Saturday, July 21, 2012

BÁNH MÌ CANADA


Posted Image  

Trong những món “quốc hồn quốc túy” mà chúng tôi xin nhắc đến ở đây không phải là món “cây còn”, mà cũng không phải là món phở hay món gỏi cuốn, hay  món bánh xèo .v.v.đã từng làm mê mệt nhiều thực khách trên thế giới: chúng tôi muốn nói đến một trong những món ăn Việt Nam vừa được vinh danh và đoạt giải nhất trong  một kỳ thi nấu ăn ở Canada, là món bánh mì. Theo bản tin của hãng thông tấn CP, thì một phụ nữ gốc Việt vừa đoạt giải làm bánh mì ngon nhất Canada.;Trong gần 1 ngàn recipes gửi về, các giám khảo của cuộc thi Canada’s Best Sandwich đã  chọn ra bốn người vào vòng chung kết. Bốn người này được giải thưởng mỗi người 1 ngàn dollars cho mình, 1 ngàn dollars tặng cho một quỹ từ thiện theo ý của những người trúng giải.


Trong buổi thi chung kết, bốn thí sinh đã phải biểu diễn cách làm bánh mì sandwich trước các giám khảo và khán giả tại trung tâm Calphalon Culinary ở thành phố Toronto hôm 22 tháng Sáu năm 2012 vừa qua. Cuộc thi này cho công ACE Bakery tổ chức. 

Người thắng giải sẽ nhận được 5 ngàn dollars tiền thưởng, cộng thêm 5 ngàn dollars cho một quỹ từ thiện theo ý mình. Kết quả là bà Thúy Nguyễn Crawford đã đoạt chức “bánh mì xen uých ngon nhất Canada với món bánh mì “Lemongrass Steak Bánh Mì”. Một trong những giám khảo cũng đề nghị là bỏ hết những món hotdogs bán ở  các cầu trường thể thao, và nên thay vào đó món bánh mì Việt Nam. Bà Thúy Nguyễn năm nay 41 tuổi, cho biết bà phải làm bánh mì ăn với coleslaw cho đứa con trai 10 tuổi, là đồ ăn thêm khi con đi tập chơi dã cầu.

 Món bánh mì của bà Thu Nguyễn Crawford tạm gọi là bánh mì bí tếch xả , mà miếng bí tếch sirloin được ngâm trong một dung dịch gồm xả, nước mắm, mật ong, tỏi và ớt. Sau đây là công thức làm món bánh mì bí tếch xả:>-Hai nhánh tỏi lớn bầm nhỏ -Ba muỗng xả băm nhỏ (45 ml) -Bốn muỗng(table spoon) nước mắm -Hai muỗng mật ong -Một trái ớt băm nhỏ -Một cân anh thịt bò sirloin cắt thành từng miếng dầy 0.5 cm, chiên theo khẩu thích của mình: thịt sống, tái hay chín.(rare, medium hay well done) -bánh mì baguette Ngâm thịt bò trong dung dịch vừa kể trên, và để trong tủ lạnh  ít ra là 3 hay 4 tiếng đồng hồ. Cách làm nước xốt tỏi (garlic aioli) dùng để trét vào bánh mì -nửa cúp mayonnaise (120 ml) -Một muỗng ăn (tbsp) ớt chai sriracha -một nhánh tỏi nhỏ, băm vụn -Một muỗng ăn nước chanh (15 ml) Trộn các thứ vừa kể đều tay. 

Cách làm Asian coleslaw
 -3 muỗng ăn nước mắm 
-Ba muỗng ăn đường 
 -Một nhánh tỏi nhỏ, băm vụm -nửa cúp ngò (cilantro) (120 ml), cắt thành từ đoạn dài 2.5 cm
 -Một trái ớt băm nhỏ -3 cúp bắp cải cắt nhỏ 
-Một củ hành cắt thành từng lát mỏng Trộn tất cả các thứ trên cho đều cho đến khi tan đường thì cho thêm dấm vào ngâm, bỏ tủ lạnh. Bánh mì baguette cắt thành từng miếng, trát nước sốt tỏi, kèm thịt bí tếch với coleslaw. 


Posted Image  

Sau khi đọc qua bản tin vừa nêu trên, chúng ta thấy ngay là món đặc biệt trong cách làm bánh mì là nước mắm! Nước sốt bánh mì cũng có nước mắm và món cải chua coleslaw cũng có nước mắm. Các món ăn Việt ngon và độc đáo hơn các món Tàu, không những không nhiều mỡ dầu, mà có nhiều rau cỏ rất hợp với khẩu vị của những người ăn kiêng. Ngoài ra chúng ta phải kể đến món quốc hồn quốc túy, giúp ta phân biệt với người Tàu, chính là món nước mắm 

No comments: