Saturday, July 21, 2012

KÝ TIỂU TỬ


Mũ Bảo-hiểm 

Tiểu Tử

Mũ bảo hiểm – hồi thời trước gọi là ” Mũ An Toàn ” – là loại mũ dùng để bảo vệ cái đầu khi làm việc ở các công trường hay khi chạy xe mô-tô hay xe gắnmáy. Phải nói cho rõ để thấy vào thời nào người ta cũng … coi trọng cái đầu . Nhứt là sau nầy – nghĩa là sau 1975 – ở Việt Nam, mấy cha cách mạng càng coi cái đầu có ” ký lô ” hơn … những thứ gì khác trên cơ thể con người ! 
Bằng cớ là một hôm, thay vì … tập trung trí tụê để giải quyết vấn đề kẹt xe triền miên trong thành phố ( Bây giờ gọi là ” Ùn tắc giao thông ” nghe rất văn vẻ huê dạng ! ) chánh quyền bỗng … khạc ra sáng kiến bắt những người chay xe gắn máy hay xe mô-tô ( Bây giờ gọi là “Tham gia lưu thông” , nghe có … trình độ văn hóa hơn ! ) phải đội nón ” BảoHiểm ” ! 
Cái khó hiểu là không phải bị bắt buộc đội mũ bảo hỉêm khi anh trèo lên xe để … tham gia lưu thông ở bất cứ trên con đường nào, mà chỉ phải đội mũ trên những ” tuyến đường ” do nhà nước ấn định thôi ! Có nghĩa là ngoài những tuyến đường được ấn định, ở những con đường khác không có gì … nguy hiểm hết ! Có té cũng không sợ … bể đầu ! Xem tin dưới đây :
 
Thành ra , người dân đi đâu bằng xe gắn máy hay xe mô-tô phải … lận lưng bản danh sách những tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm để đi cho đúng, tránh bị phạt ! Và bởi vì không phải lúc nào cũng đi vào” tuyến đường đội mũ ” nên có nhiều người không mua mũ mà khi cần thì mượn đỡ của bạn bè ! Do đó mới có “dịch vụ” cho mướn mũ bảo hiểm ở mỗi đầu tuyến đường đội mũ !
Cho mướn là làm như sau :
- ở đầu đường “đội mũ “, những người làm dịch vụ nầy đặt cái bàn nhỏ để để mũ. Ở cuối con đường cũng có một cái bàn như vậy của đồng bọn .
- mình ghé vào muớn mũ , ngoài tiền mướn nộp ngay ở đó , mình phải đóng tiền … ” thế chưn ” cho cái nón. Khi chạy đến cuối đường , mình ghé vào bàn ” dịch vụ ” trả nón rồi lấy lại tiền thế chưn .
 
Mỗi tuyến đường chỉ có một ê-kíp dịch vụ nên chuyện mướn nón chẳng có gì rắc rối. Có lẽ bọn ” làm ăn dịch vụ” nầy đã … khoanh vùng chia nhau trước nên chuyện mướn nón đã trở thành chuyện … bình thường ! Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ như sau , do thằng con tôi kể lại :
Thằng con lớn của tôi về Việt Nam làm đám ma cho bà nội nó, sau đó, nó nhờ một thằng bạn nó chở Honda đi thăm bạn bè ở Sài Gòn . Ở một tuyến đường , thằng bạn nó ghé vào mướn nón . Tiền bạc xong , tụi nó đội nón, đi .Thằng con tôi để ý thấy có một thằng nhỏ cởi xe gắn máy cứ chạy kè kè theo hoài, sanh nghi nên nó bấm thằng bạn nó, nói nhỏ :” Ê ! Coi chừng thằng nhỏ ! Nó cứ kè theo tự nảy giờ ! “. 
Thằng bạn trả lời : ” Ờ ! Để coi nó muốn gì ? Mầydòm chừng nghen ! “. Đến cuối đường, thằng nhỏ tấp vô, nói : ” Hai chú cho tui xin lại nón “. Vừa nói nó vừa đưa xấp tiền thế chân. Thì ra, nó là người của dịch vụ tuyến đường nầy ! Hỏi tại sao nó không đặt bàn dịch vụ như ở những nơi khác ? Thằng nhỏ chỉ cái bàn kê dưới gốc cây gần đó, nói : “Trướcđây có chớ ! Nhưng tụi tui bị bọn đó chiếm chỗ làm ăn ! Họ là gia đình liệt sĩ nên tụi tôi coi như …thí cô hồn ! Bây giờ , thà tốn chút xăng chạy tới chạy lui mà có việc làm chớ bây giờ biết làm khỉ gì hả mấy chú ? “. Những trường hợp ngoại lệ như vậy ở Việt Nam thiếu gì ! Chuyện bình thường thôi !
Mũ bảo hiểm từ từ rồi cũng thành thông dụng ! Làm như cứ đội lên là …chuyện gì rồi cũng qua ! Đây, hãy xem vài trường hợp khá … “ấn tượng” :
Khoét lỗ cho mát
Đội nón bảo hiểm để đi khi nước lụt , sợ té xuống nước bị … bể đầu !
Đội nón bảo hiểm để vô chùa , tội lỗi … đầy đầu sợ Phật quở ! 
Đội nón bảo hiểm để chăn trâu, đúng là cha nầy muốn kêu ngạo Nhà Nước !
* * *
Những chuyện trên đây xảy ra cách nay cũng năm sáu năm. Bây giờ ở ViệtNam chắc khá hơn nhiều : ai ai cũng biết sử dụng mũ bảo hiểm , kể cả các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà Nước ! Đừng cười ! Không phải họ … chạy Honda nên cần đội nón, mà vì họ đang … ” đi dây chánh trị ” như trong gánh xiệc, mất thăng bằng đâm đầu té xuống lúc nào không biết, phải … nâng cao cảnh giác đội mũ bảo hiểm cho ăn chắc !
Xin kể sơ những nguy hiểm của họ bây giờ :
- bao lâu nay họ cứ … vắt vẻo một cách mù mờ trên cái “Đỉnh cao trí tuệ của loài người ” , bây giờ mới thấy cái đỉnh đó không có chân, nghĩa là nó sẽ ngả xuống bất cứ lúc nào ! Vậy là “ta” tuột xuống thôi, mà phải ” tuột nhanh cơ” để tránh … tai nạn lao động và phải đội mũ bảo hiểm nữa !
- bây giờ, ngoài miệng họ cứ nói oang oang ” phải chống những thế lực thù địch nước ngoài ” , chớ thật ra, cái sợ của các lãnh tụ là mấy thằng đồng chí ! Chúng nó luôn rình rập để đá mình ra khỏi chỗ mình ngồi để … cướp cái ghế về cho chúng ! Tiên sư chúng nó ! Mới hôm nào sau khi “nhất trí” ở đại hội và ôm hun thắm thiết khi chia tay, nay đã vội trở cờ ! Vì vậy, lãnh tụ nào cũng thủ một cái nón bảo hiểm ! Thì ra “ Cái nghề … lãnh tụ , thế mà nguy hiểm đấy! Vỡ đầu lúc nào chả biết ! “.
Nghe nói Tập Đoàn Doanh Thương gì đó của gia đình một lãnh tụ cao cấp củaViệt Nam đang nhập cảng mũ bảo hiểm loại… xịn, mắc tiền . Chắc không phải để bán cho nhân dân ! Thiên hạ đồn rằng cán bộ không thèm đội … nón cối nữa ( Bị chê là quê mùa, lạc hậu! ) từ khi có … phong trào đội mũ bảo hiểm trong giới cầm quyền!

No comments: