Tuesday, February 2, 2010

TIN TỔNG HỢP * LƯU HIỂU BA


*
20 năm Lưu Hiểu Ba
Lưu Hiểu Ba

Ông Lưu Hiểu Ba từng đị tù hai lần

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà hoạt động chính trị, một tác giả, một giáo sư đại học và là nhân vật "gây sự bực mình" cho đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bên ngoài đất nước nơi ông sinh ra, người ta biết đến tên tuổi Lưu Hiểu Ba như một trong số những nhà bất đồng chính kiến hàng đầu, với nhiều giải thưởng và được truyền thông thế giới quan tâm.

Nhưng trong nước thì rất ít người nghe thấy tên ông, và ông liên tục bị tù và chịu sự theo dõi từ phía chính phủ Trung Quốc.

Nhân vật 53 tuổi lần đầu tiên nổi bật trước công luận vào năm 1989, trong lúc xảy ra cuộc dập tắt biểu tình bị đàn áp đẫm máu ở quảng trường Thiên An Môn.

Ông Lưu từ Mỹ về nước để tham gia biểu tình và bị bỏ tù hai năm.

Lật đổ chính quyền?

Nhà hoạt động chính trị đồng thời cũng là giáo sư tại Đại học Sư phạm ở Bắc Kinh, mặc dù trên thực tế ông bị cấm giảng dạy.

Một lần nữa ông bị cách ly do phát biểu về hệ thống chính trị một đảng ở Trung Quốc, lần này là 3 năm cải tạo lao động, từ 1996 đến 1999.

Rồi ông cưới vợ, và tiếp tục bàn luận những đề tài cấm kỵ; Ông nói với BBC là chính phủ nên có chính sách khác đối với người Tây Tạng sau vụ bạo động ở vùng Himalaya hồi tháng Ba năm ngoái.

Lần này sự chú ý đã lan tỏa sang những người bên ngoài Trung Quốc đang muốn cải thiện tình hình nhân quyền bên trong đất nước do đảng cộng sản lãnh đạo, và ông được trao một vài giải thưởng.

Trong lúc phiên tòa mới nhất xử ông chuyển tội danh từ "chống phá sang lật đổ chính quyền", ngay cả chính phủ Hoa Kỳ cũng buộc phải lên tiếng.

"Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Trung Quốc thả người ngay lập tức và tôn trọng quyền của tất cả công dân Trung Quốc được phép nêu quan điểm chính trị trong hòa bình," theo lời một văn bản của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một ngày kia, ngay cả nếu anh ấy không được coi là anh hùng, thì anh ấy sẽ được coi là một công dân rất tốt

Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba

Rắc rối gần đây của ông Lưu liên quan đến vai trò trong dự thảo Hiến chương 08, một văn kiện kêu gọi thay đổi chính trị ở Trung Quốc.

Hiến chương này được khoảng 300 người ủng hộ, bao gồm giới học giả, nghệ sĩ, luật sư và các nhà hoạt động, cùng muốn có một cuộc thảo luận đầy đủ hơn về cải cách chính trị ở Trung Quốc trong tương lai.

Hai ngày trước khi Hiến chương được công bố vào tháng 12 năm ngoái, công an đã vào nhà ông Lưu lục soát trong đêm và bắt giữ ông.

Vợ của ông. bà Lưu Hà nói lẽ ra đã không biết chuyện gì đã xảy ra với ông vì không ai nhận đã bắt người.

Tùy số phận

Cho đến gần một tháng sau đó chính quyền cuối cùng mới nhận đã bắt giam ông.

Từ sau ngày bị bắt ông Lưu hầu như không có liên lạc gì với bên ngoài.

Vợ ông nói lần cuối cùng được gặp chồng là vào tháng Ba, trong một căn phòng khách sạn có cảnh sát theo dõi ở Bắc Kinh.

Trong ngày BBC gặp thì bà vừa quay về từ trung tâm giam giữ, nơi chồng bà đang bị giam.

Bà đem cho ông một gói sách, nhưng không hi vọng người ta sẽ chuyển vì gói hàng tháng trước không được chuyển đi.

Bà Lưu nói luật sư của chồng bà được phép gặp ông thường xuyên hơn, mỗi tháng một lần để bàn về vụ xử.

Bà từ lâu đã chấp nhận thực tế là hai người sẽ không được hưởng tự do cùng nhau nhiều năm liền.

Bà nói thêm: "Bây giờ không ai biết tên anh ấy. Nhưng một ngày kia, ngay cả nếu anh ấy không được coi là anh hùng, thì anh ấy sẽ được coi là một công dân rất tốt, một tấm gương kiểu mẫu."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/12/091223_liu_xiaobo.shtml

*

Nhà đối lập Trung Quốc Lưu Hiểu Ba chính thức bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính quyền

Thanh Phương

Bài đăng ngày 12/12/2009 Cập nhật lần cuối ngày 12/12/2009 14:19 TU

Nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu BaNguồn : http://ninglundecember.wordpress.com

Nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba
Nguồn : http://ninglundecember.wordpress.com

Một năm sau khi bị bắt giữ vì đã công bố lời kêu gọi cho dân chủ, nhà đối lập Lưu Hiểu Ba chính thức bị truy tố với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền, Tổ chức Các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc lo ngại ông này sẽ không được xử trong một phiên tòa công bằng và công khai.


Một năm sau khi bị bắt giữ vì đã công bố lời kêu gọi cho dân chủ, nhà đối lập Lưu Hiểu Ba vừa chính thức bị truy tố với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền, theo tin từ gia đình.

Theo tổ chức Các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba sẽ bị đưa ra xử ở Tòa án Bắc Kinh, nhưng ngày giờ chưa được ấn định. Trong bản thông cáo, tổ chức này lo ngại là ông Lưu Hiểu Ba sẽ không được xử trong một phiên tòa công bằng và công khai.

Ông Lưu Hiểu Ba đã từng ngồi tù sau vụ đàn áp phong trào biểu tình Thiên An Môn năm 1989. Ông đã bị bắt trở lại vào ngày 8/12/2008, một tuần lễ sau khi cho công bố '' Hiến chương 08 ''.

Dựa theo Hiến chương 77 của các nhà đối lập Tiệp Khắc trước đây, Hiến chương 08 kêu gọi chính quyền Bắc Kinh tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận, đồng thời tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ. Được hơn 300 người ký tên ủng hộ ban đầu, bản hiến chương nay đã quy tụ được hơn 10 ngàn chữ ký.

Nhiều tổ chức nhân quyền gần đây đã lại kêu gọi trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6037.asp

*

No comments: