Saturday, July 21, 2012

CÀ PHÊ VIỆT NAM


Sản xuất cà phê bằng đậu nành tẩm hóa chất
Tuesday, July 17, 2012 5:51:10 PM

Bookmark and Share

SÀI GÒN (NV) - Ðậu nành rang, bắp rang cộng với hóa chất và hương liệu là vật liệu của một xưởng sản xuất cho ra lò hàng tấn cà phê mỗi ngày tại quận Tân Phú, Sài Gòn.
Ðậu nành chất thành đống ở xưởng “cà phê” Thông Phát. (Hình: Báo Thanh Niên)
Hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm với 3 máy rang, chưa kể kho hàng chứa đầy hóa chất, người chủ xưởng Thông Phát giữ bí mật trò lừa nói trên suốt 2 năm qua. Nhiều người cư ngụ lân cận cho biết, chỉ nghe mùi cà phê thơm lừng bốc ra từ những lò “rang xay cà phê” bốc lửa hừng hực.
Chẳng ai ngờ ở đó không có lấy một hạt cà phê mà mỗi ngày đều đặn tung ra thị trường đến hàng tấn bột cà phê.
Theo báo Tuổi trẻ, vật liệu dùng để sản xuất cà phê của xưởng Thông Phát gồm đậu nành, bắp và các loại hóa chất như bột màu, đường hóa học, bơ, rượu...
Báo Tuổi Trẻ trích lời kể của các công nhân xưởng Thông Phát cho biết đã được giao phận sự rang đậu nành cho cháy đen rồi đổ vào thùng nhựa lớn để trộn một hỗn hợp hóa chất có màu đen nhánh. Ðến đây, người ta lại rang đậu nành được ướp hóa chất một lần nữa để hạt đậu thấm đều. Sau đó, đậu biến thành những “hạt cà phê thứ thiệt” óng ánh được đổ ra một cái khay tôn đặt trên nền đất để công nhân dùng xẻng đập cho vỡ ra và trộn đều.
Theo báo Thanh Niên, loại “nước hỗn hợp đen nhánh” bao gồm nhiều loại hóa chất như đường hóa học, phẩm màu, hương liệu tạo mùi cà phê... Hỗn hợp này có màu đậm đặc hoặc hơi loãng một tí tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Người đại diện xưởng Thông Phát - ông Lê Minh Thông hồn nhiên cho biết xưởng ông hoàn toàn “sản xuất theo đơn đặt hàng” của khách suốt hai năm nay. Ông Thông còn nói rằng hầu hết khách hàng cung cấp cho ông đậu nành, tinh dầu cà phê, hương liệu, màu tẩm ướp... coi như xưởng của ông chỉ làm phận sự “gia công”. Trong trường hợp khách không có sẵn thì ông cho người đi mua. “Chợ Kim Biên ở quận 5 món gì cũng có,” ông Thông cho biết.
Ông này còn tiết lộ, mỗi ngày xưởng ông xuất xưởng khoảng 1.5 tấn “cà phê thành phẩm”. Trong số các khách hàng lớn của Thông Phát, theo ông, có công ty Nguyễn Thuấn, công ty Cường Phát ở Sài Gòn, công ty An Phúc ở miền Trung. Ông này cũng cho hay, cứ mỗi 100 kí đậu nành thì cần khoảng 100gr đường hóa học, khoảng 2 kí lô tinh dầu cà phê, còn số lượng bắp thì hầu như không đáng kể.

Công nhân trộn “cà phê” từ hạt đậu nành rang. (Hình: Báo Thanh Niên)
 Báo Thanh Niên còn trích dẫn lời của một số chuyên viên hóa chất cho biết các loại phẩm màu đã bị cấm nhưng vẫn có người sử dụng để chế biến thực phẩm vì ham lợi. Các phẩm màu này chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng rất nguy hiểm đối với sức khỏe của người tiêu thụ.
Cũng theo báo Thanh Niên, ông chánh thanh tra Sở Y Tế tại Sài Gòn sáng ngày 17 tháng 7 cho hay đã ra lệnh đóng cửa xưởng “rang cà phê Thông Phát”.
Còn theo báo Tuổi Trẻ, tin này đã gây chấn động giới ghiền cà phê.
“Không biết đâu là cà phê thật, và đâu là đậu nành tẩm hóa chất,” một người đàn ông rùng mình cho biết. Theo ông, tốt nhất là “mua hạt cà phê rồi mang về nhà nhờ bà xã xay giùm để uống”. (P.L.)


No comments: