Saturday, November 28, 2009

TIN TỨC * VAN HÓA XÃ HỘI VIỆT NAM


Tình trạng tồi tệ ở các bệnh viện Việt Nam

E-mail Print PDF

Saigon: theo bản tin của VnExpress. Net thì tình trạng của các bệnh viện Việt Nam ngày thêm tồi tệ.

Tình cảnh bệnh nhân nằm ghép, nằm cáng la liệt ngoài hành lang các bệnh viện đã trở nên phổ biến. Khảo sát của VnExpress.net cho thấy, thời gian gần đây, hiện tượng các bệnh viện ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Saigon quá tải với 2-3 người một giường đã trở nên rất quen thuộc.

Thậm chí các phòng cấp cứu Nhi có tới 3-4 trẻ cùng một chiếu. Tại Khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức, trong ngày 23/11, có khoảng 40-50 bệnh nhân phải nằm cáng ngoài hành lang.

Bác sĩ Ngô Văn Toàn, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: "Bệnh nhân bị tai nạn, nhanh chóng đến viện, các bác sĩ cũng nhanh chóng cấp cứu băng bó. Thế nhưng rồi vẫn phải đợi, đợi để có bàn mổ. Còn đợi bao lâu thì bác sĩ cũng không thể trả lời được".

Theo lời ông, bệnh nhân gãy chân, lòi xương cũng vẫn phải đợi mổ vì có nhiều ca nặng hơn bẹp óc, vỡ tim cần được mổ trước. Mổ xong rồi, bệnh nhân cần giường nằm, cần nơi yên tĩnh để tĩnh dưỡng thì vẫn phải nằm cáng, ngoài hành lang.

Tình trạng quá tải trên cũng tương tự tại Viện Các bệnh truyền và nhiệt đới quốc gia. Từ tầng 2 lên tầng 4, bệnh nhân nằm la liệt ngoài hành lang, chủ yếu là bệnh nhân sốt xuất huyết.

Số phòng khám tại đây đã tăng từ 2 lên 6 phòng, thế nhưng ngay ở ngoài cửa phòng khám Viện vẫn phải dán thông báo ưu tiên "những người có yếu tố nguy cơ, bị biến chứng nặng khám trước", chứ không đợi theo thứ tự như trước.

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng luôn trong tình trạng quá tải. Các khoa bình thường cũng phải ghép 2-3 cháu một giường. Tại các phòng cấp cứu có khi ghép đến 4-5 cháu.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại các bệnh viện tuyến trung ương, công suất sử dụng giường bệnh từ 200 đến 250%. Ở tuyến trên, mức quá tải của các bệnh viện khoảng 130%, thậm chí có nơi đến gần 300% như những chuyên khoa Huyết học và truyền máu, u bướu...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên nhân của tình trạng quá tải một phần là hiện cả nước mới chỉ có 18 giường bệnh trên mười ngàn dân. Năng lực tuyến y tế cơ sở còn hạn chế. Nhiều bệnh viện tuyến huyện đã xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, thiếu thốn.

Last Updated ( Wednesday, 25 November 2009 01:33 )





*
TIN BBC
Phi công Vietnam Airlines nhận buôn lậu
Vietnam Airlines
Không chỉ tiếp viên mà cả phi công Vietnam Airlines cũng chuyển lậu tiền
Truyền thông Nhật Bản đưa tin phi công Vietnam Airlines đã thú nhận với cơ quan điều tra Nhật Bản dính líu tới đường dây buôn lậu nhiều loại hàng hoá ra vào Nhật Bản.

Tờ Yomiuri Shimbun cho hay phi công Đặng Xuân Hợp, 33 tuổi, nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines đã thú nhận với cơ quan điều tra nhận tiền để vận chuyển các hàng hoá bị đánh cắp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Một ban điều tra đặc biệt của Nhật Bản mới đây đã được thành lập, bao gồm 14 chuyên viên đến từ các cơ quan cảnh sát từ Yamaguchi, Saitama và Hyogo, nhằm điều tra đường dây buôn lậu có liên quan tới phi công có quốc tịch Việt Nam này.

Phi công Hợp đã bị bắt giữ vào tháng 12 do bị nghi ngờ tiếp tay chuyển hàng ăn cắp của các nhóm tội phạm người Việt hoạt động tại Nhật Bản. Phi công này sau đó đã nhận được cáo buộc chính thức vì hành vi phạm pháp vào hôm 7 tháng Giêng.

Phi công Hải được truyền thông Nhật trích dẫn nói tất cả các đồng nghiệp của phi công này đều nhận tiền vận chuyển như vậy.

Theo cơ quan điều tra Nhật Bản, các phi công và các tiếp viên của Vietnam Airlines thường vận chuyển các khối lượng lớn bất thường hành lý mỗi khi tới Nhật Bản.

'Mang đồ kỷ niệm'

Lý do của các nhân viên phi hành đoàn và đoàn tiếp viên đưa ra trước hải quan Nhật là họ mang theo đồ kỷ niệm (souvenirs).

Tuy nhiên, qua điều tra, cảnh sát và hải quan Nhật còn tin rằng một số nhân viên Vietnam Airlines đã nhập lậu vào Nhật bản các loại thuỷ sản đắt tiền như lươn ướp lạnh, sau đó họ rời Nhật với các khối lượng lớn đồ mỹ phẩm khi bay trở lại Việt Nam.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Vietnam Airlines đã sa thải hai tiếp viên vì chuyển lậu một lượng lớn ngoại tệ vào nước láng giềng của Nhật Bản là Hàn Quốc.

Hai tiếp viên Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương Xuân được biết đã thừa nhận đã mang 300.000 đôla Mỹ trong hành lý xách tay vào Hàn Quốc hôm 19.03.2008.

Không chỉ ở tuyến bay Đông Á, hồi tháng 04/2008, một phi công Việt Nam của Vietnam Airlines đã bị bắt tại Úc do chuyển lậu gần 4 triệu đôla Mỹ ra khỏi Australia. Trong hai năm 2005 và 2006, viên phi công này đã 17 lần mang tiền trót lọt qua các cửa kiểm tra.

Trong một động thái khác, hồi cuối năm 2007, Vietnam Airlines đã thuyên chuyển công tác hai tiếp viên vì phát hiện họ chuyển tiền trái phép vào Việt Nam.



*
TIN VOA
Tiếp viên Vietnam Airlines bị cáo buộc lấy 12,000 đôla của khách

23/11/2009

Vietnam Airlines
Tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines bị cáo buộc đánh cắp 12,000 đô la của hành khách.

Báo điện tử The Dailay Telegraph hôm nay cho hay 3 tiếp viên của hãng hàng không này bị tình nghi là đã ăn cắp tiền trong túi xách tay của hành khách.

Bản tin trích dẫn lời một phát ngôn viên của hãng hàng không Vietnam Airlines nói rằng một hành khách cho biết trên chuyến bay VN279 từ Hà nội đi Đồng Hới, Quảng Bình, ông ta để một túi xách tay trong đó có 200 triệu đồng Việt Nam, tương đương hơn 12,000 đô la, trong khoang đựng hành lý phía trên ghế ngồi. Thế nhưng khi máy bay đáp đến phi trường Đồng Hới thì số tiền của ông đã không cánh mà bay.

Theo bản tin điện tử www.fly.co.uk của Anh, sau khi hành khách này khiếu nại mất tiền, phi hành đoàn đã tiến hành tìm kiếm số tiền bị mất trong khi chuyến bay vẫn tiếp tục tiến về thành phố Hồ Chí Minh.

Khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, số tiền mặt đó được tìm thấy dưới ghế ngồi số 4C, đây không phải là ghế mà vị hành khách tố cáo mất tiền đã ngồi. Số tiền đã được trả lại cho người bị mất.

Vị hành khách nói với đại diện hãng hàng không rằng trong suốt chuyến bay đi Đồng Hới, các tiếp viên quanh quẩn khu vực ông ngồi rất nhiều lần.

Giới hữu trách đang tiến hành điều tra vụ việc.

Nguồn: The Daily Telegraph, www.fly.co.uk

*

Hàn Quốc bắt 3 tiếp viên VN Airlines nghi ngờ buôn lậu vàng


medium_VN_88917772_airlines.jpgHÀ NỘI (TH) - Ba tiếp viên phi hành của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines bị bắt giữ ở Hàn Quốc vì tình nghi buôn lậu vàng.
Theo một số nguồn tin được viên chức Vietnam Airlines nhìn nhận, 3 tiếp viên phi hành (gồm 2 nam và một nữ) của chuyến bay VN937 từ Seoul về Hà Nội sáng sớm ngày 12 Tháng Mười Một, 2009 đã bị cảnh sát phi cảng bắt giữ. Cảnh sát khám xét hành lý của những người này thấy có nhiều trang sức quý trọng lượng tổng cộng lên tới 20 lượng vàng.
Ba người vừa kể chỉ bị tạm giữ và số vàng bị giữ lại để điều tra nguồn gốc cũng như những người liên quan.
Thành phố Hà Nội từ cuối tuần qua đang lên cơn sốt vàng. Rất nhiều người giầu có hoặc đầu tư vàng đã rút tiền từ các ngân hàng để mua vàng tích trữ. Tình trạng này xảy ra khi giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục lên cao hơn trong khi có những tin đồn đồng bạc ở Việt Nam sẽ được phá giá mạnh hơn. Giá vàng ở Hà Nội cao hơn giá vàng thế giới trên dưới $200 USD tùy thời kỳ nên đẻ ra dịch vụ nhập cảng lậu vàng về Việt Nam kiếm lời.. . .

Những năm gần đây, cả tiếp viên và phi công của VN Airlines trên các đường bay quốc tế mang nhiều tai tiếng từ buôn lậu vàng, đá quí, điện thoại di động, chuyển hàng ăn cắp đến tiếp tay rửa tiền buôn lậu ma túy.
Cuối Tháng Mười Hai, 2008, phi công Ðặng Xuân Hợp, 33 tuổi, đã bị cảnh sát phi trường Tokyo bắt giữ vì nghi vận chuyển hàng hóa ăn cắp từ các cửa tiệm bách hóa, tiệm thuốc tây tại nhiều thành phố nước Nhật. Liên quan tới ông này là một số hơn 50 người Việt Nam đủ mọi thành phần từ du sinh đến nhân viên Hàng Không VN. Khai với cảnh sát, ông này nói “ai cũng làm như vậy.”


Ông Hợp khai với cảnh sát điều tra rằng ông không phải là chủ hàng mà chỉ là người làm nhiệm vụ chuyển ăn công dịch vụ mỗi lần $100 đô la.
Tháng Tư 2008, VN Airlines đã phải sa thải hai tiếp viên tên Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương vì chuyển lậu một lượng lớn ngoại tệ từ Việt Nam sang Nhật và Hàn Quốc. Trong hành lý của Hiển và Hương, ngày 19 Tháng Ba, 2008, cảnh sát Hàn quốc thấy có tới 300 ngàn đô la trong hành lý.


Cũng tin trong đầu Tháng Tư 2008, một phi công VN Airlines bị bắt ở Úc khi bị khám phá chuyển lậu gần 4 triệu đô la Mỹ ra khỏi nước Úc mà người ta nghi là vụ rửa tiền buôn lậu ma túy. Trong 2 năm 2005 và 2006, phi công này đã mang trót lọt 17 lần tiền chuyển lậu qua các trạm kiểm soát.
Theo thông lệ, phi công và tiếp viên phi hành trên các đường bay quốc tế không bị khám xét chặt chẽ nghiêm ngặt như hành khách tại các trạm Hải Quan.
Năm 2005 khi xảy ra vụ công ty Ðông Nam của Việt kiều Pháp tên Nguyễn Gia Thiều bị cáo buộc buôn lậu và nhập nội bất hợp pháp điện thoại di động vào Việt Nam, 23 tiếp viên VN Airline bị cáo buộc liên quan đến đường dây này. (TN)


http://thongtinberlin.de/thoisu/hanquocbatbatiepvienhangkhongvn.htm

*


**


No comments: