Tuesday, November 17, 2009

HỘI ĐÀM MỸ HOA

**
Obama nhắc Trung Quốc về nhân quyền
Ông Barack Obama và thị trưởng Thượng Hải Hàn Chính


Tổng thống Obama bắt đầu thăm Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với Trung Quốc rằng quyền và tự do cá nhân cần được dành cho tất cả mọi người.

Ông nói trước cử tọa sinh viên Trung Quốc ở Thượng Hải rằng có những tự do mang tính chất phổ quát chứ không chỉ là của người Mỹ.

Tổng thống Obama nói thêm rằng Trung Quốc và Mỹ không nghiễm nhiên là kẻ thù.

Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu tại cuộc tiếp xúc thanh thiếu niên tại thành phố Thượng Hải trước khi đến thủ đô Bắc Kinh.

Trong diễn văn ở Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Thượng Hải, tổng thống Mỹ ca ngợi nỗ lực của Trung Quốc khi giúp hàng triệu người thoát cảnh nghèo, nói rằng cố gắng này là "chưa từng có" trong lịch sử nhân loại.

'Không áp đặt'

Nhưng theo một phóng viên BBC ở Bắc Kinh, Michael Bristow, ông Obama cũng có bình luận làm chủ nhà không chắc đã vui.

Mặc dù ông cẩn thận không công kích trực tiếp chính phủ Trung Quốc, ông tuyên bố có những quyền và tự do mang tính phổ quát.

"Chúng tôi không tìm cách áp đặt một hệ thống chính phủ lên quốc gia nào, nhưng chúng tôi cũng không tin rằng những nguyên tắc mà chúng tôi đại diện lại chỉ áp dụng cho quốc gia chúng tôi."

"Những tự do bày tỏ và thờ phụng, tiếp cận thông tin và tham gia chính trị - chúng tôi tin đó là quyền phổ quát."

Ông Obama nói thêm: "Chúng cần dành cho mọi người, gồm cả thiểu số sắc tộc và tôn giáo, dù họ ở Mỹ, Trung Quốc hay bất kỳ nước nào."

Sau bài diễn văn, ông lại nhắc đến vấn đề trong phần hỏi đáp với sinh viên Trung Quốc mà nhiều người trong đó nói tiếng Anh.

Chúng tôi không áp đặt một hệ thống chính phủ, nhưng cũng không tin rằng những nguyên tắc mà chúng tôi đại diện lại chỉ áp dụng cho quốc gia chúng tôi.

Tổng thống Barack Obama

Ông Obama nói tự do thông tin thật quan trọng: "Nó khiến nền dân chủ chúng tôi mạng hơn vì nó buộc tôi lắng nghe những ý kiến tôi không muốn nghe - nó buộc tôi xem xét kỹ những gì tôi đang làm."

Theo ông, internet là công cụ mạnh mẽ huy động dân chúng và đã giúp ông thắng cử.

Tổng thống Mỹ nói không có lý do gì mà Trung Quốc - một quốc gia "oai vệ" - và Mỹ lại không nên hợp tác.

"Chúng ta đã biết những thất vọng và thử thách trong 30 năm qua. Quan hệ của chúng ta không phải không có bất đồng và khó khăn. Nhưng ý niệm rằng chúng ta phải là kẻ thù không phải được quyết định trước."

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Mỹ không muốn kiềm chế sự vươn lên của Trung Quốc. Vài ngày trước ông có bình luận tương tự khi ở Nhật.

Phần hỏi đáp của ông Obama bao gồm câu hỏi về Đài Loan, Giải Nobel Hòa bình và đa dạng văn hóa.

Chuyến thăm của ông diễn ra trong khi hai nước đang có căng thẳng về thương mại, Trung Quốc cáo buộc Washington là bảo hộ thị trường thông qua việc cấm một số sản phẩm của Trung Quốc.

Phóng viên BBC tại Thượng Hải nói người ta đã mất hai tuần để quyết định xem cuộc tiếp xúc với ông Obama tại tòa thị chính sẽ diễn ra như thế nào và có được truyền hình trực tiếp hay không, vì sự kiện kiểu này bị coi là tế nhị ở Trung Quốc.

Ông Obama sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh vào thứ Ba, trong đó hai bên sẽ nói về bất bình đẳng trong kinh tế, quan ngại về Iran và Bắc Hàn, cũng như các nỗ lực đối phó thay đổi khí hậu.

Ông Obama đã ra chỉ dấu rằng ông sẽ mang chủ đề nhân quyền ra bàn tại Bắc Kinh, nhưng không nói rõ là những vấn đề chi tiết gì.

Phát biểu tại Tokyo hồi đầu tuần trước, ông Obama nói ông hoan nghênh một nước Trung Quốc hùng mạnh, và nói thêm rằng quan hệ Mỹ Trung được cải thiện không có nghĩa Mỹ lơ là các đồng minh cũ trong khu vực.

Tờ Hoàn Cầu thời báo cho hay trong một cuộc khảo cứu trên internet về quan hệ Hoa Kỳ- Trung Quốc, 80% người Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ không muốn Trung Quốc lớn mạnh.

*

No comments: