Saturday, August 20, 2011

THƠ QUẢNG THUẬN




MẸ TÔI

Quảng Thuận

“ Ví mà tôi đổi thời gian được,

Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười .”

Trần Trung Đạo.

Mẹ tôi quê ở Quảng Bình,

Huyện là Bố Trạch , làng xinh Lý Hoà.

Quê Hương cát trắng mặn mà,

Qua đèo Đá Nhảy giáp phà Sông Gianh.

Mẹ tôi thứ nử cụ Đình *,

Tam trường đầu sổ một mình khôi nguyên.

Nguyễn Duy khoa bảng lưu truyền,

Bảng xanh bia đá còn truyền hậu sinh.

Cha tôi mất tích Lạng Sơn,

Đồng Minh chống Nhật giử sườn nước non.

Mẹ tôi quả phụ lòng son ,

Hai muơi lăm tuổi năm con thờ chồng.

Trồng khoai, mắm muối gánh gồng,

Quản chi nắng hạ, đêm đông mưa dầm.

Đơn côi thân gái phong trần,

Gian nan khổ sở tảo tần nuôi con.

Mẹ tôi lo sợ phập phồng,

Ngày lo Tây bố, tối Chồn tịch thu.

Làm sao phân biệt bạn thù?

Làm dân xôi đậu mịt mù tương lai .

Mùa Thu Tháng Tám năm xưa,

Mẹ con khăn gói lên đường tản cư.

Đồng Chiên, Hói Gío cạnh rừng,

Lều tranh một mái dưới lùm cây xanh.

Rẩy bắp, nương sắn qua ngày,

Ốc bưu rau húng , khoai mài thay cơm.

Mẹ hiền sốt rét từng cơn,

Chiếu đắp một mảnh còn hơn nằm trần.

Non xanh nhìn xuống nhà mình,

Khói đen lan toả thành hình nấm cao.

Mẹ tôi đẩm lệ thì thào:

Nhà Tây đốt sạch chốn nào dung thân?

Hồi cư vườn trống nhà tan,

Bị quy địa chủ thuộc phần đấu tranh.

Lủ yêu đấu tố tàn canh,

Mẹ tôi quyết giử thanh danh nếp nhà.

Đêm khuya giá buốt lạnh lùng,

Ngồi bên bếp lửa bập bùng thở than :

Bao giờ cho hết chiến tranh?

Cho con mẹ hưởng an lành ấm no !

Lầm bầm khấn khứa nhỏ to,

Thành Hoàng linh miếu cầu cho an lành.

Mẹ con khăn gói về thành,

Cầu mong con trẻ học hành đến nơi.

Trạm đầu Đồng Hới dừng chân,

Em Loan sốt rét, từ trần tháng nay .

Em H. trổ đậu liền tay,

Mẹ tôi mê sảng đêm ngày không nguôi!

Huế đô là chốn thị thành,

Mẹ tôi buôn bán gổ mành nuôi con,

Chúng tôi thương mẹ lòng son,

Quyết tâm đền đáp ước mong mẹ hiền.

Bảy lăm vận nước ngả nghiêng,

Gia đình ly tán đảo điên phận nhà.

Con mẹ đứa tù đứa nhảy,

Xác xơ đàn cháu xa cha khốn cùng,

Như con gà mẹ lạc đàn,

Xù lông xoè cánh gom đàn cháu thơ.

Tìm cách xoay ngược thế cờ,

Bằng cách giúp cháu tìm bờ vượt biên.

Từ nay Mẹ hết ưu phiền,

Bên đàn con cháu ngoan hiền đoàn viên.

An bình giấc ngủ triền miên,

Câu kinh tiếng mỏ vui duyên cửa Thiền ,

  • Cụ Đình Nguyên Nguyễn Duy Phiên ( thứ nam Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Duy Miển dạy năm con đều thành đạt Tiến Sĩ, Cử nhân ) đổ Hoàng Giáp khoa Đinh Mùi Duy Tân thứ I ( 1907) lúc 25 tuổi.

Mother’s Day 2000 Quảng Thuận ĐINH XUÂN DŨNG

No comments: