Friday, March 13, 2009

TIN TỨC BIỂN ĐÔNG




==


MỸ ĐIỀU TÀU CHIẾN ĐẾN BIỂN ĐÔNG

TIN BBC, Thứ Sáu, 13 Tháng 3, 2009
=



Các nguồn tin cho hay Hoa Kỳ quyết định điều tàu chiến có trang bị vũ khí tới hộ tống tàu thăm dò của nước này tại khu vực biển Đông (Nam Hải), sau khi có sự cố với tàu Trung Quốc hồi cuối tuần.
Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên được hãng AFP trích lời nói tàu chiến sẽ hộ tống tàu thăm dò trong "thời gian trước mắt". Hoạt động hộ tống này chỉ áp dụng cho vùng biển Đông.
Báo Times của Anh nói chính Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định này, mà có thể sẽ dẫn tới khả năng tăng cao bất đồng Trung-Mỹ.

Hoa Kỳ cáo buộc tàu Trung Quốc đã áp sát và gây hấn với tàu thăm dò đại dương Impeccable hôm Chủ nhật 8/3, khiến chút nữa xảy ra va chạm.
Một ngày sau khi sự việc xảy ra, tàu chiến USS Chung-Hoon đã được trao nhiệm vụ tháp tùng tàu Impeccable, vốn có mục đích dò tìm tàu ngầm và chướng ngại vật dưới nước tại khu vực.
Phóng viên của tờ Times có mặt tại Washington nói trong ngày ông Obama gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, tức thứ Năm 12/3, Bắc Kinh không tỏ vẻ nhún nhường.
Sự việc đã làm phức tạp thêm quan hệ vốn nhiều sóng gió về mặt quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc, mới chỉ cải thiện chút đỉnh sau cuộc hội đàm quốc phòng song phương tại Bắc Kinh hồi tháng trước.



Nó cũng thu hút sự chú ý của các nước trong khu vực biển Đông. Chính phủ Việt Nam phản ứng bằng tuyên bố: "Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên biển Đông cần được tiến hành trên cơ sở tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển".



Thêm đối thoại
Tổng thống Obama trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Dương đã kêu gọi tăng cường đối thoại quốc phòng với Trung Quốc. Nhà Trắng ra thông cáo cho hay: "Ông tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng tầm và tần số đối thoại giữa hai quân đội".
Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên biển Đông cần được tiến hành trên cơ sở tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao VN Lê Dũng

Tháng Tư năm ngoái, bộ quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng, tuy xem ra chưa hoạt động nhiều.
Khác biệt giữa hai bên về nhận thức là điều cơ bản trong ứng xử tại biển Đông. Hoa Kỳ nói tàu của Mỹ có quyền hoạt động trong hải phận quốc tế nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích khu vực này.


Bắc Kinh luôn tuyên bố đây là "lãnh thổ lịch sử và chủ quyền không thể chối cãi" của Trung Quốc.
Nước này vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Philippines thông qua đạo luật về đường cơ sở tại biển Đông, đồng thời loan báo kế hoạch tổ chức tour du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Phản ứng về việc này, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói: "Việt Nam hết sức quan ngại và phản đối việc Trung Quốc cho phép Công ty du lịch quốc tế Châu Giang mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam".
"Việc này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không có lợi cho tiến trình đàm phán tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề trên biển giữa hai bên."


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/03/090313_us_southchina_sea.shtml

==

Biến động tại Biển Đông

TIN RFA

Tàu Mỹ Impeccable mới được tàu chiến hộ tống, sau vụ đối đầu với tàu Trung Quốc trên biển Đông. Vịêc này có ý nghĩa gì, và vụ rắc rối vừa qua nảy sinh vì nguyên do nào?



Tàu Chung-Hoon là một trong những khu trục hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ, xuất phát từ căn cứ Hawaii đến Biển Đông



==

Hoa Kỳ đưa khu trục hạm tối tân vào Biển Đông

Từ Ngũ giác Đài, hôm thứ năm, phóng viên quốc phòng của hãng thông tấn AP tường trình rằng tàu Impeccable hiện đã được khu trục hạm Chung-Hoon hộ tống, tiếp tục công tác trên biển Đông. Tàu Chung-Hoon là một trong những khu trục hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ, xuất phát từ căn cứ Hawaii.

Tàu Impeccable hiện đã được khu trục hạm Chung-Hoon hộ tống, tiếp tục công tác trên biển Đông. Tàu Chung-Hoon là một trong những khu trục hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ, xuất phát từ căn cứ Hawaii.

Tin AP.


Theo tin AFP, tàu Impeccable không chỉ là tàu thăm dò hải dương, mà là loại tàu được thiết kế để theo dõi hoạt động của các tàu ngầm, đúng như Trung Quốc đã tố giác.

Phóng viên của AFP cũng cho biết một viên chức quốc phòng Mỹ, không muốn nêu tên, nói rằng các tàu khu trục của Mỹ, trang bị hùng hậu, sắp sửa hộ tống những tàu thăm dò của Mỹ trong khu vực biển Nam Trung Hoa.

Hoa Kỳ nói là tàu Impeccable hoạt động hợp pháp trong hải phận quốc tế, đang thăm dò đại dương vào lúc bị ngăn chặn và sách nhiễu.


Bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ điều này, coi đó là sự vi phạm trầm trọng lãnh hải Trung Quốc, và là điều không thể chấp nhận được.

Sau hai ngày tranh cãi, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố bà và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết trì đã đồng ý hợp tác để những sự kịên như vậy không xảy ra trong tương lai.

Tổng thống Barack Obama và cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, tướng James Jones, khi tiếp kiến Ngoại trưởng Trung Quốc hôm thứ năm cũng nhắc lại điều này.

Cùng ngày, có tin xác nhận bộ quốc phòng Mỹ cho tàu chiến hộ tống các tàu thăm dò của họ ở biển Đông từ hôm trước.



Tàu Impeccable không chỉ là tàu thăm dò hải dương, mà là loại tàu được thiết kế để theo dõi hoạt động của các tàu ngầm, đúng như Trung Quốc đã tố giác.

Theo tin AFP

Tàu Impeccable theo dõi hoạt động của tàu ngầm?

Các viên chức quốc phòng Mỹ còn cho hay tàu Impeccable đang thi hành nhiệm vụ tìm tòi những mối đe doạ như của tàu ngầm nước khác, và đang kéo một dụng cụ sonar dò chấn động để tìm và nghe tiếng hoạt động của tàu ngầm, thuỷ lôi và mìn.

Vô số những căn cứ hải quân của Trung Quốc ở đảo Hải Nam khiến hải quân Mỹ khá bận rộn trong công tác này. Căn cứ tàu ngầm tối tân của Trung Quốc ở thành phố Tam Sa cực nam đảo này lôi kéo sự chú ý nhiều nhất.

Hình ảnh của căn cứ này chụp hồi năm ngoái, được Hội khoa học gia Hoa Kỳ đăng trên Internet, cho thấy ngõ vào và một chiếc cầu tàu của căn cứ tàu ngầm, có cả một tàu ngầm nguyên tử loại Jin đậu ở đó.

Căn cứ này giúp Quân đội Nhân dân Trung Quốc đường tiếp cận hàng hải cốt yếu qua thuỷ lộ đông đúc nhất trên thế giới, hành lang giao thông mà mọi tàu bè đến Nhật Bản và Đông Bắc Á phải sử dụng.



Trung Quốc muốn xác nhận quyền bảo mật, trong khi Hoa Kỳ càng muốn biết thêm về lực lượng tàu ngầm của một cường quốc đại dương đang lên ở Thái Bình Dương, cùng với địa thế lòng biển của biển Đông.

Nhũng vụ đối đầu như vừa rồi, tuy được cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ làm giảm tầm quan trọng trong hai hôm nay, vẫn có thể gia tăng.

Trung Quốc muốn xác nhận quyền bảo mật, trong khi Hoa Kỳ càng muốn biết thêm về lực lượng tàu ngầm của một cường quốc đại dương đang lên ở Thái Bình Dương, cùng với địa thế lòng biển của biển Đông.



Nhà phân tích chính sách đại dương Mark Valencia nêu quan điểm ấy, cho rằng những sự kiện nguy hiểm như vừa rồi rất có thể tái diễn, và còn liên quan đến nhìêu quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bành trướng ảnh hưởng trên biển Đông

Trung Quốc vẫn khăng khăng nhận chủ quyền trên toàn bộ biển Đông, cùng với hằng trăm hải đảo và đá, bãi lớn nhỏ của vùng này, bao gồm cả những hải đảo như vậy của năm bảy nước trong vùng. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới đụng chạm và đối đầu nay mai. Lực lượng hải quân đang lớn mạnh của Trung Quốc hậu thuẫn cho hành động dành chủ quyền trên biển.






Trung Quốc đã mua của Nga mười mấy chiếc tàu ngầm chạy diesel loại Kilô, những chiếc khu trực hạm loại Sovremeny trang bị những phi đạn siêu âm chống tàu loại Sunburn và Sizzler. Tàu ngầm kiểu lấy tên các triều đại Thương, Tống, Nguyên của Trung Quốc đang được chế tạo gấp rút. Một tàu hàng không mẫu hạm sẽ được hạ thuỷ trong năm nay.


Trung Quốc vẫn khăng khăng nhận chủ quyền trên toàn bộ biển Đông, cùng với hằng trăm hải đảo và đá, bãi lớn nhỏ của vùng này, bao gồm cả những hải đảo như vậy của năm bảy nước trong vùng. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới đụng chạm và đối đầu nay mai.





Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, chủ tịch đảng Cộng Sản và quân uỷ trung ương, hôm thứ tư kêu gọi quân đội tăng tốc hiện đại hoá để kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ.

Trung Quốc diễn dịch Công ước luật biển của Liên Hiệp Quốc theo hướng được quyền cấm đoán nhiều loại hoạt động của các nước khác trong phạm vi các đặc khu kinh tế của họ.

Luận điểm đó mâu thuẫn với quan điểm của Hoa Kỳ là vùng biển đó thựôc hải phận quốc tế, và tàu hải quân Mỹ có quyền hoạt động hợp pháp trong đó.





Mối mâu thuẫn này từng đưa tới cuộc đối đầu trầm trọng giữa hai quân đội hồi năm 2001, khiến một phi cơ chiến đấu Trung Quốc rớt xuống biển sau khi đụng vào phi cơ trinh sát của Mỹ. Phi công thiệt mạng, và máy bay Mỹ phải đáp xuống đảo Hải Nam.

Lần này, Bắc Kinh có vẻ càng bảo vệ lập trường cứng rắn hơn, vịên dẫn cả công ước luật biển lẫn luật pháp quốc gia của họ, theo lời phát ngôn viên họ Mã của bộ ngoại giao Trung Quốc.

No comments: