Tản Đà - Người mở đầu thơ Việt Nam hiện đại
Kiều Thu Hoạch
Chân dung Tản ĐàTản
Đà - Nguyễn Khắc Hiếu (1889-1939) - người làng Khê Thượng, xã Sơn Đà
(Ba Vì, Hà Tây) - được coi là nhà thơ, nhà văn, nhà báo tiêu biểu trên
văn đàn Việt Nam đầu thế kỷ 20. Với những bài thơ có tư tưởng cách tân,
vượt ra ngoài lối thơ niêm luật gò bó, Tản Đà là người mở đầu cho thơ
Việt Nam hiện đại. Ông có thơ ngông, thơ buồn, thơ say, thơ lãng mạn...
nhưng tất thảy đều thể hiện tấm lòng yêu nước thương nòi. Tản Đà cũng là
người đóng vai trò khai sáng và tiên phong trong văn xuôi nghệ thuật.
Tản
Đà tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu, quê ở làng Khê Thượng, nay thuộc xã
Sơn Đà, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Ông sinh năm 1889, mất năm 1939. (1)
Cha
ông là Nguyễn Danh Kế, đậu cử nhân thời Tự Đức, được bổ tri huyện, tri
phủ, rồi án sát, nên ông được "tập ấm", thường gọi là Ấm Hiếu. Mẹ ông là
một đào nương nổi tiếng tài sắc ở phố Hàng Thao, Nam Thành, lấy lẽ thứ
ba ông Nguyễn Danh Kế và Ấm Hiếu là con thứ tư, mà cũng là con út của
bà.
Năm Ấm Hiếu lên ba tuổi thì bố mất, sau đó mẹ ông lại trở về
nghề cũ. Từ bấy giờ, ông được người anh cùng cha khác mẹ là Giáo thụ
Nguyễn Tài Tích nuôi dưỡng.
Theo tác phẩm Giấc mộng lớn, một
cuốn tự truyện của Tản Đà, đồng thời là cuốn tự truyện đầu tiên của văn
học Việt Nam, thì ông đã thi hỏng luôn hai khóa ở trường Nam (trường thi
Nam Định). Sau lần hỏng thi khoa Nhâm Tý (1912), ông mới thôi nghề khoa
cử. Lúc này, ông có dịp được đọc các tân thư Trung Quốc dịch của người
Thái Tây (2) và rất ham đọc báo chí Trung Quốc. Sự nghiệp làm báo của
Tản Đà bắt đầu được khơi gợi từ đây. Chính trong "Giấc mộng lớn", ông đã
viết: "Ngoài sự làm văn thơ, chỉ mê thiết xem các thứ nhật trình Tàu.
Cảnh ngộ vô tình mà cái cơ duyên báo chí sau này cũng phát đoan (3) từ
đấy". Trong thời kỳ này, Tản Đà còn được người anh rể Nguyễn Thiện Kế
dìu dắt vào con đường văn chương. Nguyễn Thiện Kế từng làm tri huyện
Tùng Thiện và Phúc Thọ của xứ Đoài, vốn là một nhà thơ trào phúng nổi
tiếng đương thời, lại là người chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong trào yêu
nước và cách mạng đầu thế kỷ 20, thường làm thơ đả kích táo bạo bọn
quan lại cao cấp, tay sai của thực dân Pháp. Trong "Giấc mộng lớn", Tản
Đà tỏ ra hết sức kính phục tài văn chương của quan huyện Nguyễn Thiện
Kế, gọi ông là đại thi hào, đồng thời cũng ghi nhận ảnh hưởng của nhà
thơ này đối với mình: "Cái sinh nhai quốc văn của mình có hay hơn mười
năm nay, thực từ trong lúc thanh niên, có quan huyện - Nguyễn Thiện Kế,
phát đoan, dẫn đạo".
Tác phẩm đầu tiên của Tản Đà được công bố
trước công chúng là những bài tản văn đăng ở "Đông Dương tạp chí", năm
1915. Văn của Tản Đà ngay từ khi ra mắt bạn đọc đã nổi tiếng, đến mức
"Đông Dương tạp chí" phải mở riêng một mục là Tản Đà văn tập chuyên đăng
tải văn của ông, và Tòa soạn đã ghi nhận xét rằng: "Bản quán duyệt qua
tập văn ấy, thì thấy ông Nguyễn Khắc Hiếu cũng là một văn sĩ có biệt
tài, có lý tưởng riêng, ngắm cảnh vật một cách kỳ khôi, lạ thay cho một
bậc thiếu niên!".
Và suốt từ đó cho đến năm 1939 là năm Tản Đà
mất, ông đã sáng tác liên tục không mệt mỏi một khối lượng đồ sộ gồm đủ
loại thơ, văn, truyện, ca kịch, các làn điệu dân ca, từ khúc, diễn ca,
dịch văn học cổ điển Trung Quốc như thơ Đường và Kinh Thi, chú giải
Truyện Kiều... Hiện nay, giới khoa học đã sưu tập được khoảng trên 30
tác phẩm gồm các văn tập, thi tập của ông như: Khối tình con, Giấc mộng
con, Giấc mộng lớn, Còn chơi; Thơ trên các báo và An Nam tạp chí, Thần
tiền, Lên sáu, Lên tám, Tản Đà tản văn, Tản Đà tùng văn, Truyện thế
gian, Nhàn tưởng, Thơ Tản Đà,v.v.
Điều lạ kỳ là Tản Đà là người
học chữ Hán, theo lối học cử nghiệp, vốn quen thuộc với văn sách, với
phú, với lối văn tứ lục, với thơ luật Đường... thế mà ông viết văn xuôi
lại rất hay, rất sắc sảo, rất nhuần nhuyễn, thuần thục. Năm 1916, khi
tác phẩm "Giấc mộng con I" ra đời, Dương Bá Trạc đề tựa cho Tản Đà đã
phải khen: "Mới mươi mười lăm năm nay, sĩ phu trong nước mới có cái
khuynh hướng về văn quốc âm, giọng Hàn Thuyên, hồn Đại Việt đã lập lòe
một tia lửa sáng xuất hiện trong văn giới hoàn cầu. Ông Nguyễn Khắc
Hiếu, Sơn Tây, chính là một tay kiện tướng trên trường hàn mặc ấy!".
"Giấc mộng con I" cũng như "Giấc mộng con II" là hai tập du ký tưởng
tượng, có thể coi đây là tiểu thuyết viễn tưởng của Tản Đà. Ở "Giấc mộng
con I", Tản Đà chỉ lấy tư liệu trên báo chí mà tả lại những nơi danh
thắng trên thế giới, như thác nước Niagara ở Canada, đền Taj-Mahal ở ấn
Độ, Kim Tự Tháp ở Ai Cập..., thế mà ông miêu tả sống động, hứng thú y
như là chính mình đã tới chơi những nơi đó thật. Ở "Giấc mộng con II",
ông kể chuyện cuộc chơi lên thiên đình, gặp các danh nhân lịch sử thế
giới và Việt Nam, như Lư Thoa (J.J.Rousseau), Đông Phương Sóc, Khổng Tử,
Hàn Thuyên, Nguyễn Trãi, Chiêu Quân, Dương Quý Phi... Qua hai cuộc viễn
du tưởng tượng, tác giả muốn đưa mọi người đến những thế giới lý tưởng,
diệu kỳ, đến với những cảnh sắc tươi đẹp, gặp gỡ những nhân vật tài
hoa. ở đó chỉ có cái đẹp, cái cao thượng, tình yêu thương và lòng tôn
trọng lẫn nhau, khác hẳn cái xã hội xấu xa nơi trần giới. Tác phẩm vừa
có giá trị hiện thực phê phán lại vừa có ý nghĩa lãng mạn, thể hiện
những ước vọng nhân văn của tác giả.
Tản Đà là người thích mở
rộng, và có một trí tưởng tượng rất phong phú, song nhiều khi mơ mộng,
tưởng tượng chỉ là những yếu tố thi pháp trong cá tính sáng tạo của ông,
và điều đó không hề làm giảm giá trị phản ánh hiện thực xã hội và ý
nghĩa phê phán của tác phẩm. Trường hợp tiểu thuyết "Thần tiền" chẳng
hạn, là như vậy. ở đấy, với giọng văn châm biếm hài hước, tác giả đã
mượn lời hai chị em đồng tiền nói với nhau để tố cáo thói ăn tiền bẩn
thỉu của bọn quan lại: "Khi đã vào trong cửa quan, trên thời quan nha,
dưới thời lính tráng, dân sự, mà các ông ấy để mình nằm trần truồng ra
trước công đường. Lúc ấy thẹn phải chết... Ngồi đấy, rồi thấy quan cũng
thét mắng luôn, nhưng về các dân sự chứ không phải là quát mắng mình, mà
mình thỉnh thoảng thấy quan nhìn mình thời nó như có ý thương yêu
lắm!". Cách kể chuyện như vậy thật là hóm hỉnh và hấp dẫn.
Tuy
nhiên, trong nhiều bài văn ngắn, tùy bút, bút ký, nghị luận, ngọn bút
Tản Đà có khi chẳng cần bóng gió mà đả kích trực diện vào bọn quan lại
bất lương, vào tầng lớp trên vô liêm sỉ, đồng thời tỏ ý bênh vực những
người nghèo khổ, lương thiện, ca ngợi lòng yêu nước, thương nòi. Chẳng
hạn trong tạp văn "Thế nào là hạng người hạ lưu trong xã hội", đăng ở
Đông Pháp thời báo năm 1927, Tản Đà viết: "Nay nghĩ như những người quan
cao chức lớn, cửa rộng nhà to, mũ áo đai cân, mề đay kim khánh mà gian
tham, xiểm nịnh, bất nghĩa vô lương, hút máu mủ của dân thứ để nuôi béo
vợ con, hiến vợ con cho người ta để giữ bền phú quý, như thế có phải là
hạng người hạ lưu hay không?". Hoặc một đoạn khác ông viết: "Nếu trong
hạ đẳng xã hội ta mà có những ai biết thờ cha kính mẹ, yêu nước thương
nòi, thời tức là người thượng lưu vậy". Tác giả lấy đạo đức con người mà
không lấy sự giàu nghèo làm tiêu chuẩn để phân biệt thượng lưu, hạ lưu.
Trong xã hội phong kiến thực dân, đạo đức suy đồi, luân thường đảo
ngược, cái ác đang ngự trị, cái lợi cái danh đang chi phối cuộc sống mà
Tản Đà lại công nhiên viết trên báo như vậy, há chẳng phải là một nhà
văn, nhà báo đầy khí phách, đầy dũng khí? (Chính vì vậy mà bọn quan lại
thực dân phong kiến đã tỏ ra không ưa ông, thường để ý xét nét, rình rập
ông; điều này ông có ghi rõ trong tập Giấc mộng lớn).
Văn xuôi
Tản Đà còn có những thiên tùy bút, bút ký, tiểu phẩm, chan chứa tình cảm
nhân đạo chủ nghĩa, thể hiện sự thông cảm sâu sắc với những nỗi khổ
nhục của đồng bào trong kiếp sống nô lệ, lầm than. Đó chính là loại văn
mà Tản Đà gọi là văn vị đời. Các bài "Cảnh nhà nghèo lấy vợ", "Cảnh túng
đi vay tiền"... là những tác phẩm như vậy.
Nhìn chung, văn xuôi
Tản Đà đã đề cập đến nhiều vấn đề của xã hội đương thời, bằng một lối
văn giàu tính nghệ thuật, hấp dẫn, sáng tạo, mới mẻ, có bản lĩnh, bản
sắc riêng.
Có thể thấy rằng đó là thời điểm quốc văn mới phôi
thai, mới bắt đầu, mà lại là văn xuôi nghệ thuật, thì mới thấy hết vai
trò khai sáng và tiên phong của Tản Đà.
Trong lĩnh vực thi ca
cũng vậy, thơ Tản Đà là thứ thơ có bản lĩnh, bản sắc riêng, không lẫn
vào đâu được. Song giá trị lớn lao và đặc sắc hơn cả cũng vẫn là ở vị
trí dẫn đạo của ông trên thi đàn đầu thế kỷ. Mở đầu cuốn Thi nhân Việt
Nam (1941), Hoài Thanh và Hoài Chân trong bài Cung chiêu anh hồn Tản Đà
đã viết những lời trân trọng: "... Đôi bài thơ của tiên sinh ra đời từ
hơn 20 năm trước, đã có một giọng phóng túng riêng. Tiên sinh đã dạo
những bản đàn mở đầu cho một cuộc hòa nhạc tân kỳ đang sắp sửa". Trước
đó, trong tuần báo Ngày nay (số ra ngày 17-6-1939), Xuân Diệu, một người
say mê thơ Tản Đà từ nhỏ, cũng đã viết: "Tản Đà là người thi sĩ đầu
tiên mở đầu cho thơ Việt Nam hiện đại".
Đương nhiên, Tản Đà chưa
phải là một nhà thơ mới như các nhà thơ mới lớp sau ông. Nhưng rõ ràng,
ông là nhà thơ đã có tư tưởng cách tân, có nhiều tìm tòi, sáng tạo và
mạnh dạn vượt ra ngoài khuôn sáo cũ:
Lá đào rơi rắc lối Thiên Thai
Suối tiễn oanh đưa luống ngậm ngùi
Nửa năm tiên cảnh,
Một phút trần ai
Ước cũ duyên thừa có thế thôi
Đá mòn rêu nhạt
Nước chảy hoa trôi
Cái hạc bay lên vút tận trời
Trời đất từ nay xa cách mãi
Cửa động
Đầu non
Đường lối cũ
Nghìn năm thơ thẩn bóng trăng chơi
(Tống biệt)
Trong
thời buổi mà lối thơ niêm luật gò bó đang còn phổ biến, thì lối thơ như
bài Tống biệt này của Tản Đà quả thật là mới, rất mới!
Chính cái sự mạnh dạn vượt ra ngoài khuôn sáo cũ ấy đã tạo nên "một giọng phóng túng riêng" trong phong cách thơ Tản Đà:
Trời sinh ra bác Tản Đà,
Quê hương thời có cửa nhà thì không
Nửa đời nam, bắc, tây, đông
Bạn bè sum họp vợ chồng biệt ly
Túi thơ đeo khắp ba kỳ,
Lạ chi rừng biển, thiếu gì gió trăng...
(Thú ăn chơi)
Loại
thơ phóng túng của Tản Đà còn nhiều, đọc những bài như thế, có thể liên
tưởng đến giọng thơ Nguyễn Công Trứ, Tú Xương... Song cũng đúng như các
tác giả "Thi nhân Việt Nam" đã nhận xét: "Cái dáng điệu ngang tàng
chúng tôi thường thấy ở các nhà thơ xưa, ở tiên sinh không bao giờ có vẻ
vay mượn". Cái phóng túng, cái ngang tàng ấy chính cũng là cái ngông mà
Tản Đà đã tự nhận:
Vùng đất Sơn Tây này một ông,
Tuổi chưa bao nhiêu văn rất hùng,
Sông Đà núi Tản ai hun đúc,
Bút thánh câu thần sớm vãi vung...
Bởi ông hay quá ông không đỗ,
Không đỗ ông càng tốt bộ ngông!
(Tự trào, sau khi hỏng thi ở trường Nam Định, 1912).
Thơ lưng chất nặng, tay buồn rỗi,
Bán áo mà mua giấy viết ngông.
(Dạm bán áo đoạn)
Khi làm chủ báo, lúc viết mướn,
Hai chục năm dư cảnh khốn cùng...
Trần gian thước đất vẫn không có,
Bút sắt chẳng hơn gì bút lông
Ngày xuân như ngựa, đầu xanh bạc,
Chán cả giang hồ, hết cả ngông
(Tiễn ông Công lên trời).
Đi
liền với cái ngông là cái say, nhưng đó không phải là cái say ẩm thực
tầm thường, mà là cái say của tao nhân mặc khách, cái say vì nhân thế,
vì cảnh đời:
Cảnh đời gió gió, mưa mưa,
Buồn trông ta phải say sưa đỡ buồn
Rượu say ta lại khơi nguồn
Nên thơ rượu cũng thêm ngon giọng tình
Rượu thơ mình lại với mình,
Khi say quên cả cái đỉnh phù du
Trăm năm thi sĩ tửu đồ là ai?
(Thơ rượu).
Và đã say không phải vì rượu mà vì đời, vì thế sự thì thật khó dứt cơn say:
Say sưa nghĩ cũng hư đời,
Hư thời hư vậy, say thời cứ say
Đất say đất cũng lăn quay,
Trời say mặt cũng đỏ gay ai cười.
(Lại say).
Nhưng
bao trùm và sâu lắng trong hồn thơ Tản Đà vẫn là cái điệu buồn vẩn vơ,
cái nỗi sầu man mác và cái tình bâng khuâng, những yếu tố muôn đời của
chủ nghĩa lãng mạng, nhưng lại chỉ riêng có ở Tản Đà, và đó là chủ nghĩa
lãng mạng Tản Đà, nếu có thể gọi được như thế!
Mùa thu là mùa
gợi buồn cho thi tứ và cũng là mùa muôn thuở của thi ca lãng mạng. Nhưng
thơ thu của Tản Đà không phải chỉ có buồn mà còn có nhớ, một nỗi buồn
nhớ vơ vẩn, bâng khuâng:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi,
Trần giới em nay chán nửa rồi
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơị
(Muốn làm thằng Cuội).
Suối tuôn róc rách ngang đèo,
Gió thu bay lá bóng chiều về tây
Chung quanh những lá cùng cây,
Biết người tri kỷ đâu đây mà tìm...
(Vô đề)
Làn cây khuất bóng trăng tà,
Đêm thu một khắc quan hà mấy mươi
Nhớ ai đất khách quê người,
Nhớ ai góc bể bên trời bơ vơ.
(Nhớ ai)
Và
đây là một bài thơ thu nổi tiếng mà chính Tản Đà đã chọn để mở đầu các
giờ giảng văn ở trường Hồng Bàng, Hà Nội, bài "Cảm thu", tiễn thu:
Từ vào thu đến nay,
Gió thu hiu hắt,
Sương thu lạnh,
Trăng thu bạch,
Khói thu xây thành
Lá thu rơi rụng đầu ghềnh,
Sông thu đưa lá bao ngành biệt ly.
Nhạn về én lại bay đi,
Đêm thì vượn hót ngày thì ve ngâm
Lá sen tàn tạ trong đầm,
Nặng mang giọt lệ âm thầm khóc hoa
Sắc đâu nhuộm ố quan hà,
Cỏ vàng cây đỏ bóng tà tà dương.
Nào người cố lý tha hương,
Cảm thu ai có tư lường hỡi ai...
Tản
Đà ngông, Tản Đà say, Tản Đà buồn, Tản Đà mơ mộng, có lẽ cũng chỉ là
một phần cảm của ông trước buổi giao thời "gió Á mưa Âu", cái thời mà
chỉ thấy:
Luân thường đổ nát, phong hóa suy,
Tiết nghĩa rẻ rúng, ân tình ly...
(Trần ai tri kỷ).
Còn
trong thực tế, Tản Đà không phải là con người thoát ly, nhắm mắt trước
thời cuộc. Thơ ông cũng không hiếm những bài hướng vào hiện thực xã hội,
bộc lộ những tình cảm yêu nước, thương nòi:
Này những ai, này những ai,
Ai có nghe rằng việc thủy tai,
Tỉnh Bắc, tỉnh Đông cùng tỉnh Thái,
Ruộng ngập nhà chìm thây chết trôi...
Lệ đầy vơi, tình chia phôi,
Bồng bế con thơ bán khắp nơi
Năm hào một đứa trẻ lên sáu,
Cha còn sống đó, con bồ côi
(Khuyên người giúp dân lụt)
Và
nói như Nguyễn Đình Chiểu: "Bởi chưng hay ghét cũng là hay thương". Tản
Đà hay thương dân nên cũng hay ghét bọn tham quan ô lại hại dân, hại
nước:
Cũng phường dối nước quân ăn cắp,
Cũng lũ tàn dân giống hại đàn.
Lạnh lẽo hơi sương tòa Tạp chí
Lệ ai giàn giụa với giang san.
(Cảm đề)
Đục nước năm nay cò lại béo,
Bao nhiêu đê vỡ bấy nhiêu tiền
(Nhớ cảnh nước lụt ở bắc).
Tản
Đà rất ghét bọn ăn hối lộ, ông được biết chuyện Tuần phủ Vĩnh Yên là
Đào Trọng Vận nhân một vụ kiện tranh chấp gia tài đã ăn của đút gần ba
nghìn đồng, ông đã gợi ý cho Ngô Tiếp viết truyện "Tờ di chúc" để tố
giác vụ này, rồi ông lại viết bài thơ "Cảm đề" cho tiểu thuyết này với
một giọng châm biếm khá sâu cay, chua chát:
Hơi đồng đã sạch mồm ông lớn
Mặt sắt còn bia miệng thế gian,
Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
Cho nên quân nó dễ làm quan...
Là
một người dân mất nước, lo cho vận mệnh của Tổ quốc, lại chịu ảnh hưởng
sâu sắc của những phong trào yêu nước những năm đầu thế kỷ, Tản Đà có
những vần thơ cảm khái, nói đến các anh hùng dân tộc, nói đến dân vong
quốc, nói đến nòi giống Tiên Rồng... thể hiện tư tưởng yêu nước một cách
kín đáo. Tiêu biểu cho dòng thơ này của Tản Đà là bài "Thề non nước",
một bài thơ đã đi sâu vào lòng người và được lưu truyền rộng rãi trong
các tầng lớp nhân dân:
Nước non nặng một lời thề,
Nước đi đi mãi không về cùng non
Nhớ lời nguyện nước thề non,
Nước đi chưa lại, non còn đứng không
Non cao những ngóng cùng trông,
Suối khô dòng lệ chờ mong tháng ngày
Xương mai một nắm hao gầy,
Tóc mây một mái đã đầy tuyết sương
Trời tây ngả bóng tà dương
Càng phơi vẻ ngọc nét vàng phôi pha
Non cao tuổi vẫn chưa già,
Non thời nhớ nước, nước mà quên non
Dù cho sông cạn đá mòn,
Còn non còn nước hãy còn thề xưa
Non cao đã biết hay chưa
Nước đi ra bể lại mưa về nguồn
Nước non hội ngộ còn luôn,
Bảo cho non chớ có buồn làm chi
Nước kia dù hãy còn đi,
Ngàn dâu xanh tốt, non thì cứ vui
Nghìn năm giao ước kết đôi,
Non non, nước nước không nguôi lời thề
Riêng
ở xứ Đoài, bài thơ này cũng như nhiều bài phong dao của Tản Đà từ lâu
đã trở thành những bài hát ru quen thuộc, như những bài hát dân gian.
Tản
Đà là nhà thơ thân thương của xứ Đoài như ông đã tự khẳng định: "Tôi là
người gì? ở phía Nam Đông Á, ở phía bắc Việt Nam, ở phía tây Bắc Kỳ,
một người làm văn ở tỉnh Sơn Tây vậy!" (Giấc mộng lớn). Nhưng vượt khỏi
"Đà Giang, Tản Lĩnh nước non quê", Tản Đà còn là nhà thơ, nhà văn, nhà
báo tiêu biểu, như ngôi sao khuê rực sáng của văn học Việt Nam đầu thế
kỷ XX, đúng như Nguyễn Tuân đã nhận xét: "Trong chốn Tao Đàn, Tản Đà
xứng đáng ngôi chủ súy; trong Hội tài tình, Tản Đà xứng đáng ngôi Hội
chủ; mà làng văn làng báo xứ này ai dám ngồi chung một chiếu với Tản
Đà?" (4). Và Tản Đà cũng hoàn toàn xứng đáng như đánh giá của nhà thơ
Xuân Diệu trên Tuần báo Ngày nay (17-6-1939) ngay sau khi Tản Đà qua
đời: "Tản Đà là người thi sĩ đầu tiên mở đầu cho thơ Việt Nam hiện
đại".
(1) Năm sinh, năm mất và thơ văn của Tản Đà đều căn cứ theo Tuyển tập Tản Đà, Nxb Văn học, Hà Nội, 1996.
(2) Thái Tây: Chỉ Âu-Mỹ nói chung.
(3) Phát đoan: Bắt đầu.
(4) Dẫn lại theo Nguyễn Khắc Xương, Sđd, tr.480.
Kiều Thu Hoạch
(Nguồn: Văn hóa nghệ thuật)
No comments:
Post a Comment