Saturday, November 7, 2009

TIN TỨC & BÌNH LUẬN CỦA ĐÀI Á CHÂU TỰ DO

Nếu Phillip Roesler còn ở Việt Nam...

2009-10-27

Truyền thông quốc tế mấy ngày hôm nay xôn xao vì tin ông Phillip Roesler, 36 tuổi, người Đức gốc Việt Nam đã được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Bộ Y Tế của Cộng Hòa Liên Bang Đức.

PhillipRoesler-200.jpg

Ông Phillip Roesler. Photo courtesy of Wikipedia
Tin ông được clàm B Trưởng là mt ngc nhiên ngòai d đóan ca gii phân tích ngay ti th đô Bá Linh. Cũng là mt tin làm người Vit khp nơi trên thế gii hãnh din, và làm dư lun trong nứơc xót xa.

Ngạc nhiên thú vị

Không riêng ti Bá Linh, th đô ca nước Đc, mà dư lun nhiu nơi trên thế gii, my ngày nay ngc nhiên v mt tin ngòai d đóan ca mi người, là ông Philipp Roesler, thành viên ca Đng Dân Ch T Do (FDP)- người Đc gc Vit, hin đang là b trưởng kinh tế, lao đng và giao thông ti tiu bang Niedersachsen, va đựơc b nhim đ tr thành b trưởng y tế trong tân ni các ca chính ph Cng Hòa Liên Bang Đc.

Dù đã t lâu đựơc xem là mt ngôi sao ni bt, và là nim kỳ vng ca đng Dân Ch T Do, chính ông Roesler và ngay c ni b đng cũng t ra rt ngc nhiên khi ông được c làm b trưởng y tế liên bang, vì đây là mt b hin đang đương đu vi nhiu rt khó khăn.

Gii phân tích cho rng s dĩ ông đựơc b nhim là vì trong sut thi gian thương tho rt gt gao v vic thành lp tân ni các gia các liên minh, kéo dài hơn 3 tun l, ông Philipp Roesler đã chng t kh năng ca mình bng cách luôn t ra rt thông minh, thc tế, ôn hòa, có cái nhìn thu đáo cùng tài ng khu v nhiu đ tái, nht là v y tế. Ông Roesler còn được cho là người có tài khôi hài, khéo léo xoa du được nhng căng thng trong các cuc tho lun.

Trong vai trò b trưởng y tế. tui 36, ông Phillip Roesler là người B Trưởng tr nht nước Đc, và là người B trưởng đu tiên không phi là người gc Đc, là b trưởng đu tiên người gc Á Châu, và còn là là ngừơi gc Vit Nam..

Ông Röesler sinh năm 1973 Khánh Hòa, là ông là mt đa tr sng vin m côi, và vào lúc mi có 9 tháng tui, đã được cha m nuôi đưa v Đc. Có ngun tin cũng cho rng cha m ông đã b đã b pháo kích chết và người hàng xóm đã b ông vào vin m côi ti Khánh Hòa, Nha Trang.

Niềm kiêu hãnh

Đi vi người Vit Nam sng ri rc khp nơi trên thế gii, thì câu chuyn “đa tr m côi Việt Nam thành ông B Trưởng nước Đc” là mt nim hãnh din vô biên.

Nhiu din đàn đin t đã đưa tin này vi nhng ta như: “Nim hãnh din chung ca người Vit Nam. Nhiu video clips v nhng cuc phng vn hay tin tc v ông đã được đưa lên trang mng You Tube vi nhng ta bt đu vi hai ch “Vit Nam pride” (dch là nim kiêu hãnh ca Vit Nam).

T Đc, tiến sĩ kinh tế Nguyn Ngc Hùng, phát biu:

“Ở ti Đc thì người ta kỳ th lm. Mt người tr, đng thi là mt người không phi là người Đc, mà h còn đt được đa v đó. Nhng người da trng khác cũng không đt được nhng đa v như ông Roesler này.

Ngừơi trứơc ông làm ch tch đng T Do Dân Ch tiu bang đã nói rng ông Roesler là người suy nghĩ và có li gii quyết rt nhanh. Và ông luôn luôn tìm được mt li gii quỵết tt đp nht và nhanh nht. Ông không bao gi trường hp nào c.”

Người Vit hi ngai còn quý mến ông Roesler v vic dù ông tuy đã được nuôi dưỡng như mt người Đc t nh, đã không quên ngun gc ca mình là mt người Vit Nam, và là mt nn nhân chiến tranh.

Cu đi tá CSVN, ông Bùi Tín, hin đang sng Pháp, k:

Nếu vn còn Khánh Hòa, chng bao gi anh tr thành mt trí thc được trng vng ch đng nói là có th làm B trưởng! Cơ chế Vit Nam t xưa đến nay ch cơ cu chc B trưởng cho tng lp con ông cháu cha.

Ô. Hà Văn Thịnh, Huế

“Khi ông ông Roesler tr thành mt người ni tiếng Cng Hòa Liên Bang Đc ông có d đnh tham d bui khai trương tượng đài thuyn nhân Hamburg đó. Thì s quán VN ti Berlin đã liên h vi ông, và gn như là hăm da và can ngăn thuyết phc ông y là không nên đến tham d bui khai trương đó, nhưng chính ông đã đến d, và mt tay cm lá c Đc, mt tay cm lá c VNCH mà bà con mà bà con thuyn nhân mang theo, và chp hình chung vi bà con.

Ông ta nói là s quán VN đã làm nhng cái chuyn vô duyên là đnh ép ông không d khai mc tượng đài như thế. Ri còn yêu cầu chính quyn đa phương là b cái ch ghi trên b là “thuyn nhân Vit Nam”, thế nhưng mà chính quyn đa phương h không nghe theo.”

Din đàn X-Càfe cũng có nhiu bloggers bình phm v s kin s quán VN không mun cho ông Roesler tham d bui l khánh thành tượng đài thuyn nhân ti Hamburg.

Nếu cón ở Việt Nam…

Nhưng dường như xen ln trong nim hãnh din dân tc và ni vui mng cho s thăng tiến ca ông Roeler, người ta có mt chút ngm ngùi, và nhng quan tâm sâu xa hơn.

Và ti Vit Nam, ông Hà Văn Thnh – thuc Đi hc Khoa hc Huế, trong bài có ta “Nghĩ V Phillip Roesler” được đăng trên trang mng BauxiteInfo viết:

“Nếu vn còn Khánh Hòa, hin ti ca Roesler (tm đt tên là Đc) là điu ai cũng biết: Chng bao gi anh tr thành mt trí thc được trng vng ch đng nói là có th làm B trưởng! Cơ chế Vit Nam t xưa đến nay ch cơ cu chc B trưởng cho tng lp con ông cháu cha.”

Ông Bùi Tín chia x nhn đnh ca Ông Hà Văn Thnh:

“Tôi nghĩ là nó gi cho ta rt nhiu suy nghĩ, là ch có dưới mt chế đ dân ch, dân ch thc s cơ, tài năng mi được biu l ra, và mi công dân mi được bình đng, và người ta la chn đúng là nhng nhân tài tinh hoa nht ca đt nước.

Tôi nghĩ là nếu mà ông Roesler còn Vit Nam, thì bây gi ông y còn gay go điêu đng lm. Tr m côi thì khó mà có th hc hành đựơc tn ti, và dù hc hành gii đến đâu đi na, cũng khó có th vào mt chc v cao được.”

Ông Hà Văn Thnh đt vn đ:

“Ti sao không thy lp tr đang gii giang hơn và h phi được trng dng hơn? Phi chăng vì nghĩ rng mình càng ngi trên cái ghế quyn lc lâu bao nhiêu thì bng lc còn nhiu chng đó, bt k cng đng, dân tc, tui tác, năng lc.

Mt trong nhng ni đau ln nht ca thc trng cán b ca ta hin nay là vô khi người không đ năng lc, thin đc, kém tài li giành được nhng v trí thơm tho đ tha h thao túng, trc li cá nhân.”

Nếu còn Vit Nam, thì liu ông Roesler s có cơ hi làm b trưởng không? Tiến Sĩ Nguyn Ngc Hùng phát biu:

“Nếu ông Phillip Roesler VN, không nhng ông không th tr thành B Trưởng, mà còn b cm hành ngh, và b kết án vi phm điu lut 88 ca b lut hình s là tuyên truyn chng đi nhà nứơc CHXHCNVN bi vì ông là thành viên ca đng T Do Dân Ch, ch không phi là thành viên ca đng CSVN.”

Nếu ông Phillip Roesler VN, không nhng ông không th tr thành B Trưởng, mà còn b cm hành ngh, và b kết án vi phm điu lut 88 ca b lut hình s là tuyên truyn chng đi nhà nứơc CHXHCNVN.

TS Nguyễn Ngọc Hùng

Mt người ký tên Nguyn Quang Lp viết trong din đàn X-Càfe:

“Nói tht giá nước ta có vài mươi anh như Philipp Roesler , kt lm thì năm by anh cũng được, gi nhng v trí quan trng thì đt nước mình chc s khá lên nhiu. Mt ông nhà văn nói chơi vui, nói lãnh đo nước mình không có ai đ mình gi bng thng c, toàn phi gi bng anh bng ông bng c, chán m đi.”

Theo ông Hà Văn Thnh thì s kin ông Roesler đựơc làm B Trưởng còn làm ni bt lên nim đau xót v nn giáo dc Vit Nam. Cũng trong bài “Nghĩ V Phillip Roesler”, ông viết:

“B GD-ĐT có cm thy bun không khi con nuôi, nhn ti Khánh Hòa, bng chc, “t nhiên” tr thành B trưởng ca nước Đc lng danh? Riêng tôi, đau và xót bi tôi biết chc rng trí tu người Vit Nam không kém nhưng nghèo và hèn, dt và nát bi nn giáo dc này kém ci.

Hai không ri bn không; nhng li có cánh. Vy mà, đc chép vn hoàn đc chép. Nói mà không có chế tài thì nói đ làm gì?

Tôi thy tht ti nghip cho ngài B trưởng. Khi lên chc v đó mà không được quyn thay bt kỳ ai ca cơ chế cũ, giàn khung cũ thì làm sao có th thay đi? Nếu mun có mt nn giáo dc vi hai vn Tiến sĩ tht thì làm sao có th khi 33% TS hin nay ch là giy như chính ông Bành Tiến Long, Th trưởng, đã tha nhn vi báo chí?

Thay mt cái cũ bng mt cái mi gi tưởng bng chính nhng con người kém ci c y, thin cn c y, bo th đến mc y, s mt bng lc đến chng y? Vô kh thi!”

S kin ông Phillip Roesler, 36 tui, mt người m côi không phi dân bn x đã được c làm B Trưởng B Y Tế ca nước Đc đã khiến nhiu trí thc Vit Nam suy nghĩ.

Điu gì đã ngăn cn không cho nước Vit Nam có nhng người lãnh đo tr như ông Phillip Roesler? Và phi làm gì đ tui tr Vit Nam có thc tài có đựơc cơ hi lãnh đo đt nước.?

Chúng tôi xin mượn li phát biu ca Tiến Sĩ Nguyn Ngc Hùng thay cho li kết:

“Sự kiên ca ông Roesler ti Đc đã cho biết rng Vit Nam cn phi thay đi. Ti vì trong mt chế đ đc tài, thì con ngừơi không th phát trin được như vy. Ông Roesler ông y Đc thì ông y mi đựơc phát trin như vy, còn nếu ông y Vit Nam, thì chc chn ông y không được như vy. Cái nguyên nhân ca s chm phát trin là do đc tài. Đc tài cn tr s phát trin v mi mt.”

Chương trình Câu Chuyn Hàng Tun đến đây xin tm kết thúc, Hà Giang hn gp li quý v trong chương trình kỳ ti, mong quý v đón theo dõi.

No comments: