Saturday, July 21, 2012

TIN BIỂN ĐÔNG


TQ gây hấn để quên mâu thuẫn nội bộ?

Cập nhật: 13:39 GMT - thứ tư, 18 tháng 7, 2012
Chiến hạm Việt Nam mua từ Nga
Việt Nam là khách hàng mua vũ khí lớn từ Nga
Báo chuyên ngành có tiếng của Nga nói Trung Quốc gây hấn với Việt Nam ở Biển Đông để đánh lạc hướng người dân trong nước.
Tờ báo mạng Dầu khí nước Nga vừa có bài nhìn nhận những căng thẳng mới đây giữa Bắc Kinh và Hà Nội xung quanh việc khai thác tài nguyên ở Biển Đông và cho rằng trong trường hợp Trung Quốc muốn tiến tới, nước này sẽ gặp phản ứng không chỉ từ phía Việt Nam, mà cả Nga và Hoa Kỳ.
Bài báo trên mạng này dẫn ý kiến của ông Sergei Pravosudov, Giám đốc Học viện Năng lượng Quốc gia Nga, nói trong điều kiện Iran bị cấm vận, Trung Quốc quay sang gọi thầu trong các lô của Việt Nam ở Biển Đông, nơi mà các công ty của Nga và Mỹ là Gazprom và Exxon đã đang hoạt động.
"Nga có thể đóng vai trò như thế nào trong cuộc xung đột này?"- bài báo hỏi.
Theo vị chuyên gia, một mặt Nga là đối tác của Trung Quốc, mùa xuân năm nay hai bên đã có tập trận chung với sự tham gia của các tàu chiến Nga thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.
"Mặt khác, phía Trung Quốc đang mời thầu tại nơi mà Gazprom đã ký hợp đồng. Cùng lúc, Hạm đội Thái Bình Dương Nga đang tham gia tập trận chung với Mỹ, mà Trung Quốc không được mời."
Bài viết cũng nhắc tới việc Việt Nam đang đặt mua nhiều vũ khi từ Nga, như chiến đấu cơ Su-30MK2, chiến hạm Gepard, tàu ngầm hay các hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion và hỏa tiễn chống hạm Yakhont...
Việt Nam đã thay Trung Quốc trở nên khách hàng mua vũ khí từ Nga nhiều thứ hai thế giới, sau Ấn Độ.
"Nếu xem xét các loại vũ khí này, có thề thấy dường như chủ yếu chúng dùng để chống lại xâm lược từ phía biển, trong đó có cả bảo vệ thềm lục địa."

Yếu tố đối nội

Theo bài trên Dầu khí nước Nga, tình hình chính trị nội bộ Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong xung đột với Việt Nam.
Mùa thu năm nay ở Trung Quốc sẽ có sự chuyển giao quyền lực, vốn đang dẫn tới đấu tranh nội bộ quyết liệt trong ban lãnh đạo nước này.
"Nếu như phía Trung Quốc muốn trả thù thì nước này sẽ gặp phải sự phản ứng từ cả Nga và Mỹ."
Dầu khí nước Nga
Từ đó nảy sinh các vụ như bê bối Bạc Hy Lai, hay cáo giác gần đây rằng gia đình họ hàng Tập Cận Bình sở hữu hàng trăm triệu đôla tiền ở các công ty còn bản thân ông Tập cũng nắm công ty khai thác khoáng sản đất hiếm trị giá 1,73 tỷ đôla.
"Lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi các thông tin không mấy dễ chịu này."
Tuy nhiên, nhà bình luận Nga nhận định: "Cần nhớ rằng, lần cuối Trung Quốc tấn công Việt Nam xảy ra chưa lâu, vào năm 1979".
"Trong cuộc chiến đó, nước Trung Quốc khổng lồ đã chịu thua trước nước Việt Nam nhỏ bé. Tại Trung Quốc, tới nay điều này vẫn bị coi như vết nhơ của dân tộc."
"Thế nhưng, nếu như phía Trung Quốc muốn trả thù thì nước này sẽ gặp phải sự phản ứng từ cả Nga và Mỹ."
Nga luôn tỏ ra không khoan nhượng trong các tranh chấp chủ quyền.
Mới đây, tàu hải tuần của Nga đã nã súng và bắt giữ hai tàu cá của Trung Quốc với cáo buộc các tàu này xâm phạm hải phận của Nga ở vùng Viễn Đông.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/07/120718_russia_viet_china.shtml

‘Việt-Ấn phối hợp chặt chẽ về Biển Đông’

Cập nhật: 12:47 GMT - thứ tư, 18 tháng 7, 2012
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo quan hệ Việt-Ấn
Lãnh đạo hai nước đều muốn xây dựng quan hệ song phương chặt chẽ
Chủ đề Biển Đông đã được đề cập đậm nét tại một hội thảo cấp cao về quan hệ Việt Nam – Ấn Độ vừa được tổ chức hôm thứ Ba ngày 17/7 tại Hà Nội.
Dưới tiêu đề ‘Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ: những định hướng tương lai’, cuộc hội thảo này do chính phủ hai nước cùng tổ chức nhân đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao và 5 năm kể từ khi hai nước trở thành đối tác chiến lược.
Học viện Ngoại giao và Đại sứ quán Ấn Độ là những đối tác đứng ra tổ chức sự kiện này với sự tham dự của các học giả đến từ các viện nghiên cứu và các cơ quan chính phủ Việt Nam và các chuyên gia đến từ Hội đồng các vấn đề thế giới (Indian Council of World Affairs) của Ấn Độ.
Dù chỉ là một hội thảo khoa học, nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam đã tranh thủ nhắc đến Biển Đông như là một trong những nội dung chủ đạo trong quan hệ Việt-Ấn.

‘Giúp về chủ quyền’

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Biển Đông là vấn đề mà ‘hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế’.
Ông Nhân nhắc lại đánh giá của giới lãnh đạo Ấn Độ là ‘Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ’ và nước này sẽ ‘giúp đỡ Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ’.
Trong 5 trụ cột mà ông Nhân đưa ra và ông mô tả là then chốt trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước thì chính trị và quốc phòng-an ninh là hai trụ cột đầu tiên.
Do đó, ông đề nghị phía Ấn Độ ‘giúp đỡ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa quốc phòng và an ninh’ cũng như ứng dụng công nghệ cao trong quốc phòng-an ninh và mọi ngành kinh tế.
Ông cũng đề nghị hai nước ‘phát huy triệt để các cơ chế hợp tác mới về chính trị, kinh tế và an ninh-quốc phòng’.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm Ấn Độ vào cuối năm 2011
Việt Nam đang rất cần sự ủng hộ của Ấn Độ trên vấn đề Biển Đông
Phó Thủ tướng Nhân khẳng định rằng Ấn Độ ‘luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và gắn bó’ của Việt Nam.
Ông nói với các quan chức ngoại giao và học giả Ấn Độ tại hội nghị rằng chính sách nhất quán của chính quyền Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ.
Thông tấn xã Việt Nam cho biết tại hội thảo này có nhiều ý đề xuất tăng cường trao đổi giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và đẩy mạnh hợp tác về hải quân và công nghiệp quốc phòng.
Các học giả Việt-Ấn cũng thảo luận về các vấn đề an ninh đang nổi lên ở châu Á-Thái Bình Dương, bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm thứ Tư ngày 18/7 một lần nữa khẳng định Việt Nam ‘ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ’ trong buổi tiếp ông Rajiv K. Bathia, giám đốc Hội đồng các vấn đề thế giới, sang dự hội nghị ở Việt Nam.
Chính sách hướng Đông của Ấn Độ đặt trọng tâm vào mối quan hệ với Việt Nam.
Ở một đất nước chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa Trung Quốc, ông Sang được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nhấn mạnh với vị khách Ấn Độ về ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đối với Việt Nam ‘từ hàng trăm nay nay’ và cho rằng sự tương đồng về văn hóa sẽ là cầu nối cho quan hệ hai nước.
BBC đã liên hệ ông Ranjit Rae, đại sứ Ấn Độ ṭai Hà Nội, để hỏi mức độ cam kết mà nước này dành cho Việt Nam trên vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, ông nói không thể bình luận gì thêm vì lập trường của Ấn Độ về vấn đề này đã được Ngoại trưởng S.M. Krishna tuyên bố tại Diễn đàn khu vực Asean (ARF) vừa qua ở Phnom Penh.
Ông Krishna đã phát biểu rằng Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở biển Đông và rằng nước ông ủng hộ tự do hàng hải và quyền tiếp cận tài nguyên theo luật pháp quốc tế.
 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120718_vietindia_tie_workshop.shtml

No comments: