy điện hạt nhân bị hư hại vì sóng thần của Nhật Bản


Ðường dẫn liên hệ

Lên tiếng tại một cuộc họp báo ở Vienne, Phó Giám đốc của IAEA, ông Denis Flory mô tả việc nâng mức trầm trọng của tai nạn tại nước Nhật là một công cụ thông tin.

Ông nói rằng cấp 7 mà Nhật Bản liệt kê không có nghĩa là trước đó nước này đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của tai nạn, nhưng là do họ đã không đo lường được toàn bộ phóng xạ phát ra lúc ban đầu.

Ông nói: "Không lượng định được điều đó, trên căn bản đo lường mức độ phóng xạ trong môi trường, trong thực phẩm.. v..v.. nhưng chính phủ Nhật đã có hành động. Và trước đó, ngay vào lúc tai nạn mới bắt đầu, chính phủ Nhật đã cho di tản ngay các khu vực cách nhà máy trong vòng 10, 20 kilomét, và bây giờ còn di tản xa hơn thế nữa.”

Mặc dù là tai nạn tại hai nhà máy điện hạt nhân Fukushima và Chernobyl nghiêm trọng nhất trong lịch sử, ông Flory cho biết không thể so sánh hai tai nạn này.

Ông nói: "Hai tai nạn này khác xa với nhau. Vụ Chernobyl xảy ra khi lò phản ứng có điện, gây ra một vụ nổ kinh khủng, hơi, rồi điện nổ, và rồi quí vị thấy một đám cháy khổng lồ do than chì.”

Tại Chernobyl, phóng xạ lan ra một khu vực rộng lớn khi lò phản ứng nổ.

Còn tại Fukushima cho tới nay hầu hết những phóng xạ được chặn lại trong những kiến trúc bằng bê tông, mặc dù các giới chức Nhật nói rằng những kiến trúc đó có thể bị rò rỉ.

Phó giám đốc IAEA, ông Denis Flory nói rằng số lượng phóng xạ thoát ra từ nhà máy Chernobyl cao hơn Fukushima rất nhiều.

Ông trưng dẫn những dữ liệu cho thấy phóng xạ thoát ra từ nhà máy Fukushima chỉ bằng 1/10 lượng phóng xạ thoát ra từ nhà máy Chernobyl.

Mặc dù ông mô tả tình hình tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản là ”rất nghiêm trọng,” ông nói những thử nghiệm các thực phẩm sản xuất tại 8 tỉnh chung quanh nhà máy chỉ có rất ít hoặc không có chất phóng xạ.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/iaea-fukushima-4-12-11-119739044.html

No comments: