Sunday, April 5, 2009

BẮC HÀN PHÓNG HỎA TIỄN

ĐÀI RFA

Bắc Hàn tuyên bố thành công trong việc phóng vệ tinh
RFA 04.05.2009
Bắc Hàn hôm nay cho biết họ đã cho phóng vệ tinh viễn thông theo như thông báo đưa ra trong thời gian vừa qua.


Hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn được Reuters trích dẫn nói là Bắc Hàn tuyên bố thành công trong việc đưa vệ tinh Kwanmyongsong- 2 lên quĩ đạo trái đất. Vệ tinh thử nghiệm vừa nêu được KCNA thông tin là do tên lửa đẩy Unha-2, hay Taepodong- 2, đưa vào quĩ đạo sau chín phút hai giây phóng đi.


Trong khi đó thì tin của hãng thông tấn Kyodo loan đi vào sáng hôm nay trích dẫn phát biểu Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, Lee Sang- hee cho rằng theo đánh giá của Seoul thì tất cả ba tầng hỏa tiển phóng đi đã rơi xuống biển và không đưa được gì vào quĩ đạo.
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng có thông báo tương tự.



Phía cơ quan chức năng Hoa Kỳ cũng đang có những tranh luận về tuyên bố của Bắc Hàn cho rằng đã phóng thành công vệ tinh vào quĩ đạo. Cơ quan tham mưu phòng vệ không gian Bắc Mỹ và Bộ chỉ huy Tham mưu Bắc Mỹ trong bản tin loan đi vào sáng sớm nay cũng có tuyên bố là tầng một của tên lửa rơi xuống biển Nhật Bản, những tầng còn lại với các thiết bị mang trên đó rơi xuống Thái Bình Dương, không có vật thể nào đi vào quĩ đạo trái đất và không có mảnh vỡ nào rơi xuống địa phận Nhật Bản.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/Nkorea-says-it-successfully-launched-satellite-skorea-says-dprk-failed-to-put-satellite-into-orbit-04052009105651.html



=

ĐÀI VOA

Mỹ, EU đòi có biện pháp đáp lại vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên
05/04/2009
Binh sĩ Nam Triều Tiên theo dõi tin tức truyền hình về vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động sau khi Bắc Triều Tiên phóng một hỏa tiễn bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc.Trong một thông cáo chung, các cường quốc thế giới lên án Bình Nhưỡng là khai triển khả năng phi đạn đạn đạo để đe dọa các nước có vũ khí tàn sát hàng loạt.


Các nước này kêu gọi thế giới đáp lại để chứng tỏ rằng không thể chống lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mà không bị trừng phạt.Bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc cho biết Washington tin rằng đáp ứng thích đáng nhất sẽ là một nghị quyết mới.Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp hôm nay để thảo luận về cách thức đáp lại hành động của Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên cho biết đã phóng một vệ tinh vào quỹ đạo trong khuôn khổ một chương trình không gian hòa bình, và nói rằng thiết bị này đang phát đi nhạc cách mạng trên bầu trời của quả đất.Quân đội Hoa Kỳ thì nói rằng không có vật thể nào đi vào quỹ đạo.

http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-05-voa18.cfm

No comments: