Saturday, November 8, 2008

CỘNG SẢN VÀ NHẤT HẠNH

From: Minh Man
VẺ ĐẸP TIỀM ẨN



Sau cơn mưa tầm tã, mọi nơi đều ngập nước, nhất là các khu lao động luôn sống với lũ; Tri từ Chơn Thành, cách Thành phố HCM độ 60km, về Sài gòn, luôn ghé vào tụ điểm từ thiện do nhóm khiếm thị tự quản, nghỉ lại đêm.



Nước từ ngoài đầu hẻm đã lên khỏi mắt cá, đẩy xe vào sân, Tri lom khom như tìm vật gì đánh rơi; cậu vòng quanh nhà ngắm nghía có vẻ thích thú, từ bên trong Trâm lên tiếng : Tìm gì có vẻ bức xúc thế? Tri đáp gọn lỏn: Không, em đang ngắm Vẻ Đẹp Tiềm Ẩn hậu kỳ WTO!.



Giày dép hay những vật nhẹ đều lềnh bềnh trôi tự do trong nhà, dán chuột lóp ngóp bơi marathon; Rất may, nước vẫn chừa lại mép giường, lưới võng để mọi người ngả lưng về đêm.
Tri tuy ít nói, mỗi lời nói ra đều thâm trầm ý nhị.Trên mâm cơm tối, Tài, chồng của Trâm ( cũng khiếm thị ) hỏi: Sao gọi là Vẻ Đẹp Tiềm Ẩn hậu kỳ WTO? Tri đáp: Trước WTO đâu ngập vậy, và trước của cái trước nữa SG cũng đâu sống với lũ như thế! Nước ngập mọi nhà không là Vẻ Đẹp Tiềm Ẩn ư?



Khắp nơi đều báo động nạn nhân của bão lụt, Hà Nội có 17 người thiệt mạng, dĩ nhiên các tỉnh cũng không tránh khỏi. Việt Nam liên tục gánh chịu nhiều tai nạn về người, lẫn của, chưa nói tới giao thông hàng ngày lên mức báo động đỏ. Kinh tế giao động, tiền tệ mất giá, xuất khẩu đình trệ; xã hội diễn ra khiếu kiện, công nhân biểu tình…Phật giáo là một bộ phận trong nước, từ lâu, khá lặng lẽ ổn định nhất, giờ đây, cũng có những giao động lớn trong giới tu sĩ lẫn tín đồ khi BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ ra một văn thư gửi Hội Đồng Trị Sự GHPGVN.
Một văn bản không nằm trong văn kiện Thông Tư, Thông Báo, Quyết Định hay Chỉ Thị…mà dạng của một lá thư ngỏ, nội dung có vẻ Thông Báo, Hướng dẫn, chỉ thị…
Khoá tu đầu tháng tại Bát Nhã vẫn diễn ra êm thắm, có cả BTSPG Lâm Đồng tham dự, Tín đồ khắp nơi về tu rất thành kính; bên kia chánh điện, loa phát thanh văn bản trên, đọc đi đọc lại nhiều lần, có dán lên bảng thông tin. Toàn bộ chư Tăng Ni, chư tôn đức trong BTS và Phật tử thật ngỡ ngàng!



Một dạng chỉ thị trong văn bản:
…………
1/ Đề Nghị GHPGVN có ý kiến chính thức với làng Mai về việc làm vi phạm pháp luật và trái Hiến Chương GHPGVN…


Một dạng Thông Báo trong văn bản:
2/ Nhà nước không chấp nhận đề nghị xin lại các cơ sở Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội( TP HCM) và Phương Bối Am ( Lâm Đồng ); không giải quyết cấp visa nhiều lần và dài hạn cho Làng Mai….
Một dạng hướng dẫn:


3/ Hướng xử lý đối với những việc Tăng Thân Làng Mai đang tạo ra phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại tu viện Bát Nhã(Lâm Đồng) là:
- Tôn trọng ý kiến TT Đức Nghi, Viện chủ Tu viện Bát Nhã về việc không bảo lãnh cho Làng Mai tiếp tục tu học tại Tu viện Bát Nhã, do đó, Tăng Thân làng Mai không có cơ sở pháp lý tối thiểu để ở lại tu viện Bát Nhã nữa….
- Quý vị giáo thọ Làng Mai mang quốc tịch nước ngoài, nếu visa còn thời hạn mà hoạt động trái pháp luật thì buộc phải xuất cảnh….



Số người có mặt lộ vẻ xôn xao, giao động và bất mãn tột độ; trong giây lát, văn bản trên được đệ tử thầy Đức Nghi phổ biến rộng rãi như một thành công lớn mà từ lâu, Phật tử Làng Mai cứ ngỡ chừng chuyện tranh chấp cỏn con giữa Làng Mai và Thầy Đức Nghi; Đồng Hạnh và nhóm họ Đồng cứ như mở cờ trong bụng vì có hậu thuẩn lớn, ai làm gì được nào!


Quần chúng tín đồ Làng Mai cũng không muốn lưu lại Bát Nhã làm gì khi mà cơm không lành canh không ngọt nữa, nhưng vốn liếng bao nhiêu tỷ đổ vào đó thì sao? Tu sĩ Làng Mai cũng muốn ra đi càng sớm càng tốt, nhưng đi đâu với 400 người như thế, nhà nước có chấp thuận cho ai đó chứa số lượng trên đây ?



Có lẽ văn bản trên đây đã giúp cho thầy trò thầy Đức Nghi có một lối thoát mà đám đệ tử bày đủ trò hù doạ, khủng bố vẫn không đi đến đâu. Quần chúng Làng Mai cứ chờ đợi sự minh xét của nhà nước, GHPGTW cũng đang chờ thái độ dứt khoát của Trung Ương; giờ đây, BTG Chính phủ đã công khai bày tỏ lập trường với làng Mai, chuyện nầy không còn cá nhân với cá nhân, mà là chính sách, lập trường rõ ràng của nhà nước; Người dân không còn ý kiến riêng tư nữa.
Một số tổ chức giáo phái Tin Lành mà nhà nước vẫn cho đăng ký sinh hoạt, tại sao Làng Mai không được phép?



Tịnh Độ Cư Sĩ, Bửu Sơn Kỳ Hương, PG Hoà Hảo, Tam Tông Miếu (Đạo giáo) là những chi phái mang ít nhiều ảnh hưởng của PG, tạm gọi là những tông môn của Đạo Phật, vẫn được nhà nước công nhận, chả lẽ Làng Mai là Tà Giáo???
Trong văn bản nêu những lý do như:…Mở Giới đàn thụ giới và một số khoá tu, bổ nhiệm trụ trì, tấn phong giáo phẩm, không thông qua GHPGVN.



Nhưng qua văn thư số 1425/UBND-NC v/v chấp thuận tổ chức Đại giới Đàn Phương Bối, ngày 07/3/2007 thì ông Phó chủ tịch Trương văn Thu đã gửi đến BTSPG Lâm Đồng chấp thuận sau khi xét đơn của Làng Mai thông qua BTSPG tỉnh mà BTSPG Lâm Đồng đã đệ trình lên v/p II tại TP HCM và được HT Từ Nhơn, thay mặt BTT HĐTS GHPGVN qua công văn 043/cv/HDTS đã phúc đáp công văn thượng đạt! như thế sao gọi là mở giới đàn không thông qua GHPGVN? Các khoá tu cũng thế, TT Đức Nghi đích thân đứng đơn như ngày 04/5/06 đã gửi HĐTS GHPGVN, BTS PG Lâm Đồng, BĐD PG xã Bảo Lộc. Vấn đề Bổ nhiệm trụ trì, tấn phong giáo phẩm như trong dĩa dặn dò thuộc nội bộ của Làng Mai, không liên hệ đến tính hành chánh Giáo Hội.


Trong văn bản dẫn tiếp cái sai phạm của Làng Mai: Đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước…
Đúng, đây là một Sai lầm quá lớn của Thiền sư đối với nền chính trị Việt Nam; Thiền sư quen góp ý với Thượng hạ viện Mỹ, Ấn và nhiều nước về tác phong sinh hoạt nghị trường để góp phần ổn cố chính trị của nước đó, cũng như TS mạnh dạn góp ý với chính phủ và nhân dân Mỹ sau khi bị Hồi Giáo san bằng toà tháp đôi, phải bình tâm và không trả thù…Gần đây nhất, Đức quốc cũng muốn TS đem giáo lý hoà bình của PG để xây dựng xã hội họ bằng cách vừa hiến tặng vừa bán tượng trưng Tổng hành Dinh quân đội Đức để làm Trường Phật Học Ứng Dụng Âu Châu…



Việt Nam từng là bài học thương đau cho TS đã phải hy sinh nhiều sinh mạng các Tác Viên trường Thanh niên Phụng Sự Xã Hội mà TS nghĩ là góp phần an ủi nạn nhân chiến tranh, không bên nào chấp nhận; và TS cũng bị tẩn xuất lưu lạc trên 40 năm xứ người vì tội vận động Hoà Bình cho Việt Nam mà cả hai miền Bắc Nam không thừa nhận. Việt Nam không phải chỗ dung thân mà gần hết đời người, tại sao ngài vẫn ấp ủ tình thương xây dựng, xây dựng cho ai, góp ý cho ai? Nghiệp vận PGVN là vậy, Nghiệp vận dân tộc Việt Nam là vậy!



Cho dù một Vạn Hạnh Thiền sư từng giúp cho nước nhà hùng mạnh, nhiều thế kỷ đối đầu với quân xâm lược phương Bắc, thế nhưng công trạng đó được lưu danh trên đoạn đường nhỏ và ngắn, không tới 1km ở Q 10 TP HCM, thì một Nhất Hạnh làm sao vực dậy một khối ý thức đóng băng, một xã hội lềnh bềnh nổi trôi đủ mọi rác rếnh giữa tình người trắng bệch sương mù. Ngài hãy ở trên xứ người, ngài có thể xấp xỉ uy tín với Đức Đạt Lai Lạt Ma trên đất nước kém văn minh, còn Việt Nam đã 4000 năm văn minh, không cần sự hiện diện của Ngài nữa; Ngài gieo trồng 400 tu sinh tại Việt Nam để rồi sự hồ hởi xây dựng của ngài trở thành mối nghi ngại, số tu sinh trẻ kia trở thành con tốt thí như các Tác Viên Phụng sự Xã Hội thuở nọ, họ không gục ngã vì súng đạn nhưng họ sẽ gục ngã vì giao động, vì khủng bố hàng đêm bởi các vị đầu tròn áo vuông và mất phương hướng khi đọc văn thư 1329/TGCP –PG của BTG Chính Phủ.



Thiện chí của ngài, tinh thần dân tộc của ngài đã đặt không đúng chỗ, có lẽ kiếp sau ngài nên chọn phương Tây mà làm công dân của họ. Vì ngài thiền hành hàng ngàn người trong toà Bạch Ốc như trong chùa mình; diễu hành giữa phố thị Italy (Kito giáo) như chốn không người; đối thoại với người Hồi giáo, Palestine , Ixraen cực đoan như nói chuyện với anh em một nhà. Hướng dẫn quan chức Ấn Độ như tình thầy trò; có thể ngài làm thầy thiên hạ được, nhưng làm con, làm trò đất nước Việt Nam hơi khó. Qua ba lần về Việt Nam, Ngài đã cảm nhận được nỗi khó khăn về tình người trên quê mẹ ra sao, từ đồng đạo đến xã hội…



Cơn lũ xuất hiện, nhà nước đã có phương án giúp dân chống lũ tránh bớt thiệt hại về người và của, có sự góp sức của toàn dân; Nhưng cơn lũ xuất phát từ sự giao động của quần chúng tôn giáo, người dân không giúp được gì, thay vì có những phao cứu tạm thời để an lòng dân, ngược lại bị phủ chụp bởi văn bản làm cho GHPGVN, Tăng Tín đồ đều ngẩn ngơ; Thay vì cái phao cứu số đông, giờ đây chiếc phao to lớn chỉ cứu mạng thầy trò Đức Nghi, đẩy số quần chúng còn lại chơi vơi giữa cơn bão lũ mà đáng ra không nên có trong lúc nầy.



Muốn trục xuất Làng Mai ra khỏi Việt Nam không khó, không cần những động thái như thời gian vừa qua và như văn bản trên đây như cú phạt đền chấm dứt tình trạng nhùng nhằng, cú phạt đền làm quả bóng trúng thành goal dội ngược; biết bao nhiêu cách có thể để Làng Mai tự động rút lui một cách êm ái, cũng như lũ lên rồi tự động rút; những hiện tượng lềnh bềnh chỉ là hiện tượng nhất thời; Nhưng sau cơn lũ, mọi thiệt hại còn đó, bộ mặt nhà cửa phố phường không đẹp lắm.
Cái khôn của người quản lý phố phường khi lũ đến là biết dự phòng bằng tinh thần trách nhiệm, chứ không phải bày nhiều lô cốt tạo thêm trong chướng ngại mùa lũ, cũng thế, lũ thiên tai, lũ kinh tế, lũ giao động tôn giáo cũng phải có phương án không phải chống lại mà là xuôi thuận để lái sự việc xuối thuận cả đôi bên, có như thế, bộ mặt đất nước không thêm vết nám hết sức vô lý.

Minh Man
mm1948mm@yahoo. com


===

No comments: