Thursday, November 26, 2009

ĐÀI BBC

*

Hội nghị Việt kiều họp tại Hà Nội


Hội nghị

Gần 1.000 đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị Việt kiều lần đầu tiên vừa khai mạc tại Hà Nội với mục đích thúc đẩy "đoàn kết dân tộc" và thu hút trợ giúp của người Việt ở nước ngoài.

Gần 1.000 đại biểu từ hàng chục quốc gia đang tham dự hoạt động do Ủy ban về Người Việt ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức từ 21/11-23/11/2009.

Trong buổi lễ khai mạc ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết kêu gọi Việt kiều tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội ở trong nước.

Ông Triết nói trước cử tọa, đa số là những người có thiện cảm với chính quyền trong nước, rằng Việt kiều cần "tự hào về những thành tựu mà chúng ta đã đạt được" trong 20 năm đổi mới.

"Chúng ta có quyền tự hào, sánh vai với các cường quốc trên thế giới, có tiếng nói mạnh mẽ tại các diễn đàn quốc tế."

Ông chủ tịch bày tỏ mong muốn người Việt ở nước ngoài phát huy tinh thần tự tôn dân tộc, giúp xây dựng chính sách chủ trương trong nước và tham gia công cuộc "xây dựng nước Việt Nam thịnh vượng".

Ông Nguyễn Minh Triết thừa nhận các yếu kém trong quản lý đã dẫn tới nhiều vấn đề, nhưng ủng hộ một cái nhìn cảm thông và xây dựng của người Việt ở nước ngoài đối với tình hình trong nước, đồng thời kêu gọi họ đấu tranh chống lại các lời nói và hành động sai trái, xuyên tạc của "các thế lực thù địch".

Theo Ủy ban về Người Việt ở nước ngoài, hiện có gần bốn triệu người gốc Việt sinh sống, làm ăn tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Lượng kiều hối năm 2009 gửi về Việt Nam ước tính có thể đạt gần bảy tỷ đôla.

Thảo luận

Trong ba ngày, đại biểu dự hội nghị tham gia bốn thảo luận chuyên đề về Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống Việt Nam; chuyên gia, trí thức Việt kiều góp phần xây dựng đất nước và doanh nhân Việt kiều góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Một trong các hoạt động được nhiều người quan tâm là buổi thuyết trình vào sáng thứ Hai 23/11 của Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam về các vấn đề liên quan biên giới-hải đảo, cũng như quá trình phân giới cắm mốc với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Hội nghị Người Việt ở nước ngoài lần thứ nhất kết thúc bằng một chương trình ca nhạc có sự đóng góp của các nghệ sỹ người Việt tại hải ngoại.

Chuyên gia tài chính, Việt kiều Canada Bùi Kiến Thành, nói với BBC rằng ông muốn tham gia vào quá trình phát triển ở Việt Nam.

"Ơn sâu nghĩa nặng với đồng bào trong nước, chúng ta cần làm gì đó để đất nước này tiến lên. Nếu có tâm huyết, muốn thay đổi, thì chúng ta lại càng phải đóng vai trò lớn hơn giúp đồng bào trong nước."

Doanh nhân Nguyễn Công Chánh từ San Francisco, bang California của Hoa Kỳ thì cho rằng "tinh thần hòa giải và xây dựng" là điều quan trọng.

"Chúng ta cần ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề giữa trong nước và hải ngoại. Mọi người phải đoàn kết. Tôi tin tưởng một sự hòa hợp chắc chắn sẽ trở thành hiện thực."

Trong khi đó một số Việt kiều vẫn bày tỏ hoài nghi về các động thái của chính quyền trong nước trong quan hệ với các cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Họ cho rằng chính sách đối với Việt kiều chưa đủ và còn chậm chạp, hạn chế sự đóng góp của người gốc Việt vào trong nước.

Trước ngày khai mạc hội nghị, đã có một số ý kiến nói về những người được mời, rằng thành phần tham dự không mang tính đại diện cho cộng đồng Việt kiều ở hải ngoại.



http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/11/091122_hoinghivietkieu.shtml


No comments: