Sunday, November 7, 2010

TS. NGUYỄN PHÚC LIÊN * KINH TẾ THẾ GIỚI


FED XUẤT ĐỘC CHIÊU ĐO-LA

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 02.11.2010

Web: http://VietTUDAN.net

Ngày 16.10.2010, chúng tôi đã viết về “FED ĐỘNG THỦ: ĐO-LA XUỐNG MẠNH “ bởi vì Trung quốc ương ngạnh và gian giảo vẫn treo vào cổ Đo-la đồng tiền Yuan của mình với Tỷ giá triền miên thấp nhằm hỗ trợ xuất cảng. Xuất cảng sang Mỹ nhiều làm Cán Cân Thương Mại của Mỹ thua lỗ USD.46 tỉ trong tháng 9 vừa rồi và do đó người Mỹ không có công ăn việc làm với 10% thất nghiệp.

Mỹ lại nợ Trung quốc rất nhiều bằng chính đồng Đo-la.

Vậy thì phải dùng ĐỘC CHIÊU ĐO-LA mà Hoa kỳ đã giữ ưu thế từ Hội Nghị Bretton Woods 1944 cho đến nay. Thanh Khoản Tiền tệ Thế giới hiện giờ là 80% bằng Đo-la. Giữ Độc chiêu như vậy mà Hoa kỳ không xử dụng thì thật là uổng trong Chiến Tranh Tiền Tệ hiện giờ mà Trung quốc là cái nguyên cớ chính yếu.

Kết luận bài ngắn ngày 16.10.2010, chúng tôi đã viết:

“Hoa kỳ có lý để làm cú Đo-la vì Thế giới không bắt ép được Tầu tăng tỷ giá đồng Yuan. Đồng Đo-la xuống có nghĩa món nợ của Mỹ đối Tầu bằng Đo-la nhẹ gánh đi. FED có quyền phát hành Tiền tệ Đo-la của họ. Giới Tài chánh và Tiền tệ của Mỹ phần lớn là Do Thái. Những cáo già Tiền tệ và Tài chánh Do Thái này dám làm những cú Tiền tệ.”

Cuộc Họp G20 tại GYEONGJU lạc đề

Tình hình Chiến tranh Tiền tệ căng thẳng, Những nhà quan sát trận chiến đã ước đoán những đấm đá nhau tại Cuộc Họp G20 Seoul như những con hổ cấu xé trong rừng rậm. Thực vậy, nhận định về cuộc Họp kỳ tới tại Séoul, Ký giả Alan BEATTIE, dưới đầu đề G20 CURRENCY FIGHTERS SET FOR RUMBLE IN SEOUL CONCRETE JUNGLE (NHỮNG NGƯỜI I ĐẤU TRANH TIỀN TỆ G20 SẼ ĐẤU ĐÁ TẠI SEOUL NHƯ RỪNG RÚ HOANG DẠI), đã không ngần ngại viết trên tờ Financial Times 12.10.2010, p.2:

“Instead of of new Bretton Woods they seem likely to persist over a rumble in Seoul’s concrete jungle “

(Thay vì một cuộc Hội Nghị mới Bretton Woods (về Tiền tệ) dường như họ vẫn cố thủ giữ đấm đá tại Seoul như trong rừng rú hoang dại).

NHƯNG NGÀY 27.10.2010, khi viết về Cuộc Họp các Bộ trưởng Tài chánh G20 tại G20 GYEONGJU trong hai ngày 22-23.10.2010, tôi thấy như Bộ trưởng GEITHNER lạc đề để làm cuộc họp êm ru không có đấm đá. Thậm chí có những Bộ trưởng ôm nhau hoan hỉ như không có chuyện gì xẩy ra về Tiền tệ.

Oâng GEITHNER không nói về Tỷ giá thấp của đồng Yuan như là nguyên do phải tấn công, mà chỉ nói đến việc MẤT CÂN BẰNG Cán Cân Thương Mại là hậu quả. Việc cố thủ giữ Tỷ giá đồng Yuan là cái gốc, còn việc mất thăng bằng Cán Cân Thương Mại là cái ngọn. Nếu Oâng GEITHNER chỉ bàn đến cái ngọn, mà không dám động chạm tới cái gốc, đó là lạc đề bởi lẽ Thế giới đang ở Chiến Tranh Tiền Tệ chứ chưa đến Chiến Tranh Thương Mại.

Tôi ngạc nhiên về việc lạc đề này và tự hỏi phải chăng các Bộ trưởng sang Nam Hàn họp, rồi uống quá nhiều rượu Sâm và lạc đề hay sao ?

Tôi xin phép kể ít chuyện vui giữa rượu và lạc đề:

Chuyện thứ nhất là TT.SARKOZY say rượu Vodka. Thực vậy, khi qua Nga, TT.Sarkozy vui chén với Thủ tướng Putin. Putin là bợm nhậu Vodka, Sarkozy làm sao sánh kịp. Khi ra họp báo, các phóng viên thấy TT.Sarkozy đi đứng không vững, miệng nói không thật giọng và trả lời khá lạc đề. Đây là chuyện có thực mà các Bloggers đã đưa hình lên Diễn Đàn.

Chuyện thứ hai là Bộ trưởng Tài chánh Nhật say rượu Grappa. Khi ở Nhật, Bộ trưởng chỉ uống Sake, tức là rượu đế phải hâm nóng để tăng độ. Nhưng khi sang Roma họp G20, Bộ trưởng Nhật uống rượu mạnh Grappa của Ý, ngâm lạnh. Uống vào thấy mát cổ họp và tưởng là rượu nhẹ độ. Nhưng khi Grappa lạnh vào ruột rồi, thì nóng lên và tănh độ quật ngã người ta. Khi Bộ trưởng Tài chánh Nhật phải tuyên bố trước báo chí, Oâng đã nhắm nghiền hai con mắt và thực tình lạc đề. Chuyện này cũng có thực. Chính khi về Nhật, tự xấu hổ, Bộ trưởng Tài chánh đã xin từ chức vì Grappa hoành hành.

Vậy rượu Sâm Cao Ly tại Nam Hàn có làm cho Bộ trưởng GEITHNER và các Bộ trưởng Tài chánh khác lạc đề ở cuộc họp G20 Gyeongju hay không để đến nỗi không bàn tới cái gốc là Tỷ giá đồng Yuan, mà chỉ bàn tới cái ngọn là mất cân bằng Cán Cân Mậu dịch ?

Cách đây gần 20 năm, khi sang Seoul, tôi được Kỹ sư Peter ERNST (Thụy sĩ) giới thiệu với một Oâng Phó Giám đốc Đài phát thanh Nam Hàn để hướng dẫn tôi đi thăm Tập đoàn GOLDSTAR. Tôi được giới thiệu là Oâng Phó Giám đốc này thích nhậu. Khi từ Đài Bắc bay qua Seoul, tôi mua một chai rượu mạnh ở Phi trường. Gặp Oâng Phó giám đốc này, sau khi cùng uống hết chai rượu mạnh ấy ở Khách sạn, ông ta rủ tôi xuống phố buổi tối và đi ăn nhậu ở những quán bên lề đường trong các xóm nhà lá.

Oâng ta phân biệt cho tôi về rượu Sâm Cao Ly. Không hiểu Oâng ta nói thực hay nói cho vui vì cả hai cùng say rồi. Tôi nhớ ông ta phân biệt hai thứ rượu Sâm:

=> Rượu SÂM DƯƠNG TỬU: Sâm ngâm với rượu này mang tính dương. Uống vào thấy người hung hăng, chí cường lực tăng như hổ báo.

=> Rượu SÂM ÂM TỬU : Sâm ngâm với rượu này có tính âm. Uống vào và càng uống càng thấy người mềm nhũn.

Nghĩ đến câu chuyện phân biệt rượu SÂM CAO LY như vậy, tôi tự hỏi không biết trong cuộc họp G20 tại Gyeongju, người ta có chủ ý cho Oâng GEITHNER và các Bộ trưởng Tài chánh uống lầm rượu SÂM ÂM TỬU hay không để trở thành mềm nhũn mà không tấn công về đồng tiền Yuan.

Xin lỗi quý độc giả, viết về Tài chánh nhiều bài, tôi thấy khô khan quá. Hôm nay tôi kể dài dòng ít chuyện vui trên để cho đỡ khô khan. Chủ đích của tôi là muốn nói rằng cuộc họp G20 Gyeongju mền yếu trước sự ương ngạnh gian giảo của Trung quốc để chỉ nói đến cái hậu quả của sự ương ngạnh này là việc mất thăng bằng Thương Mại, nhất là của Hoa kỳ.

Giáo sư Ben BERNANKE xuất độc chiêu Đo-la

Khuôn mặt của Oâng GEITHNER dài, trẻ trung và “bô trai “. Đã từ lâu Quốc Hội Mỹ đòi hỏi Oâng phải thêm vào Bản Phúc Trình cái tên cho Trung quốc là “CURRENCY MANIPULATOR”, nhưng Oâng vẫn lần hồi hoãn phúc trình đến lần thứ ba rồi.

Oâng Ben BERNANKE có khuôn mặt chữ điền, lại thêm bộ râu và là gốc Do Thái. Chắc Trung quốc sợ Giáo sư Ben BERNANKE hơn là sợ Bộ trưởng GEITHNER với bộ mặt bảnh trai văn chương thơ phú.

Oâng BERNANKE có tầm ảnh hưởng đến khối tiền khổng lồ Đo-la không những trong nội địa Hoa kỳ mà còn cả Thế giới. Trong Chiến Tranh Tiền Tệ hiện nay phát xuất từ ương ngạnh gian giảo của Trung quốc về Tiền tệ, phải để cho Oâng Ben BERNANKE hạ độc thủ bằng xuất độc chiêu Đo-la thì đúng lý hơn.

FED được giao những nhiệm vụ:

=> Bắt ép Trung quốc không được gian giảo chần chừ về Tỷ giá đồng Yuan để thủ lợi nữa.

=> Nâng cao xuất cảng của Hoa kỳ bằng đồng Đo-la hạ giá

=> Giải quyết nạn Thất nghiệp tại Hoa kỳ bằng con đường Tiền tệ

=> Canh chừng Lạm phát tại Hoa kỳ không quá trầm trọng

=> Giữ Lãi suất dài hạn của Hoa kỳ thất để hỗ trợ cho Sản xuất lâu dài

Để đạt những nhiệm vụ giao phó ấy cho FED, Giáo sư Ben BERNANKE xử dụng độc chiêu có tên là QE (Quantitative Easing / Planche à Billets) nghĩa là in tiền mới và rót vào khối Tiền Đo-la đang lưu hành.

HÔM NAY thứ Ba 02.11.2010 và NGÀY MAI thứ Tư 03.11.2010, FED họp các Chuyên viên về Tiền tệ để quyết định số lượng Tiền mới Đo-la là bao nhiêu để rót vào Lưu hành. Người ta dự đoán rằng số Tiền sắp rót vào tổng cộng là USD.500 tỉ được rót vào lưu hành từng đợt.

Chúng tôi chờ đợi NGÀY MAI thứ Tư 03.11.2010 để viết tiếp về độc chiêu này sau khi FED tuyên bố.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 02.11.2010

Web: http://VietTUDAN.net

No comments: