Saturday, July 14, 2012

BIỂN ĐÔNG




Trung Quốc đưa hàng chục tàu cá đến khu vực quần đảo Trường Sa

Một trong những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Một trong những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Reuters

Đức Tâm
Hôm nay, 13/07/2012, AFP đưa lại tin của Tân Hoa Xã cho biết là Trung Quốc đưa một hạm đội tàu cá lớn nhất đến vùng quần đảo Trường Sa, vào lúc căng thẳng gia tăng do các tranh chấp về chủ quyền giữa Bắc Kinh và một số nước trong khu vực. Theo nguồn tin này, ba chục tàu cá của Trung Quốc đã rời tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, ngày hôm qua, để ra vùng quần đảo Trường Sa.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn thường xuyên đưa tàu cá đến Trường Sa, nhưng lần này, Bắc Kinh triển khai một hạm đội tàu cá lớn nhất.
Bắc Kinh đơn phương tuyên bố có chủ quyền đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bao gồm cả những khu vực cách bờ biển Trung Quốc hàng trăm cây số.
Trường Sa là một trong những chuỗi đảo, bãi đá lớn nhất ở Biển Đông, được thẩm định là có trữ lượng lớn về dầu khí, hiện là nơi có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Theo giới quan sát, thái độ quyết đoán của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây ra những va chạm quân sự.
Việt Nam và Philippines thường xuyên tố cáo cách hành xử hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, như bắt giữ tàu cá, ngư dân của hai nước hoặc đe dọa, gây sức ép về ngoại giao.
Bằng chứng cụ thể nhất là trước sức ép mạnh mẽ của Bắc Kinh, chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay là Cam Bốt, đồng minh của Trung Quốc, đã ngăn chặn đưa vấn đề Biển Đông vào bản dự thảo tuyên bố chung. Do vậy, lần đầu tiên trong lịch sử ASEAN, Hội nghị các Ngoại trưởng của khối này họp hồi đầu tuần, nhưng cho đến hôm nay, không ra được thông báo chung.

VN phản đối TQ điều tàu cá tới Trường Sa

Cập nhật: 10:57 GMT - thứ sáu, 13 tháng 7, 2012 
Đội tàu cá Trung Quốc trước khi ra khơi
Đây là đợt triển khai tàu cá Hải Nam lớn nhất từ trước tới nay
Việt Nam vừa tuyên bố hoạt động của ngư dân Trung Quốc ở Trường Sa là "phi pháp".
Hôm thứ Năm 12/7, Trung Quốc cho một đội tàu đánh cá gồm 30 chiếc rời cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam, đổ xuống Trường Sa.
Cũng có tin chiến hạm Đông Quan 560 của hạm đội Nam Hải vừa bị mắc cạn tại bãi Trăng Khuyết.
Chiều thứ Sáu 13/7, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra phản ứng: “Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần".
"Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế."
Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã trước đó cho biết các tàu đánh cá được hỗ trợ của "các tổ chức, hợp tác xã ngư nghiệp và ngư dân", nhưng không đả động gì đến các lực lượng khác như tuần ngư hay hải giám.
"Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này."
Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam
Tuy nhiên một số ngư dân được dẫn lời nói họ trông đợi sẽ có hỗ trợ của các "ban ngành liên quan" nếu có sự cố.
Tân Hoa Xã nói thêm rằng chuyến đi đánh cá này sẽ kéo dài 20 ngày quanh đảo Vĩnh Thử (Việt Nam gọi là Đá Chữ Thập) ở Trường Sa, và "mỗi tàu có một nhiệm vụ riêng", nhưng không nói rõ là nhiệm vụ gì.
Trung Quốc vẫn đang áp dụng lệnh cấm đánh bắt kéo dài hai tháng rưỡi, tới 1/8 tại Biển Đông, trong đó có cả vùng biển Trường Sa và việc đội tàu được điều tới đảo Chữ Thập dường như trái với lệnh cấm này.
Giới quan sát cho hay đây là đợt điều động tàu cá Hải Nam lớn nhất từ trước tới nay.
Họ cũng đánh giá đây là cử chỉ tiếp tục tuyên bố chủ quyền trong vùng biển đang đầy sóng gió, với các tranh chấp giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam.
Theo Tân Hoa Xã, trong số các tàu cá có một chiếc tiếp vận trọng tải tới 3.000 tấn; 29 chiếc còn lại đều trên 140 tấn.

Tàu chiến mắc cạn?

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận một tuần dương hạm chở hỏa tiễn của nước này đã bị mắc cạn khi đang trên đường tuần tra trong khu vực Biển Đông gần Philippines.
Thông cáo trên website của bộ này sáng thứ Sáu 13/7 viết đã không xảy ra thương vong và chiến dịch ứng cứu đang được tiến hành. Tuần dương hạm gặp sự cố lúc 7 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Tư 11/7 khi tuần tra gần Bãi Trăng Khuyết (Trung Quốc gọi là Bán Nguyệt Tiêu), cách tỉnh Palawan của Philippines chừng 60 hải lý (111km) về phía Tây.
Tuần dương hạm Đông Quan 560
Các tàu chiến Trung Quốc đang hoạt động mạnh ở Biển Đông
Đây là địa điểm nằm trong khu vực kinh tế đặc quyền 200 hải lý của Philippines.
Một số nguồn tin phương Tây cho hay chiến hạm này đã bị mắc kẹt khá nghiêm trọng, và việc cứu hộ sẽ khá khó khăn.
Họ còn cho biết thêm rằng tàu này có tên Đông Quan, mang số hiệu 560, lớp Giang Hồ, thuộc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc.
Tàu này vốn chuyên trách tuần tra và xua đuổi tàu cá của Philippines trong vùng biển tranh chấp giữ́a hai bên.
Việc các tàu cá và tàu hải quân Trung Quốc vẫn hoạt động rầm rộ tại Biển Đông cho thấy thái độ của Bắc Kinh trong xung đột biển.
Chủ nhật tuần rồi, tại một hội nghị về Biển Đông ở Bắc Kinh, các tướng lĩnh và giới hoạch định chính sách quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi chính phủ có hành động để bảo vệ chủ quyền.
Ông Thôi Lập Như, Chủ tịch Học viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc, cơ quan nằm dưới quản lý của ngành tình báo, nói từ trước tới nay Bắc Kinh tập trung quá nhiều vào tìm kiếm tiếng nói chung với các nước láng giềng và gác tranh chấp.
Ông Thôi cảnh báo với tư duy như vậy, tình hình châu Á-Thái Bình Dương vài năm tới có nguy cơ 'hết sức hỗn loạn'.
  

Bàn cờ chiến lược ở Đông Á

Cập nhật: 11:15 GMT - thứ năm, 12 tháng 7, 2012
Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Phnom Penh
Bà Hillary Clinton đã quan tâm Đông Nam Á từ khi làm ngoại trưởng
Chuyến thăm cao cấp của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Đông Nam Á tuần này theo sau tuyên bố đầu năm của chính quyền Obama về chính sách “chuyển hướng về châu Á”.
Nhưng ba năm trước chính sách “chuyển hướng” này, bà Hillary Clinton đã thiết lập quan hệ đối tác quan trọng về chiến lược với vùng này rồi. Đó là Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong với Lào, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan.
Hợp tác Hạ nguồn sông Mekong
Tập trung vào sự hợp tác trong môi trường, sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng, Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong là phương tiện quan trọng thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ.
Nó ra đời tháng Bảy 2009, khi bà Clinton đến Thái Lan. Tại đó, bà ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Asean, và công bố Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong – tất cả cùng trong một ngày. Cuộc họp đầu tiên trong Sáng kiến này diễn ra ở Phuket hôm 23/7/2009.
Cũng cần nhắc lại, vào tháng Ba 2010, Đối thoại Mỹ - Lào lần thứ ba được tổ chức, với sự có mặt lần đầu tiên của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell, người cũng đồng chủ trì cuộc họp lần sau vào tháng Sáu năm nay. Các lần đối thoại trước đó năm 2006 và 2008 chỉ có phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ dự.
Năm 2010, bà Clinton có hai ngày ở Campuchia, đánh dấu chuyến thăm lần đầu của một ngoại trưởng Mỹ từ khi Colin Powell dự Diễn đàn Khu vực Asean năm 2003.
Như vậy, chuyến công du Đông Nam Á hiện tại của bà Clinton vẫn là một phần của chính sách tăng cường quan hệ của Mỹ với khu vực hạ Mekong.
Chuyến thăm Lào
Tuần này, chuyến thăm Lào của bà Clinton cũng ghi dấu lần đầu tiên một ngoại trưởng Mỹ thăm nước này sau 57 năm.
"Lưu vực hạ Mekong thuộc khu vực mà Trung Quốc từ lâu xem là thuộc trung tâm an ninh quốc gia, vì các đại cường nước ngoài từng thiết lập đế chế và tiền đồn ở đó."
Việc tái củng cố quan hệ với Lào và Campuchia nhằm thảo luận các vấn đề song phương hóc búa, đặc biệt là rà phá bom mìn chưa nổ ở Lào và khoản nợ 440 triệu đôla mà Campuchia còn nợ Mỹ từ thời chính phủ Lon Nol.
Nhưng nó cũng có một mục tiêu lớn hơn, là chống lại ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là nhà tài trợ lớn thứ hai của Campuchia, chỉ sau Nhật Bản. Ở Lào, Trung Quốc cũng luôn nằm trong ba nhà đầu tư lớn nhất, bên cạnh Thái Lan và Việt Nam. Thế hệ lãnh đạo trẻ hơn của Lào ngày càng nhìn sang Trung Quốc thay vì Việt Nam, xem đó là nguồn tăng trưởng kinh tế. Còn Campuchia đã mở cửa cho cả tài trợ và đầu tư Trung Quốc, trong khi phê phán việc phương Tây đặt điều kiện khi viện trợ.
Cần biết rằng chính phủ Campuchia và các nhà tài trợ phương Tây, nhất là World Bank và Mỹ, đã mâu thuẫn nhiều năm quanh các dự án ở Campuchia. Ví dụ, World Bank, vào tháng Tám năm ngoái, đóng băng tiền vay cho Campuchia vì các vụ trục xuất người dân ở vùng hồ Boeung Kak ở Phnom Penh. Tháng Sáu năm nay, bà Hillary Clinton công khai kêu gọi Campuchia thả 13 phụ nữ còn bị giam sau khi biểu tình ở vùng hồ Boeung Kak. Nhưng có vẻ Thủ tướng Hun Sen không lo ngại. Có tin nói ông này tuyên bố mình chẳng lo mất tài trợ của phương Tây vì Campuchia hứng thú hơn với các khoản vay không điều kiện của Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ đã công bố Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, vì vùng này có tầm quan trọng chiến lược ngày thêm quan trọng. Lưu vực hạ Mekong thuộc khu vực mà Trung Quốc từ lâu xem là thuộc trung tâm an ninh quốc gia, vì các đại cường nước ngoài từng thiết lập đế chế và tiền đồn ở đó.

Trung Quốc và Hoa Kỳ tranh giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Ảnh hưởng Trung Quốc
Hồi tháng Tư năm nay, khi hội nghị Asean tổ chức ở Phnom Penh, ban đầu Campuchia không đặt vấn đề Biển Đông vào nghị trình – nghe nói là vì Trung Quốc yêu cầu. Nhưng do sức ép của các nước khác trong Asean, Phnom Penh sau đó đưa vấn đề vào ngày cuối cùng của hội nghị. Biển Đông cũng trở thành chủ đề quan trọng của Asean tuần này, khi cả Mỹ và Trung Quốc tham dự.
"Sự hiện diện gia tăng về chính trị, nếu chưa phải là kinh tế, của Mỹ ở Lào và Campuchia nhắc người ta về cuộc xung đột giữa mô hình quản trị độc đoán và dân chủ mà Trung Quốc và Mỹ là đại diện."
Cho dù không phải nước lớn, Lào và Campuchia có vị trí chiến lược quan trọng. Dĩ nhiên, từ lâu Trung Quốc nhận ra điều này. Họ không chỉ gia tăng sức nặng kinh tế ở đây mà còn sử dụng các tổ chức cấp vùng. Đáng chú ý nhất, Bắc Kinh liên tục dùng Hội nghị Thượng đỉnh các nước tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) – với số thành viên trùng lắp với Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong – làm diễn đàn loan báo tiền viện trợ và đầu tư cho các nước.
Sự hiện diện gia tăng về chính trị, nếu chưa phải là kinh tế, của Mỹ ở Lào và Campuchia nhắc người ta về cuộc xung đột giữa mô hình quản trị độc đoán và dân chủ mà Trung Quốc và Mỹ là đại diện.
Với Việt Nam, nước này trước đó cũng đã chơi lá bài chiến lược Mỹ. Ví dụ, cứ mỗi năm từ 2003 lại có tàu hải quân Mỹ thăm Việt Nam. Nhưng Hà Nội cũng chủ động lời qua tiếng lại với Trung Quốc, như việc ký Bản Ghi nhớ năm 2011 giữa PetroVietnam và ONGC Videsh của Ấn Độ về thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Việc Ấn Độ đặt chân vào vùng biển tranh chấp, cũng tức là vào bàn cờ chiến lược ở Đông Á, khiến Trung Quốc nổi giận.
Sự từ bỏ các lô tranh chấp 127 và 128 của ONGC Videsh với l‎ý do không khả thi về kinh tế không giúp gì nhiều để quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc tốt lên. Và ngay trước hội nghị ở Phnom Penh, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế chín lô dầu khí mà Việt Nam xem là xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Như thế, chuyến thăm khu vực của bà Hillary Clinton diễn ra vào thời điểm bất an gia tăng. Bàn cờ chiến lược ở Đông Á lại tiếp tục.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, hiện là giảng viên ở Đại học Northumbria, Newcastle, Anh quốc.
 
Chiến lược cương nhu của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương.
Barack Obama vừa đến Bali dự thượng đỉnh
Barack Obama vừa đến Bali dự thượng đỉnh
REUTERS/Jason Reed
Tú Anh
Trong chuyến công du châu Á thái Bình dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức thông báo hai sự kiện quan trọng : tăng cường hiện diện quân sự tại Úc phòng ngừa Trung Quốc và sự hình thành của kế hoạch thành lập Vùng thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là TPP Trans-Pacific Partnership trong đó Bắc Kinh còn đứng bên lề. (Tap chi đã được phát ngày 17/11/2011).
Theo hãng thông tấn AFP, ngày 17/11/2011, Air Force One của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đáp xuống Bali nơi Indonesia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Đông Á EAS với lãnh đạo 18 nước trong đó có thủ tướng Ôn Gia Bảo đại diện cho Trung Quốc.
Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng vì hai đại cường kinh tế thế giới này đang tranh giành vai trò lãnh đạo tại châu Á Thái Bình Dương.
Sức mạnh quân sự, chính trị và kinh tế đang lên của Trung Quốc làm toàn vùng châu Á đến tận Washington lo ngại. Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều quyết định chủ động để khẳng định sự hiện diện của mình trong khu vực để trấn an các đồng minh.
Trong chuyến công du 9 ngày tại Á Châu, Tổng thống Mỹ lần lượt khởi động dự án thành lập Vùng Mậu dịch Tự do xuyên Thái Bình Dương TPP, thông báo gởi một chiến đoàn Thủy Quân Lục Chiến sang trấn đóng tại bắc Úc nhìn ra Biển Đông nơi Trung Quốc xem là ao nhà. Quyết định này làm Bắc Kinh rất phẫn nộ. Tiếp theo loạt bài « sát kê dọa hầu » xem Việt Nam, Philippines chỉ là gà vịt, Hoàn Cầu Thời Báo cảnh cáo Úc coi chừng « đứng giữa hai làn đạn ».
Giới lãnh đạo Trung Quốc cũng tỏ ra khó chịu về thái độ mà họ cho là Hoa Kỳ can dự vào hồ sơ Biển Đông.
Tuy nhiên, theo AFP, Tổng thống Mỹ sẽ không để cho Bắc Kinh làm mưa làm gió. Tại thượng đỉnh Bali, Hoa Kỳ sẽ kêu gọi một giải pháp « đa phương » trong khi Trung Quốc âm mưu chèn ép các nước lân bang bằng giải pháp « thương thuyết song phương ».
Nhận định về thế trận của Mỹ tại Châu Á Thái Bình Dương, các chuyên gia địa lý chính trị tại Úc thuộc Trung tâm nghiên cứu Mỹ đại học Sydney cho rằng Hoa Kỳ xây dựng một chiến lược « cương nhu phối triển ».
Thứ nhất là củng cố quan hệ với các đồng minh và bạn hữu trong vùng bằng hợp tác quốc phòng và quân sự đề phòng Trung Quốc. Vế thứ hai là xây dựng một vùng thương mại tự do theo mô hình nước Mỹ mà nếu Trung Quốc không muốn đứng ngoài thì phải cải cách nội bộ sâu rộng, theo luật chơi quốc tế đúng nghĩa kinh tế thị trường.
Thế trận cương nhu của Hoa Kỳ tại Châu Á Thái Bình Dương lợi hại ra sao ? Việt Nam là quốc gia duy nhất do đảng Cộng sản lãnh đạo gia nhập vào TPP sẽ phải làm gì nếu đảng cầm quyền thực tâm bảo vệ quyền lợi đất nước ?
RFI Việt ngữ đặt câu hỏi với nhà phân tích địa lý chiến lược Lưu Tường Quang từ Sydney, Úc.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111117-chien-luoc-cuong-nhu-cua-my-tai-chau-a-thai-binh-duong

 Đối đầu Mỹ - Trung trên vấn đề Biển Đông 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì trong lần gặp mặt tại  Diễn đàn khu vực ASEAN ARF 2011 (Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì trong lần gặp mặt tại Diễn đàn khu vực ASEAN ARF 2011 (Reuters)

Thanh Phương
Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, thì Bắc Kinh lại cảnh báo các nước Đông Nam Á là nên tránh nêu vấn đề này tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Phnom Penh vào ngày mai.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm qua 10/07/2012 sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton một mặt tuyên bố đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, mặt khác đã tỏ ý mong muốn các nước ASEAN đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Một cách gián tiếp bác bỏ lời kêu gọi của bà Clinton, trong cuộc họp giữa các Ngoại trưởng ASEAN với Ngoại trưởng Trung Quốc, Bắc Kinh đã cảnh báo các nước Đông Nam Á là nên tránh thảo luận về vấn đề căng thẳng Biển Đông.
Ngay từ hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân đã tuyên bố thẳng rằng hội nghị Ngoại trưởng ASEAN « không phải là nơi thích hợp » để thảo luận về Biển Đông. Ông Lưu Vi Dân cho rằng « cố tình thổi phồng vấn đề Nam Hải ( Biển Đông ) trên thực tế là phớt lờ mưu cầu phát triển, thúc đẩy hợp tác của các nước trong khu vực, cố tình quấy nhiễu quan hệ Trung Quốc-ASEAN. ».
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm rằng Biển Đông không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN, mà chỉ là giữa Trung Quốc với một số quốc gia ASEAN. Báo chí chính thức của Trung Quốc như tờ Nhân dân Nhật báo hay tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay cũng đăng những bài với nội dung như vậy. 
Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng duy trì hòa bình và bảo đảm tự do lưu thông hàng hải ở vùng Biển Đông là một vấn đề « lợi ích quốc gia » đối với Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Clinton đã nhắc lại điều này khi tuyên bố tại Tokyo ngày 08/07 : « Cũng như mọi quốc gia, chúng tôi có một lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do lưu thông hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng công pháp quốc tế ở Biển Đông. Cho nên, chúng tôi nghĩ rằng các nước châu Á Thái Bình Dương nên cộng tác với nhau giải quyết bằng con đường ngoại giao những tranh chấp, tránh những hù dọa và xung đột ».
Cho tới nay, Hoa Kỳ vẫn nói rõ là họ không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng việc Ngoại trưởng Clinton kêu gọi thảo luận về vấn đề này tại Diễn đàn Khu vực ASEAN đi ngược lại chủ trương của Trung Quốc là chỉ giải quyết vấn đề tranh chấp biển đảo trên cơ sở song phương. 
Nhân cuộc họp Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) ngày mai tại Phnom Penh, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ có dịp gặp đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì và chắc chắn vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những trọng tâm của cuộc gặp gỡ này. 
Theo lời một viên chức chính phủ Mỹ tại Bắc Kinh hôm thứ bảy vừa qua, tại Diễn đàn ARF, Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ tìm cách làm dịu căng thẳng ở Biển Đông. Nhưng rõ ràng là những căng thẳng này sẽ khó mà dịu đi khi nào mà Trung Quốc và ASEAN vẫn chưa đồng ý với nhau về một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
tags: Biển Đông - Châu Á - Hoa Kỳ - Phân tích - Trung Quốc
 http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120711-hoa-ky-va-trung-quoc-doi-dau-voi-nhau-tren-van-de-
bien-dong
 

 ASEAN thất bại không ra được thông cáo chung về tranh chấp Biển Đông
Từ trái: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan, và Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba bắt tay trước cuộc họp 3 bên tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Phnom Penh hôm 12/7/12
CỠ CHỮ
Irwin Loy
Các Bộ trưởng thuộc Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thất bại, không đạt được đồng thuận để có thể đưa ra một vị thế thống nhất về cuộc tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông. Xuất hiện sau một diễn đàn của ASEAN, các giới chức cấp cao đã không đạt được mục tiêu, là ra một thông cáo chung đại diện cho quan điểm của các nước hội viên về vấn đề này.

Trong suốt tuần qua, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tìm cách soạn thảo một thông cáo tóm tắt vị thế của các nước hội viên về những cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên hôm thứ Năm khi các bộ trưởng cấp cao bước ra khỏi Diễn đàn An Ninh Khu vực, cao điểm của các cuộc họp ASEAN tuần này, điều mà ai cũng nhận thấy rõ là nỗi thất vọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói việc các nước ASEAN không ra được một thông cáo chung, là điều “vô trách nhiệm.”

Ông nói: “Bất cứ tại thời điểm nào khi xảy ra những sự cố, chính là lúc chúng ta phải củng cố các nỗ lực của chúng ta, chứ không để nó dậm chân tại chỗ. Năm ngoái cũng vào lúc này, chúng ta cũng gặp phải khó khăn tương tự giữa Campuchia và Thái Lan, một cuộc tranh chấp trực tiếp trong nội bộ khối ASEAN, thế mà cũng không cách nào có thể tìm được một giải pháp trong nội bộ của khối. Tôi thấy sự thể này rất là khó hiểu, và thành thực mà nói, hết sức đáng thất vọng.”

Bốn nước hội viên ASEAN, gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Vietnam có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Đông. Trung Quốc thì đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển này và hồi gần đây đã xảy ra những vụ đối đầu thường xuyên trong khu vực.

Một thập niên về trước, ASEAN và Trung Quốc đồng ý hợp tác với nhau để soạn một bộ quy tắc ứng xử trên biển. Nhưng giờ đây Trung Quốc muốn giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ với từng quốc gia một, chứ không giải quyết vấn đề với toàn bộ khối ASEAN.

Trước đó trong tuần, các nước hội viên ASEAN cho hay đã đồng ý trên nguyên tắc về “những yếu tố chủ yếu” trong một bộ quy tắc ứng xử, và sẽ thuyết phục Trung Quốc mở thương thuyết.

Chiều tối thứ Năm, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ra dấu hiệu rằng vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận nào đó về một thông cáo chung trước cuối tuần. Ông Pitsuwan cố làm giảm nhẹ bước thụt lùi này.

Ông nói: “Tôi tin rằng tất cả các đối tác trong cuộc đối thoại, tất cả các cường quốc lớn vẫn ủng hộ và trông đợi ASEAN đứng ra nắm vai trò lãnh đạo. Theo nghĩa đó, tôi tin rằng họ đã tạo ra một khoảng trống để ASEAN có thể linh động hướng tới phía trước trong tinh thần xây dựng và tích cực để đóng góp vào tiến trình này. Lần này thì chúng ta gặp một cản trở nhỏ trong nội bộ ASEAN. Chúng ta đã không đồng thuận để có thể đưa ra một vị thế chung cho một vấn đề duy nhất. Phần còn lại vẫn tốt đẹp.”

Trong thời gian dẫn tới các cuộc họp của ASEAN trong tuần này, giới phân tích đã tiên đoán rằng những căng thẳng liên quan tới Biển Đông sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận ASEAN.

Tuần này còn chứng kiến một cuộc tranh chấp khác nổi lên bên ngoài ranh giới các nước ASEAN. Nhật Bản đã đệ đơn chính thức phản đối Trung Quốc sau khi nhiều tàu của Trung Quốc tiến gần tới một quần đảo nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền.

Các cuộc họp ASEAN sẽ bế mạc vào ngày thứ Sáu 13 tháng Bảy. Một cuộc họp thượng đỉnh quy tụ các nguyên thủ ASEAN đã được ấn định vào tháng 11 năm nay.
 http://www.voatiengviet.com/content/asean-that-bai-khong-dua-ra-duoc-thong-cao-chung-ve-tranh-chap-bien-dong/1403824.html

 

No comments: